IS ưa dùng "cục gạch" Nokia 105 để... giết người

Nokia 105 là loại điện thoại siêu bền, siêu rẻ, pin 'trâu', và là sản phẩm ưa thích nhất của những phiến quân tổ chức khủng bố IS.


IS ưa dùng "cục gạch" Nokia 105 để... giết người

Ảnh cắt từ một video do IS công bố cuối năm 2015 cho thấy cách thức IS xử tử nạn nhân bằng bom kích hoạt từ điện thoại.

Vật dụng 'thiết yếu' cho phiến quân IS tại Iraq này không có camera, cũng chẳng có ứng dụng với cái giá khoảng 30 USD. IS cần chúng để kích hoạt bom.

Theo một nghiên cứu về xung đột vũ trang công bố tháng trước, chiếc điện thoại đơn giản thường được sử dụng làm kíp nổ cho những quả bom tự chế. Nhóm đã nghiên cứu 10 điện thoại thu được từ những phiến quân tại Iraq vào tháng 12/2014, và chỉ ra rằng nhóm khủng bố đã thống nhất trong việc dùng Nokia 105 trên tất cả các loại bom tự chế điều khiển từ xa.

Phiến quân sẽ gắn chiếc Nokia 105 vào bo mạch của bom, sau đó gọi vào máy này để tạo ra tia lửa và kích nổ.


Nokia 105 'nồi đồng cối đá'

Cùng phân khúc giá rẻ có hằng hà sa số các sản phẩm khác, và tất cả những gì phiến quân cần là điện thoại có chức năng rung, nhưng chúng chỉ sử dụng Nokia 105, dù thương hiệu này đã bị gã khổng lồ Microsoft nuốt trọn vào năm 2014. Không hề có điều gì cho thấy Nokia 105 thực hiện nhiệm vụ kích nổ tốt hơn những thiết bị khác.

Jonah Leff, giám đốc nhóm nghiên cứu cho rằng lý do chính có thể là nguồn cung dồi dào và tiện dụng. IS có thể đã tìm ra cách kiếm được sản phẩm này ở số lượng lớn bằng cách mua hay ăn cắp hàng loạt.

'Chúng tôi cũng đã thấy điều tương tự ở sản phẩm thẻ SIM', Jeff cho biết thêm. Hơn nữa, nếu dùng cố định một sản phẩm thì việc đào tạo các phiến quân mới sẽ dễ dàng hơn.


5 chiếc Nokia 105 thu giữ từ phiến quân IS

'Một số người dạy các phiến quân sử dụng sản phẩm này để chế tạo bom, và cứ thế nó dần trở nên thông dụng một cách có hệ thống. IS đã sản xuất và khai thác các thiết bị nổ ở quy mô bán công nghiệp, gây tổn hại lớn về quân sự và dân sự', Jeff giải thích.

Còn lại báo cáo tập trung vào nghiên cứu về chuỗi lưu thông linh kiện được sử dụng trong bom do IS chế tạo, bằng cách theo dõi hàng hóa của nhà sản xuất ra thị trường hợp pháp sau đó bị trung gian chặn lại và cuối cùng rơi vào tay IS.

Không rõ danh tính các cá nhân hay tổ chức dính dáng tới quy trình này, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết Microsoft đã cung cấp thông tin nhật ký hành trình của 10 chiếc điện thoại thu được từ IS ở Iraq để đưa ra kết luận.

IS có thể đã mua lại điện thoại dễ dàng ở ngoài thị trường khi chúng được bán công khai, và thực tế nhà sản xuất không thể can thiệp vào việc khủng bố sử dụng sản phẩm của họ, nhất là khi các cửa hàng phân phối sẵn sàng đổ buôn để có 'khách hàng thân thiết'

Từ khoá : Nokia

TIN LIÊN QUAN

Khủng bố ISIS thường xuyên dùng Nokia 105 để ... đặt bom

Nokia 105 đang là chiếc điện thoại rất được yêu thích nhờ giá rẻ, pin tốt, bền nhưng ít ai biết được Nokia 105 chính là bộ phận kích nổ bom mà ISIS sử dụng

Nokia 'hồi sinh' Nokia 3310, ra mắt cuối tháng 2

Nokia 3310 gây ấn tượng nhờ độ bền siêu 'khủng'. Theo Venture Beat, HMD - công ty được...

Nokia chính thức tung ra sản phẩm mới tại Việt Nam: Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6

Nokia vừa tổ chức họp báo ra mắt chính thức bộ ba smartphone Android của họ là Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 tại thị trường Việt Nam với mức giá rất tốt.

Nokia XL được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD

Nokia XL smartphone chạy Android của Nokia sẽ được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật tính năng mới trên PC Covid để theo dõi và phản ánh 24/7

PC Covid vừa cập nhật thêm hai tính năng mới là dữ liệu Covid và hotline 24/7. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cập nhật tính năng mới trên PC Covid...

8 thao tác cực hữu ích trên iPhone mà iFan nào cũng phải nhớ

iOS mang đến cho iPhone khá nhiều tính năng kèm theo đó là các thao tác giúp người dùng thực hiện nhanh một tác vụ bất kỳ. Là iFan chắc chắn phải...

6 trình giả lập iOS cho windows trên PC tốt nhất

Trình giả lập iOS là một phần mềm giúp bạn có thể chạy các chương trình, ứng dụng hay trò chơi của iPhone, iPad ngay trên chiếc laptop của mình mà không cần mua thêm 1 thiết bị iOS để trải nghiệm những tính năng này.

Hướng dẫn cách tải và cài đặt WPS Office trên máy tính

Trong số những 'ứng cử viên' sáng giá có thể thay thế cho Microsoft Office trong tương lai, có một phần mềm được đánh giá cao nhất và hiện nay cũng đang được sử dụng rất phổ biến, đó là WPS

Cách khôi phục tập tin đã xóa trên macOS

Khu vực Trask trên macOS là nơi lưu trữ những tập tin đã xóa hỏi thư mục trên máy. Và nếu người dùng có nhu cầu lấy lại tập tin thì có thể tìm kiếm tại đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max: Có nên nâng cấp không?

iPhone 13 Pro Max sở hữu ngoại hình tương tự iPhone 12 Pro Max khiến không ít người phân vân khi lựa chọn. Trong bài viết dưới đây mình sẽ đi so sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max để tìm ra sự khác biệt giữa

Đánh giá smartphone giải trí Lenovo A7010

Đánh giá smartphone tầm trung Huawei GR5 Đánh giá smartphone selfie Lenovo VIBE S1 Đánh giá smartphone selfie ZTE Blade S7 Đánh giá smartphone Samsung Galaxy S7 Đánh giá bộ đôi máy...