Android N ra mắt: đa nhiệm chia màn hình, video PiP, trả lời từ notification, tiết kiệm pin và RAM..

Thật bất ngờ, Android N đã xuất hiện ngay hôm nay thông qua chương trình Android Beta mới của Google. Mặc dù chưa có tên chính thức nhưng chúng ta biết Android N sẽ sở hữu nhiều tính năng mới, chẳng như chế độ chia màn hình để chạy 2 app cùng lúc (cho cả phone lẫn tablet), hỗ trợ trả lời tin nhắn ngay từ thông báo, nhóm notification lại với nhau, tăng cường khả năng tiết kiệm pin và hiệu năng, cải thiện hỗ trợ cho ngôn ngữ Java 8. Hiện bạn đã có thể tải về Android N Developer Preview 1 qua chương trình Android Beta, bản chính thức sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Từ đây đến đó sẽ còn nhiều bản Preview khác xuất hiện với nhiều thay đổi nữa chứ không chỉ dừng lại ở bản ngày hôm nay.

Thật bất ngờ, Android N đã xuất hiện ngay hôm nay thông qua chương trình Android Beta mới của Google . Mặc dù chưa có tên chính thức nhưng chúng ta biết Android N sẽ sở hữu nhiều tính năng mới, chẳng như chế độ chia màn hình để chạy 2 app cùng lúc (cho cả phone lẫn tablet), hỗ trợ trả lời tin nhắn ngay từ thông báo, nhóm notification lại với nhau, tăng cường khả năng tiết kiệm pin và hiệu năng, cải thiện hỗ trợ cho ngôn ngữ Java 8. Hiện bạn đã có thể tải về Android N Developer Preview 1 qua chương trình Android Beta, bản chính thức sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Từ đây đến đó sẽ còn nhiều bản Preview khác xuất hiện với nhiều thay đổi nữa chứ không chỉ dừng lại ở bản ngày hôm nay.

Đa nhiệm chia màn hình

Tính năng này đã có trên Android 6.0 nhưng đã bị ẩn đi và chỉ cho tablet. Còn với Android N, nó có thể dùng cho cả điện thoại lẫn máy tính bảng luôn. Về cơ bản, khi bạn đang sử dụng một app nào đó, bạn sẽ nhấn giữ phím Recent Apps để mở giao diện đa nhiệm . Lúc này app đang chạy sẽ được gắn về một bên, nửa còn lại hiển thị danh sách cho bạn chọn app thứ hai. Trên điện thoại thì nó sẽ chạy theo kiểu trên dưới, còn tablet thì chạy theo dạng trái phải.

Google cho biết khi người dùng chạy chế độ đa nhiệm này, ứng dụng sẽ tự thay đổi kích thước và giao diện cho phù hợp với kích cỡ màn hình. Tất nhiên, điều này đòi hỏi lập trình viên phải làm cho app của họ responsive và chạy được trên cả điện thoại lẫn máy tính bảng.


Android N ra mắt: đa nhiệm chia màn hình, video PiP, trả lời từ notification, tiết kiệm pin và RAM..

Thêm ảnh thực tế


Thu nhỏ video Picture in Picture

Tuy chỉ được Google nhắc sơ lược nhưng tính năng này có mặt trên Android N, tương tự như iOS 9 hay các máy Samsung và LG. Picture in Picture cho phép app chuyển video thành một cửa sổ nhỏ trôi nổi trên màn hình. Có vẻ như tính năng này cần được lập trình viên triển khai vào ứng dụng của mình chứ không phải app video này cũng chạy được sẵn. Lúc trên tay Android N mình sẽ tìm hiểu thử.

Trả lời trực tiếp trong thông báo

Trước đây chúng ta hay sử dụng các app bên thứ ba để có được tính năng trả lời tin nhắn nhanh mà không cần chạy app. Các app này sẽ hiện một hộp thoại lên màn hình của chúng ta, nhưng về bản chất thì hộp thoại đó không phải là notification của Android. Các app nhắn tin chỉ làm cho nó trông giống notification mà thôi. Còn bây giờ, với Android N, notification đã có thể reply được nhiều loại nội dung khác nhau, từ SMS cho đến các loại tin chat.


