So sánh màn hình LG với Samsung và ViewSonic: Đâu là lựa chọn tối ưu?
Thực tế ảo thúc đẩy sáng tạo trong công nghệ
5 thiết bị mở màn cho xu hướng thực tế ảo Nguy hại của thực tế ảo 5 xu hướng tiềm năng của thực tế ảo Thiết bị thực tế ảo lên ngôi Kính thực tế ảo PlayStation VR cho PlayStation 4
Những tác động tiềm năng của tương tác ảo (Augmented Reality - AR) và thực tế ảo (Virtual reality - VR), từ CPU cho đến GPU, từ APU cho đến HPU, từ màn hình cho đến chip không dây, đang khiến các doanh nghiệp công nghệ trở nên quan tâm hơn vào lĩnh vực này.
AMD, Intel, NVIDIA, Qualcomm, ARM, Imagination Technologies và nhiều công ty công nghệ khác đang cố 'khoe' phát kiến mới nhất của mình thông qua loạt sản phẩm mang đến Hội nghị các nhà phát triển game quốc tế (Game Developer's Conference) vừa diễn ra từ 14-18/3/2016 tại Mỹ.
Dĩ nhiên, thị trường PC và máy tính bảng có phần chững lại, cũng như tăng trưởng về điện thoại thông minh đang bắt đầu có dấu hiệu chậm hơn, đúng như những gì mà giới nhà phân tích kinh tế dự báo.

Thực tế ảo và tương tác ảo sẽ là liều thuốc kích thích cho sự sáng tạo trong ngành công nghệ.
Những doanh nghiệp công nghệ trong vài năm qua đã phải đối diện với những thách thức, do vậy khi có bất kỳ thứ gì mới thì họ đều đổ dồn vào đó. AR và VR là một trong những yếu tố như vậy.
Nhưng thực tế ảo không chỉ là một thị trường tiềm năng đơn thuần. Sự thật là các ứng dụng tiềm năng cho AR và VR lại có những yêu cầu về mặt kỹ thuật cao cấp , còn khá xa so với mặt bằng chung về công nghệ hiện tại.
Dĩ nhiên, không có gì hấp dẫn hơn đối với các công ty công nghệ, các nhà sản xuất bán dẫn và thành phần máy tính khi đặt ra cho họ bài toán khó về phương diện kỹ thuật.
Và thách thức thực sự mà nhiều công ty sản xuất chip hiện phải đối mặt là họ đã gần đạt đến giới hạn tối đa trong quy trình sản xuất chip hiện thời. Đối với những thách thức lớn nhất trước đây, về cơ bản họ đã giải quyết được.
Chắc chắn là ai cũng muốn thiết bị chạy nhanh hơn, tốt hơn. Nhưng chúng ta đã tiến đến điểm mà không có nhiều người quan tâm nếu PC chỉ chạy nhanh hơn khoảng 10%, hoặc card đồ họa hỗ trợ tỷ lệ khung hình/giây cao hơn chút ít, hay độ phân giải của màn hình trên thiết bị di động có nét hơn 20%. Bởi vì hầu hết các thiết bị công nghệ mang tính 'bản lề' đều đã đủ tốt, nên những cải tiến bổ sung như vậy không còn mấy quan trọng.
Thực chất, vài doanh nghiệp bắt đầu so sánh những thiết bị ở thời điểm hiện tại với những thiết bị có tuổi đời cách nay 4-5 năm, bởi phương pháp so sánh truyền thống (sản phẩm cải thiện qua từng năm) không còn có nhiều tác dụng.
Tuy nhiên, với AR và VR, có vẻ như đang làm thay đổi góc nhìn sản phẩm công nghệ, như thể ngành công nghiệp đã tiến đến đỉnh của một cầu thang dài, đến góc ngoặt, rồi đột nhiên người ta nhận ra rằng phía trước còn có những bậc thang dài hơn, cao hơn nữa đang đợi phía trước.
Ví dụ, AMD vừa tổ chức một sự kiện, họ nói về nhu cầu cải tiến tốc độ ở mức 1.000x, thậm chí 1.000.000x. Hiện tại, điều này nghe có vẻ xa vời, nhưng rõ ràng, họ đang tự đặt ra một bài toán cực khó, mà lời giải có thể thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp chip hiện tại và cả trong tương lai.
Quan trọng hơn, những phát triển công nghệ đột phá như vậy cần thiết cho VR và AR. Nếu có cơ hội dùng thử những chiếc kính thực tế ảo như HTC Vive, Oculus Rift , Sony Playstation VR , Microsoft Hololens hay Samsung Gear VR thì ắt hẳn bạn sẽ cảm nhận được chúng 'khát' cấu hình như thế nào.
Lúc đó, chắc chắn bạn sẽ nghĩ rằng thị trường này còn phải đi thêm một chặng đường dài nữa mới trở nên phổ biến đại chúng. HTV Vive và Oculus Rift thậm chí còn quá vướng víu với dây nhợ, không thực sự thân thiện.
