CGTN: Cuộc chiến chống COVID kéo dài ba năm của Trung Quốc phản ánh qua phim tài liệu Đi qua giông bão

BẮC KINH, 13/2/2023 /PRNewswire/ -- Từ đầu năm 2020, Trung Quốc chống lại COVID-19 theo cách riêng của mình. Cuộc chiến kéo dài ba năm này được gói gọn trong một bộ phim tài liệu dài 60 phút mang tên Đi qua giông bão.


Bộ phim tài liệu do CGTN sản xuất này đã được công chiếu toàn cầu vào ngày 10 tháng 2. Đi qua giông bão có sự góp mặt của những người trực tiếp mắc bệnh trong đợt bùng phát dịch đầu tiên ở Vũ Hán, chiến dịch tiêm chủng đại trà, phong tỏa Thượng Hải và cuối cùng là việc mở cửa và phục hồi trở lại.

Đi qua giông bão giải đáp ba câu hỏi quan trọng: Tại sao Trung Quốc lại lựa chọn biện pháp riêng để ứng phó với COVID? Trung Quốc đã có những hành động gì trong giai đoạn ba năm sau chiến thắng dịch bệnh ở Vũ Hán và trước khi tái mở cửa đất nước? Và liệu Trung Quốc có thể đạt được sự phục hồi vững chắc vào năm 2023 không?

Qua cái nhìn của các chuyên gia chăm sóc tích cực, các bác sĩ địa phương, nhân viên cộng đồng, tình nguyện viên và ban lãnh đạo tuyến đầu chống dịch, bộ phim tài liệu đã trả lời cho những thắc mắc trên.


CGTN: Cuộc chiến chống COVID kéo dài ba năm của Trung Quốc phản ánh qua phim tài liệu Đi qua giông bão

Cuộc chiến chống COVID kéo dài ba năm của Trung Quốc phản ánh qua phim tài liệu Đi qua giông bão

CÁNH CỬA MỞ RA NHỮNG CƠ HỘI

Vào đầu năm 2020, Trung Quốc phải đối mặt với chủng ban đầu của virus corona mới. Đây là chủng nguy hiểm và có khả năng gây tử vong cao hơn rất nhiều so với chủng Omicron hiện nay. Vào thời điểm đó, cả nước chỉ có 63.000 giường hồi sức tích cực cho dân số 1,4 tỷ người. Ngay cả những bộ óc y khoa giỏi nhất của Trung Quốc cũng dường như bất lực trước kẻ thù vô danh này.

Tình hình dịch bệnh khốc liệt mà Vũ Hán phải đối mặt đã có thể lặp lại trên khắp đất nước. Nhưng nhờ các chính sách COVID khắt khe của Trung Quốc, một thảm họa quốc gia đã được ngăn chặn.

Gần 120.000 giường hồi sức tích cực đã được bổ sung kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát. Kết quả là, Trung Quốc hiện có đủ giường hồi sức tích cực để điều trị cho mỗi 100.000 bệnh nhân, nhiều hơn các nước phát triển như Anh, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Pháp. Ngoài ra, nhân viên y tế củaTRung Quốc đã tích lũy được kinh nghiệm và kỹ năng trong việc đối phó với chủng Omicron, áp dụng một loạt các phác đồ điều trị và kỹ thuật chẩn đoán mới nhất. Trong suốt hai năm, Trung Quốc đã thực hiện tiêm chủng cho trên 91% dân số, đặc biệt nhấn mạnh vào đối tượng người cao tuổi.

NHỮNG RÀO CẢN

Trong ba năm kể từ đợt bùng phát dịch đầu tiên, Trung Quốc đã chứng kiến nhiều thay đổi. Từ việc phong tỏa cộng đồng nghiêm ngặt, xét nghiệm PCR hàng loạt và việc thiết lập các bệnh viện dã chiến, kinh nghiệm rút ra và các biện pháp được áp dụng tại Vũ Hán đã được thực hiện và ngày càng hoàn thiện hơn.

Kể từ ngày 10/1/2020, không ghi nhận ca nhiễm COVID mới nào trong tổng cộng 250 ngày. Theo ước tính của Zhong Nanshan, chuyên gia điều trị các bệnh hô hấp hàng đầu của Trung Quốc, hơn 20 triệu người đã được cứu sống nhờ các chính sách chống COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc luôn tự tin rằng họ có thể đánh bại virus.