Thông báo giờ cũng có giao diện mới, các notfication phẳng hơn, rộng rãi hơn, nhưng icon có vẻ hơi nhỏ.


Thông báo được nhóm lại với nhau

Với thông báo của cùng một app, chúng sẽ được nhóm lại cho dễ nhìn và giao diện sau khi nhóm sạch sẽ hơn so với hiện nay. Android N còn có thêm một số hàm API để hỗ trợ vụ nhóm này cho lập trình viên. Ví dụ, bạn có thông báo tin chat mới trong Facebook Messenger, trước đây sẽ rất khó khăn để xem lại chúng nếu bạn nhận nhiều tin, giờ thì sẽ dễ xem hơn. Bạn sẽ mở rộng một nhóm thông báo thành các thông báo riêng lẻ bằng cách vuốt 2 ngón tay.

Ghi chú: hồi Android 4 có nhóm thông báo nhưng nhiều ứng dụng phổ biến như Facebook, Facebook Messenger thì không thấy nhóm những nội dung này lại với nhau. Mình sẽ thử Android N để nói cho anh em nghe xem nhóm thông báo trên Android N khác như thế nào so với trước đây ngoài việc đổi giao diện.


Data Saver

Có vẻ như Android N còn được bổ sung chức năng tiết kiệm dung lượng 3G, 4G sẵn trong hệ điều hành mà không cần cài thêm app nào cả. 'Khi Data Saver được kích hoạt, hệ thống sẽ giới hạn việc sử dụng dung lượng của các app khi chạy nền và ra lệnh cho app xài ít dữ liệu hơn khi có thể lúc đang chạy bình thường.' Người dùng có thể chỉ định các app quan trọng được sử dụng data thoải mái.

Ứng dụng settings mới

Settings trên tablet giờ sẽ có nút hamburger để bạn chọn các mục muốn chỉnh cho gọn hơn. Chưa rõ trên điện thoại thì sẽ ra sao nhưng có thể là cũng tương tự như thế này.


Chế độ ban đêm

Tính năng này đã từng có mặt trên Android 6.0 Preview nhưng lúc ra mắt chính thức thì bị bỏ đi. Giờ nó đã quay trở lại, cũng khá là hay. Night mode sẽ chỉnh lại màu màn hình của bạn tùy thời điểm trong ngày để phù hợp với mắt hơn, tương tự như app f.lux hay Night Shift trên iOS 9.3 mới. Bạn cũng có tùy chọn đổi sang dùng theme đen cho hệ điều hành.


Thu chương trình TV

Có vẻ như áp dụng với Android TV. Google nói bạn có thể thu lại nhiều chương trình khác nhau, cài giờ thu chuông trình và có một thư viện riêng để quản lý các chương trình đã thu.

Tiết kiệm pin và RAM hơn

Tính năng Doze của Android 6.0 giờ đã được cải tiếng trên Android N, đặc biệt là khi tắt màn hình để kéo dài thời gian dùng pin hơn nữa. Nếu app nào đã sử dụng Google Cloud Messaging, dịch vụ push thông báo của Google, thì nó đã được tối ưu sẵn cho Doze. Google cũng tiếp tục đầu tư vào dự án Project Svelte nhằm kéo giảm lượng RAM mà Android cần sử dụng trên nhiều loại thiết bị khác nhau.


Nguồn: Google , Google (2) , 9to5Google

Từ khoá : Android, nhi, chia, video, PiP, notification, pin, RAM

TIN LIÊN QUAN

Google bất ngờ tung hệ điều hành Android O cho các lập trình viên

Goolge vừa chính thức phát hành hệ điều hành Android O phiên bản thử nghiệm (Developer Preview) trong khi đàn anh Android 7.0 Nougat mới chỉ chiếm 50% thị phần.

