Đánh giá bàn phím cơ Cooler Master Masterkeys Pro M: Bàn phím cơ với layout lạ

Cooler Master không phải cái tên xa lạ trên thị trường gaming gear vì hãng vốn đã ra mắt các sản phẩm bàn phím, chuột, tai nghe và lót chuột cho game thủ qua thương hiệu CM Storm. Tuy nhiên, với chiến lược tái cấu trúc các dòng sản phẩm, gaming gear từ giờ sẽ gắn với thương hiệu Cooler Master.

Masterkeys Pro M

Trở lại với Masterkeys Pro M (Pro M), đây là chiếc bàn phím cơ sở hữu ngoại hình 'ngộ' nhất người viết từng sử dụng. Cooler Master đã hợp nhất cụm phím Numpad với nút điều hướng và phím chỉnh trang (Insert, Home, v.v.), khiến cho Pro M trở thành một chiếc bàn phím cơ với layout ngộ nghĩnh. Điều này có gây trở ngại hay sẽ trở thành một thiết kế mới hữu dụng? Mời độc giả cùng Kul đánh giá chi tiết.

Thiết kế mạnh mẽ nhưng dị

Hộp của Masterkeys Pro M với tông màu chủ đạo là đen nhạt để làm nổi bật hình ảnh sản phẩm cùng dãy đèn LED sáng lóa ở mặt trước. Chúng ta còn có một số thông tin khác như thông tin về switch và layout của bàn phím là US.

Mặt trước của hộp sản phẩm
Phiên bản Kul đang có sử dụng Blue switch

Mặt sau ghi chú một số tính năng của sản phẩm như LED siêu sáng, thiết kế tiết kiệm không gian, nhiều chế độ LED, v.v. Ngoài ra, Cooler Master cũng trưng ra hình ảnh kết cấu của Pro M, đáng chú ý có một tấm kim loại đặt giữa mạch và switch.

Các tính năng nổi bật của Pro M
Cấu tạo của Pro M

Nếu là một fan của CM Storm, bạn chắc chắn sẽ nhận thấy những đường nét thiết kế quen thuộc trên chiếc Pro M.

Đầu tiên ở mặt trước chúng ta có một chiếc bàn phím lai... với layout 'lạ' như đã được đề cập ở trên. Các phím điều chỉnh trang (Insert, Home, v.v.) và điều hướng được tích hợp vào Numpad nên trông hơi rối mắt. Chưa kể các phím đa phương tiện, điều chỉnh tính năng cho Pro M cũng được đặt ở cụm Numpad, khiến nơi này trở thành ma trận nút.

Thiết kế nhỏ gọn của Pro M và cáp đi theo là cáp rời
Đầu cáp được mạ vàng và được gia công khá tinh tế
Cooler Master tặng kèm Keypuller

Điểm đáng chú ý tiếp theo, Cooler Master đã thực hiện vát phần chứa đèn tín hiệu (Num Lock, Caps Lock, Scr Lock) xuống, tạo nên sự tách biệt so với phần còn lại. Thiết kế này tạo nên một nét chấm phá khá hay cho Pro M. Ngoài ra, cụm đèn cũng được đặt chéo, trông vô cùng hiện đại.

Cụm đèn tín hiệu khá bắt mắt và hiện đại

Ở mặt trước, hai bên hông và sau lưng là những đường cách điệu được Cooler Master trau chuốt tỉ mỉ đến từng chi tiết, mang đến cảm giác rất mạnh mẽ, đặc trưng riêng cho Pro M.

Đường cách điệu bên hông
Và phía trước bàn phím

Dưới đáy chúng ta có bốn chân feet giúp bàn phím bám chắc trên mặt bàn . Ngoài ra, Pro M cũng có hai chân đế để nâng độ cao, tuy nhiên người viết nhận thấy rằng chiếc bàn phím này đã đạt độ cao vừa phải để gõ.

Mặt đáy của Pro M
Khu vực cắm cáp
Chân đế nâng độ cao

Keycap trên Masterkeys Pro M sử dụng chất liệu ABS và được hoàn thiện tốt cho cảm giác nhấn khá chắc chắn. Các ký tự được khắc laser lên phím. Hai nút Windows được thay bằng hai logo Cooler Master để tạo sự khác biệt.

Keycap ABS và được hoàn thiện khá tốt

Nhìn chung, Pro M sở hữu ngoại hình khá đẹp và hiện đại với thiết kế tenkeyless nhưng lại có 'đầy đủ' nút như một bàn phím fullsize.

Cảm giác gõ tốt, đèn LED sáng như sao

Pro M sáng rực với LED trắng

Pro M phiên bản Kul có trong tay sử dụng switch Blue của Cherry MX khá quen thuộc với giới chơi game. Tiếng clicky của Pro M nghe khá to và chắc, nếu bạn thích tiếng ồn thì chiếc bàn phím của Cooler Master có thể đáp ứng tốt điều này cho bạn.

Switch Cherry MX

Người viết gõ với tốc độ nhanh trong văn phòng thì tiếng clicky của Pro M phát ra rất to và trở thành tâm điểm chú ý của mọi người xung quanh.

