Chi tiết về USB 3.1 - thiết bị “hot” nhất trên thị trường hiện nay

Tiêu chuẩn cổng Universal Serial Bus (USB) đáng tin cậy là một trong những tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới . Nhưng Diễn đàn triển khai USB - một bản tóm lược chính thức giữa các công ty như Intel, Microsoft, Apple và HP để giám sát sự phát triển của tiêu chuẩn - không ngừng nỗ lực cải thiện nó. USB 3.1 chỉ là một trong nhiều tiến bộ đã được thực hiện trong hai thập kỷ qua.

Các con số

USB 3.1 là một con số thuộc thế hệ tiếp theo của các loại USB, chủ yếu đề cập đến tốc độ truyền dữ liệu của đầu nối USB chứ không phải là hình dạng hoặc kích thước của chúng. Chính thức ra mắt vào tháng 7 năm 2013, USB 3.1 (đôi khi gây nhầm lẫn được gọi là USB 3.1 Gen 2) có tốc độ truyền tối đa 10 gigabit/ giây (GBps). Nó hoạt động tới 1.250 megabyte mỗi giây (MBps). Đây là phiên bản thay thế USB 3.0, có tốc độ truyền tối đa là 5Gbps và đã xuất hiện cả USB 3.2 không phổ biến, có tốc độ truyền tối đa 20 GB / giây.

Tất cả các tốc độ này là mức tối đa lý thuyết của chuẩn USB. Mặc dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường trong sử dụng hàng ngày, nhưng chắc chắn bạn sẽ thấy tốc độ truyền đối với các tệp có kích thước lớn nhất khi sử dụng thiết bị USB 3.1.

Chi tiết về USB 3.1 - thiết bị “hot” nhất trên thị trường hiện nay

USB 3.1 đã không được tích hợp vào tất cả các thiết bị hiện đại nhưng dần dần nó cũng đã phổ biến hơn trên thị trường trong vài năm qua. Một ví dụ điển hình về sự thay đổi giữa các thế hệ phần cứng là với máy tính xách tay XPS 13 của Dell. Laptop XPS 13 9360 năm 2017 được xuất xưởng với hai cổng USB 3.0, trong khi phiên bản 9370 năm 2018 đã được tích hợp kết nối USB 3.1.

Một ưu điểm lớn khác của USB 3.1 là nó có thể hỗ trợ một tính năng được gọi là Power Delivery 2.0. Nó cho phép các cổng tương thích cung cấp tới 100w sức mạnh cho thiết bị mà chúng được kết nối, do đó cho phép sạc các thiết bị lớn hơn như laptop thông qua một cáp USB duy nhất. Điều này thường thấy nhất trong các laptop tay sử dụng chuẩn USB-C mới.

USB-C không giống như USB 3.1

Trong khi thường được kết hợp với USB 3.1, USB-C và 3.1 không giống nhau. Các loại USB, như A, B và C, biểu thị hình dạng và hệ số dạng của cổng và đầu nối, thay vì tốc độ truyền dữ liệu. Nhiều thiết bị hiện đại chuyển từ các cổng USB-A, USB-B và microUSB cổ điển sang USB-C nhỏ, có thể đảo ngược và thường đi cùng với tốc độ truyền USB 3.1.

USB-A vẫn được cung cấp trên một số thiết bị để phục vụ cho các phụ kiện và cáp cũ vẫn sử dụng tiêu chuẩn đó nhưng ngày càng trở nên phổ biến cho laptop và smartphone chỉ được kết nối với USB-C.

Cho dù laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có USB-A, USB-C hoặc một số kết nối khác, vẫn không có gì đảm bảo rằng đó là USB 3.1. Microsoft Surface Book 2 có hai cổng USB-A và cổng USB-C, tất cả đều là “USB Gen 1” thực sự là USB 3.0, chứ không phải 3.1. Thật khó hiểu nhưng điều này cho thấy mức độ quan trọng của việc đọc giữa các dòng nếu bạn quan tâm đến phần cứng mới với các tiêu chuẩn mới nhất.

Thunderbolt 3

USB-C cũng có thể tương thích với cổng Thunderbolt 3 là một chi tiết càng gây “bối rối” cho người dùng. Thunderbolt 3 là một tiêu chuẩn sử dụng cổng USB-C và cung cấp tốc độ truyền dữ liệu lên tới 40GBps - gấp 4 lần so với USB 3.1 và thậm chí gấp đôi so với USB 3.2. Mặc dù nó có thể tương thích chéo với cáp USB 3.1, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy.

Trong khi USB 3.1 được thiết kế nhiều hơn cho việc truyền và nạp dữ liệu, Thunderbolt 3 nhắm tới một loạt các khả năng rộng hơn. Nó đồng thời là một phương tiện truyền dữ liệu và sạc, cũng như một giải pháp truyền tải nội dung. Nhà phát triển của Thunderbolt 3, Intel, chào hàng khả năng sạc các thiết bị, cũng như gửi dữ liệu và video tới các màn hình được kết nối bên ngoài cùng một lúc. Bằng cách tận dụng cổng USB-C, khả năng tương thích của nó được mở rộng đáng kể so với đầu nối miniDisplayPort của thế hệ trước.

