Thực tế ảo thúc đẩy sáng tạo trong công nghệ
5 thiết bị mở màn cho xu hướng thực tế ảo Nguy hại của thực tế ảo 5 xu hướng tiềm năng của thực tế ảo Thiết bị thực tế ảo lên ngôi Kính thực tế ảo PlayStation VR cho PlayStation 4
Những tác động tiềm năng của tương tác ảo (Augmented Reality - AR) và thực tế ảo (Virtual reality - VR), từ CPU cho đến GPU, từ APU cho đến HPU, từ màn hình cho đến chip không dây, đang khiến các doanh nghiệp công nghệ trở nên quan tâm hơn vào lĩnh vực này.
AMD, Intel, NVIDIA, Qualcomm, ARM, Imagination Technologies và nhiều công ty công nghệ khác đang cố 'khoe' phát kiến mới nhất của mình thông qua loạt sản phẩm mang đến Hội nghị các nhà phát triển game quốc tế (Game Developer's Conference) vừa diễn ra từ 14-18/3/2016 tại Mỹ.
Dĩ nhiên, thị trường PC và máy tính bảng có phần chững lại, cũng như tăng trưởng về điện thoại thông minh đang bắt đầu có dấu hiệu chậm hơn, đúng như những gì mà giới nhà phân tích kinh tế dự báo.
Thực tế ảo và tương tác ảo sẽ là liều thuốc kích thích cho sự sáng tạo trong ngành công nghệ.
Những doanh nghiệp công nghệ trong vài năm qua đã phải đối diện với những thách thức, do vậy khi có bất kỳ thứ gì mới thì họ đều đổ dồn vào đó. AR và VR là một trong những yếu tố như vậy.
Nhưng thực tế ảo không chỉ là một thị trường tiềm năng đơn thuần. Sự thật là các ứng dụng tiềm năng cho AR và VR lại có những yêu cầu về mặt kỹ thuật cao cấp , còn khá xa so với mặt bằng chung về công nghệ hiện tại.
Dĩ nhiên, không có gì hấp dẫn hơn đối với các công ty công nghệ, các nhà sản xuất bán dẫn và thành phần máy tính khi đặt ra cho họ bài toán khó về phương diện kỹ thuật.
Và thách thức thực sự mà nhiều công ty sản xuất chip hiện phải đối mặt là họ đã gần đạt đến giới hạn tối đa trong quy trình sản xuất chip hiện thời. Đối với những thách thức lớn nhất trước đây, về cơ bản họ đã giải quyết được.
Chắc chắn là ai cũng muốn thiết bị chạy nhanh hơn, tốt hơn. Nhưng chúng ta đã tiến đến điểm mà không có nhiều người quan tâm nếu PC chỉ chạy nhanh hơn khoảng 10%, hoặc card đồ họa hỗ trợ tỷ lệ khung hình/giây cao hơn chút ít, hay độ phân giải của màn hình trên thiết bị di động có nét hơn 20%. Bởi vì hầu hết các thiết bị công nghệ mang tính 'bản lề' đều đã đủ tốt, nên những cải tiến bổ sung như vậy không còn mấy quan trọng.
Thực chất, vài doanh nghiệp bắt đầu so sánh những thiết bị ở thời điểm hiện tại với những thiết bị có tuổi đời cách nay 4-5 năm, bởi phương pháp so sánh truyền thống (sản phẩm cải thiện qua từng năm) không còn có nhiều tác dụng.
Tuy nhiên, với AR và VR, có vẻ như đang làm thay đổi góc nhìn sản phẩm công nghệ, như thể ngành công nghiệp đã tiến đến đỉnh của một cầu thang dài, đến góc ngoặt, rồi đột nhiên người ta nhận ra rằng phía trước còn có những bậc thang dài hơn, cao hơn nữa đang đợi phía trước.
Ví dụ, AMD vừa tổ chức một sự kiện, họ nói về nhu cầu cải tiến tốc độ ở mức 1.000x, thậm chí 1.000.000x. Hiện tại, điều này nghe có vẻ xa vời, nhưng rõ ràng, họ đang tự đặt ra một bài toán cực khó, mà lời giải có thể thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp chip hiện tại và cả trong tương lai.
Quan trọng hơn, những phát triển công nghệ đột phá như vậy cần thiết cho VR và AR. Nếu có cơ hội dùng thử những chiếc kính thực tế ảo như HTC Vive, Oculus Rift , Sony Playstation VR , Microsoft Hololens hay Samsung Gear VR thì ắt hẳn bạn sẽ cảm nhận được chúng 'khát' cấu hình như thế nào.
Lúc đó, chắc chắn bạn sẽ nghĩ rằng thị trường này còn phải đi thêm một chặng đường dài nữa mới trở nên phổ biến đại chúng. HTV Vive và Oculus Rift thậm chí còn quá vướng víu với dây nhợ, không thực sự thân thiện.
