Đo nồng độ HIV bằng... USB: Thành tựu thật, cứ ngỡ đùa !?

HIV/AIDS đã từng được gọi là căn bệnh thế kỷ bởi cơ hội sống của người nhiễm bệnh này dường như bằng không! Dù vậy, nhờ sự phát triển của khoa học - công nghệ mà ngày nay tình hình đã có nhiều biến chuyển hơn, ví dụ như bệnh nhân có thể tự xét nghiệm cho chính họ chỉ bằng 1 cái USB!

Xét nghiệm cực nhanh, chính xác cực cao

Trước khi đề cập đến vấn đề chính - chiếc USB có khả năng đo nồng độ HIV (Virusgây suy giảm miễn dịch ở người), mình xin dành vài dòng để nói đến căn bệnh AIDS. Thì như các bạn đã biết, đây là một hội chứng gây suy giảm miễn dịch ở người do nhiễm phải HIV qua đường máu từ các hoạt động quan hệ tình dục không an toàn hay truyền từ mẹ sang con,...

Đối với bệnh nhân nhiễm HIV, việc dùng thuốc kháng virus - một sản phẩm gây ức chế và giảm nồng độ virus trong máu xuống gần bằng không kết hợp với việc thường xuyên thăm dò nồng độ HIV trong máu là cực kỳ quan trọng.

Bởi hiện nay trên thế giới, người ta đã phát hiện ra rất nhiều ca bệnh nhiễm phải HIV kháng thuốc, tức vẫn dùng sản phẩm kháng virus nhưng nồng độ HIV trong máu vẫn tăng... đều đều. Điều này gây tác động trực tiếp đến mạng sống của bệnh nhân cũng như cả một thành tựu vĩ đại mà nhân loại hiện có!

'Theo dõi nồng độ virus là rất quan trọng với sự thành bại trong việc điều trị HIV. Hiện tại, xét nghiệm thường đòi hỏi thiết bị đắt tiền và phức tạp cũng như có thể mất một vài ngày để có kết quả.', Tiến sĩ Graham Cooke - người chịu trách nhiệm chính của nghiên cứu cho biết.

Vậy nên, nhờ biết được thực tế này, nhóm nghiên cứu của ông Cooke - những người làm việc tại Imperial College London & DNA Electronics đã cùng nhau tạo ra chiếc USB với khả năng hết sức vi diệu. Cụ thể, nó có thể hoàn thành việc đo đạc chỉ trong vòng dưới 30 phút và mang đến độ chính xác tận 95 %.

Được biết, những thống kê trên dựa vào cuộc thử nghiệm với 991 mẫu máu. Trong đó, khoảng thời gian đo trung bình là 20.8 phút - một con số cực kỳ 'kích thích' vì nó giúp cả bệnh nhân và đội ngũ điều trị không phải tốn nhiều thời gian - hẹn ngày, hẹn tuần cho mỗi lần tái khám.

Tương lai của sự 'tích hợp'

Từ nảy đến giờ, chúng ta đã nói khá nhiều về công dụng của mẫu USB đo HIV. Tuy nhiên vẻ ngoài và cách thức hoạt động của chúng thì thế nào?

Vâng, theo trang The Verge thì công cụ này có kích thước khá nhỏ gọn và đầu cắm tương tự như một cái USB bình thường. Bên trong nó sẽ là một con chip smartphone với nhiệm vụ ghi nhận sự thay đổi nồng độ axit rồi chuyển thành tín hiệu điện khi bệnh nhân nhỏ một giọt máu lên 'đầu đọc'.

Từ đó, sau khi kết thúc xét nghiệm, người ta sẽ dễ dàng kết nối thiết bị này với máy tính hay các thiết bị cầm tay chuyên dụng khác để xem kết quả một cách dễ dàng.

Mặc dù hiện tại, công nghệ này chỉ mới ở giai đoạn đầu và cần thêm vài năm nữa để sản xuất đại trà rồi thương mại hoá. Tuy nhiên với những gì nó mang lại thì như đã nói, sau này bệnh nhân AIDS sẽ không cần phải bỏ công hoặc tốn thời gian chờ đợi khi đến các trụ sở y tế, đặc biệt là sự ngượng ngùng!

Hơn nữa, với sự nhỏ gọn và di động cũng như công năng nhanh chóng như các máy đo lượng đường huyết dành cho bệnh nhân mắc chứng tiểu đường. Chắc chắn đây sẽ là một công cụ không chỉ được dùng nhiều trong y khoa mà sẽ còn trở thành đồ dùng cá nhân tương tự như điện thoại thông minh (dành cho những người bệnh*).

Ngoài ra theo ý kiến của mình thì rất có thể sau này, các nhà sản xuất smartphone sẽ quan tâm và mang công nghệ này lên sản phẩm của họ. Chẳng hạn như với một cái cảm biến giống như đo nhịp tim phía sau máy (như các dòng Samsung Galaxy cao cấp), người ta có thể theo dõi nhiều mặt về tình trạng sức khoẻ, bao gồm cả nồng độ HIV (*).

Mặc dù đó chỉ là dự đoán rất chủ quan của mình nhưng thiết nghĩ, nếu có thì cũng sẽ giúp ích khá nhiều cho người bệnh nhân AIDS. Đặc biệt là biến chiếc smartphone của chúng ta đã đa năng lại ngày một tuyệt diệu hơn! Không biết bạn thấy như thế nào?

