Cá đực bị chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải

Những con cá tại các dòng sông ở Anh đang bị ảnh hưởng bởi hợp chất tương tự như estrogen có trong thuốc tránh thai và các sản phẩm gia dụng. Hậu quả của sự ô nhiễm dẫn đến một số cá thể đực phát triển buồng trứng, theo một chương trình nghiên cứu quy mô lớn phát hiện.
Cá đực bị chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải

Một số cá chép đực tại Anh đang bị chuyển giới do ảnh hưởng nghiêm trọng từ ô nhiễm môi trường.
Một công bố khoa học trong hội nghị vào ngày 3/6 tại Anh chỉ ra cách loài cá có thể chuyển giới do ô nhiễm hóa chất tại các dòng sông. Phát hiện này là kết quả nghiên cứu kéo dài 25 năm về tác động của nhóm hợp chất được biết đến với khả năng bắt chước estrogen, một loại hoóc môn giống cái.
Hơn 2.000 hợp chất đã được xác định bắt chước estrogel, tạo ra những ảnh hưởng tới cơ thể tương tự như hoóc môn tự nhiên. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Exeter (Anh) đã tìm hiểu hợp chất có tác dụng mạnh nhất tới loài cá.
Nhóm phát hiện ra nhiều ảnh hưởng xấu khác ngoài sự thay đổi về giới tính khi lấy mẫu cá ở 50 khu vực trên khắp nước Anh (chủ yếu là giống cá chép, một số cá bống, cá ngựa vằn). Charles Tyler, một trong những thành viên trong nhóm cho biết hợp chất còn ảnh hưởng tới hành vi, hệ miễn dịch và sự phát triển xương của loài cá.
Các hợp chất này có trong thuốc tránh thai, chất thải gia đình và công nghiệp. Các hoóc môn tìm thấy trong thuốc tránh thai tác động tới cá đực thông qua thụ thể estrogen trong khi biphenol (một loại chất độc khác có trong các sản phẩm nhựa) gây ra nhiều ảnh hưởng xấu hơn.
Mặc dù nghiên cứu mới phát hiện trên loài cá chép ở Anh nhưng nhiều khả năng những thay đổi sinh lý cũng xuất hiện tại những khu vực khác trên thế giới.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ hình xăm đổi màu giúp phát hiện tiểu đường không cần thử máu

Một loại mực công nghệ cao đặc biệt tương tác với các chất trong cơ thể, khiến hình xăm đổi màu.

Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vắc xin giúp cai nghiện ma túy

Sau các cuộc thử nghiệm thành công, loại vắc xin này mang lại hy vọng cho những người sử dụng ma túy trong giai đoạn cai nghiện.

Mảng rác rộng bằng 4 lần nước Anh trôi trên biển Thái Bình Dương

Nhiều yếu tố đã tạo nên mảng rác có diện tích một triệu km2 trên biển Thái Bình Dương, mang nhiều tạp chất độc hại gây ô nhiễm môi trường.

Chính phủ Anh nghiên cứu, kết luận bức xạ điện thoại không thể giết con người

Hai nghiên cứu của chính phủ Anh trong chương trình nghiên cứu chất độc quốc gia (NTP) đã chỉ ra kết luận: Bức xạ điện thoại gần như không thể làm hại con người.

Pin nước chống cháy nổ cho điện thoại

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã dùng nước thay thế cho các chất điện phân hữu cơ, tạo ra loại pin chống cháy nổ cho điện thoại.

Nhân loại đã làm được pin từ kim cương và chất thải hạt nhân

Mới đây, trên trang Engadget vừa có một chuyên đề nói về việc chuyển hoá chất thải hạt nhân thành những viên pin sạch thông qua vật liệu kim cương...

Các nhà khoa học tìm ra lý do 'hít thở thôi cũng béo'

Nghiên cứu mới nhất trên loài chuột tại Anh phát hiện dù ăn ít hơn nhưng vẫn có thể tăng cân do có khứu giác tốt.

Công nghệ mới giúp giấy có thể tẩy đi in lại tới 80 lần

Các nhà khoa học Mỹ đã phát minh loại giấy in bằng ánh sáng có thể tẩy đi in lại tới 80 lần, giảm chi phí in ấn và nạn chặt phá rừng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải Video trên Facebook về điện thoại dễ dàng

TCN xin bật mí cho bạn cách tải video Facebook về điện thoại nhanh nhất hiện nay. Với điện thoại Android bạn có thể sử dụng ứng dụng Video Download for Facebook, còn điện thoại iPhone thì sử dụng MyMedia. Cả 2 ứng dụng

Cách sử dụng video làm ảnh cover Fanpage Facebook

Đưa video làm ảnh bìa Fanpage Facebook là tính năng mới nhất mà Facebook cung cấp cho các Fanpgae. Chúng ta sẽ lựa chọn các video với thời lượng dưới 1 phút.

Mẹo "vô giá" trên Android mà hầu hết mọi người không biết tới!

Android có một loạt các lợi ích khác nhau. Bạn có thể tùy biến các biểu tượng, cài đặt ứng dụng từ các nguồn bên ngoài, nhưng niềm vui của mình đối với nền tảng này chính là các thủ thuật thú vị trên nó.

AirDrop trên iPhone, iPad là gì?

Làm sao để 'bắn' hình từ iPhone qua iPad? Rất đơn giản vì đã có AirDrop.

Hướng dẫn tải và cài đặt Foxit Reader để đọc file PDF

Ngoài sự tiện lợi như trên, văn bản PDF có những ưu điểm khác là khiến người dùng cảm thấy yên tâm với độ bảo mật cao, không dễ dàng bị cài cắm mã độc.., chính vì vậy, những định dạng văn bản này đang ngày càng trở nên

ĐÁNH GIÁ NHANH

AirPods 3 có gì mới để bạn bỏ ra hơn 4 triệu đồng mua về?

Mới đây, Apple đã cho ra mắt tai nghe AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với giá từ 4,07 triệu đồng. Vậy, ở lượt nâng cấp này, AirPods 3 có gì mới để bạn bỏ ra hơn 4 triệu đồng mua về. Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới

Cùng đánh giá xe Honda Odyssey 2016 giá 1.99 tỷ - Phần 1

Honda Odyssey hoàn toàn mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản có giá bán tại Việt Nam là 1,99 tỷ đồng. Với không gian nội thất rộng rãi cùng nhiều trang bị tiên tiến, có thể nói Odyssey là một mẫu xe gia đình

Đánh giá Huawei Mate 9 : anh chàng phablet với viên pin lớn hơn

Huawei Mate 9 là một chiếc điện thoại bóng bẩy và mạnh mẽ với tuổi thọ pin tuyệt vời, một camera tốt sáng tạo và có gì nữa : jack cắm tai nghe