10 cách đơn giản để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn?

Trong bộ phim My Fair Lady, Giáo sư Henry Higgins (do Rex Harrison đóng) đã khuyên rằng để có một cuộc trò chuyện cuốn hút, hãy cứ nói về thời tiết và sức khỏe. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, biến đổi khí hậu, chính trị, quân sự, tôn giáo hay bất kỳ một chủ đề nhỏ nào khác cũng trở thành một cuộc tranh cãi. Các chính trị gia không thể ngồi với nhau quá 5 phút, bạn vội vàng 'block' bạn bè chỉ vì status mới của họ có nhắc đến một vấn đề nhạy cảm và chẳng muốn trò chuyện trực tiếp với một người bởi đơn giản là bạn không hề thích họ. Dường như con người đang trở nên cực đoan hơn, chia rẽ hơn so với quá khứ. Chúng ta ít thỏa hiệp, ít lắng nghe, ít chia sẻ. Chúng ta quyết định sống ở đâu, lập gia đình với ai, thậm chí là làm bạn với ai dựa trên những niềm tin có sẵn của chính mình.

Chú thích: Bài viết này được tổng hợp và dịch lại từ chia sẻ của diễn giả Celeste Headlee trong một buổi nói chuyện trên TED Talks với tiêu đề '10 ways to have a better conversation' (10 cách để có một cuộc trò chuyện thú vị hơn). Trong vai trò là người dẫn chương One Second Thought trên Georgia Public Broadcasting cùng rất nhiều Talk Show nổi tiếng khác, Celeste Headlee đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quý báu giúp mọi người cải thiện kỹ năng nói chuyện rất hữu ích.


Theo Celeste Headlee, để có một cuộc trò chuyện thú vị, chúng ta cần có sự cân bằng giữa nói và nghe. Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận, cả hai bên làm mất đi sự cân bằng này khiến cuộc nói chuyện trở nên nhàm chán và có thể khó kết nối trở lại. Bà cũng nhấn mạnh điện thoại thông minh là một trong những yếu tố khiến giao tiếp bị hạn chế và con người dần không muốn gặp mặt nhau, không chỉ là người lớn mà trẻ em cũng bị ảnh hưởng.

Dưới đây là 10 thủ thuật nhỏ mà Celeste Headlee đề xuất chúng ta nên áp dụng để cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình

1. Lắng nghe

Lắng nghe là yếu tố cơ bản nhất của mọi cuộc nói chuyện. Nó là điều khó nhất để làm nhưng cũng là điều quan trọng nhất.

Khi nói về 'ám ảnh' thích nói nhiều hơn nghe, Celeste chia sẻ: 'Khi tôi nói, tôi đang ở trong tầm kiểm soát. Tôi không phải nghe bất cứ điều gì tôi không thích. Tôi là trung tâm của sự chú ý. Tôi có thể thể hiện những nét cá tính riêng của mình'.

'Đức Phật đã dạy và tôi sẽ diễn tả nó cho bạn nghe: khi bạn mở miệng là lúc bạn không học thêm được gì'.

Bạn nghe để hiểu, chứ không phải chỉ để trả lời. Nó là điều không xảy ra thường xuyên nhưng đừng bao giờ quên. Và Calvin Coolidge cũng từng nói: 'Chưa có ai từng bị mất việc vì lắng nghe nhiều quá.'


2. Đừng làm nhiều việc cùng lúc

Tất cả chúng ta đều biết khi làm thứ gì đó (bất cứ thứ gì) trong khi ai đó đang nói sẽ khiến chúng ta rất khó chịu, thậm chí là phẫn nộ. Celeste nhấn mạnh đến việc mỗi người cần hiện diện thực sự trong các cuộc trò chuyện. 'Hãy có mặt thực sự trong giây phút đó. Đừng bận tâm về việc bạn tranh cãi với sếp. Đừng suy nghĩ xem mình sẽ ăn gì tối nay'. Nếu không muốn thảo luận tiếp, hãy rời đi thay vì nửa muốn có mặt, nửa lại muốn tránh xa họ.

3. Đừng khăng khăng cho mình là đúng

Một sai lầm kinh điển mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Có ai muốn được thuyết giảng mà chính họ chẳng hề có cơ hội để được nói không? Chắc chắn là bạn sẽ không có một cuộc trò chuyện thực sự nếu bạn chỉ là người nói.

