Những ngôi chùa linh thiêng cầu bình an, may mắn năm 2023

Đi lễ chùa vào dịp Tết Nguyên đán hay đầu năm không chỉ đơn thuần là một hoạt động gắn liền với Phật giáo mà nó đã trở thành một nét văn hóa truyền thống lâu đời, một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Việt. Nhiều người quan niệm rằng, đi lễ chùa không chỉ cầu những điều may mắn trong năm tới mà còn là nhìn và bỏ lại mọi khó khăn trong quá khứ để tiến đến một năm tốt đẹp hơn. Đầu năm nên đi lễ chùa nào? – Đây là câu nói mà rất nhiều bạn trẻ ngày nay thường hay hỏi ông bà, bố mẹ mình. Trangcongnghe.vn xin gửi đến độc giả danh sách những ngôi chùa linh thiêng cầu bình an may mắn.

Danh sách chùa đi lễ đầu năm


Chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc nằm trên Đường Thanh Niên, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, Hà Nội. Nhờ địa thế đẹp nên khi đến đây, người Hà Nội ngoài việc lễ Phật, còn có thể tận hưởng chút cảm giác du ngoạn với khung cảnh của một di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia giữa phố phường hiện đại. Chùa có khu vườn tháp cổ, với nhiều tượng Phật có giá trị, đặc biệt là tượng Thích Ca nhập Niết bàn.

Chùa Quán Sứ

Nhắc đến những ngôi chùa luôn tấp nập du khách đầu năm ở Hà Nội không thể không nhắc đến chùa Quán Sứ. Đây là ngôi chùa cổ kính nhất, nằm ở trung tâm thủ đô 73 Quán Sứ, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngày Tết, rất đông người dân, phật tử ở Hà Nội và lân cận đến chùa Quán Sứ đi lễ đầu năm với mong muốn một năm mới an lành, may mắn cho bản thân và gia đình.

Chùa Phúc Khánh

Chùa Phúc Khánh hay còn gọi là chùa Sở, tọa lạc tại số 382 phố Tây Sơn, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội. Chùa đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 1988. Kiến trúc cổ kính, thanh tịnh của ngôi chùa cộng với danh tiếng dâng sao giải hạn đầu năm nên hàng năm có thêm . Hàng trăm, hàng nghìn du khách, phật tử đến đây chiêm bái, cầu bình an. Nhất là vào mỗi dịp nhà chùa có lễ giải hạn, người kéo đến đông đến mức phải ngồi dưới lòng đường.

Xem thêm: Tổng hợp những bài khấn đi chùa hay nhất năm 2023

Đi chùa nên mua hoa gì cúng Phật đầu năm để mang lại bình an tài lộc?

Chùa Hà

Những ngày đầu xuân, lượng du khách, phật tử đến chùa Hà cầu bình an, cầu may, cầu tình duyên luôn đông đúc, đặc biệt là các bạn trẻ đến cầu tình duyên. Chùa Hà nằm trên phố chùa Hà thuộc địa phận Cầu Giấy, Hà Nội. Người đi chùa Hà cũng không lễ nhiều như ở các chùa khác, chỉ đơn giản là một ít vàng, hoa, trầu cau được đựng trong chiếc mâm nhỏ và một thứ không thể thiếu là tiền lẻ.

Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng nằm trên địa phận Núi Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Chùa được xây dựng cách đây hơn 300 năm, từ đời vua Lê Dụ Tông năm 1706. Mang nét đẹp của những ngôi chùa Bắc Bộ, chùa Ba Vàng được chia thành 3 gian, hậu đường thờ Phật, gian thờ Mẫu và gian thờ Đức Ông. Hơn nữa, chùa Ba Vàng nổi tiếng với ngôi Đại sảnh lớn nhất trong số các ngôi chùa ở Việt Nam. Chùa Ba Vàng tổ chức lễ khai hội khai xuân vào mùng 8 tháng 1 âm lịch, Lễ hội hoa cúc mùng 9 tháng 9. Bạn có thể lễ chùa vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Chùa Bái Đính Ninh Bình

Bái Đính là một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam với diện tích khoảng 539 ha. Ngôi chùa có tượng Phật dát vàng lớn nhất châu Á, hành lang La Hán dài nhất và tượng Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á. Chùa nằm trong quần thể danh thắng Tràng An, cách thành phố Ninh Bình khoảng 15km. Chùa bao gồm hai khu vực: khu chùa Bái Đính mới (khoảng 80 ha) và khu chùa Bái Đính cũ (khoảng 27 ha). Chùa Bái Đính vẫn lưu giữ những nét kiến trúc ngàn năm tuổi của dân tộc. 

