Đánh giá Mercedes A45 tại VN - xe thể thao cho người trẻ

Video

Chạy thử xe thể thao Mercedes A45 AMG

Với mức giá gần 2,3 tỷ đồng, số tiền mua Mercedes A45 AMG ngang một chiếc E250. Tuy nhiên điểm thú vị nhất trên A45 AMG là khối động cơ mạnh tới 376 mã lực.


Không ít người thắc mắc khi biết A45 AMG có giá gần 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên những hoài nghi về giá của A45 sẽ tan biến sau khi nghe tiếng pô trầm đục phát ra từ bốn họng xả phía sau. Giá trị của A45 nằm ở khả năng vận hành mà hiếm mẫu xe đối thủ nào đạt được.

Năm 2013, Mercedes giới thiệu A45 AMG và nhận không ít sự nghi ngờ của cả người dùng lẫn giới chuyên môn. Người ta gọi sự ra đời của A45 là một “bước đi dũng cảm”, bởi phân khúc này mới lạ và kén khách. Tuy nhiên những nghi ngờ đó không tồn tại lâu khi dòng xe này nhận được đánh giá rất cao của người dùng và những tạp chí xe uy tín.



A45 AMG là chiếc hatchback mạnh nhất thế giới hiện nay. 

A45 phiên bản 2016 trở lại với một số thay đổi về ngoại hình, nhưng điểm đáng chú ý nhất phải kể đến khối động cơ được nâng cấp. Công suất tăng thêm 21 mã lực, từ 355 trên thế hệ cũ lên 376 mã lực (nếu tính theo đơn vị đo của Đức, A45 AMG mạnh 381 PS). Mô-men xoắn cũng tăng thêm 25 Nm để đạt mức 475 Nm. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h rút ngắn 0,2 giây, chỉ còn 4,2 giây.

Tuy nhiên, những con số khô khan đó cũng không thể hiện hết giá trị chiếc xe, phải trực tiếp cầm vô-lăng, trải nghiệm trên những cung đường thực tế mới thấy hết được giá trị thực sự của A45.

Cảm giác lái

Phóng viên Zing.vn có 4 ngày trải nghiệm cung đường gần 800 km với đủ loại hình giao thông, từ đường phố đông đúc, đường quê vắng vẻ cho tới đường cao tốc để kiểm tra những gì người ta nói về A45.

Chặng đường đầu tiên, A45 phải vượt qua những con đường đông nghẹt xe cộ ở TP HCM. Đây là thử thách không nhỏ với một chiếc xe mạnh tương đương 376 con ngựa kéo. Tuy nhiên, các kỹ sư AMG muốn A45 trở thành một chiếc xe thể thao tiện dụng, có thể sử dụng hàng ngày, vì vậy họ lập trình 4 chế độ lái.

Ở chế độ đầu tiên (individual), người lái có thể tùy chỉnh các thông số của động cơ, sang số tự động hay bằng tay, thiết lập hệ thống ESP… Tuy nhiên chế độ này chỉ phù hợp với những người dùng chuyên sâu, muốn thiết lập một chiếc xe theo sở thích của bản thân.



A45 linh hoạt nhất ở chế độ Sporst +. 

Xoay nhẹ núm Dynamic Select trên bệ trung tâm, chuyển chế độ lái sang “Comfort”, đây là chế độ lái êm dịu nhất, tiết kiệm nhất, phù hợp với điều kiện giao thông đường phố.

Ở chế độ này, chức năng “sailing” giúp xe tiết kiệm nhiên liệu bằng cách ngắt động cơ khỏi hệ thống truyền lực khi người lái nhả ga ở phạm vi tốc độ từ 60 – 160 km/h. Chức năng ECO start / stop sẽ nghỉ động cơ mỗi khi dừng đèn đỏ.

Cảm giác lo lắng khi phải kìm chân một con “mãnh thú” trong biển giao thông hỗn loạn tại TP HCM tan biến khi để xe vận hành ở chế độ này. Người lái có thể nhả chân ga, nhích từng bước, từng bước một trong giờ tan tầm.

Qua cung đường vắng, chuyển chế độ chạy sang “Sport”, chiếc xe nhanh nhẹn và linh hoạt hơn hẳn. Nhờ hệ thống van ống xả, âm thanh thay đổi rõ rệt qua từng chế độ chạy. Chế độ Sport có âm thanh lớn hơn, khàn khàn tạo hưng phấn cho những cú thúc ga. Hệ thống start / stop và “sailing” không còn hoạt động khi xe vận hành ở chế độ này.

