[Chia sẻ] Sạc không dây và những điều có thể bạn chưa biết

Với sự tham gia của nhiều ông lớn trong ngành công nghiệp điện thoai, sạc không dây đang trở nên phổ biến và được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết. Nhưng đã có bao giờ bạn tự hỏi sạc động như thế nào? Liệu nó có gì hơn so với việc sạc truyền thống? Bên dưới đây là mọi thông tin mà bạn có thể cần biết về sạc không dây, mời các bạn theo dõi.
[Chia sẻ] Sạc không dây và những điều có thể bạn chưa biết

Nguyên lý hoạt động

Điểm then chốt của công nghệ sạc không dây nằm ở cái gọi là điện từ trường và các hiệu ứng của nó, được sử dụng để chuyển năng lượng từ một nơi (đế sạc) sang nơi khác (điện thoại của bạn) thông qua cảm ứng điện từ. Về cơ bản, bạn có 2 cuộn dây vật lý, một cuộn giúp chuyển năng lượng sang điện từ trường có thể di chuyển trong môi trường mà không cần dây nhợ; trong khi cuộn dây còn lại giúp chuyển đổi từ trường trở lại thành năng lượng.

2 cuộn dây này tạo thành một hệ thống gọi là máy biến áp. Ngoài phương pháp phổ biến này còn một giải pháp sạc không dây hoạt động dựa trên cộng hưởng từ. Về bản chất, nó không khác gì so với kỹ thuật vừa giải thích bên trên, nhưng lợi thế đó là tăng khoảng cách sạc, sạc cùng lúc cho nhiều thiết bị và có thể hoạt động với nhiều loại vật liệu.

Các tiêu chuẩn sạc không dây

Như đã nói, sạc không dây là công nghệ đã có trong nhiều năm, được trang bị trên mọi thiết bị từ bàn chải đánh răng điện cho đến Nokia Lumia 820 (ra mắt năm 2012). Tất nhiên, công nghệ nào cũng sẽ có một vài tiêu chuẩn khác nhau, phát sinh thêm câu chuyện về khả năng tương thích hoặc không tương thích. Tiêu chuẩn không dây phổ biến nhất, được hỗ trợ trên hầu hết điện thoại ngày nay cũng như iPhone mới chính là Qi (phát âm: 'chi'). Qi được phát triển bởi Wireless Power Consortium và 247 thành viên đến từ Apple, Google, Samsung và đa số các tên tuổi lớn khác trong ngành công nghiệp sản xuất thiết bị điện tử. Các điện thoại mới nhất của Apple, Samsung và LG đều hỗ trợ sạc Qi.

Ảnh: Androidp Police

Một công nghệ sạc không dây khác là AirFule được hợp tác phát triển bởi Alliance for Wireless Power và Power Matters Alliance. Giống như Qi, tiêu chuẩn này hỗ trợ cả 2 hình thức sạc thông qua cảm ứng từ và cộng hưởng từ, nhưng cách làm việc thì hơi khác. Do đó, 2 công nghệ này không tương thích nhau, nghĩa là điện thoại hỗ trợ sạc Qi thì không thể sạc bằng đế AirFule.

AirFule tuy không phổ biến như Qi nhưng một số thiết bị hàng đầu vẫn hỗ trợ (Galaxy S8 của Samsung hoạt động với cả Qi và AirFule), và đây cũng là công nghệ mà Starbucks đã lắp đặt tại chuỗi cửa hàng của họ trong nhiều năm qua, Qi chỉ vừa được công ty này bổ sung sau khi iPhone mới ra mắt.

Không chỉ có 1 tiêu chuẩn sạc không dây và chúng không tương thích với nhau. Do đó từ đây, nếu có đặt chiếc iPhone 8 của mình lên cái đế sạc hỗ trợ AirFule của thằng bạn mà không thấy nó sạc thì đừng vội trách nhé.

