Công nghệ hình xăm đổi màu giúp phát hiện tiểu đường không cần thử máu

Những bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 và 2 luôn phải kiểm tra lượng đường trong máu. Thông thường quá trình này mất nhiều thời gian và phải lấy mẫu thử, người bệnh phải đâm thiết bị riêng vào đầu ngón tay, lấy một giọt máu vào que thử. Một số khác cấy thiết bị bên dưới da, máy sẽ gửi thông tin về đường huyết tới các thiết bị ngoại vi.
Công nghệ hình xăm đổi màu giúp phát hiện tiểu đường không cần thử máu

Công nghệ hình xăm cảm biến sinh học giúp người bệnh tiểu đường phát hiện khi đường huyết tăng.
Một nhóm nghiên cứu thuộc đại học Havard và MIT đã phát minh ra cách kiểm tra hoàn toàn mới lạ. Sử dụng một loại mực đặc biệt, họ đã tạo ra hình xăm cảm biến sinh học, thay đổi màu sắc tùy thuộc vào lượng đường trong máu.
Loại mực được sử dụng có tên DermalAbyss, đang trong giai đoạn kiểm chứng và chưa áp dụng rộng rãi. Mực này có khả năng theo dõi nồng độ pH, natri và glucose trong máu. Dưới ánh sáng mặt trời, quá nhiều glucose sẽ khiến mực chuyển màu xám, quá nhiều natri sẽ chuyển màu xanh lá trong khi màu tím và hồng biểu hiện sự thay đổi nồng độ pH.
Trong video quảng bá, nhóm nghiên cứu cho biết mực DermalAbyss đưa ra một cách tiếp cận hoàn toàn mới với giao diện sinh học, trong đó bề mặt cơ thể người được biểu hiện như là màn hình tương tác.
Loại mực này không trực tiếp nối với mạch máu, nó chỉ theo dõi các dịch kẽ, một chất bao quanh các tế bào mô động vật. Nước, ion và các chất hòa tan nhỏ bao gồm muối, đường, chất béo, acid amin và các hooc môn nhờ các chất lỏng này đi qua các bức tường mao mạch.
Video giới thiệu về công nghệ cảm biến sinh học trên hình xăm của nhóm nghiên cứu.
Hiện tại, công nghệ chỉ thử nghiệm trên da lợn vì sự tương đồng với da con người. Mặc dù đã thành công, nhóm nghiên cứu vẫn phải thử nghiệm trên người để kiểm tra hiện tượng dị ứng và thời gian của loại mực này trên da.
Đây là giải pháp mới mẻ, đơn giản cho vấn đề đã làm đau đầu các nhà khoa học từ lâu. Dù vẫn phải can thiệp vào bên trong da, phương pháp này sau đó sẽ trở thành một phần của cơ thể.
Người bệnh có thể xăm hình theo ý muốn và đó sẽ là một hình xăm có ý nghĩa như những hình thông thường. Các nhà khoa học đang hướng đến sự hợp tác của các công ty công nghệ sinh học và chăm sóc da, nhằm thúc đẩy ý tưởng về cộng sinh giữa con người và thiết bị.
An Tech
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Apple Watch Series 7 sẽ được bổ sung tính năng đo đường huyết, đột phá mới trong năm nay

Smartwatch thế hệ thứ 7 của Apple dự kiến sẽ mang đến một tính năng sức khỏe tốt hơn cho người dùng. Theo báo cáo mới nhất, một sự đột phá mang lại lợi ích to lớn về sức khỏe đó là tính năng theo dõi đường huyết. Theo dõi đường huyết trên Apple

Apple Watch Series 8 có thể sẽ được trang bị cảm biến đường huyết

Apple Watch Series 8 sẽ là dòng smartwatch tiếp theo của Apple. Theo nhiều báo cáo cáo, thiết bị này sẽ được trang bị khả năng đo đường huyết trong máu.

Singapore tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Các nhà khoa học Singapore lần đầu tiên tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Đo nồng độ HIV bằng... USB: Thành tựu thật, cứ ngỡ đùa !?