Chế độ cao nhất “Sport +”, đây là chế độ chuyên biệt cho đường đua và đường cao tốc. Phản ứng từ chân ga tức thì. Tiếng pô gào thét phía sau trở nên gay gắt hơn, hệ thống ly hợp nhạy hơn khiến thời gian chuyển số gần như tức thì. A45 như một cỗ máy gia tốc sẵn sàng bắn về phía trước sau mỗi cú nhích ga.

Các kỹ sư AMG đã đưa A45 vượt lên trên giới hạn của những mẫu xe dân dụng, biến AMG trở thành chiếc xe dân dụng có máy 2.0 mạnh nhất thế giới. Tỷ suất công suất/dung tích xi-lanh của A45 tương đương 50% so với xe đua F1.

Ở từng chế độ chạy, màn hình trung tâm bảng điều khiển hiển thị rất rõ khiến người lái không bị mất tập trung, có thể vừa chuyển chế độ trong khi cầm lái. Ngoài ra, trên màn hình trung tâm bảng táp-lô, biểu tượng cũng thay đổi, chuyển từ màu xanh ở chế độ Comfort sang màu đỏ tại “Sport +”.

Môi trường hoạt động phù hợp nhất đối với A45 là đường cao tốc. Chuyển chế độ lái sang “Sport+”, mắt nhìn thẳng phía trước, đạp mạnh chân ga, chỉ mất chưa đầy 5 giây, xe đã đạt giới hạn tốc độ 120 km/h. Cảm giác xe chạy càng nhanh độ bám đường càng lớn. Chiếc xe như một thỏi nam châm lướt trên đường ray, người lái hoàn toàn ở thế chủ động.

Khi nhìn một chiếc A45, bạn sẽ tự hỏi điều gì khiến một chiếc xe cỡ nhỏ lại có giá tương đương với mẫu sedan sang trọng E250 AMG. Cùng số tiền này, khách hàng Việt Nam cũng mua được gần 2 chiếc A200 có ngoại hình tương tự.

Tính năng

Điều hấp dẫn nhất và làm nên giá trị trên A45 không phải không gian nội thất rộng rãi, bộ giảm sốc êm ái mà ở khối động cơ được lắp ráp thủ công bởi những kỹ sư cơ khí của AMG. Không ngoa khi nói rằng động cơ A45 là một tuyệt tác cơ khí của người Đức. Chính xác, mạnh mẽ, nhỏ gọn là những từ để miêu tả về cỗ máy này.



Điểm hấp dẫn nhất trên A45 AMG là khối động cơ mạnh 376 mã lực. 

A45 cũng được cải tiến hệ thống khóa vi sai phía trước nhằm cải thiện độ bám đường khi lái xe kiểu thể thao. Lợi thế lớn nhất của hệ thống này là khả năng tăng tốc nhanh khi thoát khỏi khúc cua, các bánh xe bám chặt vào mặt đường và không hề bị trượt dù thốc ga mạnh.

Một thay đổi đáng chú ý trên A45 phiên bản 2016 là hệ thống treo thích ứng có thể điều chỉnh. Hệ thống này hoạt động hoàn toàn tự động, thay đổi độ cứng giảm sốc tùy điều kiện mặt đường và tải trọng trên xe, thậm chí độ cứng giảm sốc ở từng bánh cũng khác biệt nhằm đảm bảo độ cân bằng tốt nhất.

Sự thay đổi vô cùng nhanh, chỉ trong vài mili giây mà người dùng khó cảm nhận được. Tuy nhiên sự hỗ trợ của công nghệ bên trong hệ thống treo giúp người lái tự tin phóng trên các điều kiện mặt đường khác nhau.



Khoang nội thất bố trí tập trung cho người lái.

Độ nhạy tay lái thay đổi theo tốc độ, tốc độ càng cao, tay lái càng đầm và chính xác. Thậm chí bạn có cảm giác như đang ngồi trên chiếc xe tự lái nếu phóng trên đường cao tốc. Tính năng này giúp chiếc xe trở nên an toàn hơn, bởi những sai sót nhỏ khi đánh lái ở tốc độ trên 100 km/h có thể sẽ thành thảm họa.

Hệ thống lái cũng khác biệt ở những chế độ lái khác nhau. Với chế độ “Comfort”, tay lái mềm mại, dễ dàng điều khiển, luồn lách qua những tuyến phố đông đúc. Ở chế độ “Sport” hoặc “Sport+”, tay lái chắn chắn hơn”.



Kích thước nhỏ là lợi thế của A45 khi chạy trên đường phố. 

