Localhost và cách cài đặt Localhost bằng XAMPP

Khi học WordPress, lời khuyên cho các bạn là nên sử dụng localhost trước vì lúc này bạn chưa cần phải mua tên miền và host vội để có được một website hoàn chỉnh rồi đưa nó lên môi trường Internet sau khi đã hoàn thiện website. Dưới đây là một vài điều về Localhost và cách cài đặt Localhost bằng XAMPP.

WordPress

1. Localhost là gì

Localhost là từ ghép của hai chữ 'local''host'. Local có nghĩa là máy tính của bạn nếu dịch theo nghĩa IT, Host theo nghĩa IT có nghĩa là máy chủ. Localhost có nghĩa là một máy chủ được vận hành trên máy tính của bạn. 

Localhost và cách cài đặt Localhost bằng XAMPP

Localhost bao gồm nhiều ứng dụng đi kèm với nhau và tất cả các ứng dụng đó sẽ kết hợp với nhau để tạo ra một môi trường có thể chạy mã nguồn WordPress ở trên máy tính của bạn, bao gồm:

  • Phần mềm Webserver tên Apache, webserver thông dụng nhất.
  • PHP, phần mềm xử lý mã PHP vì WordPress viết bằng ngôn ngữ PHP.
  • MySQL Server , phần mềm lưu trữ và xử lý cơ sở dữ liệu, do WordPress sử dụng MySQL làm nền tảng cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu thường được viết bằng tiếng Anh là Database.
  • Phần mềm PHPMyAdmin để xem và quản lý cơ sở dữ liệu MySQL

Như vậy, đối chiếu với yêu cầu cơ bản của một website WordPress thì Localhost hoàn toàn đáp ứng dụng.

2. Localhost vận hành như thế nào

Khi cài đặt Localhost vào máy tính rồi thì máy tính của bạn đã có một phần mềm Webserver để chạy ứng dụng website với địa chỉ http://127.0.0.1. Đây là địa chỉ IP dạng Localhost, ngoài ra còn một đường dẫn bạn có thể chạy là http://localhost

Thông thường khi cài Localhost, mỗi khi cần sử dụng bạn sẽ cần mở bảng điều khiển của Localhost lên và kích hoạt nó khởi động các ứng dụng đi kèm.

3. Một số lưu ý trước khi cài đặt Localhost

Một trong những việc cần làm đầu tiên là xóa toàn bộ ứng dụng có liên quan đến Localhost, nếu có cài đặt các phần mềm liên quan đến localhost như PHP, MySQL thì hãy xóa bài viết. Và bạn không nên cài XAMPP trên Windows Server đã cài đặt IIS (Internet Information Services).

Nhất là ứng dụng Skype, nếu máy tính của bạn đang sử dụng Skype thì Localhost sẽ không hoạt động được do Skype đã chiếm quyền sử dụng cổng mạng 80, đây là cổng mặc định của webserver.

Để thay đổi cổng mạng này bạn hãy vào Skype > Tools > Connection Options, bỏ tích chọn phần Use port 80 and 443 for additional incoming connections. Ở trên phần Use port for incoming connections, hãy nhập vào bất kỳ cổng nào đó để sử dụng. Sau đó khởi động lại máy tính để có hiệu quả. 

Ngoài ứng dụng Skype ở trên thì còn hai vấn đề nữa mà bạn phải vô hiệu hóa đó là Tường lửa, nếu bạn có cài đặt tường lửa từ Windows hay từ một phần mềm Antivirus nào khác nữa thì hãy tắt nó đi vì có thể nó sẽ chặn cổng 80 hoặc các ứng dụng webserver. 

Ngoài ra bạn phải tắt chức năng UAC (User Account Control) thì hãy tắt nó đi khi dùng Localhost để tránh một số vấn đề bị giới hạn quyền. Cách tắt ở dưới đây.

Bước 1: Bật Control Panel lên rồi tìm đến mục User Account. 

Bước 2: Tiếp theo chọn Change User Account Control Settings. 

Kéo xuống Never notify và bấm OK. 

