BẮC KINH, 14/12/2022 /PRNewswire/ -- Vincent Zhong là một YouTuber người Trung Quốc chuyên làm video về tiện ích kỹ thuật số, sở hữu hơn 372.000 người theo dõi. Ngoài điện thoại thông minh, tai nghe và máy tính xách tay, gần đây Zhong đã 'đập hộp' một đối tượng đặc biệt: COVID-19.
'Tiêu đời rồi', Zhong nói trong một video cho thấy kết quả xét nghiệm dương tính với COVID vào ngày 2/12. 'Tôi muốn chia sẻ với các bạn kinh nghiệm của mình với loại virus này. Hy vọng các bạn có thể hiểu thêm về nó và biết cách phòng tránh'.
Zhong đã mô tả cảm xúc của mình trong 8 ngày đầu tiên sau khi bị nhiễm bệnh, anh nói rằng loại virus này 'chắc chắn còn mạnh hơn một trận cúm lớn' và có thể gây ra 'rắc rối nghiêm trọng'.
Đây là video có nhiều lượt xem nhất trên kênh của Zhong trong tháng qua, với hơn 200.000 lượt xem và hơn 2.000 bình luận.
Zhong cũng đăng video này lên Bilibili, một phiên bản YouTube bằng tiếng Trung, thu hút hơn năm triệu lượt xem và khơi dậy một cuộc thảo luận gay gắt trong số hơn 18.000 bình luận.
Bình luận hàng đầu nhận được gần 50.000 lượt thích đã viết: 'Đây là bình thường mới cho tất cả chúng ta. Chúng ta phải chịu trách nhiệm cho sức khỏe của chính bản thân'.
Một bình luận khác với 30.000 lượt thích viết: 'Điều kiện tiên quyết là Zhong là một người trưởng thành khỏe mạnh không có bệnh lý nền'.
Giống như Zhong, nhiều người nổi tiếng trên mạng, bất kể có quan tâm đến sức khỏe hay không cũng đang tạo nội dung về những người nhiễm COVID trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc trong bối cảnh nước này tối ưu hóa chính sách kiểm soát COVID.
Người sáng lập trang web thương mại điện tử JD.com, Liu Qiangdong, gần đây đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trong mạng nội bộ của công ty. Anh cho biết căn bệnh này 'ít nghiêm trọng hơn cảm lạnh thông thường'. Anh cũng nói với các nhân viên đừng quá lo lắng về COVID, điều này đã vấp phải một số lời chỉ trích vì nhiều người trên mạng xã hội lại có ý kiến khác.
Zhang Wenhong, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Thượng Hải sở hữu hơn 4 triệu người theo dõi trên tiểu blog Weibo, cho biết: 'Thật tốt khi nhiều người nổi tiếng chia sẻ suy nghĩ của họ. Đây là một cách tốt để xoa dịu nỗi sợ hãi trong công chúng'.
Zhang dự đoán rằng Trung Quốc phải chấp nhận một vài đợt lây nhiễm, đợt sau yếu hơn đợt trước, trước khi căn bệnh này trở thành bệnh truyền nhiễm theo mùa.
Người dùng internet trung bình cũng đang tích cực chia sẻ kinh nghiệm của họ khi nhiễm COVID và lan truyền các mẹo giúp mau khỏi bệnh. Nhiều người nói đau họng rất khó chịu, uống thuốc hạ sốt có thể giúp hạ cơn sốt.
Ngoài những người nổi tiếng và người dùng, nhiều cơ quan chính phủ cũng đang lan truyền thông tin về COVID và cách phục hồi sức khỏe nếu bị nhiễm bệnh.
Các quan chức y tế thường xuyên tổ chức các cuộc họp báo để giải thích các chính sách hiện hành. Những chính sách này sau đó được các phương tiện truyền thông quốc gia tuyên truyền rộng rãi.
'Tôi đã mua thêm thuốc sau khi xem video của bạn', một người dùng Bilibili đã bình luận dưới video của Zhong 9 ngày sau khi đăng. 'Thuốc đã giúp ích rất nhiều'.
Liên kết:https://news.cgtn.com/news/2022-12-12/The-Chinese-are-sharing-their-COVID-experiences-as-policy-optimized-1fI1H68HSak/index.html
nguồn: CGTN