5 thiết bị mở màn cho xu hướng thực tế ảo Nguy hại của thực tế ảo 5 xu hướng tiềm năng của thực tế ảo Thiết bị thực tế ảo lên ngôi Kính thực tế ảo PlayStation VR cho PlayStation 4
Những tác động tiềm năng của tương tác ảo (Augmented Reality - AR) và thực tế ảo (Virtual reality - VR), từ CPU cho đến GPU, từ APU cho đến HPU, từ màn hình cho đến chip không dây, đang khiến các doanh nghiệp công nghệ trở nên quan tâm hơn vào lĩnh vực này.
AMD, Intel, NVIDIA, Qualcomm, ARM, Imagination Technologies và nhiều công ty công nghệ khác đang cố 'khoe' phát kiến mới nhất của mình thông qua loạt sản phẩm mang đến Hội nghị các nhà phát triển game quốc tế (Game Developer's Conference) vừa diễn ra từ 14-18/3/2016 tại Mỹ.
Dĩ nhiên, thị trường PC và máy tính bảng có phần chững lại, cũng như tăng trưởng về điện thoại thông minh đang bắt đầu có dấu hiệu chậm hơn, đúng như những gì mà giới nhà phân tích kinh tế dự báo.
Thực tế ảo và tương tác ảo sẽ là liều thuốc kích thích cho sự sáng tạo trong ngành công nghệ.
Những doanh nghiệp công nghệ trong vài năm qua đã phải đối diện với những thách thức, do vậy khi có bất kỳ thứ gì mới thì họ đều đổ dồn vào đó. AR và VR là một trong những yếu tố như vậy.
Nhưng thực tế ảo không chỉ là một thị trường tiềm năng đơn thuần. Sự thật là các ứng dụng tiềm năng cho AR và VR lại có những yêu cầu về mặt kỹ thuật cao cấp , còn khá xa so với mặt bằng chung về công nghệ hiện tại.
Dĩ nhiên, không có gì hấp dẫn hơn đối với các công ty công nghệ, các nhà sản xuất bán dẫn và thành phần máy tính khi đặt ra cho họ bài toán khó về phương diện kỹ thuật.
Và thách thức thực sự mà nhiều công ty sản xuất chip hiện phải đối mặt là họ đã gần đạt đến giới hạn tối đa trong quy trình sản xuất chip hiện thời. Đối với những thách thức lớn nhất trước đây, về cơ bản họ đã giải quyết được.
Chắc chắn là ai cũng muốn thiết bị chạy nhanh hơn, tốt hơn. Nhưng chúng ta đã tiến đến điểm mà không có nhiều người quan tâm nếu PC chỉ chạy nhanh hơn khoảng 10%, hoặc card đồ họa hỗ trợ tỷ lệ khung hình/giây cao hơn chút ít, hay độ phân giải của màn hình trên thiết bị di động có nét hơn 20%. Bởi vì hầu hết các thiết bị công nghệ mang tính 'bản lề' đều đã đủ tốt, nên những cải tiến bổ sung như vậy không còn mấy quan trọng.
Thực chất, vài doanh nghiệp bắt đầu so sánh những thiết bị ở thời điểm hiện tại với những thiết bị có tuổi đời cách nay 4-5 năm, bởi phương pháp so sánh truyền thống (sản phẩm cải thiện qua từng năm) không còn có nhiều tác dụng.
Tuy nhiên, với AR và VR, có vẻ như đang làm thay đổi góc nhìn sản phẩm công nghệ, như thể ngành công nghiệp đã tiến đến đỉnh của một cầu thang dài, đến góc ngoặt, rồi đột nhiên người ta nhận ra rằng phía trước còn có những bậc thang dài hơn, cao hơn nữa đang đợi phía trước.
Ví dụ, AMD vừa tổ chức một sự kiện, họ nói về nhu cầu cải tiến tốc độ ở mức 1.000x, thậm chí 1.000.000x. Hiện tại, điều này nghe có vẻ xa vời, nhưng rõ ràng, họ đang tự đặt ra một bài toán cực khó, mà lời giải có thể thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp chip hiện tại và cả trong tương lai.
Quan trọng hơn, những phát triển công nghệ đột phá như vậy cần thiết cho VR và AR. Nếu có cơ hội dùng thử những chiếc kính thực tế ảo như HTC Vive, Oculus Rift , Sony Playstation VR , Microsoft Hololens hay Samsung Gear VR thì ắt hẳn bạn sẽ cảm nhận được chúng 'khát' cấu hình như thế nào.
Lúc đó, chắc chắn bạn sẽ nghĩ rằng thị trường này còn phải đi thêm một chặng đường dài nữa mới trở nên phổ biến đại chúng. HTV Vive và Oculus Rift thậm chí còn quá vướng víu với dây nhợ, không thực sự thân thiện.
HoloLens của Microsoft hay chiếc kính mới Sulon Q của Microsoft trông khá ấn tượng, chạy bằng CPU AMD và GPU Radeon R7, không có dây, nhưng giá lại quá cao.
Nhưng điểm mấu chốt ở đây là tuy những thiết bị này mới chỉ được xem là thành phần PC cao cấp, chúng lại chỉ cho chúng ta thấy một hướng đi rõ ràng, thống nhất trong ngành. Mục tiêu là có được một chiếc kính thực tế ảo AR, kính tương tác VR độ phân giải cao, nhẹ và có khả năng kết nối không dây.
Mục tiêu là vậy, và câu trả lời cho sự thành bại của thực tế ảo cũng như tương tác ảo sẽ do thời quan quyết định.