Nokia 105 là điện thoại yêu thích của khủng bố

Các phần tử đánh bom tự chế của IS có xu hướng thích sử dụng điện thoại Nokia 105 như là thiết bị kích nổ.

Nokia 105 được quảng bá trên thị trường là điện thoại siêu bền, rẻ với thời lượng pin dài. Có vẻ như nó cũng là điện thoại được tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS sử dụng nhiều nhất cho việc đặt bom. Tại Iraq, sản phẩm này không cần phải có ứng dụng, camera và giá bán ở mức dưới 30 USD.


Nokia 105 là điện thoại yêu thích của khủng bố

Nokia 105 là điện thoại yêu thích của những kẻ khủng bố.

Chiếc điện thoại cơ bản của Nokia thường được sử dụng như một thiết bị kích hoạt các vật liệu nổ tự chế của IS có tên gọi IED, theo báo cáo của Conflict Armament Research (CAR) công bố tháng trước.

Trong nghiên cứu của mình, CAR thu thập các thành phần bên trong những quả bom tự chế của IS từ 12/2014, trong đó có 10 chiếc điện thoại. Từ đó, họ phát hiện ra nhóm khủng bố nhất quán sử dụng điện thoại Nokia 105, thay vì các mẫu khác như là một thiết bị điều khiển tử xa, kích nổ các quả bom IED.

Jonah Leff – Giám đốc của CAR - chia sẻ trên NBC News rằng lý do IS chọn chiếc Nokia 2015, thay vì các điện thoại khác rất đơn giản: Nguồn cung và sự thuận tiện. IS có thể “tìm cách mang về một số lượng lớn những chiếc di động giá rẻ nói trên”, có thể là mua hoặc đánh cắm, ông này cho hay. Do đó, sẽ dễ dàng hơn cho bọn chúng khi gắn bó với một mẫu điện thoại duy nhất để thuận tiện cho việc hướng dẫn cách thực hiện vụ đánh bom.


5 chiếc Nokia 105 bị thu giữ trong một vụ đánh bom liều chết tại Iraq vào tháng 12/2014.

IS được cho đã “sản xuất và triển khai các thiết bị gây nổ trên một quy mô bán công nghiêp”. Báo cáo của CAR tập trung theo dõi “chuỗi hành trình” của nhóm hàng hóa tiêu dùng được sử dụng trong các vụ đánh bom của IS. Tuy nhiên, không có bất cứ ý kiến nào từ các quốc gia hoặc hãng sản xuất như Microsoft liên quan đến việc chuyển hàng của IS.

Những chiếc điện thoại này có thể được mua lại bởi IS sau khi chúng được bán hợp pháp cho các cửa hàng nhỏ - “mắt xích yếu nhất trong chuỗi liên kết””, theo CAR. Do đó, Microsoft hay bất cứ hãng sản xuất nào không thể can thiệp gì nếu các phần tử khủng bố sử dụng điện thoại của họ, Leff cho hay. Trách nhiệm này thuộc về các cửa hàng địa phương và nhà phân phối. “Họ cần theo dõi chặt chẽ hơn khách hàng của mình”.

Đức Nam

Từ khoá : Nokia, tho

TIN LIÊN QUAN

Nokia: Sắp ra mắt Nokia C9 với cấu hình khủng và thiết kế tuyệt đẹp

Nokia sẽ sớm quay trở lại thị trường với chiếc smartphone Nokia C9 chạy hệ điều hành Android.

Nokia ra mắt Nokia 6 tại Trung Quốc với thiết kế siêu đẹp giá cực hợp lý

Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng Nokia đã cho ra mắt Nokia 6, mẫu smartphone bị rò rỉ hàng loạt thông tin trước đó dưới cái tên Nokia D1C

Thực hư việc Nokia 3310 có giá hơn 100 triệu đồng?

Vừa được ra mắt vài ngày, mẫu điện thoại Nokia 3310 đã xuất hiện phiên bản siêu sang với giá lên đến 3000USD.

Nokia P1 - smartphone của Nokia có cấu hình siêu cao cấp sắp trình làng

Smartphone của Nokia tiếp theo sẽ được trình làng có tên là Nokia P1, hay còn được gọi là Nokia 8. Mẫu flagship của Nokia này sẽ ra mắt vào cuối tháng 2 tại MWC 2017.

THỦ THUẬT HAY

eType Hỗ trợ soạn thảo đa ngôn ngữ

eType là từ điển đa ngôn ngữ trực tuyến với các bản dịch và thay thế từ hầu như bất kỳ ngôn ngữ trên thế giới. Hướng dẫn bằng văn bản cho phép bạn gõ nhanh hơn và tăng mức độ của sự tự tin trong văn bản. Ngoài ra giúp

Khắc phục lỗi "kết nối không hợp lệ" khi đồng bộ iPhone, iPad với iTunes

Có khá nhiều lỗi phát sinh trong quá trình người dùng đồng bộ thiết bị iOS với iTunes trên máy tính. Một trong những trường hợp phổ biến nhất là 'kết nối không hợp lệ'. Điều này thường xảy ra với những thiết bị mới cập

Cách tắt lời nhắc thông báo trên Bixby Galxy S8

Bixby là trợ lý ảo lần đầu tiên xuất hiện trên Galaxy S8, được tích hợp sẵn tên thiết bị.

VIKKY: Ứng dụng dành cho những người cần rao việc

Ứng dụng Vikky đuợc xem là khá phù hợp với những người bận rộn, cần tìm người phụ giúp những công việc lặt vặt có tính thời vụ, nhất thời.

Hướng dẫn cài đặt Gmail trên Outlook mới nhất

Với phần mềm Outlook 2010 sẽ giúp nhân viên văn phòng thuận tiện trong việc quản lý Email bài viết sau đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả cài đặt Email trên phần mềm Outlook 2010.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7.1: Thiết kế tốt, hiệu năng mượt, đối thủ đáng gờm phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

So sánh camera hành động Sony FDR-3000R và GoPro HERO6

Sony FDR-3000R và GoPro HERO 6 là camera hành động (Action cam) đồng giá 13 triệu đồng tại Việt Nam. GoPro HERO 6 có thông số nhỉnh hơn vì mới được ra mắt năm nay, trong khi FDR-3000R đã ra mắt trước đó khá lâu.

So sánh Xiaomi Redmi Note 11 và Redmi Note 10: Có nên nâng cấp không?

Redmi Note 11 nằm trong bộ 3 Redmi Note 11 series vừa ra mắt và là bản nâng cấp của Redmi Note 10. Giữa 2 thế hệ có điểm gì khác biệt, có nên nâng cấp không? Bài so sánh Xiaomi Redmi Note 11 và Redmi Note 10 dưới đây