4. Hướng dẫn cài đặt Localhost

Để cài Localhost thì bạn có rất nhiều cách và phần mềm, tuy nhiên nếu mới sử dụng Localhost thì bạn nên sử dụng XAMPP để cài Localhost vì:

  • XAMPP hoàn toàn miễn phí.
  • Dễ sử dụng.
  • Hỗ trợ các hệ điều hành thông dụng như Windows, Mac, Linux.

Tuy nhiên trong bài hướng dẫn dưới đây mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cài đặt Localhost bằng XAMPP trên Windows.

XAMPP

XAMPP cho macOS

Bước 1: Đầu tiên hãy truy cập vào nút tải bên trên và bấm vào, 

Sau đó hãy chọn một link để tải về, XAMPP chỉ có bản 32bit nhưng trên hệ điều hành 64bit vẫn sử dụng bình thường. 

Bước 2: File tải về sẽ có hình dạng như thế này, bấm đúp vào đó để thực hiện cài đặt XAMPP 

Bấm Next để bắt đầu cài đặt. 

Tiếp tục bấm Next. 

Ở phần Select a Folder, bạn hãy chọn đường dẫn cài đặt của XAMPP. Lưu ý là đường dẫn này bạn phải nhớ vì khi cài đặt web lên localhost, bạn phải truy cập vào thưc mục này. Nếu không muốn thay đổi thì bạn nên để mặc định và bấm Next để tiếp tục. 

Bạn hãy bỏ tích ở ô Learn more about Bitnami for XAMPP. Và tiếp tục bấm Next cho đến khi nào hiện ra nút Install thì bấm vào đó để cài đặt. 

Chờ một chút để quá trình cài đặt hoàn tất. 

Cuối cùng hãy bấm Finish để hoàn tất quá trình cài đặt. 

5. Khởi động Localhost trên máy tính

Bước 1: Khởi chạy phần mềm XAMPP lên và bạn sẽ thấy một loạt danh sách ứng dụng chưa được khởi chạy, hễ ứng dụng nào mà có nút Start ở đầu là chưa được khởi chạy.

Còn ở dưới sẽ có thông báo trạng thái ứng dụng, ở đây mình còn vướng bận một phần mềm trong máy sử dụng cổng 443 nên phải gỡ bỏ để chạy Localhost. 

Bước 2: Hãy khởi động hai ứng dụng đầu là Apache và MySQL lên, chỉ khi nào hai ứng dụng này được khởi chạy thì bạn mới có thể chạy được Localhost.

Nếu cả hai ứng dụng chuyển sang màu xanh như ở dưới hình là đã khởi động thành công. 

Bước 3: Sau khi khởi động xong, bạn hãy bật trình duyệt lên và truy cập vào địa chỉ là http://localhost sẽ thấy nó hiển thị ra trang web như ở hình bên dưới. 

Trên đây là hướng dẫn cài đặt và sử dụng Localhost bằng phần mềm XAMPP, nếu muốn thử nghiệm hoặc cần chỉnh sửa cái gì đó trong website mà không muốn ảnh hưởng trực tiếp đến website chính thì hãy sử dụng cách này.

TIN LIÊN QUAN

Cài đặt Apache trên Windows thật đơn giản

Hưỡng dẫn độc giả cài đặt môi trường Webserver chạy trên nền tảng PHP, MySQL một các đơn giản nhất. Với môi trường này các Webmaster có thể cài đặt các mã nguồn Joomla, Wordpress ... hỗ trợ PHP

DNS Server trên Ubuntu Server 11.04

DNS Server là máy chủ có chức năng phân giải tên miền. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết các bước cài đặt và cấu hình DNS Server trên Linux với hệ điều hành Ubuntu Server phiên bản 11.04.

Hướng dẫn cài đặt WordPress trên Vitual Server bằng Cloud9

Việc tải và chạy server WordPress nội bộ khá phức tạp. Nếu là nhà phát triển dày dặn kinh nghiệm, bạn nên thiết lập một máy chủ cục bộ bằng XAMPP hoặc WAMP. Nhưng nếu bạn là “ma mới” chỉ muốn “nghịch ngợm” cài đặt WordPress tự host, hãy theo dõi và

Hơn 100.000 trang web sử dụng WordPress bị nhiễm phần mềm độc hại

Theo một báo cáo từ công ty an ninh mạng Sucuri, một phần mềm độc hại Nga được đặt tên là SoakSoak đã tấn công gần 100.000 trang web chạy nền tảng WordPress, khiến Google đưa ra danh sách đen với 11.000 trang web (số lượng ngày càng tăng).