HoloLens của Microsoft hay chiếc kính mới Sulon Q của Microsoft trông khá ấn tượng, chạy bằng CPU AMD và GPU Radeon R7, không có dây, nhưng giá lại quá cao.
Nhưng điểm mấu chốt ở đây là tuy những thiết bị này mới chỉ được xem là thành phần PC cao cấp, chúng lại chỉ cho chúng ta thấy một hướng đi rõ ràng, thống nhất trong ngành. Mục tiêu là có được một chiếc kính thực tế ảo AR, kính tương tác VR độ phân giải cao, nhẹ và có khả năng kết nối không dây.
Mục tiêu là vậy, và câu trả lời cho sự thành bại của thực tế ảo cũng như tương tác ảo sẽ do thời quan quyết định.
TIN LIÊN QUAN
So sánh Virtual Reality và Augmented Reality
TTO - Với AR, người dùng có thể tiếp tục tương tác với thế giới thực trong khi vẫn đang tương tác với các đối tượng ảo xung quanh họ. Với VR, người dùng được tách biệt từ thế giới...
Intel phát triển tai nghe tăng cường thực tế ảo
Theo The Wall Street Journal, Intel đang phát triển một tai nghe Augmented Reality (tăng cường thực tế ảo), cạnh tranh với các đối thủ như HoloLens của Microsoft...
Sony bán kính thực tế ảo PlayStation VR từ tháng 10 với giá 399 USD
Thông báo trên đã được Sony đưa ra tại Hội nghị phát triển game 2016 diễn ra ở San Francisco (Hoa Kỳ). Như vậy, tiếp sau Samsung, Facebook, HTC và có thể cả LG, Microsoft, Sony đã...
Giá trọn bộ thực tế ảo PlayStation VR chỉ là 500 USD
Vài hôm trước Sony đã công bố chiếc kính thực tế ảo PlayStation VR sẽ ra mắt vào tháng 10 năm nay và có giá 399$.
Game PlayStation cho iOS và Android sẽ ra mắt trong tháng 12
Sony từng cho biết sẽ mang loạt tựa game PlayStation lên các nền tảng di động, có lẽ người dùng sẽ không còn đợi lâu nữa. Theo đó ForwardWorks...
Kính thực tế ảo PlayStation VR lên kệ, giá 399 USD
Theo The Next Web, Sony đã chính thức công bố giá bán và ngày phát hành cho chiếc kính thực tế ảo PlayStation VR. Thiết bị sẽ lên kệ vào tháng Mười với giá 399 USD (khoảng 8,8...
THỦ THUẬT HAY
Cách tắt thông báo Facebook trên điện thoại, laptop của mình
Là một người sử dụng Facebook, sẽ có lúc bạn cảm thấy thật phiền phức và tốn pin khi các thông báo luôn hiển thị trên điện thoại, laptop của mình. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu cách thức để tắt những thông báo này
Cách trải nghiệm Macbook Pro 2021, AirPods 3, HomePod mini mới bằng AR
Apple đã chính thức giới thiệu Macbook Pro 14 inch 2021, Macbook Pro 16 inch 2021, AirPods 3 và HomePod mini mới. Sau đây là cách trải nghiệm Macbook Pro 2021, AirPods 3, HomePod mini mới bằng AR...
Tối ưu hóa MySql trên VPS bằng công cụ Mysqltuner
Vấn đề lưu lượng các câu lệnh trong mysql trở nên quá tải khi lượng người truy cập tới website của bạn lên tới con số hàng trăm thậm chí hàng nghìn người trong cùng một thời điểm sẽ làm cho hệ thống máy chủ CSDL không
Ẩn hoàn toàn phím điều hướng ảo trên OPPO F5 hay OPPO F5 Youth
OPPO F5 và OPPO F5 Youth là những chiếc smartphone có màn hình “tràn viền” cực hấp dẫn. Để mang lại thiết kế “sexy” này, OPPO đã buộc phải đưa ba phím điều hướng ảo truyền thống của Android vào màn hình.
Cách xem video YouTube bị chặn hoặc bị hạn chế người xem mà không cần đăng nhập hoặc proxy
Thông thường khi bạn xem bất kỳ một video nào đó trên Youtube, nhưng video lại không thể mở được, trên màn hình xuất hiện thông báo lỗi: 'The uploader has not made this video available in your country'.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro: Giá hơn 5 triệu với thiết kế độc đáo, chip Dimensity 920 và camera 108MP
Ngày 28/10 vừa qua, Xiaomi đã trình làng dòng sản phẩm Xiaomi Redmi Note 11 Pro với thiết kế bắt mắt và mới lạ, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới công nghệ. Sau đây, bạn hãy cùng mình trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro
Cùng đánh giá chiếc điện thoại Xiaomi Mi 5 có cấu hình mạnh mẽ
Với bản Xiaomi Mi 5 Pro (giá 499 USD) cao cấp, chúng ta sẽ được sử dụng 128 GB bộ nhớ trong, 4 GB RAM và vỏ gốm màu đen.