Hàng năm, Chùa Bái Đính Ninh Bình tổ chức lễ hội mùa xuân thu hút một lượng lớn du khách. Vậy nên, nếu ai hỏi bạn “đầu năm nên đi lễ chùa nào ?” thì chùa Bái Đính là câu trả lời gần nhất. Thời gian diễn ra từ chiều mùng 1 Tết, khai mạc vào mùng 6 Tết và kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch (khoảng tháng 4, 5 Phật lịch). Cụ thể, phần hội gồm 2 phần: phần lễ thắp hương tưởng nhớ công đức và phần hội gồm các trò chơi dân gian, vãn cảnh chùa, thưởng thức nghệ thuật hát chèo, ngâm Cố đô…

Chùa Yên Tử Quảng Ninh

Quần thể danh thắng Yên Tử gắn liền với sự ra đời, hình thành và phát triển của Thiền phái Trúc Lâm ở Việt Nam – dòng Phật giáo cổ truyền do vua Trần Nhân Tông sáng lập vào thế kỷ 13. Chùa tọa lạc tại thôn Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, chùa thu hút rất nhiều du khách đến hành hương hàng năm.

Chùa Yên Tử Quảng Ninh luôn là một trong những trung tâm Phật giáo của cả nước. Nơi đây có nhiều công trình kiến trúc cổ được xây dựng qua nhiều thời kỳ dưới các triều đại Trần, Lê, Nguyễn. Hầu hết mọi người đến đây để lễ Phật cầu bình an, ngắm cảnh hay hành hương đầu năm. 

Chùa Hương

Đầu năm nên đi lễ chùa nào? Sẽ là thiếu sót nếu không liệt kê chùa Hương hay Chùa Hương vào danh sách những ngôi chùa nổi tiếng của Việt Nam. Trên thực tế, Chùa Hương là một quần thể văn hóa tín ngưỡng lâu đời của nước ta với hàng chục ngôi chùa Việt Nam, chưa kể những ngôi chùa, miếu rải rác khác. Để giải thích, khung cảnh chính bạn có thể tìm thấy ở đây là chùa Trong, nằm trong động Hương Tích; thuộc thị trấn Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, bên hữu ngạn sông Đáy, cách Hà Nội khoảng 60km về phía Tây Nam.

Ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng. Mọi người tin rằng nếu đầu năm đi chùa Hương cầu nguyện sẽ thành hiện thực. Theo truyền miệng, chùa Hương đón hàng triệu du khách đến chiêm bái và thưởng ngoạn phong cảnh, đặc biệt là vào những dịp đặc biệt trong tháng giêng hoặc tháng ba lễ hội chùa Hương. Xung quanh rất thơ mộng và yên bình góp phần tạo nên bầu không khí trong lành nơi đây. Đi chùa Hương được coi là hành trình về với Phật. Mọi người đến đây để tỏ lòng kính trọng và thờ phượng Phật giáo. Từ đó, họ cũng cầu sức khỏe, hạnh phúc cho gia đình và bản thân.

Quy định đi chùa đầu năm


Sắm lễ

Khi đến chùa dâng hương nên sắm các lễ chay như: hương, hoa quả tươi, xôi, oản, chè… Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật chính điện, không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng.

Trang Phục

Bạn nên chọn trang phục có màu sắc nhã nhặn, trang nghiêm khi vào chùa. Không mặc đồ ngắn, bó sát hay hở da thịt, không đeo kính râm, đi giày dép vào bên trong điện chính…

Nguyên tắc 

Vào chùa cần đi nhẹ nói khẽ, không được nói tục chửi bậy, chạy nhảy xung quanh chùa. Không đi cửa chính điện mà nên vào cửa phụ. 

Bái khấn

Trước khi bái khấn bạn nên xin bình an cho chúng sinh, sau đó mới đến bản thân mình, xin được Phật che chở, bảo vệ; Phật không thể phù hộ đường công, danh, tài, lộc cho bạn được.


Lời kết

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, đi lễ chùa đã trở thành nét đẹp văn hóa của dân tộc ta. Nếu ai có hỏi bạn “ Đầu năm nên đi lễ chùa nào ?” thì trên đây chính là danh sách một số chùa nổi tiếng linh thiêng ở Việt Nam, cầu mong năm mới bình an hạnh phúc.

TIN LIÊN QUAN

Tại sao các cặp đôi yêu nhau không nên đi chùa Hà cùng nhau?