Sau các biến thể Alpha, Delta và Gamma, chủng Omicron xuất hiện, lây nhiễm vào cơ thể người nhanh hơn 70 lần, nhưng với các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

Các biến thể liên tục tiến hóa gây ra những thách thức lớn hơn. Trước tình hình đó, Trung Quốc thường xuyên điều chỉnh các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát, cuối cùng đưa ra quyết định thay đổi lớn trong các chính sách COVID của đất nước vào cuối năm 2022.

TRỞ LẠI QUỸ ĐẠO

Trong suốt đại dịch, Trung Quốc vẫn đóng góp to lớn cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong năm năm qua, đứng trước tình hình bất ổn toàn cầu, đại dịch và suy thoái trong nước, Trung Quốc vẫn đạt được mức tăng trưởng GDP trung bình hàng năm là 5%.

Một nhân tố hưởng lợi chính từ việc nới lỏng các biện pháp chống COVID là ngành công nghiệp điện ảnh. Doanh thu phòng vé trong kỳ nghỉ Lễ hội mùa xuân kéo dài bảy ngày đạt con số cao thứ hai từ trước đến nay, với mức 1 tỷ USD. Trong cùng thời gian đó, mạng lưới giao thông của đất nước ghi nhận trên 300 triệu lượt hành khách, tạo ra doanh thu 56 tỷ USD cho ngành du lịch, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

IMF đã nâng ước tính tăng trưởng GDP năm 2023 của Trung Quốc từ 4,4% lên 5,2%. Morgan Stanley thậm chí còn lạc quan hơn khi nâng triển vọng tăng trưởng lên 5,7% trong một báo cáo nghiên cứu được công bố vào tháng 1, cao hơn 0,3 điểm phần trăm so với ước tính trước đó.

Mặc dù thế giới hiện đang dần hồi phục sau đại dịch, song chủng virus corona mới vẫn còn hiện diện. Để đảm bảo một tương lai vững chắc hơn cho nhân loại, điểm quan trọng nằm ở sự hợp tác toàn cầu lớn mạnh hơn, hiệu quả hơn và rộng mở hơn.


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn dịch văn bản trong ảnh với Google Translate

Đừng lo lắng! Google Translate (Google Dịch) trên điện thoại cho phép sử dụng camera trên chính thiết bị của bạn để dịch văn bản, cho dù với hình ảnh được chụp tại thời điểm đó hay bước ảnh đã được lưu từ trước.

Hướng dẫn nạp thẻ điện thoại qua ứng dụng Zalo Pay

Với Zalo Pay, bạn có thể dễ dàng chuyển tiền, rút tiền, nạp tiền cho điện thoại di động, thanh toán hóa đơn dịch vụ cực kỳ đơn giản và nhanh gọn. kể cả những ngày lễ tết trong năm. Và khi sử dụng ứng dụng, bạn hoàn

Cách tải video Facebook, Vimeo bằng tiện ích Vido - Video Downloader

Vido - Video Downloader là tiện ích cài đặt trên trình duyệt Google Chrome, có tính năng tải video, mp3 trên Facebook, Vimeo, Dailymotion,… và nhiều trang web khác.

Hướng dẫn chặn người dùng thêm tài khoản Microsoft vào Windows 10

Nếu bạn sử dụng máy tính cá nhân một mình thì không sao, nhưng nếu có sử dụng chung thì chắc chắn đôi lúc bạn sẽ thấy một tài khoản Microsoft khác được đăng nhập vào hệ điều hành Windows 10 của mình. Nó cũng không có

Hướng dẫn cài đặt KakaoTalk trên máy tính

Ứng dụng KakaoTalk là một ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí thông qua mạng internet, hiện tại ứng dụng cũng hỗ trợ trên mọi nền tảng, giống như Viber, Zalo hay là Facebook Messenger, bạn có thể kết nối ở bất cứ đâu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Thiết kế đẹp, cấu hình đủ dùng, chụp đẹp hơn với chế độ AI

Xiaomi Mi 8 Lite có thiết kế bắt rất kịp xu hướng màu chuyển sắc, còn lại, tương tự như 'khu rừng' android ngoài kia, ngoại hình không có điểm đột phá nào, nhất là với tầm giá này thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn. Chúng ta

Trên tay và đánh giá nhanh camera quan sát Yi Dome 720 kết nối app Yi Home

Hiện nay, các loại camera quan sát, camera an ninh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc camera có thể đáp ứng được các nhu cầu và giá tiền của mỗi người rất khó khăn nếu

Đánh giá nhanh Camon CX: Thiết kế vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá, sử dụng Android 7.0

Camon CX dễ dàng tạo được ấn tượng với người dùng bởi thiết kế nguyên khối cùng lớp vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá tốt và đặc biệt là hỗ trợ nền tảng Android 7.0 với nhiều tính năng hấp dẫn