Hãy chia sẻ cảm nghĩ cùng mình và mọi người bên dưới bài viết nhé!

Tháng này năm trước: Xuất hiện dịch vụ cấp cứu dành riêng cho smartphone

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Thử nghiệm thành công vắc xin điều trị ung thư

Vắc xin điều trị ung thư được thử nghiệm thành công trên bệnh nhân ung thư da, mở ra hướng đi triển vọng trong việc chữa trị các loại ung bướu khác.

Đây là cách mà Apple ủng hộ ngày AIDS thế giới

Apple hợp tác với tổ chức tình nguyện Project(RED) để ra mắt chiến dịch nâng cao nhận thức của mọi người về bệnh AIDS. Và đây là cách Táo khuyết đã làm.

Chế tạo thành công USB xét nghiệm HIV chính xác tới 95%, bước tiến mới cho y học

Các nhà khoa học tại trường Imperial College LondonLondon đã phát triển thành công 1 loại USB có thể phát hiện nồng độ HIV và chuyển hoá thành tín hiệu điện tử.

Nhà khoa học Canada 'hồi sinh' virus đã tuyệt chủng từng giết hại 500 triệu người, nghiên cứu không được công bố rộng rãi vì lý do an ninh

Việc hồi sinh virus có thể mang trở lại một đại dịch bệnh chết người, đồng thời vẽ đường cho việc phát triển vũ khí sinh học.

Mẹo giúp bạn tự sửa một số "bệnh" thường gặp của máy tính

Bài viết này, xin hướng dẫn bạn một số mẹo kiểm tra và tự sửa máy tính ở nhà mà không cần phải mang đến trung tâm bảo hành.

Singapore tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Các nhà khoa học Singapore lần đầu tiên tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Trò chơi điện tử đã giúp bệnh nhân đột quỵ hồi phục như thế nào?

Các nhà vật lí trị liệu đang sử dụng trò chơi điện tử cho mục đích cao cả hơn. Cụ thể các chương trình phục hồi chức năng trong phòng thí nghiệm...

So sánh máy tạo oxy 5 lít Owgels OZ-5-01 PWO với thế hệ TWO: Đẳng cấp vượt trội của phiên bản mới

Máy tạo oxy 5 lít Owgels OZ-5-01PWO có những cải tiến và ưu thế nào so với thế hệ cũ TWO? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết này.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng video trên Mocha

Hiện Mocha cho phép người dùng đăng video qua website hoặc trực tiếp lên ứng dụng, vì vậy dưới đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn cả hai cách để các bạn nắm rõ.

Cách phát wifi điện thoại Android/IOS nhanh và đơn giản nhất

Internet không phải lúc nào cũng bạn cũng có thể kết nối, đôi khi Wifi ở sân bay, nhà hàng, khách sạn sẽ không cho phép bạn truy cập trực tuyến hoặc giới hạn số lượng người kết nối. Vì vậy, trong bài viết dưới đây

Với ngôn ngữ "Tiếq Việt" cải tiến, tên của bạn là gì?

Bạn có thắc mắc rằng, tên tiếng Việt của bạn được viết theo hệ ngôn ngữ mới sẽ trông như thế nào không? Trong bài viết này TCN sẽ hướng dẫn bạn viết tên theo bộ chữ Tiếng Việt cải tiến.

Cách tắt đồng bộ cuộc gọi trên iPhone với các thiết bị Apple bạn không nên bỏ qua

Bạn đang cảm thấy bị làm phiền bởi tính năng đồng bộ cuộc gọi trên iPhone với các thiết bị của Apple. Bạn muốn tắt kích hoạt tính năng này nhưng lại không biết cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, team Thủ thuật của

Tạo nhạc chuông miễn phí từ Zing MP3 trên Android

Zing MP3 là một ứng dụng nghe nhạc miễn phí với rất nhiều tính năng nổi bật giúp bạn có trải nghiệm âm nhạc thú vị và tuyệt vời nhất trên thiết bị của mình, ứng dụng này sẽ mang đến cho bạn kho nhạc trực tuyến với chất

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết xe Toyota Wigo 2018

Dòng xe Hatchback cỡ nhỏ đô thị Toyota Wigo 2018 được Toyota Việt Nam phân phối chính hãng với hai lựa chọn phiên bản số sàn và số tự động, trang bị động cơ xăng 1.2L hướng đến nhóm khách hàng trẻ đô thị. Giá bán xe

Đánh giá Dell XPS 13 Developer Edition: Core i7, Ram 16 GB đầy sức mạnh

Dell đã thực hiện một số tinh chỉnh ví dụ như: Webcam nay có hỗ trợ Windows Hello, một phiên bản màu trắng tuyết, tốc độ RAM được nâng từ 3.733 MHz lên 4.267 MHz, phần touchpad cho cảm giác nhấn êm hơn và tốc độ đọc

Đánh giá WD My Passport SSD, thiết kế như HDD, nhỏ gọn hơn, nhanh hơn gấp 5 lần

Ổ cứng di động là một trong những giải pháp hiện được nhiều người sử dụng khi có quá nhiều dữ liệu cần phải mang bên mình, với các hãng ổ cứng di động hiện tại WD – Western Digital là một trong những nhà sản xuất ổ