'Mỗi người đều là một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Nếu bạn chỉ nêu ý kiến của mình mà không muốn dành cho người khác cơ hội để đối chiếu, nhận xét hoặc phản biện lại thì hãy viết blog'. Bạn cần tham gia vào cuộc trò chuyện với mong muốn tìm kiếm thứ để học hỏi, thi thoảng, có nghĩa là bạn cần đặt ý kiến cá nhân của mình sang một bên để đón nhận những luồng tư tưởng mới.

4. Sử dụng các câu hỏi mở

Hãy sử dụng các từ để hỏi trong cuộc trò chuyện như: với ai, điều gì, khi nào, ở đâu, tại sao như thế nào. 'Nếu bạn đặt một câu hỏi phức tạp, bạn sẽ nhận được một câu trả lời đơn giản', chẳng hạn như 'bạn có đồng ý không?', 'có, tôi đồng ý'. Chắc chắn, đây cũng không phải là điều bạn mong muốn. Do vậy, hãy để người đối diện mô tả bằng cách sử dụng các câu hỏi mở: 'Bạn thấy ý kiến của tôi như thế nào?'. Khi sử dụng chiến lược này, nghĩa là họ sẽ phải ngừng lại để suy nghĩ và bạn 'sẽ nhận được câu trả lời thú vị hơn trước'.


10 cách đơn giản để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn?

5.  Thuận theo tự nhiên

Gần như chúng ta đều mắc lỗi này: Khi ai đó đang nói, bạn xuất hiện một ý tưởng hoặc một câu chuyện trong đầu và bạn xen vào hoặc, trong một số trường hợp, chờ (một cách thiếu kiên nhẫn) cho đến khi người khác nói xong và nói.

Theo Celeste, trong các cuộc phỏng vấn, khách mời thường nói một vài phút rồi mới tới lượt người dẫn chương trình đặt câu hỏi và dường như, câu hỏi chẳng ăn nhập gì với câu trả lời hoặc đã được trả lời trước đó. Điều này có nghĩa là người dẫn có lẽ đã ngừng nghe trong vài phút vì chợt nghĩ đến một câu hỏi khác (thông minh hơn) và anh ta nhất quyết phải hỏi. 'Bạn cũng hãy làm như vậy'.

6. Nếu không biết, hãy nói 'tôi không biết'

Không có gì tệ hơn khi bị phát hiện là đang nói dối và việc thừa nhận rằng bạn không biết gì đó chẳng hề khiến bạn trở nên ngốc nghếch đâu. Ngược lại, nó còn làm cho bạn trở nên trung thực hơn trong mắt người đối diện.

'Hãy làm như vậy. Hãy đặc biệt cẩn trọng. Đừng nói những điều kém chất lượng'.

7. Đừng đánh đồng trải nghiệm của bạn với người khác

Chúng ta có thể trải qua rất nhiều chuyện giống nhau với người thân hoặc bạn bè nhưng chúng chẳng liên quan gì tới những người xung quanh cả. Đó là lý do vì sao cùng một sự kiện nhưng với mỗi người, kết quả lại khác biệt.


Nếu họ đang nói về rắc rối trong công việc của họ, đừng kể với họ là bạn ghét công việc hay thể hiện niềm đam mê của bạn ra. Không hề giống nhau một chút nào cả. Đừng tận dụng giây phút đó để thể hiện bạn là một người lạc quan hay giỏi chịu đựng. 'Có lần ai đó hỏi Stephen Hawking chỉ số IQ của ông, ông trả lời 'Tôi không biết. Ai khoác lác chỉ số IQ chỉ là kẻ thất bại'.

8. Đừng nhắc lại lời đã nói

Lý do rất đơn giản: Nhàm chán. Nó chỉ càng khiến người nghe cảm thấy như thể bạn tự cho mình là người trung tâm có thể quên đi điều mà bạn đã nói với họ trước đó.

'Đặc biệt là khi nói chuyện ở chỗ làm, hoặc khi trò chuyện với bọn trẻ, khi cần nói điều gì đó, chúng ta cứ nhai đi nhai lại một điệp khúc. Đừng làm như thế'.

9. Đừng lan man

Celeste gọi điều này là 'hãy loại bỏ cỏ dại'. Bạn trình bày vấn đề một cách chi tiết cũng tốt nhưng chỉ khi có lợi cho người nghe thì hãy làm như vậy. 'Người ta không quan tâm đến số năm, tên gọi, ngày tháng, những thông tin kiểu như vậy mà bạn đang cố nặn óc ra để nhớ'.


Stephen Covey từng nói một câu rất hay. 'Hầu hết chúng ta không lắng nghe với ý định thấu hiểu, mà chúng ta lắng nghe với ý định trả lời.'

