Sau 5 ngày những quản lý cấp cao của Facebook im lặng về các vấn đề phát sinh từ việc chiếm dụng dữ liệu người dùng Facebook từ các nguồn bên ngoài, CEO Mark Zuckerberg cho biết công ty đã lên kế hoạch điều chỉnh tất cả các ứng dụng được quyền truy cập vào thông tin người dùng trước khi chính sách công ty thay đổi vào năm 2014.
Trong một bài đăng trên Facebook, Zuckerberg đã giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra đối với công ty kể từ khi công ty Cambridge Analytica của Anh và một nhóm các nhà nghiên cứu đã truy cập thông tin từ 50 triệu người sử dụng Facebook cách đây vài năm mà không có sự đồng ý. Thứ 6 vừa qua, Facebook tuyên bố đã đình chỉ công ty này – vì được cho là đã tiếp cận nền tảng quảng cáo của Facebook và giúp đỡ chiến dịch tổng thống của Donald Trump – cho đến khi một cuộc điều tra hoàn tất.
Zuckerberg cho biết công ty đã thay đổi cách đây nhiều năm để ngăn chặn các nhóm khác thực hiện được truy cập như vậy. Trong bài viết của mình, ông đã cung cấp thời gian từ khi Facebook mở nền tảng cho các ứng dụng bên ngoài (“với tầm nhìn rằng nhiều ứng dụng nên mang tính xã hội”) cho đến năm 2013 khi một nhà nghiên cứu đã sử dụng một trong những ứng dụng đó để thu thập thông tin từ người dùng, sau đó bán cho Cambridge Analytica. Ông cho biết công ty đã “ngay lập tức giới hạn” việc truy cập vào nền tảng này trong năm 2014.
Facebook đã “vi phạm ủy thác” giữa công ty và các bên thứ ba sử dụng nền tảng, Zuckerberg đã viết. Ông cũng thừa nhận rằng đó là một “sự bội tín” giữa Facebook và hơn 1 tỷ người sử dụng nó. Tuy nhiên, ông không bao giờ trực tiếp xin lỗi vì đã cho phép truy cập thông tin của người dùng mà không có sự đồng ý. “Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của bạn, và nếu chúng tôi không thể thì chúng tôi không xứng đáng được phục vụ bạn,” ông viết. “Tôi đã làm việc để hiểu chính xác những gì đã xảy ra và làm thế nào để đảm bảo điều này không xảy ra lần nữa. Tin tốt lành là những hành động quan trọng nhất để ngăn chặn điều này xảy ra lần nữa đã được chúng ta tôi thực hiện từ nhiều năm trước đây. Nhưng chúng tôi cũng mắc phải sai lầm, có nhiều việc phải làm, chúng tôi cần phải tiến lên và làm điều đó. ”
Theo Zuckerberg, Facebook dự định kiểm tất cả các ứng dụng có quyền truy cập vào một số lượng lớn thông tin trước những thay đổi vào năm 2014. Ông nói bất kỳ nhà phát triển nào không đồng ý với một cuộc kiểm tra sẽ bị cấm sử dụng nền tảng này. Ông nói rằng nếu một cuộc kiểm tra cho thấy bất kỳ hành vi sử dụng sai trái nào, các nhà phát triển sẽ bị cấm, và Facebook sẽ thông báo cho bất kỳ người dùng nào bị ảnh hưởng bởi bộ thông tin nhận dạng của ứng dụng.
Ngoài việc kiểm tra, Facebook còn có kế hoạch hạn chế quyền truy cập của nhà phát triển, bao gồm việc cắt quyền truy cập vào dữ liệu của người dùng nếu một người không sử dụng ứng dụng trong vòng ba tháng.
“Chúng tôi sẽ giảm dữ liệu mà bạn cung cấp cho một ứng dụng khi bạn đăng nhập-chỉ với tên, ảnh tiểu sử và địa chỉ email của bạn”, ông viết. “Chúng tôi sẽ yêu cầu các nhà phát triển không chỉ được phê duyệt mà còn phải ký một hợp đồng để được vào thông tin cá nhân hoặc các bài viết khác cũng họ. Và chúng tôi sẽ có nhiều thay đổi để chia sẻ trong vài ngày tới. ”
Tháng tới, Facebook dự kiến triển khai một công cụ giúp người dùng hiểu rõ hơn về ứng dụng họ cung cấp quyền truy cập trong trường hợp họ muốn “một cách dễ dàng” để thu hồi quyền truy cập. Công cụ này đã xuất hiện ở đầu new feed của người dùng. Tuy nhiên, vị trí hiện tại của nó được đặt sâu trong cài đặt bảo mật của Facebook.
Facebook cũng muốn làm thế nào để tìm ra những lỗ hổng trên nền tảng này. Trong một bài đăng khác, công ty cho biết họ có kế hoạch mở rộng chương trình “bug bounty”, trao phần thưởng cho người dùng tìm và báo cáo lạm dụng dữ liệu.
Zuckerberg viết: “Tôi bắt đầu Facebook, và tôi chịu trách nhiệm về những gì xảy ra trên nền tảng của chúng tôi”. “Tôi nghiêm túc làm những gì cần để bảo vệ cộng đồng của chúng tôi. Mặc dù vấn đề cụ thể liên quan đến Cambridge Analytica không còn xảy ra với các ứng dụng mới ngày hôm nay, điều đó không thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ. Chúng tôi sẽ học hỏi từ kinh nghiệm này để bảo đảm nền tảng của chúng tôi phát triển và làm cho cộng đồng của chúng tôi an toàn hơn cho mọi người tiến lên phía trước. ”
Quỳnh Hoa/Advertising Vietnam
Nguồn: Adweek