HoloLens của Microsoft hay chiếc kính mới Sulon Q của Microsoft trông khá ấn tượng, chạy bằng CPU AMD và GPU Radeon R7, không có dây, nhưng giá lại quá cao.
Nhưng điểm mấu chốt ở đây là tuy những thiết bị này mới chỉ được xem là thành phần PC cao cấp, chúng lại chỉ cho chúng ta thấy một hướng đi rõ ràng, thống nhất trong ngành. Mục tiêu là có được một chiếc kính thực tế ảo AR, kính tương tác VR độ phân giải cao, nhẹ và có khả năng kết nối không dây.
Mục tiêu là vậy, và câu trả lời cho sự thành bại của thực tế ảo cũng như tương tác ảo sẽ do thời quan quyết định.
TIN LIÊN QUAN
So sánh Virtual Reality và Augmented Reality
TTO - Với AR, người dùng có thể tiếp tục tương tác với thế giới thực trong khi vẫn đang tương tác với các đối tượng ảo xung quanh họ. Với VR, người dùng được tách biệt từ thế giới...
Intel phát triển tai nghe tăng cường thực tế ảo
Theo The Wall Street Journal, Intel đang phát triển một tai nghe Augmented Reality (tăng cường thực tế ảo), cạnh tranh với các đối thủ như HoloLens của Microsoft...
Sony bán kính thực tế ảo PlayStation VR từ tháng 10 với giá 399 USD
Thông báo trên đã được Sony đưa ra tại Hội nghị phát triển game 2016 diễn ra ở San Francisco (Hoa Kỳ). Như vậy, tiếp sau Samsung, Facebook, HTC và có thể cả LG, Microsoft, Sony đã...
Giá trọn bộ thực tế ảo PlayStation VR chỉ là 500 USD
Vài hôm trước Sony đã công bố chiếc kính thực tế ảo PlayStation VR sẽ ra mắt vào tháng 10 năm nay và có giá 399$.
Game PlayStation cho iOS và Android sẽ ra mắt trong tháng 12
Sony từng cho biết sẽ mang loạt tựa game PlayStation lên các nền tảng di động, có lẽ người dùng sẽ không còn đợi lâu nữa. Theo đó ForwardWorks...
Kính thực tế ảo PlayStation VR lên kệ, giá 399 USD
Theo The Next Web, Sony đã chính thức công bố giá bán và ngày phát hành cho chiếc kính thực tế ảo PlayStation VR. Thiết bị sẽ lên kệ vào tháng Mười với giá 399 USD (khoảng 8,8...
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn kết nối đồng hồ, vòng đeo tay Garmin với smartphone
Các bạn vào App Store - Garmin Connect Mobile (Đối với các thiết bị ios), tải xuống và cài đặt ứng dụng
Bạn có đang sử dụng sạc không dây?
Mấy ngày nay sạc không dây đang bắt đầu nóng trở lại vì iPhone X xuất hiện, nhưng thực chất công nghệ này đã có từ lâu và các hãng như Nokia, HTC, Samsung... đã có smartphone sạc không dây từ lâu.
Bảo vệ ảnh đại diện Facebook - bạn đã thử?
Mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook đã tung ra một tính năng mới được gọi là 'Profile Picture Guard'. Đây là một bước đi tuyệt vời từ Facebook nhằm ngăn tình trạng ăn cắp ảnh đại diện của người khác trên Facebook .
Cách tạo đồ thị, biểu đồ trong Google Sheets
Google Sheets cũng có tính năng biểu diễn đồ thị, thể hiện số liệu kèm theo đó là những thiết lập để người dùng có thể thay đổi cho biểu đồ.
Có nên thường xuyên cài lại hệ điều hành Windows hay không? Đây là câu trả lời!
Sử dụng máy tính một thời gian sẽ làm cho hệ điều hành Windows chậm lại. Đa số người dùng đều khắc phục điều này bằng cách cài đặt lại Windows.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá nhanh chiếc điện thoại Galaxy C9 Pro tại Việt Nam
Galaxy C9 Pro có hiệu năng tương đương với Galaxy S7 / S7 edge trong hầu hết các tác vụ phổ thông và công việc hằng ngày. Thiết kế đẹp, rất đẹp, màn hình to, rất to nhưng máy mỏng, rất mỏng...
Đánh giá Xiaomi Mi 8 Pro gam màu hồng độc đáo, bắt mắt
Sau thành công lớn của sự ra mắt của Mi 8 và sau đó là Mi 8 Explorer Edition, Xiaomi đã không dừng lại ở đó, nó tiếp tục tăng số lượng anh chị em cho gia đình Mi 8. Hôm nay chúng ta cùng chào đón Mi 8 Pro và Mi 8 Lite!
Trên tay và đánh giá nhanh Huawei Nova 3i vừa ra mắt
Nova 3i sở hữu mặt lưng kính chuyển màu gradient kiểu như Huawei P20 Pro, nhờ thiết kế mặt lưng kính ấn tượng đã đem lại cho máy một thiết kế đẹp măt, hiện đại và tinh tế, với kích thước tổng thể là 157 x 73.7 x 7.3