Miếng kim loại trắng có nhiệm vụ hắt sáng
Để ánh sáng mạnh hơn và tạo hiệu ứng lan tỏa

Phải nói rằng đèn LED chính là một thế mạnh trên Pro M. Việc dùng LED trắng cho độ sáng và khả năng hiển thị trên chiếc bàn phím này khá tuyệt.

Nhấn Fn + các phím từ F1 => F4 để điều chỉnh LED
Hoặc bạn cũng có thể tự chọn phím muốn sáng bằng Fn + F10

Chúng ta có tổng cộng 6 hiệu ứng đèn LED để hiệu chỉnh, trong đó có một thiết lập cho phép bạn chọn lựa những phím nào muốn sáng, từ đó tạo thành dãy LED độc theo cách riêng của mình. Các thao tác hiệu chỉnh đèn nền đều chỉnh bằng tay qua các nút tích hợp.

Numpad rối rắm và khó bấm, chưa có phần mềm hỗ trợ hoàn toàn

Ma trận nút bên cụm Numpad

Ngoài các nút chính, cụm numpad tích hợp nhiều nút như 'nồi lẩu' trở thành một vật cản vô cùng khó khăn cho người dùng. Cụm Numpad tương đối quen thuộc ngoại trừ phím '00' rất thích hợp dành cho người chuyên làm việc với các con số.

Nút 00 có vẻ hợp với những người hay tính toán

Các nút được tích hợp trên Numpad có thể nói là vô cùng chằng chịt, nào là Print Screen, nút chỉnh trang (Insert, Home, Delete, v.v.), cụm phím chỉnh macro, nút đa phương tiện và cả chỉnh tốc độ của đèn LED.

Chắc chắn bạn sẽ không ít lần bấm nhầm nếu cứ theo thói quen thông thường, vì vậy cứ mỗi lần cần, người viết lại nhìn vào cụm phím 'mê hoặc' này để nhìn phím mình cần nhấn.

Đẹp và gọn nhưng hơi rối

Cá nhân người viết không thực sự thích thiết kế như thế này lắm. Dù bàn phím gọn hơn nhưng các phím chức năng tích hợp quá nhiều nên dẫn đến việc loạn. Dù sao, nếu có thời gian làm quen, bạn vẫn có thể sử dụng được.

Giờ chúng ta sẽ bàn đến trình điền khiển và các hiệu ứng do cộng đồng thực hiện trên Makerhub của Cooler Master.

Trong buổi họp báo hồi ngày 27/7, Cooler Master Việt Nam cho hay các thiết bị gaming gear của hãng có thể quản lý bằng phần mềm chung là CM Portal. Tuy nhiên, hiện tại Masterkeys Pro M vẫn chưa được hỗ trợ đầy đủ khi các tùy chọn đều bị ẩn. Vì vậy, mọi thao tác chỉnh LED đều phải thực hiện bằng tay.

CM Portal chỉ mới nhận diện chứ chưa cho tùy chỉnh

Tiếp theo, các hiệu ứng do người dùng lập trình và đăng tải trên trang MakerHub tuy đẹp nhưng lại không thực tiễn. Đơn giản bởi vì các tập tin tải về tồn tại như một tập tin thực thi (đuôi exe), hiệu ứng chỉ chạy khi bạn mở chương trình và tắt khi bạn kết thúc nó. Điều này vô cùng bất hợp lý và cần được cải thiện trong thời gian tới.

Các hiệu ứng chỉ để xem cho vui

Cụ thể, Cooler Master cần nhanh chóng cải thiện CM Portal và cho phép người dùng 'nạp' các hiệu ứng thẳng vào đó. Điều này đã được một số hãng lớn thực hiện và trở thành một thú vui 'tao nhã' của cộng đồng khi tạo ra các hiệu ứng đèn LED đẹp mắt.

Cân nhắc trước khi mua

Pro M đẹp nhưng kén người dùng

Sử dụng switch của Cherry MX, lực nhấn tốt, chắc tay, keycap cũng được hoàn thiện khá tốt, đèn LED trắng sáng trưng, v.v. Rất nhiều ưu điểm nhưng thiết kế 'dị' khiến Masterkeys Pro M khá kén người dùng.

Bạn thích thiết kế như thế này? Tậu ngay thôi

Nếu bạn thích thiết kế gọn gàng của tenkeyless nhưng vẫn muốn dùng cụm Numpad thì Masterkeys Pro M là sự lựa chọn dành cho bạn.

Hiện Masterkeys Pro M đang được bán với giá 2,4 triệu đồng.

*Cám ơn công ty An Phú đã hỗ trợ sản phẩm để Kul hoàn thành bài đánh giá


Bình Nguyễn

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : Cooler, Master, Masterkeys, Pro, layout

TIN LIÊN QUAN

[CES18] Cooler Master MK851: Bàn phím cơ cảm ứng lực nhấn theo lực nhấn của ngón tay

Tính năng này rất quen thuộc trên tay cầm của các máy console như PS4 hay Nintendo Switch nhưng đối với bàn phím máy tính thì chưa bao giờ có.