Những gì bạn cần để có thể sạc không dây

Chỉ cần để ý đến tiêu chuẩn mà thiết bị của bạn hỗ trợ cũng như mức công suất của đế sạc, vậy là đủ. Không nhất thiết phải dùng đế sạc chính hãng nếu thấy nó không phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tài chính. Tất cả bộ sạc Qi đều sẽ hoạt động tốt với thiết bị di động hỗ trợ Qi. Hiện nay, hai đối thủ lớn trong ngành công nghiệp smartphone là Apple và Samsung đều đang sở hữu những 'bí quyết' riêng đối với công nghệ sạc không dây này. Trong khi Apple có đế sạc có thể sạc cùng lúc cho nhiều thiết bị thì Samsung lại có lợi thế đối với công nghệ sạc nhanh không dây.

Ưu điểm và nhược điểm của sạc không dây

Hãy thử tưởng tượng bạn về nhà và đặt điện thoại của mình lên đế, thế là nó sẽ sạc, không cần phải lọ mò tìm dây cắm vào. Rồi khi đi đến những quán cafe hay rạp phim có lắp sẵn bộ sạc không dây, bạn chỉ cần đặt điện thoại của mình vào, không cần phải lôi cáp và cục sạc ra nữa.

Tuy nhỏ, nhưng đó là những điều khiến cho cuộc sống trở nên đơn giản và vui vẻ hơn.

Ảnh: Pi Charging

Bên cạnh những ưu điểm này, vẫn tồn tại những hạn chế nhất định ở việc sạc không dây: bạn không thể sử dụng điện thoại một cách dễ dàng trong khi sạc và tốc độ sạc cũng chậm hơn so với cách truyền thống. Sạc nhanh qua kỹ thuật cảm ứng từ nhanh hơn so với cộng hưởng từ, nhưng trở ngại là bạn không thể mang điện thoại ra xa đế sạc dù chỉ một chút.

Apple bắt đầu hỗ trợ sạc không dây trên các thiết bị của họ đồng nghĩa với việc công nghệ này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sự canh tranh giữa các hãng sẽ giúp cho công nghệ sạc không dây trở nên phổ biến hơn và tốc độ sạc cũng nhanh hơn so với hiện tại. Dự kiến năm sau, Pi - một bộ sạc không dây sạc được cho nhiều thiết bị để gần nó sẽ được tung ra thị trường, khởi đầu cho một tương lai đầy hứa hẹn của công nghệ này.

Tham khảo: Gizmodo

TIN LIÊN QUAN

Trên tay kẹp điện thoại gắn cửa gió xe hơi: gọn gàng, sạch sẽ

Cửa gió, chỗ ra hơi máy lạnh là một trong các lựa chọn để gắn các phụ kiện. Hai chiếc phụ kiện mình trên tay trong bài này gắn vào thanh định hướng của cửa gió.

Mi Band 3 có thể đo được nhịp tim của cả một cuộn giấy

Theo đó, nhiều cư dân mạng đã thử nghiệm đưa Mi Band 3 để đo nhịp tim của một… cuộn giấy và bất ngờ là nhịp tim vẫn hiển thị “như đúng rồi”, chứ không phải bằng 0 như những thiết bị đo nhịp tim khác.

Hơn 6 triệu đồng cho cuốn sách của Apple chứa toàn hình ảnh sản phẩm?

Một cuốn sách của Apple vừa được ông lớn này phát hành và dự kiến sẽ được chính thức bán ra vào ngày 16/11 tới đây.

Thời gian gần đây, người ta thấy thị trường

Thời gian gần đây, người ta thấy thị trường rộ lên một loại sách 3D cực kì hấp dẫn, cuốn sách mà ngay từ khi xuất bản đã thu hút sự chú ý của vô vàn các bậc phụ huynh. Vậy cuốn...

