Công nghệ siêu phân luồng - Hyper Threading (HT) là gì?

Trong bài viết này, sẽ giải thích chi tiết các thuật ngữ phân luồng, công nghệ siêu phân luồng và cùng nhìn lại lịch sử ra đời của công nghệ này nhé! Hãy cùng khám phá nào!

Phân luồng là gì?

Phân luồng hay đa luồng là cách thức chia nhỏ khối lượng công việc, tác vụ cần xử lý cho các lõi trong CPU máy tính. Các luồng công việc này được xử lý song song nên giảm được thời gian chờ, xử lý hiệu quả, chính xác hơn so với việc gán 1 khối lượng công việc lớn cho 1 lõi CPU duy nhất làm việc.


Công nghệ siêu phân luồng - Hyper Threading (HT) là gì?

Với các nhà phát triển game, ứng dụng những năm 2000 đa số đều sử dụng các công cụ đơn luồng là chủ yếu, chỉ nâng cao xung nhịp để xử lý công việc trên 1 lõi CPU duy nhất. Ngày nay, đa số công cụ phát triển game đều có công nghệ phân luồng nhiều để xử lý cùng 1 lúc khối lượng công việc lớn.

Công nghệ siêu phân luồng - Hyper Threading là gì?

Công nghệ siêu phân luồng (Hyper Threading - viết tắt là HT) là một công nghệ tích hợp trong phần cứng CPU, nhằm phân chia thành các tác vụ công việc khác nhau để chạy trên nhiều luồng (threading) khác nhau, nhiều công việc sẽ thực hiện song song hơn.


Hyper Threading được Intel phát triển và phổ biến trên các sản phẩm của mình, thường được biết đến với tên viết tắt là HT Intel, tích hợp đầu tiên trên những dòng CPU Xeon và Pentium nhưng vì lỗ hổng kỹ thuật nên ngưng phát triển một thời gian. Những năm gần đây, hãng đã phổ biến mạnh mẽ lại tính năng này từ dòng CPU Core i thế hệ 10.

Những bài đo lường đã xuất hiện và kiểm chứng cho kết quả tuyệt vời. Điển hình là chip CPU Intel Core i9 10900K có trang bị 10 nhân và đạt 20 luồng xử lý nhờ công nghệ siêu phân luồng, tốc độ xử lý xung nhịp của nó lên tới 5.3GHz.

Điểm lại lịch sử phát triển của Hyper Threading

Công nghệ này mô phỏng giống với quá trình làm việc của con người ở cách thức phân chia công việc (Workflow) và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai. Hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển của công nghệ siêu phân luồng - Hyper Threading này nhé!


Năm 1974, khái niệm Hyper Threading - siêu phần luồng đầu tiên xuất hiện

Một bài nghiên cứu khoa học được Edward S. Davidson và Leonard. E. Shar xuất bản vào tháng 2/1974, trên tạp chí Computer mô tả một khái niệm đặt nền móng, mà ngày nay mọi người biết đến là công nghệ siêu phần luồng.

Năm 1994, bằng sáng chế về Hyper Threading được cấp phép

Bằng sáng chế công nghệ siêu phân luồng được cấp cho Kenneth Okin ở công ty Sun Microsystems tại Mỹ. Nhưng thời điểm này vẫn chưa thể thương mại hóa vì chi phí sản xuất, tích hợp còn quá lớn.

Năm 2002, Intel đưa công nghệ vào CPU Xeon và Pentium

Intel đã triển khai công nghệ siêu phân luồng trên bộ xử lý có kiến trúc x86 vào năm 2002 ở CPU Xeon. Sau đó được đưa vào Pentium 4 với xung nhịp là 3.06 GHz, tiếp tục xuất hiện trên bộ xử lý Pentium 4 HT, Pentium 4 Extreme Edition và Pentium Extreme Edition.


Năm 2020, Intel tích cực đưa công nghệ vào Core thế hệ thứ 10 của hãng

Công nghệ siêu phân luồng được cung cấp cho tất cả các mẫu CPU thế hệ thứ 10, mạnh nhất đó là Core i9 có 10 nhân và tối đa có thể mở tới 20 luồng cùng lúc.

Giải thích cách hoạt động của Hyper Threading

Cách hoạt động của công nghệ Hyper Threading dựa trên những khái niệm chia nhỏ công việc, chạy song song các luồng cùng lúc đã nêu ở trên bài. Tiếp theo mình sẽ mổ xẻ chi tiết cách hoạt động khi CPU có và không có HT sẽ như thế nào?

Khi CPU không có trang bị Hyper Threading

Trên giao diện máy tính, bạn đang mở rất nhiều chương trình có thể là: trình duyệt website, một hoặc hai ứng dụng chat, phần mềm Unikey, ứng dụng mail outlook ...