10. Hãy ngắn gọn

Không ai thích dành hàng giờ để trò chuyện về một chủ đề nhàm chán cả. Và bây giờ, cũng không mấy ai thích những người chỉ 'buôn chuyện' cả. Celeste nhấn mạnh: 'Một cuộc trò chuyện tốt cũng giống như một chiếc váy ngắn; ngắn, đủ để gây hứng thú, nhưng cũng đủ dài để bao trùm các chủ đề'.

Video '10 cách để có một cuộc trò chuyện thú vị hơn' - Celeste Headlee



Cập nhật: 08/06/2016 Vân Anh - Theo Collective Hub/TED
Từ khoá : thi, giao

TIN LIÊN QUAN

Cách đơn giản giúp có thêm 3 giờ mỗi ngày để làm việc bạn yêu thích

Chính xác hơn là cách tổ chức lại quỹ thời gian của bạn để có thêm 3 giờ trống làm việc bạn yêu thích mỗi ngày.

Mách bạn bí quyết học online hiệu quả tại nhà trong mùa dịch

Hiện tại dịch Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy chúng ta đang áp dụng phổ biến hình thức dạy và học online. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa biết cách học thế nào cho hiệu quả. Ngay sau đây, sẽ chia sẻ với bạn một số phương pháp học online

Cách đổi giao diện nhắn tin trên Instagram bắt trend

Bạn đã biết cách thay đổi giao diện nhắn tin thú vị độc đáo mới được Instagram cập nhật gần đây chưa? Trong bài viết này, Trang Công Nghệ giới thiệu đến bạn cách đổi giao diện nhắn tin trên Instagram bắt trend mà ai cũng có thể làm theo! Điều thú

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì bạn đã phớt lờ đi những học

10 cuốn sách "gối đầu giường" của những người nổi tiếng nhất thế giới

10 cuốn sách Tổng thống Barack Obama, Warren Buffet, Bill Gates, Steve Jobs, Elon Musk... khuyên chúng ta nên đọc.

10 kiểu gửi email gây “ức chế” cần bỏ ngay lập tức

Email “phao cứu sinh” trong nhiều tình huống kinh doanh nhưng đây không phải là sự lựa chọn thích hợp để bạn có thể gửi bất cứ thứ gì bạn muốn.

Hướng dẫn chọn nhà môi giới Forex phù hợp với bạn

Cách phân biệt các nhà môi giới Forex uy tín và bộ tiêu chí giúp bạn lựa chọn nhà môi giới phù hợp nhất trước khi thực sự giao dịch

10 cách hợp pháp để nghe nhạc trực tuyến mà hoàn toàn miễn phí

Tất nhiên, có rất nhiều điều khiến chúng ta phải cân nhắc trước khi đăng ký một dịch vụ âm nhạc trực tuyến và một trong những khía cạnh quan trọng nhất là chi phí. Mặc dù trả phí cho một bài hát là không quá đắt nhưng không phải ai cũng muốn và có

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thanh toán trên PUBG Mobile VN, rẻ hơn 20% so với bản quốc tế

Sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng VNG đã chính thức mở cổng thanh toán cho tựa game PUBG Mobile tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, bạn được giảm giá đến 20% so với hình thức nạp qua Google Play hay AppStore. Chưa

Hướng dẫn tìm kiếm người dùng trên Tik Tok bằng ID đơn giản

Dù bạn ghé thăm Tik Tok với mục đích gì thì chắc chắn bản thân cũng sẽ có những giây phút thư giãn thoải mái nhờ loạt clip vô cùng sáng tạo của “dân tình”. Tương tự như mạng xã hội khác, trên Tik Tok cũng có những

Người dùng Windows 10 nên sử dụng Night Light hay Dark Mode?

Thực tế, Windows 10 cũng tích hợp sẵn chế độ Dark Mode, chuyển Windows 10 sáng nền tối tuyệt đẹp nhưng không được thiết kế tốt cho giấc ngủ.

Cách lấy ảnh đại diện của video trên Youtube

Mỗi video, clip khi đăng tải lên Facebook đều có những ảnh đại diện (thumbnail) đi kèm. Download.com.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách tải chúng về nếu bạn thấy thích.

Cách đuổi muỗi bằng điện thoại Android

Thời gian gần đây các bệnh liên quan đến muỗi chích đang tăng cao, các bệnh phải kể đến như là Zika và sốt xuất huyết đang lây lan khá nhiều. Bài viết này sẽ giúp các bạn dùng smartphone để đuổi muỗi một cách hữu hiệu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt