Với tư cách là cha mẹ, bạn sẽ nghĩ gì khi tình cờ gặp một trang web bán áo chống đạn – một số áo có cả hình mặt cười và cầu vồng – cho trẻ em độ tuổi đi học? Bạn có thấy thật buồn cười, hay bạn sẽ cân nhắc việc mua một cái cho con mình.
Một nhóm nhân viên agency đã tạo ra một trang web hư cấu, Bulletproofjunior.com, bán (hoặc đúng hơn là muốn mọi người nghĩ rằng nó bán) áo khoác chống đạn dành cho trẻ mới biết đi và trẻ ở độ tuổi đi học. Những người thực hiện trang web cho biết mặc dù sản phẩm là giả, nhưng một lúc nào đó các sản phẩm như nó thực sự có thể tiếp cận người tiêu dùng.
Associate creative strategist Harley Garner của Digitas, một agency đã tham gia vào chiến dịch, chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ:” Nếu chúng tôi đánh lừa mọi người nghĩ đó là có thật thì sao? ” … và sau đó (khi họ nhận ra nó không phải, chúng tôi hy vọng) mọi người sẽ nghĩ: “Điều này có thể trở thành hiện thực không?”
Tự trả lời câu hỏi của mình, Garner cho biết ông tin rằng nó có thể, như một số chính trị gia đã” gợi ý một thực tế rất đáng sợ” cho tương lai của các trường học ở Mỹ. Từ hậu quả của Parkland, Fla, vụ bắn súng trường học làm 17 người chết, một số người, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump, đã gợi ý rằng các địa hạt trang bị vũ khi cho giáo viên của họ để tự vệ chống lại kẻ tấn công. Những người khác – như những người đứng sau Bulletproof Junior – đã phản đối kịch liệt ý tưởng này, nói rằng nó có thể dẫn đến một loạt các vấn đề mới, bao gồm cả tai nạn vô tình. Sự lo ngại này đã tăng lên khi mà chỉ cách đây một tuần, một giáo viên ở Bắc California vô tình bắn súng vào lớp học, làm bị thương ba sinh viên.
Garner nói rằng ông và những người khác đằng sau Bulletproof Junior hy vọng chiến dịch của họ sẽ giúp giải quyết một vấn đề lớn hơn: Trẻ em không bao giờ phải sợ phải đi học.
Khi nhấp vào trang web, người dùng nhìn thấy một cảnh báo nghiêm trọng: “Bạn không bao giờ biết được vụ nổ súng trường học tiếp theo ở đâu. Con của bạn đã được chuẩn bị chưa.” Sau đó, họ có thể chọn xem qua các áo chống đạn.
Thoạt nhìn, mọi người có thể nghĩ giá hơi cao – 1,214.12USD cho áo khoác của trẻ mới biết đi, 1,021.13USD cho trẻ dưới 13 tuổi và 1,024.14USD cho trẻ vị thành niên.
Garner nói rằng giá cả thực ra mang ý nghĩa phản ánh ngày những vụ xả súng trường học xảy và và trùng với các nhóm tuổi tương ứng: Giá áo trẻ mới biết đi tượng trưng cho ngày 14 tháng 12 năm 2012, ngày vụ xả súng trường tiểu học Sandy Hook khiến 26 người chết, trong đó có 20 học sinh. Giá áo cho trẻ dưới 13 tuổi biểu trưng cho ngày 21 tháng 10 năm 2013, ngày vụ xả súng ở Trường trung học Sparks ở Nevada làm thiệt mạng 2 người, kể cả thủ phạm. Và cuối cùng, giá áo cho thanh thiếu niên đại diện cho ngày 24 tháng 10 năm 2014, ngày vụ xả súng trường trung học Marysville Pilchuck ở Washington khiến năm người chết bao gồm cả người bắn súng.
Những ví dụ này chỉ là số ít. Và rõ ràng không ai thực sự nhận được một chiếc áo chống đạn cỡ nhỏ cho trẻ em. Khi đặt hàng, người dùng sẽ nhìn thấy thông điệp:
“Trẻ em không cần áo chống đạn. Họ cần cử tri yêu cầu thay đổi các bộ luật.
Chúng tôi không làm trang web này để xúc phạm đến bất cứ ai, thay vào đó, chúng tôi muốn cho thấy thật điên rồ khi những chiếc áo khoác chống đạn cho trẻ em dường như thực sự tồn tại và đó là một vấn đề thảm khốc.
Ngay lúc này, chúng tôi cầu xin bạn thực hiện hành động THỰC TẾ. Nhập mã zip của bạn dưới đây để tweet cho thượng nghị sĩ của bạn.
Quá Đủ Rồi.”
Những người muốn tiếp tục có thể sử dụng chức năng của trang web để nhập mã vùng của họ, tìm thượng nghị sĩ địa phương của họ và gửi cho họ một tweet yêu cầu họ hành động để kiểm soát súng.
Bên cạnh Garner, chiến dịch này được dẫn dắt bởi một mạng lưới các đồng nghiệp trong thế giới agency: Davina Hamilton, senior account executive tại Digitas; Chris Puma, junior copywriter ở Huge New York; Jason Murray, art director tại Y & R NY; Caleb Couturie, copywriting intern tại 180 LA; Yugendu Vyas, art direction intern của 180 LA và Rudy Perez, developer của MullenLowe LA
Garner cho biết họ được truyền cảm hứng bởi nhóm sinh viên Parkland, những người đã sống sót sau vụ bắn súng vào ngày 14 tháng 2, từ đó trở thành những nhà hoạt động để thay đổi, bắt đầu chiến dịch của họ cho các luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn được gọi là #NeverAgain. Vào ngày thứ Bảy, những sinh viên và hàng ngàn người khác đã kéo đến Washington DC trong cuộc biểu tình March for The Lives.
Quỳnh Hoa/Advertising Vietnam
Nguồn: Adweek