Android N preview cho phép kéo và thả chữ giữa các ứng dụng

Điều này được xem là sẽ khiến cho tính năng mới: chia đôi màn hình của Android N trở nên hữu dụng hơn.

Android N có tính năng gì hay?

Google mới đây đã bất ngờ công bố phiên bản Android N Developer Preview, cho phép người dùng và nhà phát triển tải về để trải nghiệm.

Android 7.0 Nougat beta bất ngờ xuất hiện trên Xiaomi Mi 5

Các thiết bị chạy Android luôn khá chậm trễ trong việc cập nhật lên các phiên bản phần mềm mới, đã khoảng 1 tháng từ ngày Google công bố Android 7.0 Nougat vẫn chỉ mới có 0.3% thiết bị sử...

5 điểm mới và hấp dẫn có trong Android N

Những cập nhật đầu tiên trong Android N có thể không quá lớn nhưng chắc chắn sẽ nâng trải nghiệm người dùng lên một tầm cao mới.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 cho người dùng iPhone và iPad

Trong nội dung bản cập nhật thì Apple có ghi bản update iOS 11.2.1 nhắm sửa các lỗi bao gồm một sự cố có thể tắt quyền truy cập từ xa đối với người dùng được chia sẽ của ứng dụng Nhà nhưng ứng dụng này không thực sự phổ

Bạn có thể thêm chữ, sticker, chỉnh bộ lọc màu và nhiều hơn thế nữa với iMessage iOS 12

Như một số bạn đã biết, iOS 11 đã mang lại cho iMessage một số tính năng chỉnh sửa ảnh đơn giản. Khi cập nhật iPhone lên iOS 12, người dùng có thể tuỳ biến mạnh mẽ hơn những bức ảnh của mình ngay trên ứng dụng nhắn tin

Hướng dẫn chuyển sang tiếng Việt trên 3uTools

Công cụ này vốn hỗ trợ ngôn ngữ mặc định là tiếng Anh, người dùng không thông thạo có thể sẽ bị nhầm lẫn khi sử dụng dẫn đến những điều không mong muốn, do vậy bạn phải chuyển ngôn ngữ của 3uTools thành tiếng Việt để

Mã định danh cá nhân là gì? Cách tra cứu mã định danh cá nhân vô cùng đơn giản và dễ dàng

Trong năm 2021, mã định danh cá nhân 12 số trên CCCD sẽ thay cho 9 số trên CMND cũ như trước kia. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mã định danh cá nhân là gì và cách tra cứu như thế nào.

10 tính năng bí mật trong máy Mac của bạn

Còn nhiều điều có lẽ bạn vẫn chưa biết về chiếc máy tính Mac của mình. Vì vậy, hãy cùng xem 10 tính bí mật có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và làm những điều tuyệt vời.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha YZF-R3 2019 phiên bản mới một cách toàn diện nhất

Yamaha YZF-R3 2019 mới đây đã chính thức được phát hành tại thị trường Indonesia với giá niêm yết cho bản tiêu chuẩn là 58,6 triệu IDR (90,1 triệu VNĐ), còn bản ABS sẽ ra mắt vào tháng 11 tới với giá bán nhỉnh hơn.

So sánh Galaxy Note FE với các sản phẩm cùng phân khúc

Với cùng số tiền này, nhiều người sẽ phải cân nhắc sản phẩm với các model tên tuổi như HTC U Ultra (13,99 triệu đồng), iPhone 6s Plus 32GB (14,49 triệu đồng) Sony Xperia XZs (12,99 triệu đồng).

Đánh giá hiệu năng Asus ZenFone 3 bản 4GB RAM, 64GB bộ nhớ trong

Với giá bán lên tới 9 triệu đồng, Asus ZenFone 3 liệu có đem lại một hiệu năng tốt như mong đợi hay không?