Luzli Roller MK01: tai nghe cao cấp từ Thuỵ Sĩ, có thể cuộn tròn, giá 3000 USD

Luzli Roller MK01 là một chiếc tai nghe cao cấp được chế tác thủ công tại Thụy Sĩ và có giá lên tới 3000 USD. Đó chưa phải là tất cả, Roller MK01 còn có cơ cấu rất đặc biệt, cho phép người dùng cuộn gọn lại và cho vào túi, tiết kiệm được rất nhiều

Thay vì lựa chọn đọc sách điện tử hàng

Thay vì lựa chọn đọc sách điện tử hàng giờ liền, nhiều người dân tại Paris, Pháp đang có xu hướng in sách theo phương thức truyền thống.

Bút thông minh của LG sẽ có màn hình cảm ứng và hoạt động độc lập như một smartphone

Theo cập nhật từ Bizarre Invention (Những phát minh kì lạ), LG đã đệ đơn đăng kí bằng sáng chế cho chiếc bút khá kì lạ. Dựa vào phác thảo, bút thông minh thế hệ mới sẽ đi kèm màn hình cảm ứng, nhưng sử dụng thiết kế cho phép cuộn vào thân bút.

Cách chuyển ảnh vào cuộn camera iPhone nhanh nhất

Với những người dùng iPhone, thông thường họ sẽ phải cần dùng đến iTunes để có thể copy hình ảnh vào máy, những hình ảnh này sẽ không thể xóa cũng như di chuyển sang các thư mục khác. Tuy nhiên, với cách chuyển ảnh vào cuộn camera iPhone, bạn sẽ có

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục tạm thời sự cố treo máy sau khi nâng cấp lên Windows 10 April 2018 Update

Ngoài việc xác nhận lỗi, Microsoft còn chia sẻ hai phương án khắc phục tạm thời sự cố trên bất kỳ hệ thống nào đã nâng cấp lên Windows 10 April 2018 Update.

Concept camera kép được trang bị trên iPhone 7

Apple đang cần phải làm mới các mẫu iPhone nhằm theo kịp các đối thủ bên phía Android. Mới đây, nhiều thông tin khẳng định iPhone 7 sẽ sở hữu một cụm camera kép.

Ba cách tải audio trên Google Translate

Thường chúng ta chỉ cần tới Google Dịch khi muốn dịch một vài từ hoặc đoạn văn ngắn, nhưng ít ai biết rằng, chính tính năng phát âm, đọc mẫu mới là ưu điểm lớn nhất của Google Translate. Bởi đó là giọng chuẩn, giúp

Start Menu không hoạt động? Các ứng dụng thay thế và mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn

Bạn có thể tương tác Windows Start Menu hàng chục lần một ngày, tuy nhiên theo thông tin mới nhất hiện nay từ người dùng, phiên bản Windows 10 Creators Update khi tìm kiếm phần mềm trong Start Menu xong, click vào phần

Cách kiểm tra kết nối IPv6

Có rất nhiều người thắc mắc về việc làm thế nào để kiểm tra khả năng kết nối IPv6. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra kết nối IPv6 nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Samsung Galaxy J7 Prime: Đủ mạnh cho các vụ thông dụng

Galaxy J7 Prime sở hữu phần cứng mạnh mẽ với hiệu năng tốt so với nhiều thiết bị cùng tầm giá.

Đánh giá vòng đeo tay thông minh DT No.1 F5, kiểu dáng thể thao, giá chỉ 1 triệu đồng

Ở bài viết lần trước, TCN đã có bài đánh giá trên tay sản phẩm vòng đeo tay thông minh DT No.1 F4, lần này TCN mang tới sản phẩm mới nhất của thương hiệu DT No.1 là chiếc F5 – vòng đeo tay thông minh thích hợp cho

So sánh cấu hình Vivo X51 với OPPO Reno4 Pro 5G và OnePlus 8T

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng TCN so sánh 3 smartphone khá nổi bật trong phân khúc cận cao cấp hiện nay là Vivo X51, OPPO Reno4 Pro 5G và OnePlus 8T để xem liệu đâu mới là lựa chọn tốt hơn cho người dùng.