Thương hiệu RAM Gskill lấn sân gaming gear với bộ chuột và bàn phím RGB cao cấp

Cận cảnh bộ đôi sản phẩm mới này tại Việt Nam.

Nếu là fan của Mad Max, bạn sẽ phát cuồng vì bộ máy tính cực chất này

Bộ case mang tên Biohazard cực ấn tượng trong cuộc thi modding do Cooler Master tổ chức.

Asus triển khai dịch vụ bảo hành VIP cho nhiều dòng laptop

Giáo hoàng Francis gia nhập Instagram Lenovo rục rịch ra mắt phablet chạy Windows 10 Lộ ảnh iPhone 7 với dải anten lạ Đánh giá bộ nguồn máy tính Cooler Master V550 Đánh giá laptop...

Đánh giá Logitech G Pro X: gaming đỉnh cao với switch thay đổi dễ dàng

Logitech G Pro X là phiên bản nâng cấp của G Pro với tiêu chí: giữ lại những điểm tốt & bổ sung thêm các tính năng “đáng tiền”. Mẫu bàn phím cơ này sở hữu layout tenkeyless với 87 phím + 2 phím chức năng riêng biệt.

NAD giới thiệu ampli tích hợp Master M10 V2: Nhiều nâng cấp hấp dẫn

NAD Electronics vừa tung ra phiên bản mới của chiếc ampli tích hợp dùng BluOS NAD Masters M10 với nhiều nâng cấp đáng chú ý: công suất khuếch đại 100W/kênh, hỗ trợ thiết lập hệ thống âm thanh cho phòng phim tại gia với bộ giải mã âm thanh Dolby

Phụ kiện bàn phím Steelseries liệu có tốt không?

Được ra mắt cộng đồng game thủ toàn cầu vào năm 2001, thương hiệu Steelseries liên tục gặt hái được những thành công vang dội không chỉ trong và ngoài lĩnh vực Gaming. Steelseries gây ấn tượng từ những sản phẩm đi vào lòng người hâm mộ trong nước

Nhìn một cách tổng thể, Acer Predator 15 có

Nhìn một cách tổng thể, Acer Predator 15 có thiết kế rất hầm hố rất như nhiều dòng laptop khác dành cho game thủ. Kích thước của nó lần lượt là 391x299x38,5mm, trọng lượng 3,4kg....

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để chọn mua được smartphone bắt sóng wifi tốt?

Đây là thắc mắc của rất nhiều người dùng khi mà chiếc smartphone cũ họ đang sài bắt sóng wifi quá yếu so với những chiếc smartphone khác

Kích hoạt chức năng chạy màn hình Picture-in-Picture trên MacBook

Picture-in-Picture trên MacBook là một tính năng cực kỳ hữu ích giúp bạn vừa xem phim vừa làm việc hiệu quả thay vì phải mở nhiều tap như trước đây.

Đây là cách giảm lưu lượng Internet trên Google Chrome

Chỉ với các điều chỉnh đơn giản trên trình duyệt Chrome, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi có thể giảm dữ liệu sử dụng, kéo theo đó là việc trả phí Internet theo dung lượng cũng giảm theo.

Thêm ngay 3 GB dung lượng miễn phí trên iPhone 7, iPhone 7 Plus

Thủ thuật sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm 3 GB bộ nhớ lưu trữ hoàn toàn miễn phí trên iPhone 7, iPhone 7 Plus và một số dòng iPhone cũ.

Trải nghiệm Ava Lockscreen: Tùy chỉnh màn hình khóa, thêm widget tiện ích và trả lời tin nhắn nhanh

Ứng dụng này cho người dùng tinh chỉnh lại lockscreen trên điện thoại Android với những tính năng tốt nhất, giúp cho quá trình sử dụng và việc kiểm soát các hoạt động thường xuyên trực hiện từ màn hình khóa của thiết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Toyota Corolla Touring Sports 2019 mới ra mắt!

Điểm khác biệt giữa Toyota Corolla Hatchback 2019 và phiên bản Toyota Touring Sports 2019 chỉ thực sự bắt đầu từ cột B của chiếc xe trở về phía sau. Không chỉ đơn thuần có vòm mui kéo dài, chiếc xe còn sở hữu trục cơ

Đánh giá Rebel 500 2020 với 5 ưu điểm & 4 nhược điểm

Honda Rebel 500 2020 mặc dù ra mắt chưa lâu nhưng mẫu xe thuộc thương hiệu Nhật Bản được giới điệu mộ đánh giá cao. Và qua đây là một số nhận xét của người dùng về thế hệ Rebel 500 2020, mời anh em tham khảo để có thể

Đánh giá nhanh HTC U12+: Thiết kế bắt mắt, màn hình đẹp, camera đỉnh và hiệu suất cao

Nếu bạn đã biết đến dòng HTC U thì có thể thấy được sự quen thuộc trong thiết kế HTC U12+. Mặt lưng vẫn là chi tiết mà chúng ta yêu thích nhất khi được làm cong bóng bẩy, hiệu ứng ánh sáng tốt. Đặc biệt phiên bản màu