Khi CPU không có trang bị Hyper Threading dù bạn đang sử dụng đa nhiệm nhưng CPU sẽ xử lý theo thứ tự: tác vụ nào đến trước xử lý trước và tác vụ thao tác sau đó sẽ xếp hàng để được giải quyết sau tác vụ trước.

Và khi CPU được trang bị Hyper Threading

Khi CPU có 2 luồng xử lý các tác vụ khác nhau đã nêu phía trên cũng sẽ được chia thành 2 luồng xử lý song song. Việc này làm giảm thời gian chờ do không phải xếp hàng các tác vụ.


Nếu CPU có 4 nhân vật lý và được trang bị Hyper Threading có thể mở tới 8 luồng xử lý song song, đem lại tốc độ xử lý các tác vụ nặng nhanh hơn nhiều lần, độ chính xác cao.

Bạn có thể nhận biết được CPU nào được trang bị Hyper Threading, CPU nào không bằng cách so sánh số nhân vật lý và số luồng. Ví dụ khi bạn xem thông số của nhà cung cấp CPU Intel Core i5 4570 (3.60GHz, 6M, 4 Cores 4 Threads) thì CPU này không có trang bị công nghệ siêu phân luồng. Còn Intel Core i7-4700MQ Processor (6M Cache, up to 3.40 GHz) thì có 4 nhân vật lý mở được 8 luồng thì đã có trang bị.

Những ưu điểm khi CPU có công nghệ Hyper Threading

Nếu bạn chỉ sử dụng máy tính với các tác vụ nhẹ như: mở ứng dụng office văn phòng, mở mail, duyệt web thì khó có thể thấy điểm nổi bật của công nghệ phân luồng này. Ngược lại, nếu để máy tính chạy các tác vụ nặng thì dưới đây là 2 ưu điểm có thể kể đến.

Tiết kiệm thời gian xử lý các tác vụ nặng và tài nguyên hệ thống

Công nghệ Hyper Threading thể hiện sức mạnh của mình rõ nét qua các ứng dụng nặng, các thể loại game 3D, xử lý render đồ họa, video… Dưới đây là hình ảnh khi Intel Core i7-8700K kích hoạt Hyper Threading đã tăng hiệu suất xử lý lên đến 24%.


Tiết kiệm điện năng và nhiệt độ sinh ra thấp hơn

Ngoài lợi ích tiết kiệm thời gian xử lý khi CPU gặp các tác vụ nặng, Hyper Threading còn giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Hệ quả là nhiệt độ mà CPU sinh ra thấp hơn, máy tính sẽ hoạt động mát hơn, tản nhiệt hiệu quả hơn.

Hyper thearding cùng với Turbo Boost là hai công nghệ được quan tâm nhiều nhất trong các dòng CPU Intel. Nếu như Turbo boost cho phép CPU hoạt động ở một xung nhịp cao hơn thì Hyper Thearding giúp CPU xử lý các tác vụ nhanh chóng, mượt mà, tiết kiệm tài nguyên hệ thống.

Nhược điểm khi CPU trang bị Hyper Threading

Với các ưu điểm kể trên, nếu phải chỉ ra nhược điểm khi CPU trang bị Hyper Threading thì đó là giá thành thường sẽ cao hơn. Nhưng việc bỏ thêm một khoản để bạn có thể sở hữu CPU có Hyper Threading là một lựa chọn dễ dàng phải không?

Tóm lại, công nghệ siêu phân luồng - Hyper Threading là công nghệ cần 'phải có' trên các CPU hiện nay. Nó mang tính xu hướng và phù hợp với nhu cầu xử lý các tác vụ ngày càng cao của mọi người. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể gửi bình luận ngay bên dưới bài để tư vấn viên có thể giải đáp cho bạn.

TIN LIÊN QUAN

Cách cài Windows 10 bằng Hyper-V và cài máy ảo trên Hyper-V

Nếu như bạn đang cần một công cụ, phần mềm để cài Windows 10 hay bất cứ hệ điều hành nào dưới dạng máy ảo thông thường chúng ta sẽ nghĩ đến ngày phần mềm VMWare. Đơn giản vì cài Windows 10 bằng VMWare rất dễ dàng, được hỗ trợ tối đa nhưng liệu

Cách tạo máy ảo bằng Hyper-V Manager trên Windows 10

Hyper-V hay còn gọi là Hyper-V Manager, là công nghệ ảo hóa server trên máy tính và là thành phần quan trọng không thể thiếu trên Windows Server. Khi kích hoạt Hyper-V, bạn có thể sử dụng Hyper-V để tạo máy chủ ảo. Thông thường chúng ta hay cài máy