Lẫy chuyển số sau vô-lăng là chi tiết vô cùng thú vị. Người lái có thể tăng số bằng lẫy bên phải và giảm số bằng lẫy bên trái. Tuy nhiên tính năng này thường được các tay đua chuyên nghiệp sử dụng, bởi nó giúp người lái chạy “dồn số”, nẹt pô và biểu diễn.

Khả năng vận hành tối ưu còn phải nhắc đến hộp số 7 tốc độ thể thao AMG Speedshift có tỷ số truyền ngắn hơn, vì vậy xe có thể tăng tốc cực nhanh ở mọi dải tốc độ.

Thử đạp mạnh ga, lẫy nhẹ cần số bên phải, chiếc xe dường như chồm về phía trước, ép chặt người lái vào lưng ghế, bỏ lại tiếng pô khàn khàn, trầm đục ở phía sau. Lẫy chuyển số có thể sử dụng ở cả 4 chế độ lái.

Hệ thống truyền động 4Matic phân phối mô-men xoắn tốt nhất đến cả 4 bánh xe. Kết quả là A45 AMG vào cua gấp chính xác và luôn trong tình trang được kiểm soát.

Hệ thống phanh hiệu suất cao đảm bảo giảm tốc trong khoảng cách ngắn. Đường kính đĩa 350 mm ở phía trước và 330 mm phía sau, tất cả đều có tản nhiệt và đục lỗ để giảm hiện tượng nóng đĩa trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Kẹp phanh sơn đỏ, nổi bật bên cạnh bộ vành đúc xám ti-tan.

Hệ thống âm thanh Harman Kardon Logic 7 với 12 loa, công suất 450 watt, giúp bạn giải trí trên hành trình dài.

Các tính năng an toàn đáng chú ý như hệ thống hỗ trợ phòng ngừa va chạm Assist Plus, Attention Assist giúp lái xe an toàn hơn, cảnh báo nguy cơ va quệt.

Thiết kế

A45 khác biệt so với những chiếc Mercedes A-Class thông thường nhờ ngoại hình hầm hố với khe hút khó lớn ở cản trước, ngôi sao 3 cánh lớn trên lưới tản nhiệt, đồng thời là khe hút gió giải nhiệt cho động cơ. Ngoài ra người dùng có thể gắn thêm tùy chọn cánh gió phía trước, đuôi cá và khe khuếch tán ở cản sau để tăng tính khí động học.

Đèn pha LED hiệu năng cao có cảm biến ánh sáng, tự động bật sáng khi trời tối hoặc chạy qua đường hầm. Người dùng cũng có thể bật tắt thủ công bằng núm vặn phía dưới vô-lăng.



Hàng ghế sau đủ chỗ cho 3 người ngồi nhưng không quá thoải mái.

Nội thất đủ chỗ cho 5 người ngồi, với hai ghế trước thể thao, tựa đầu cao nhằm giảm chấn động cổ khi xe tăng tốc đột ngột. Dây an toàn ba điểm màu đỏ nổi bật cùng những đường chỉ khâu tay tương phản.

Hệ thống giải trí được điều khiển thông qua giao diện Comand nổi tiếng của Mercedes. Chỉ mất khoảng 5 phút, bạn đã làm quen hầu hết tính năng bên trong hệ thống này, thông qua núm vặn và nút nhấn.



Nhìn chung, A45 là mẫu xe phù hợp với người trẻ, muốn một chiếc xe thể thao dùng được hàng ngày. 

Nhìn chung, A45 AMG là một cỗ máy tốc độ phù hợp với những khách hàng trẻ tuổi, muốn một chiếc xe hơi đủ mạnh để chạy trên đường đua, dễ điều khiển để lái đi làm mỗi sáng sớm, nhỏ gọn để luồn lách qua các tuyến phố hẹp vào ban đêm. Và điều quan trọng nhất, mẫu xe thể thao này có 5 chỗ ngồi, tiện dụng hơn rất nhiều so với xe thể thao 2 chỗ, đủ thoải mái cho một nhóm bạn ngao du mỗi dịp cuối tuần.

TIN LIÊN QUAN

Soi Mercedes-Benz E250 2018 xem có gì nổi bật

Từ đầu năm đến nay, liên doanh Đức đã bán được hơn 550 xe E-Class, đạt mức tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý do dẫn đến thành công này đó chính là nhờ lợi thế láp ráp trong nước giúp nguồn cung của xe tốt hơn 2 đối thủ đồng hương. Năm

Mercedes-Benz Fascination lần thứ 7 sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa

Danh mục sản phẩm tại Fascination 2017 rất đa dạng để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng: từ A đến S-Class, từ GLA đến GLS, từ xe siêu sang Mercedes-Maybach đến xe hiệu năng cao Mercedes-AMG.

