Phản hồi của Facebook về scandal lộ thông tin người dùng

CEO Mark Zuckerberg của Facebook cho biết sau scandal lộ thông tin người dùng, họ đang kiểm tra tất cả quyền truy cập dữ liệu của các ứng dụng và sẽ tìm tất cả các lỗ hổng để bảo vệ người dùng tốt hơn.

Sau 5 ngày những quản lý cấp cao của Facebook im lặng về các vấn đề phát sinh từ việc chiếm dụng dữ liệu người dùng Facebook từ các nguồn bên ngoài, CEO Mark Zuckerberg cho biết công ty đã lên kế hoạch điều chỉnh tất cả các ứng dụng được quyền truy cập vào thông tin người dùng trước khi chính sách công ty thay đổi vào năm 2014.

Trong một bài đăng trên Facebook,  Zuckerberg đã giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra đối với công ty kể từ khi công ty Cambridge Analytica của Anh và một nhóm các nhà nghiên cứu đã truy cập thông tin từ 50 triệu người sử dụng Facebook cách đây vài năm mà không có sự đồng ý. Thứ 6 vừa qua, Facebook tuyên bố đã đình chỉ công ty này – vì được cho là đã  tiếp cận nền tảng quảng cáo của Facebook và giúp đỡ chiến dịch tổng thống của Donald Trump – cho đến khi một cuộc điều tra hoàn tất.

Zuckerberg cho biết công ty đã thay đổi cách đây nhiều năm để ngăn chặn các nhóm khác thực hiện được truy cập như vậy. Trong bài viết của mình, ông đã cung cấp thời gian từ khi Facebook mở nền tảng cho các ứng dụng bên ngoài (“với tầm nhìn rằng nhiều ứng dụng nên mang tính xã hội”) cho đến năm 2013 khi một nhà nghiên cứu đã sử dụng một trong những ứng dụng đó để thu thập thông tin từ người dùng, sau đó bán cho Cambridge Analytica. Ông cho biết công ty đã “ngay lập tức giới hạn” việc truy cập vào nền tảng này trong năm 2014.

Facebook đã “vi phạm ủy thác” giữa công ty và các bên thứ ba sử dụng nền tảng, Zuckerberg đã viết. Ông cũng thừa nhận rằng đó là một “sự bội tín” giữa Facebook và hơn 1 tỷ người sử dụng nó. Tuy nhiên, ông không bao giờ trực tiếp xin lỗi vì đã cho phép truy cập thông tin của người dùng mà không có sự đồng ý. “Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của bạn, và nếu chúng tôi không thể thì chúng tôi không xứng đáng được phục vụ bạn,” ông viết. “Tôi đã làm việc để hiểu chính xác những gì đã xảy ra và làm thế nào để đảm bảo điều này không xảy ra lần nữa. Tin tốt lành là những hành động quan trọng nhất để ngăn chặn điều này xảy ra lần nữa đã được chúng ta tôi thực hiện từ nhiều năm trước đây. Nhưng chúng tôi cũng mắc phải sai lầm, có nhiều việc phải làm, chúng tôi cần phải tiến lên và làm điều đó. ”

Theo Zuckerberg, Facebook dự định kiểm tất cả các ứng dụng có quyền truy cập vào một số lượng lớn thông tin trước những thay đổi vào năm 2014. Ông nói bất kỳ nhà phát triển nào không đồng ý với một cuộc kiểm tra sẽ bị cấm sử dụng nền tảng này. Ông nói rằng nếu một cuộc kiểm tra cho thấy bất kỳ hành vi sử dụng sai trái nào, các nhà phát triển sẽ bị cấm, và Facebook sẽ thông báo cho bất kỳ người dùng nào bị ảnh hưởng bởi bộ thông tin nhận dạng của ứng dụng.

Ngoài việc kiểm tra, Facebook còn có kế hoạch hạn chế quyền truy cập của nhà phát triển, bao gồm việc cắt quyền truy cập vào dữ liệu của người dùng nếu một người không sử dụng ứng dụng trong vòng ba tháng.

“Chúng tôi sẽ giảm dữ liệu mà bạn cung cấp cho một ứng dụng khi bạn đăng nhập-chỉ với tên, ảnh tiểu sử và địa chỉ email của bạn”, ông viết. “Chúng tôi sẽ yêu cầu các nhà phát triển không chỉ được phê duyệt mà còn phải  ký một hợp đồng để được vào thông tin cá nhân hoặc các bài viết khác cũng họ. Và chúng tôi sẽ có nhiều thay đổi để chia sẻ trong vài ngày tới. ”

Tháng tới, Facebook dự kiến ​​triển khai một công cụ giúp người dùng hiểu rõ hơn về ứng dụng họ cung cấp quyền truy cập trong trường hợp họ muốn “một cách dễ dàng” để thu hồi quyền truy cập. Công cụ này đã xuất hiện ở đầu new feed của người dùng. Tuy nhiên, vị trí hiện tại của nó được đặt sâu trong cài đặt bảo mật của Facebook.

Facebook cũng muốn làm thế nào để tìm ra những lỗ hổng trên nền tảng này. Trong một bài đăng khác,  công ty cho biết họ có kế hoạch mở rộng chương trình “bug bounty”, trao phần thưởng cho người dùng tìm và báo cáo lạm dụng dữ liệu.