Xen giữa những ngôi chùa ồn ào, dễ tiếp cận Hà Nội bạn có thể dễ dàng bắt gặp một ngôi chùa nép mình trong một con phố nhỏ yên bình ở quận Cầu Giấy. Đó là chùa Hà. Chùa Hà là một trong những quần thể chùa đẹp và thu hút rất nhiều Phật tử, du khách

Điểm danh những Chùa linh thiêng nhất cho mọi người đi lễ đầu năm ở miền Bắc

Tết là dịp các gia đình đi chùa, cầu một năm mới an lành, may mắn. Đặc biệt đối với người Bắc, đây là một nét đẹp văn hóa của riêng họ. Trong bài viết này, trangcongnghe.vn sẽ cung cấp cho bạn thông tin về một số địa điểm lễ chùa đầu năm ở miền Bắc

Tổng hợp bài văn khấn đêm giao thừa chuẩn nhất 2023

Trong tết cổ truyền Việt Nam, bài văn khấn luôn là điều linh thiêng, giúp gia chủ gửi gắm những lời thành tâm, mong cầu cho một năm mới an khang thịnh vượng. Trangcongnghe.vn đã tổng hợp tất cả các bài văn khấn đêm giao thừa trong nhà, ngoài trời

Hướng dẫn cách cúng giao thừa ở chung cư làm sao cho đúng

Theo phong tục tập quán người Việt, vào ngày cuối cùng của năm cũ âm lịch, các gia đình sẽ gác lại mọi người có thể chuẩn bị một mâm lễ cúng gia tiên của họ và cầu nguyện cho mình sang một năm mới gặp nhiều may mắn, tài lộc đầy nhà. Thời gian thực

Trang phục đi chùa mà bạn cần chú ý để không phạm vào điều tối kỵ

Chùa là một nơi linh thiêng. Tất cả du khách muốn vào thăm chùa đều phải ăn mặc trang trọng chỉnh tề. Việt Nam nổi tiếng với nền văn hóa hấp dẫn và giàu truyền thống. Người Việt Nam sống cuộc sống đơn giản, luôn luôn có quy tắc. Thời trang Việt Nam

Tổng hợp những bài khấn đi chùa hay nhất năm 2023

Đi lễ chùa đầu năm là một trong những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam. Đi chùa đầu năm mang theo mong cầu bình an, sức khỏe, tiền tài, tình duyên để có một năm như ý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sắm lễ, hành lễ khấn bái khi đi chùa.

Văn khấn rằm tháng Giêng năm Quý Mão 2023 của Thầy Chùa

Rằm tháng Giêng hay còn được gọi bằng cái tên khác Tết Nguyên tiêu là một trong những ngày lễ rằm quan trọng nhất của người Việt. Vào ngày này, các gia đình ở Việt Nam sẽ làm lễ cúng Rằm để cầu may mắn, bình an, phước lành cho cả năm. Bởi vậy chúng

Những điều cần làm để mang lại tài lộc cả năm trong ngày mùng 1 Tết

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm đối với những người theo âm lịch. Đây là thời gian để các gia đình và bạn bè quây quần bên nhau thưởng thức những món ăn mang ý nghĩa tượng trưng và trao đổi quà tặng cũng như những lời chúc tốt

THỦ THUẬT HAY

VPN miễn phí được yêu thích nhất 2017

VPN là phần mềm giúp bạn kiểm soát tính riêng tư của mình khi đăng nhập interne, ngoài ra còn hỗ trợ việc truy cập qua các trang web bị chặn về mặt địa lí. Dưới đây là danh sách các VPN hoàn toàn miễn phí được yêu

Hướng dẫn đưa nút home ảo trên iPhone X lên các máy Android

Để cài ứng dụng thì các bạn vào Cài đặt > Màn hình khóa và bảo mật > Tích mục Nguồn không xác định nhé. Mỗi hãng smartphone thì mục này nằm mỗi phần khác nhau.

Samsung Max là gì? Cách sử dụng Samsung Max hiệu quả

Mời bạn sử dụng Samsung Max, công cụ hữu hiệu giúp tiết kiệm dữ liệu 3G/4G và nâng cao quyền riêng tư.

Cách làm heo quay bằng nồi chiên không dầu

Với nồi chiên không dầu, bạn sẽ có thể dễ dàng chế biến được món thịt heo quay ngoài giòn trong mềm y như mua ở ngoài hàng.

5 cách bảo vệ smartphone dưới trời nắng nóng 40 độ

Khi mà tiết trời Việt Nam đã chính thức bước sang mùa hè. Bạn cần phải chuẩn bị cho mình những cách bảo vệ “dế yêu” trong lúc nhiệt độ ngoài trời chạm ngưỡng 40 độ C như hiện nay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera LG G7 ThinQ: Việc thiết lập góc rộng là chưa đủ thú vị

Máy ảnh kép của LG sử dụng hai cảm biến giống hệt nhau, Sony IMX351 có độ phân giải 16 megapixel. Các cảm biến nhỏ hơn là tương tự như cảm biến được sử dụng trên các điện thoại thông minh cao cấp khác. Khẩu độ là f /

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta

Đánh giá Anker Nebula: Một trong những máy chiếu di động ngon nhất

Anker - cái tên vừ quen vừa lạ, quen vì anh em ta đã quá rành cáp, cục sạc dự phòng, lạ vì hôm nay sản phẩm mình giới thiệu là máy chiếu, một sản phẩm đòi hỏi nhiều công nghệ chứ không đơn giản như pin, như cáp.