Tập thứ 2 của AdTalks của Advertising Vietnam về chủ đề trải nghiệm người dùng trong ngành sáng tạo có sự tham gia của ông Huy Nguyễn – Founder/CEO của DigiPencil MVV cùng ông Sagar Ghoting – Chief Experience Offier tại PublicisOne.
Trải nghiệm người dùng không còn là khái niệm mới trong ngành sáng tạo bởi dần dần càng có nhiều chiến dịch truyền thông tập trung vào việc tương tác hay trải nghiệm khách hàng chứ không chỉ truyền thông một chiều. Ở tập thứ 2 của AdTalks – series phỏng vấn các khách mời trong ngành quảng cáo truyền thông, Advertising Vietnam đã có cuộc phỏng vấn với ông Huy Nguyễn – Founder/CEO của DigiPencil MVV cùng ông Sagar Ghoting – Chief Experience Offier tại PublicisOne.
Tại sao ngành sáng tạo ngày nay lại xuất hiện thêm nhiều chức vụ mới như Experience Officer, Experience Director, Chief Experience Officer?
Với kinh nghiệm nắm giữ vị trí Experience Director tại Ogilvy Vietnam, ông Huy chia sẻ sự thay đổi về mặt cấu trúc của agency bao gồm sự xuất hiện của chức vụ mới này được lí giải bởi khách hàng đang thay đổi. Họ đang quan tâm đến truyền thông hai chiều nhiều hơn. Agency không chỉ hỗ trợ clients phát triển các ý tưởng sáng tạo, chiến lược truyền thông mà còn sản xuất nội dung để tạo ra trải nghiệm.
Ông Sagar chia sẻ vai trò của công nghệ đang dẫn lối cho trải nghiệm người dùng và đang chứng minh sức ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực tiếp thị. Có rất nhiều cách để tạo ra trải nghiệm, và việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ cho các hoạt động của thương hiệu khá hiệu quả. Công việc của ông hiện tại là hoạch định chiến lược, sáng tạo và truyền thông nhằm đảm bảo liên tục cung cấp những trải nghiệm nhất quán trên social media, billboard hay bán lẻ…
Mô hình agency liệu sẽ thay đổi?
Hiện tại, các agency đang thực sự “chuyển mình” trong thời đại kết nối. Lấy ví dụ như ở agency DigiPencil MVV, theo ông Huy, 3 yếu tố tạo nên qui trình làm việc là insight đến từ một chiến lược hay từ nghiên cứu thực tiễn, sau đó là tạo ra những ý tưởng sáng tạo, cuối cùng là trải nghiệm công nghệ. “Chúng tôi xây dựng mô hình mà chúng tôi gọi đó là chiến lược đa kênh, chúng tôi thay đổi từ định vị, dịch vụ, mở rộng sang những lĩnh vực khác, thay đổi cách mà chúng tôi tiếp cận ý tưởng thậm chí là cấu trúc lại đội ngũ.”
Trong khi đó, ông Sagar cho rằng mô hình agency sẽ bị chi phối bởi những vấn đề mà clients đang gặp phải, họ sẽ phải trở nên đa năng hơn. Một người làm sáng tạo không chỉ biết tạo ra ý tưởng mà còn có đầu óc kinh doanh.
Liệu các agency truyền thống có biến mất trong tương lai hay không?
Ông Sagar nhận định bởi quảng cáo và truyền thông vẫn tồn tại nên cách các agency này vận hành sẽ thay đổi. Khách hàng tìm kiếm những giải pháp truyền thông tích hợp, nhất quán trên mọi phương diện và kết nối với nhau. Suy cho cùng, ông Huy cho rằng agency cần xác định vai trò của các kênh và các trải nghiệm nên cung cấp qua các kênh đó để đảm bảo rằng thông điệp lan toả theo nhiều cách khác nhau.
Trên đây là bản tóm tắt về nội dung của Adtalks tập số 2 với Mr. Sagar Ghoting và Mr. Huy Nguyễn. Để hiểu rõ hơn về quan điểm của khách mời. Hãy cùng Advertising Vietnam xem đầy đủ bài phỏng vấn sau: