Trải nghiệm khách hàng là gì? Định nghĩa, thách thức và các giải pháp tốt nhất.

Định nghĩa Trải nghiệm Khách hàng (Customer Experience) 

Trải nghiệm khách hàng (TNKH) gần đây đang nổi lên như là nhân tố chính giúp tạo sự khác biệt cũng như điều hướng cho tăng trưởng và duy trì nuôi dưỡng doanh nghiệp trong ngành công nghiệp tiêu dùng. Nhưng, chính xác thì trải nghiệm khách hàng là gì và điều gì giúp tạo nên một trải nghiệm khách hàng tuyệt vời?

Trải nghiệm khách hàng là gì? Định nghĩa, thách thức và các giải pháp tốt nhất.

 Hiểu một cách chính xác và thực tế nhất thì trải nghiệm khách hàng chính là nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn. Các nhận thức này phản ánh thực tế TNKH của doanh nghiệp, bất kể bạn nghĩ bạn đang làm tốt đến mấy quá trình cung cấp các dịch vụ khách hàng đặc biệt, cá nhân hóa các tương tác hay đáp ứng cũng như vượt qua mong đợi của họ. 

Các thách thức trong Trải nghiệm khách hàng 

Một số thách thức lớn nhất mà các công ty đang phải đối mặt đều liên quan đến dữ liệu và công nghệ. Khi Big Data trở thành tiêu chuẩn và các công ty thu thập ngày càng nhiều dữ liệu về khách hàng, họ đang nỗ lực để lọc được những thông tin hữu dụng giúp thúc đẩy chiến lược TNKH bởi vì lượng dữ liệu mà họ đang có trong các xi-lô của mình là vô cùng lớn. Ngoài ra, họ cũng cố gắng để thu thập dữ liệu từ tất cả các nguồn có thể để nắm được góc nhìn của KH trên cấp độ nguyên tử khi khách hàng tương tác với công ty qua nhiều điểm tiếp xúc (touchpoints) khác nhau. Chiến lược TNKH theo định hướng dữ liệu chỉ có thể khả dụng khi các công ty có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu khách hàng và biết cách thu thập thông tin chi tiết từ nó.

 

Một thách thức khác mà các công ty phải đối mặt khi họ cố gắng quản lý nhận thức của người tiêu dùng là việc tạo ra các chiến lược đa kênh (omni-channel) mạnh mẽ để giữ chân khách hàng. Khách hàng mong muốn có nhiều cách để tương tác với các công ty và họ trở nên thất vọng khi không thể sử dụng kênh ưa thích của mình. Họ cũng bối rối khi các kênh khác nhau không mang lại trải nghiệm nhất quán. Kết quả là, các công ty phải có chiến lược tiếp thị đa kênh đúng đắn để cung cấp trải nghiệm toàn diện, liền mạch.

Các giải pháp tốt nhất cho chiến lược TNKH thành công 

Các công ty muốn giành chiến thắng cần phải có khả năng quản lý nhận thức khách hàng một cách chuyên nghiệp. Tất cả mọi thứ đi vào nhận thức đó, từ tin nhắn, sản phẩm đến quá trình bán hàng đều phải được xem xét kĩ lưỡng. Các công ty muốn tăng tỷ lệ duy trì khách hàng cần phải cung cấp được trải nghiệm đặc biệt bằng cách thực hiện các phương pháp hay nhất; trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy khoảng 90% khách hàng từ bỏ công ty vì lí do trải nghiệm kém.

Báo cáo “Customer Experience Strategy: Get It Right to Drive Success” của Aberdeen Group đã khảo sát các nhà tiên phong trong lĩnh vực TNKH và chia sẻ bốn phương pháp hay nhất mà các công ty có thể thực hiện khi phát triển chiến lược của riêng mình:
      Phát triển văn hóa doanh nghiệp tập trung vào khách hàng – Toàn bộ các bộ phận đều phải hướng về TNKH. Hãy bắt đầu bằng cách xác định việc lấy khách hàng làm trung tâm có nghĩa như thế nào đối với tổ chức của bạn, truyền đạt nó cho mọi người trong toàn công ty và đan xen nó vào các hoạt động TNKH của bạn.
      Điều hướng thương hiệu của bạn theo chiến lược TNKH – Hãy nghĩ về Disney và Zappos một lúc thôi và rồi bạn sẽ hiểu vai trò của TNKH trong bản sắc thương hiệu. Khi thương hiệu của bạn đáp ứng và vượt quá mong đợi của khách hàng, bạn sẽ giữ chân được nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu của mình.

      Chỉ định một giám đốc điều hành TNKH chuyên nghiệp – Các giám đốc điều hành của bạn phải cùng góp sức vào chiến lược TNKH của công ty. Việc chuẩn bị và thiết lập một nền văn hóa tập trung vào khách hàng sẽ là chìa khóa cho thành công của bạn, và bạn cần một người điều hành có khả năng dẫn dắt, ảnh hưởng và đào tạo trong khi cung cấp các tầm nhìn chi tiết và đưa toàn bộ tổ chức vận hành trơn tru.

      Chính thức căn chỉnh và đồng bộ chiến lược kinh doanh với chiến lược TNKH – Khi chiến lược thương hiệu và TNKH của bạn đã đồng nhất, chiến lược kinh doanh và TNKH của bạn cũng cần đạt được kết quả tương tự. Xác định những nơi bạn có lợi thế cạnh tranh và cố gắng thoả mãn những kỳ vọng cũng như nhận thức của khách hàng về công ty bạn.

Một số giải pháp khác bao gồm việc tìm hiểu khách hàng một cách chi tiết nhất có thể, xem họ như bộ phận tiếp thị thứ hai và tích hợp các kênh hỗ trợ khách hàng. Những giải pháp này sẽ hỗ trợ cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm và chúng sẽ giúp bạn cá nhân hóa tương tác với khách hàng để đảm bảo tiếp tục cung cấp các dịch vụ tốt nhất và các thông tin phù hợp nhất cho họ trên kênh phù hợp, vào đúng thời điểm.

Cung cấp trải nghiệm khách hàng đặc biệt là điều thiết yếu đối với doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn làm đúng, bạn sẽ tăng doanh thu và giữ chân nhiều khách hàng hơn qua việc xây dựng danh tiếng thương hiệu mà họ tin tưởng.

TIN LIÊN QUAN

Trải nghiệm khách hàng là gì?Định nghĩa, thách thức và các giải pháp tốt nhất. | What is Customer Experience?A Definition of CX, Challenges, Best Practices, and More

Định nghĩa Trải nghiệm Khách hàng (Customer Experience) Trải nghiệm khách hàng (TNKH) gần đây đang nổi lên như là nhân tố chính giúp tạo sự khác biệt cũng như điều hướng cho tăng trưởng và duy trì nuôi dưỡng doanh nghiệp trong ngành công nghiệp

Nhà mạng với nguy cơ “khách hàng trả tiền cho người khác”

Các mạng di động Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn nhất là họ bị chia sẻ sở hữu khách hàng và nguy cơ mất đi phần chi tiêu của những khách...

Trải nghiệm “Mitsubishi eXperience day” cùng nữ hoàng drift Leona Chin tại Mỹ Đình

Đến với sự kiện lần này, MMV còn đặc biệt mời nữ tay đua thể thao chuyên nghiệp Leona Chin, đây là lần đầu tiên một công ty Việt Nam tổ chức chương trình lái thử xe mà có sự tham gia của nữ vận động viên lái xe chuyên nghiệp.

Khách hàng sẽ được trải nghiệm mẫu Chevrolet Trailblazer hoàn toàn mới

Dự kiến, sự kiện “Ngày hội SUV Mỹ – American SUV Day” sẽ tiếp đón khoảng 1000 khách hàng đến tham gia trải nghiệm. Tại đây, khách hàng có thể cầm lái Trailblazer 2 vòng quanh đường thử để trải nghiệm khả năng vận hành và sự an toàn của Chevrolet

Cách AI và ML nâng cao trải nghiệm khách hàng

Giữ kết nối với khách hàng là trọng tâm của tất cả các chiến lược tiếp thị.