Tạo máy ảo trong Hyper-V trên Windows Server 2008

Sau khi Hyper-V được cài đặt, việc trước tiên cần làm tại đây là tạo máy ảo – Virtual Machine. Trong bài viết dưới đây, chung tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số bước cơ bản để thực hiện việc này, với quy trình thực hiện chung hầu như chỉ là nhấn

Hưỡng dẫn Export, Import máy ảo trong Hyper-V

Hyper-V rất linh hoạt trong việc sao lưu máy ảo hay di rời giữa các thư mực với nhau. Cách Export máy ảo trong Hyper-V hoặc Import là những tính năng cơ bản không thể thiếu mà người sử dụng cần phải biết. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng

Cách bật Intel VT-x trong BIOS hoặc UEFI

Các CPU hiện đại có các tính năng ảo hóa phần cứng giúp tăng tốc các máy ảo được tạo trong VirtualBox, VMware, Hyper-V và các ứng dụng khác. Nhưng những tính năng này không phải lúc nào cũng được bật ở chế độ mặc định.

Cách sửa lỗi tai nghe tự tăng giảm âm lượng trên điện thoại cực hiệu quả

Bạn là người thường xuyên sử dụng tai nghe để nghe nhạc trên điện thoại. Bạn đang gặp phải vấn đề khi cắm tai nghe vào điện thoại để sử dụng thì âm lượng cứ tự tăng hoặc giảm mặc dù bạn không có một tác động gì.

Cách chạy trực tiếp Android trên máy tính

Hiện tại, những phần mềm giả lập Android phổ biến trên máy tính rất nhiều, như phần mềm BlueStacks, NoxPlayer, MEmu, Droid4X... Bạn có thể sử dụng chúng để phục vụ công việc và giải trí trên máy tính, tuy nhiên, bạn có biết rằng Android cũng có thể

Mách bạn mẹo sửa lỗi 0x81000036 khi sao lưu Windows 11

Nhiều người dùng Windows cho biết gặp thông báo lỗi với mã 0x81000036 khi khôi phục hệ thống về điểm khôi phục trước đó. Nếu bạn là một trong số đó thì dưới đây là cách giải quyết vấn đề.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt âm thanh phát tự động trên các trình duyệt phổ biến

Nhiều khi, quá trình lướt web của bạn bị quấy rầy bởi những âm thanh bất ngờ phát ra từ trình duyệt, nắm bắt được sự khó chịu này của người dùng, hiện nay, có một số plugin, extension hỗ trợ vô cùng hữu ích có thể giúp

Cách tạo hiệu ứng phóng to ảnh đơn giản khiến bức hình trở nên lung linh hơn

GIMP là phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp không kém Photoshop. Nó chứa rất nhiều tính năng tuyệt vời. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn tạo hiệu ứng phóng to ảnh đơn giản khiến bức hình trở nên lung linh hơn.

Hướng dẫn ẩn địa chỉ IP trên iPhone bằng iCloud Private Relay

Trên iOS 15, Apple mới đây đã bổ sung thêm tính năng Private Relay giúp người dùng có thể ẩn địa chỉ IP trên iPhone để duyệt web an toàn hơn.

Những lưu ý giúp sử dụng camera hành động (actioncam) hiệu quả

Actioncam là camera hành động với những đặc điểm khác biệt với camera thông thường

Mang chế độ chỉnh khẩu độ ảo "Enhanced Bokeh Effect" trên iPhone XS lên iPhone cũ

iPhone Xs và iPhone Xs Max mới sở hữu camera chính với độ phân giải 12MP, sử dụng cảm biến mới cho tốc độ nhanh hơn. Camera thứ nhất có khẩu độ f/1.8, ống kính góc rộng và hỗ trợ chống rung OIS. Camera tele thứ hai có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Honor X30i – Smartphone đẹp ngang tầm iPhone 13, giá chưa tới 5 triệu

iPhone 13 ra mắt người dùng với mức giá mà không phải ai đam mê công nghệ cũng có thể sở hữu. Tuy nhiên, trên tay Honor X30i – Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một đẳng cấp với mức giá bất ngờ. Honor đã tạo ra bất ngờ khi

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500

Trên tay Galaxy Note8 Orchid Grey: Màu sắc mới mẻ và lạ mắt, giá 22.49 triệu đồng

Tím khói, Orchid Grey hay còn được gọi vui với cái tên “màu mắm tôm” là một màu sắc cực kỳ đặc biệt, từng được Samsung áp dụng trên mẫu sản phẩm Galaxy S8/S8 Plus và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người