Theo Digital Trends

TIN LIÊN QUAN

Mạng cáp quang lập kỉ lục băng thông mới: 57 Gigabit/giây!

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Illinois (Mỹ) vừa cho biết họ đã lập kỉ lục mới về lượng dữ liệu truyền tải qua cáp quang - với tốc độ lên tới 57 Gigabit dữ liệu mỗi giây và...

Ghi nhận tốc độ đường truyền mạng cáp quang kỉ lục 57 Gbps

Công nghệ đường truyền cáp quang vừa ghi nhận một tốc độ đường truyền kỉ lục 57 Gbps, được xác nhận bởi các nhà nghiên cứu trường đại học Illinois

Sẽ cấp phép hoạt động báo nói, báo hình tối đa 90 ngày

VietTimes -- Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc cấp phép hoạt động và chế độ báo cáo đối với loại hình báo nói, báo hình.

Intel sẽ mang tốc độ không dây siêu nhanh đến iPhone 7

Titan Q8 đã hết lần này đến lần khác gây “sốt” thị trường với hàng loạt các màn thử nghiệm độ bền và những pha “hành hạ thể xác” gay cấn, thu hút hàng ngàn lượt theo dõi trên...

Seagate công bố ổ SSD tốc độ truyền dữ liệu nhanh nhất thế giới: 10GB/s

Tốc độ vượt trội này giúp Seagate soán ngôi ổ cứng nhanh nhất thế thế giới một cách tuyệt đối.

Xuất hiện điện thoại 5G đầu tiên trên thế giới, tốc độ siêu khủng

Tại sự kiện MWC 2017, ZTE đã giới thiệu một chiếc điện thoại 5G đầu tiên trên thế giới, đạt tốc độ kết nối Gigabit.

Hiểu về ý nghĩa của các chuẩn Wi-Fi

Khi smartphone và tablet đã trở nên phổ biến trên toàn cầu, Wi-Fi cũng trở thành một công nghệ cốt lõi không thể thiếu trong cuộc sống.

PC Build 101: Mọi điều bạn cần biết khi chọn mua SSD

Các vi xử lý hiện đại có thể thực hiện hàng tỷ tác vụ trong 1 giây. Tuy vậy, đời thường không như mơ, CPU dù chạy nhanh cỡ nào cũng phải chờ ổ cứng cung cấp dữ liệu cho nó xử lý. Ổ cứng truyền thống (HDD) thường khá chậm chạp bởi chúng hoạt động

THỦ THUẬT HAY

Cách tra cứu thời hạn Bảo Hiểm Y Tế bằng ứng dụng Zalo trên điện thoại

Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), bạn cần nắm rõ thông tin về thời hạn sử dụng thẻ BHYT. Sau đây là hướng dẫn cách tra cứu thời hạn Bảo Hiểm Y Tế bằng ứng dụng Zalo trên điện thoại...

Cách gỡ bỏ hoàn toàn jailbreak trên iPhone

Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẽ cách gỡ bỏ hoàn toàn jailbreak, đưa iPhone về nguyên bản suất xưởng.

Tải video chất lượng cao trên YouTube về iPhone với Siri Shortcuts

Với ứng dụng Siri Shortcuts có mặt trên iOS 12, chúng ta chỉ cần thao tác một vài bước đơn giản để tải video chất lượng cao trên YouTube về iPhone.

Cách đo nhịp tim trên điện thoại Samsung đơn giản, chính xác

Ngày nay, ngoài việc chạy đua các công nghệ mới trên điện thoại như vân tay trong màn hình, sạc siêu nhanh,… Các hãng còn tích thêm các tính năng theo dõi sức khỏe ngay trên các thiết bị di động của họ. Điển hình là

Hướng dẫn tải video Youtube, Facebook trên iPhone

Tính năng mới của iOS 12 không quá nhiều nhưng có thể nói iOS 12 chính là bản cập nhật được lòng iFan nhất từ trước đến nay. Rất nhiều lời khen và iOS được đánh giá chính là “lời xin lỗi tuyệt vời nhất của Apple”. Giờ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết camera sau Galaxy J5 Prime: Phần cứng của J7 Prime nhưng chất ảnh ngon hơn

Techrum - Galaxy J5 Prime được trang bị phần cứng camera sau tương tự mẫu Galaxy J7 Prime, nhưng chất lượng ảnh lại có phần nhỉnh hơn đàn anh. Hãy cùng xem vì sao.

Sau 1 năm, LG V30 Plus có giá cực tốt so với những tính năng được trang bị

LG V30 Plus mang một ngôn ngữ thiết kế hiện đại. Thân máy được làm khung kim loại phủ kính bóng bẩy. Điểm đặc biệt là smartphone này có trọng lượng khá nhẹ 158g, đem lại cảm giác cầm nắm rất dễ chịu. Tuy nhẹ nhàng là

Đánh giá camera Galaxy A52s 5G qua bộ ảnh khung cảnh Sài Gòn “ngày trở lại”

Cụm 4 camera sau trên Galaxy A52s 5G đã nhận được khá nhiều đánh giá tích cực trong thời gian vừa qua và chúng ta sẽ cùng trực tiếp kiểm chứng thông qua bộ ảnh Sài Gòn những ngày hậu giãn cách. Sau quãng thời gian giãn