Quản lý quan hệ khách hàng với Microsoft Dynamics CRM 2013

CRM (Customer Relationship Management) quản lý quan hệ khách hàng là bộ giải pháp giúp các doanh nghiệp quản lý, duy trì quan hệ với khách hàng cũ và mở rộng, phát triển quan hệ với các khách hàng mới. CRM ngày càng được nhiều doanh nghiệp tại Việt

Chuyển đổi số trong thời kỳ khủng hoảng, doanh nghiệp nhỏ phải làm sao?

Điểm tin tình hình kinh tế thế giới tháng 6/2023 của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng, nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với những cơn gió ngược nghiêm trọng trong bối cảnh tăng trưởng yếu, lạm phát và những bất ổn gia tăng. Sự kết hợp của nhiều yếu

Giải pháp giao tiếp đám mây mới tối ưu hóa năng lực gắn kết khách hàng

Giải pháp giao tiếp đám mây mới tối ưu hóa năng lực gắn kết khách hàng Nền tảng giao tiếp đám mây toàn cầu Infobip, đã cho ra mắt Conversations, một giải pháp trung tâm liên lạc đám mây mới cho phép các doanh nghiệp tích hợp các kênh giao tiếp phổ

THỦ THUẬT HAY

Ngăn iOS 11 tự động chia sẻ vị trí của bạn với Apple

Nếu bạn vừa cài đặt hoặc nâng cấp lên iOS 11 trên iPhone, bạn sẽ tự động gửi dữ liệu vị trí đến máy chủ Apple ngay cả khi bạn không muốn. Tuy nhiên, rất may là chúng ta có thể tùy chỉnh để Apple không thể theo dõi vị

Tải về ISO Windows 10 Redstone 4 build 17107 vừa được phát hành cho Insider Fast

Bên cạnh việc phát hành những bản build đầu tiên của giai đoạn Redstone 5 cho giới Insider Fast đã đăng ký Skip Ahead, Microsoft vẫn tập trung đầu tư vào việc phát triển và hoàn tất những giai đoạn cuối cùng của

5 tính năng bạn nên tắt sau khi cập nhật iOS 10

Sau khi cập nhật iOS 10, hãy cân nhắc tắt 5 tùy chọn sau để cho việc trải nghiệm iPhone của bạn được dễ dàng và riêng tư hơn.

Dual Sim là gì? Có mấy loại Dual Sim và điểm khác nhau là gì?

Dual Sim là cụm từ bạn thường xuyên được nghe nhắc đến khi nói về các loại điện thoại di động hiện nay. Vậy bạn đã biết Dual sim là gì? Có mấy loại Dual sim và giữa chúng có sự khác biệt như thế nào chưa? Nếu chưa nắm

Cách sử dụng bảo mật vân tay 1 chạm trên Samsung J5 Prime

Samsung J7 Prime là thiết bị tầm trung phổ thông tiếp theo của Samsung được tích hợp công nghệ bảo mật vân tay tương tự dòng cao cấp Galaxy S hay Galaxy A.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua Galaxy S21 Ultra hay đợi Galaxy S22 Ultra ra mắt?

Nếu đúng như lịch trình thì Galaxy S22 series sẽ được trình làng vào đầu năm sau. Thời điểm này nên mua Galaxy S21 Ultra hay đợi Galaxy S22 Ultra?

Đánh giá Samsung Galaxy S7: Đáng đồng tiền

Ngay từ khi chưa ra mắt, cặp Galaxy S7 và S7 Edge đã “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ toàn thế giới.

Đánh giá thiết kế Samsung Galaxy A8/A8+: Không những đẹp, sang trọng mà còn rất cứng cáp

Samsung Galaxy A8 và Galaxy A8+ (2018) là bộ đôi smartphone đầu tiên trong năm 2018 của Samsung, chính vì thế hai sản phẩm này được dồn rất nhiều tâm huyết.