Zuckerberg viết: “Tôi bắt đầu Facebook, và tôi chịu trách nhiệm về những gì xảy ra trên nền tảng của chúng tôi”. “Tôi nghiêm túc làm những gì cần để bảo vệ cộng đồng của chúng tôi. Mặc dù vấn đề cụ thể liên quan đến Cambridge Analytica không còn xảy ra với các ứng dụng mới ngày hôm nay, điều đó không thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ. Chúng tôi sẽ học hỏi từ kinh nghiệm này để bảo đảm nền tảng của chúng tôi phát triển và làm cho cộng đồng của chúng tôi an toàn hơn cho mọi người tiến lên phía trước. ”

Quỳnh Hoa/Advertising Vietnam

Nguồn: Adweek

TIN LIÊN QUAN

Facebook đang nghiên cứu thị trường để xác định phiên bản trả phí

Facebook đang nghiên cứu thị trường trong vài tuần qua để quyết định xem phiên bản trả phí hàng tháng có khiến lượng người dùng sụt giảm hay không.

Nhiều công ty rút quảng cáo khỏi Facebook

Ít nhất 3 công ty – Sonos, Commerzbank, Mozilla và nhiều doanh nghiệp rút quảng cáo khỏi Facebook, sau scandal lộ thông tin 50 triệu người dùng của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Trong một thông báo, Mozilla cho biết các động thái CEO Mark

Ông chủ Amazon và Facebook kiếm hơn 40 tỷ USD từ đầu năm

Từ đầu năm 2017, Jeff Bezos và Mark Zuckerberg kiếm thêm mỗi người hơn 20 tỷ USD...

Vì sao Facebook “vượt mặt” Google?

Còn nhớ lần bị buộc phải làm chứng trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 4, CEO Mark Zuckerberg từng nhấn mạnh với các Thượng nghị sĩ rằng Facebook không độc quyền, cho rằng “người Mỹ sử dụng tới 8 ứng dụng khác nhau để kết nối với bạn bè của mình”.

Dịch vụ hẹn hò của Facebook: Giúp người dùng tìm thấy mối quan hệ lâu dài chứ không phải “làm cái xong thôi”

Tại Hội nghị các Nhà phát triển F8 tại San Jose, California, CEO Mark Zuckerberg đã công bố rằng Facebook chuẩn bị có thêm tính năng hẹn hò qua ứng dụng trên điện thoại.

Những chính sách bảo mật dữ liệu mới của Facebook sẽ ảnh hưởng thế nào đến marketer?

Tính năng này nằm trong danh sách giao diện lập trình ứng dụng bị Facebook kết thúc khi vụ bê bối Cambridge Analytica bị phanh phui, vì những kẻ trộm dữ liệu lạm dụng chức năng này bằng cách lén lấy thông tin tiểu sử. “Với quy mô và tính phức tạp

Scandal lộ thông tin không ảnh hưởng đến nhu cầu quảng cáo trên Facebook

Cổ phiếu Facebook đã giảm 11,4% so với giá đóng cửa ngày thứ Sáu, sau khi tiết lộ rằng một công ty có liên quan đến chiến dịch của ông Trump năm 2016 đã giữ dữ liệu người dùng trong nhiều năm. Điều này đã khiến Facebook mất khoang 60 triệu USD tổng

Instagram đem đến sự lựa chọn mới trong việc chia sẻ nội dung trên IGTV

Để đảm bảo khai thác cả hai xu hướng video và Stories, Facebook cần phải tìm cách kiếm tiền từ nền tảng Instagram một cách tốt hơn – đó là điều mà cả hai bản cập nhật mới Instagram đều hội tụ đủ những yếu tố thu hút người dùng.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng DVC BHXH VN

Đăng ký nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. Sau đây là hướng dẫn cách đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam...

Dụng cụ sửa chữa trong Blade and Soul, giúp sửa chữa vũ khí

Sau mỗi lần chinh chiến như train quái, đánh boss, giao đấu với những người chơi khác thì vũ khí của bạn sẽ bị hao mòn. Tìm hiểu dụng cụ sửa chữa trong Blade and Soul, giúp sửa chữa vũ khí sẽ giúp bạn nhanh chóng phục

10 code CSS đơn giản bạn có thể học trong 10 phút

Khi dùng HTML để lập trình web, bạn có lẽ sẽ quan tâm đến việc giúp trang web trông chuyên nghiệp và tiện lợi hơn. CSS là cách tốt nhất để làm điều đó.

Roblox Mod Menu Free Không giới hạn Robux mới nhất 2023

Roblox Mod là phần mềm sửa đổi của Roblox (một nền tảng trò chơi điện tử nhiều người chơi ) được phát triển bởi Roblox Corporation. Nó cho phép bạn chơi trò chơi với các tính năng khác nhau năng bao gồm tiền không giới

Mẹo lấy lại nhanh email bị xóa trên iPhone

Nếu chẳng may bạn lỡ tay xóa mất một email quan trọng trong ứng dụng Mail trên điện thoại iPhone thì cũng đừng lo lắng quá vì vẫn có thể lấy lại được.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Realme Pad và Nokia T20: Đâu là thiết bị đáng để lựa chọn?

Realme Pad và Nokia T20 là hai chiếc máy tính bảng ở phân khúc tầm trung. Chúng ta hãy cùng đặt lên bàn cân so sánh Realme Pad và Nokia T20 xem hai chiếc máy này có gì khác biệt nhé. Thiết kế Realme Pad được nhà sản

Mazda 3 2017 Việt Nam và Nhật Bản - khoảng cách về sự khác biệt được rút ngắn

Từ trước đến nay, luôn có những luồng ý kiến trái chiều về sự chênh lệch giữa một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc và một chiếc xe lắp ráp trong nước tại Việt Nam. Ngày hôm nay,...

So sánh Sony A9 và Sony A7R Mark II

Sức mạnh của A7R Mark II cách đây 2 năm đã được tái hiện và nâng cấp vượt trội hơn khá nhiều với một siêu phẩm mới: máy ảnh Sony A9. Không còn ở phân khúc cao cấp như đàn anh, A9 được xem là bước lột xác của dòng