Ngắm Mercedes-Benz E200 và E250 bản nâng cấp 2018 giá không đổi tại Hà Nội

Tại kỳ triển lãm Fascination 2018 lần thứ 8 này, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tự hào với doanh số xe E-Class đang chiếm tới hơn 90% thị phần phân khúc. Từ đầu năm đến nay, liên doanh Đức đã bán được hơn 550 xe E-Class, đạt mức tăng trưởng 36% so

Mercedes A45 AMG biến đổi dưới tay thợ Đức

Hãng độ Carlsson của Đức bổ sung tính khí động học bằng hệ thống cánh gió, khe khuếch tán. Vành xe và ống xả được thay mới.

Mercedes-Benz A-Class chuẩn bị ‘mọc thêm đuôi’

AutoExpress - Mẫu xe hatchback nhỏ nhắn Mercedes-Benz A-Class sắp đón nhận một biến thể mới.

Mercedes-AMG A45 thế hệ mới sẽ mạnh không dưới 400 mã lực

Khi được vén màn bốn năm trước, Mercedes-AMG A45 đã nổi như cồn và là mẫu hatchback mạnh nhất thế giới.

Hà Nội: Khám phá Mercedes-Benz E250 đời 2017 siêu lướt

Mercedes-Benz E250 trong bài viết được đăng ký tháng 11 năm 2017. Tính đến nay, xe mới chỉ chạy được vỏn vẹn 6888 km sau một năm sử dụng.

THỦ THUẬT HAY

Cách ứng tiền Mobi cực nhanh và đơn giản chỉ trong ‘một nốt nhạc’

Bạn đang muốn tiếp tục sử dụng các dịch vụ của MobiFone mà không bị gián đoạn trong những trường hợp khẩn cấp? Vậy thì ứng tiền MobiFone là dịch vụ không thể thiếu dành cho bạn. Để giúp bạn tiện lợi hơn trong việc ứng

Scan tài liệu thành PDF bằng smartphone

Để chuyển tài liệu thông thường qua dạng số để lưu trữ trên máy tính bạn thường phải đi scan chúng bằng các thiết bị chuyên dụng, giờ đây bạn hoàn toàn có thể làm điều đó bằng chiếc điện thoại thông minh của mình thông

Hướng dẫn cách thay đổi mật khẩu, mã PIN cho tài khoản VinID

Bên cạnh thẻ VinID bạn còn có 1 tài khoản VinID để quản lý điểm thưởng, tiền hoàn đã mua sắm hoặc bạn cũng có thể tạo thẻ VinID khá đơn giản trên website hoặc ứng dụng quản lý thẻ VinID. Khi đăng nhập tài khoản VinID

Cách sử dụng VTV Go trên máy tính

Nếu do điều kiện bạn không thể xem tivi trực tiếp thì chúng ta hoàn toàn có thể theo dõi các trận bóng đá, gameshow truyền hình qua ứng dụng VTV Go trên điện thoại và VTV Go trên web để không bỏ sót những chương trình

Sự vượt trội của Chat GPT 4 - Những tính năng cải tiến GPT-4 đáng chú ý

Bạn đã biết gì về GPT-4? Chat GPT đã tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu chỉ sau vài tháng ngắn ngủi kể từ lúc được phát hành. Nó trở thành một công cụ hữu ích cho nhiều lĩnh vực trong công việc và cả cuộc sống, đồng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không?

Năm nay, Apple tiếp tục ra mắt iPhone 13 mini kế nhiệm của iPhone 12 mini một số thay đổi về ngoại hình, cấu hình, pin, camera, màn hình. Vậy có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không? Cùng đặt hai thiết

So sánh iPhone 8 Plus vs Galaxy Note8: Đâu là lợi thế của mỗi siêu phẩm?

Đã từ lâu, Apple và Samsung được thiết lập để trở thành các đối thủ của nhau trong cuộc đua điện thoại thông minh tốt nhất trên thế giới. Cả 2 đều có nhiều tín đồ hâm mộ vì các sản phẩm của họ đều sở hữu những lý do

Đánh giá chi tiết thời lượng pin Sony Xperia XZ - sử dụng hỗn hợp hơn 15 tiếng

Để có thể biết thêm nhiều thông tin hơn về thời lượng sử dụng pin của Xperia XZ và quy...