HIV/AIDS đã từng được gọi là căn bệnh thế kỷ! Dù vậy, nhờ sự phát triển của khoa học - công nghệ mà ngày nay tình hình đã có nhiều biến chuyển...

Thử nghiệm thành công vắc xin điều trị ung thư

Vắc xin điều trị ung thư được thử nghiệm thành công trên bệnh nhân ung thư da, mở ra hướng đi triển vọng trong việc chữa trị các loại ung bướu khác.

So sánh máy tạo oxy 5 lít Owgels OZ-5-01 PWO với thế hệ TWO: Đẳng cấp vượt trội của phiên bản mới

Máy tạo oxy 5 lít Owgels OZ-5-01PWO có những cải tiến và ưu thế nào so với thế hệ cũ TWO? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Lạm dụng smartphone, người dùng có nguy cơ nhiễm bệnh da liễu

Điện thoại thông minh là một phát kiến vĩ đại của loài người trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, việc lạm dụng smartphone kéo theo nhiều hệ quả khó lường.

Những loại vi khuẩn trú ngụ trên điện thoại của bạn

Smartphone của bạn trông có vẻ lung linh sạch sẽ nhưng bạn đâu ngờ rằng đó là nơi trú ấn hoàn hảo cho 10 loài vi khuẩn nguy hiểm sau.

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển đổi đầu số hàng loạt trong danh bạ điện thoại cho Android và iOS

Hôm nay Bộ TT&TT đã chính thức công bố chi tiết thời gian và cách thức đổi thuê bao 11 số thành 10 số của 5 nhà mạng gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile.

Hướng dẫn gửi file qua Zalo trên Android

Giờ đây, bạn có thể gửi và nhận những file thông thường như: PDF, DOC, DOCX, XLS... thông qua tin nhắn vô cùng nhanh chóng, mà không phải gửi mail như trước đây nữa. Tuy nhiên, Zalo mới chỉ hỗ trợ gửi file trên nền

Focusbot: Công cụ ẩn thông báo, tự trả lời khi có cuộc gọi, tin nhắn trên smartphone

Khắc phục những nhược điểm này thì mới đây, NAVER (công ty từng phát triển ứng dụng LINE nổi tiếng), đã tung ra một ứng dụng có tên Focusbot được trang bị trợ lý thông minh và vô số tiện ích nhỏ khác bên trong ứng

Những điều cần biết khi sử dụng Sarahah

Sarahah về cơ bản là một ứng dụng nhắn tin nặc danh, tuy nhiên chính vì điều này nó có thể gây ra một số vấn đề.

Mách bạn cách khắc phục lỗi thanh toán bị từ chối trên App Store

Bạn đang sử dụng các sản phẩm iPhone và iPad của nhà Apple. Mọi khi bạn có thể thanh toán để mua ứng dụng trên App Store nhưng giờ đây bạn lại nhận được một thông báo lỗi phương thức thanh toán của bạn đã bị từ chối.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá loa Bluetooth Tronsmart T6 Pro: Thiết kế đẹp, chống nước tốt, chơi nhạc hay, công suất khủng

Tronsmart T6 Pro là một chiếc loa di động sở hữu thiết kế ấn tượng, công suất chơi nhạc khủng, rất nhiều tính năng, các cổng kết nối đầy đủ, pin 'trâu' có cả khả năng sạc ngược cho thiết bị khác và âm thanh sôi động

Đánh giá camera Galaxy A52s 5G qua bộ ảnh khung cảnh Sài Gòn “ngày trở lại”

Cụm 4 camera sau trên Galaxy A52s 5G đã nhận được khá nhiều đánh giá tích cực trong thời gian vừa qua và chúng ta sẽ cùng trực tiếp kiểm chứng thông qua bộ ảnh Sài Gòn những ngày hậu giãn cách. Sau quãng thời gian giãn

Đánh giá Lenovo A2020: Chất lượng, phù hợp với học sinh

Sở hữu thiết kế chắc chắn với cấu hình và mức giá tốt, Lenovo A2020 là sự lựa chọn không thể bỏ qua của các bạn học sinh.