Hướng dẫn tạo và nhúng Google Forms vào WordPress

Bạn đã biết cách nhúng Google Forms vào WordPress chưa? Nếu chưa hãy theo dõi hướng dẫn sau nhé!

Top 10 nhà cung cấp hosting tốt nhất hiện nay

Việc lựa chọn được một nhà cung cấp hosting uy tín và chất lượng sẽ là một yếu tố quyết định đến khả năng hoạt động của website doanh nghiệp. Vậy làm sao để lựa chọn được nhà cung cấp đủ uy tín? Bạn hãy tham khảo top 10 nhà cung cấp hosting tốt nhất

50 nghìn trang web bị hack qua lỗ hổng trong plugin MailPoet

Một lỗ hổng nghiêm trọng được phát hiện gần đây trong plugin MailPoet của Wordpress đã khiến 50 nghìn website bị tin tặc tấn công và chiếm quyền điều khiển.

Cách triển khai và cài đặt SSL và HTTPS miễn phí trên WordPress

Tin vui là giờ đây bạn đã có thể triển khi và cài đặt SSL hợp lệ miễn phí, không đòi hỏi nhiều yêu cầu thiết lập trang web WordPress của bạn? Dưới đây là cách Cách triển khai và cài đặt SSL và HTTPS miễn phí trên WordPress.

THỦ THUẬT HAY

Một số tuỳ chỉnh giúp sử dụng Vivo V7 hiệu quả hơn

Ở màn hình khoá anh em có thể vẽ lên một số cái và máy sẽ tự động nhận dạng và thực hiện theo lệch.

Học vẽ đơn giản bằng thực tế tăng cường thông qua chiếc smartphone

Ý tưởng cũng khá đơn giản: trước tiên bạn vẽ một vài dấu cộng ( + ) hoặc hình tròn lên giấy, tường hoặc... mặt của đứa nào dám ngủ khi bạn còn thức và chĩa camera thẳng vào đó.

8 ứng dụng và trò chơi trị giá 23 USD cho iOS đang miễn phí trong thời gian ngắn

Đây là các ứng dụng bản quyền được 'miễn phí' trong 'thời gian ngắn'. Thời gian miễn phí có thể thay đổi bất cứ lúc nào mà không được báo trước. Hy vọng lần sau bạn sẽ may mắn hơn.

Chế độ nguồn điện thấp trên iPhone là gì?Tác dụng của nó như thế nào?

Chế độ nguồn điện thấp của iPhone sẽ tự động kích hoạt khi dung lượng pin xuống dưới mức 20%. Vậy chế độ nguồn điện thấp trên iPhone là gì? Có tiết kiệm pin iPhone hơn không...

Bạn nên thử ngay những cách khắc phục lỗi App Store không cập nhật được ứng dụng

App Store chứa hàng ngàn ứng dụng, phim và tiện ích khác nhau, là nơi để người dùng có thể tải và cài đặt các ứng dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng và việc App Store không cập nhật được ứng dụng là một lỗi khiến không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO A55: Smartphone giá chưa đến 5 triệu đồng đẹp ngất ngây lại chống nước, pin trâu, camera khủng 50MP

OPPO A55 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 4,99 triệu đồng. Máy được trang bị những thông số ấn tượng và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc giá. Ngay bây giờ hãy cùng mình trên tay OPPO A55 và khám

Đánh giá camera Galaxy S7 edge - Tuyệt vời nhưng chưa hoàn hảo

Trong nội dung bài viết, người viết sẽ tập trung vào các điều kiện ánh sáng cũng như chế độ chụp thông dụng nhất trên điện thoại, bao gồm chụp đủ sáng, thiếu sáng, cận cảnh, panorama (toàn cảnh), HDR và phơi sáng.

So sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s: Chênh nhau 1 triệu đồng nên chọn smartphone nào?

Vivo chỉ mới ra mắt Y21 cách đây không lâu và giờ tiếp tục lại ra mắt thêm Y21s. Giữa hai mẫu điện thoại này có điểm gì giống và khác nhau, nên mua điện thoại nào? Hãy cùng mình so sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s để tìm đáp