Trò chơi điện tử đã giúp bệnh nhân đột quỵ hồi phục như thế nào?

Nơi đây kết hợp giữa việc sử dụng công nghệ điều trị để phát triển kỹ năng thể chất, nhận thức và thị giác để nâng cao mật độ chức năng và sự độc lập của bệnh nhân.

Ông Rob Ferguson, người quản lí chương trình phục hồi chức năng đột quỵ của đại học Michigan và cũng là một chuyên gia trị liệu chia sẻ: Hầu hết các bệnh nhân đều mong muốn được phục hồi thương tổn bằng phương pháp mới này vào bất cứ lúc nào.

Vì sao họ lại thích ư? Việc chơi game sẽ thúc đẩy công tác đào tạo sự lặp lại, cường độ và phương hướng nhiệm vụ cần thiết để hỗ trợ cho sự phục hồi chức năng của một bệnh nhân.

Một phương pháp đang trên đà thành công

Các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm phân tích hàng ngàn trò chơi. Từ đó lựa chọn những trò chơi hợp nhất với từng bệnh nhân.  “Chúng tôi chọn trò chơi dựa trên sở thích của bệnh nhân, có thể là một trong những họ đã chơi rồi vẫn không sao” Ferguson nói.

Các tựa game về thực tế ảo và bắn súng góc nhìn thứ nhất như Battlefield 4 và Rocket League được nhiều bệnh nhân trẻ lựa chọn.  Lối chơi của các tựa game này cũng được thiết kế theo từng cá nhân cá nhân.

“Các trò chơi có thể được chơi bằng cách sử dụng chân để ra lệnh bắn súng hoặc kiểm soát các động tác di chuyển của nhân vật với bàn chân. Điều này tùy thuộc vào nhu cầu của bệnh nhân.” -  Ferguson chia sẻ. 

Nhưng quan trọng hơn cẩ chính là sự lạc quan của bệnh nhân khi tham gia phương pháp hồi phục này. Nó đóng góp một động lực rất lớn để họ tham gia vào việc chơi game để phục hồi các chức năng của bộ phận bị ảnh hưởng khi đột quỵ.

Tất nhiên không phải bệnh nhân nào cũng là game thủ. Khi tham gia phương pháp này, họ không cần phải am hiểu công nghệ hoặc phải là các game thủ có kinh nghiệm.

Trong một số trường hợp, ông Ferguson cho biết: “Chúng tôi có thể thiết lập một hoạt động quen thuộc như trò chơi xây cầu được điều khiển bằng cách cử động đôi chân để họ dễ làm quen'.

Những người mới chơi game về sau rất thích phương pháp này. Điển hình là một bà cụ đã hơn 80, lúc đầu khá hoài nghi nhưng càng về sau bà càng thích thú.

Đột quỵ ở Việt Nam: Tỉ lệ đáng báo động

Theo Vietnamnet, ở nước ta, nhiều người dưới 30 tuổi bị đột quỵ não, trong đó có nhiều trường hợp là học sinh, sinh viên. PGS.TS Lương Tuấn Khanh, Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng của Bệnh Viện Bạch Mai cũng cho biết: “Tình hình đột quỵ não (tai biến mạch máu não) tại Việt Nam hiện nay ngày càng có xu hướng trẻ hoá, không chỉ ở nam mà cả nữ giới”.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc mới đột quỵ, khoảng 50% trong số đó tử vong. các phương pháp tân tiến như chơi game để phục hồi vẫn chưa phổ biến. Chính vì vậy, chúng ta cần phải có lối sinh hoạt phù hợp, tránh tình trạng làm việc căng thẳng kéo dài và ăn uống đủ chất để đột quỵ không tìm đến mình nhé.

---

*Lược dịch từ: Healthminute. Trong bài sử dụng hình ảnh từ: saebo, thirdforcenews.


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Bệnh viện Tâm thần: Nên cấm tựa game Pokémon GO!

Theo ông La Đức Cương: Việc nghiện game nói chung và nghiện Pokemon Go sẽ rất nguy hiểm khi nó tạo ra một thế hệ 'người máy” chứ không phải con...

Lạm dụng smartphone, người dùng có nguy cơ nhiễm bệnh da liễu

Điện thoại thông minh là một phát kiến vĩ đại của loài người trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, việc lạm dụng smartphone kéo theo nhiều hệ quả khó lường.

Thử nghiệm thành công vắc xin điều trị ung thư

Vắc xin điều trị ung thư được thử nghiệm thành công trên bệnh nhân ung thư da, mở ra hướng đi triển vọng trong việc chữa trị các loại ung bướu khác.

Nguy cơ vào viện tâm thần vì ham bắt Pokemon

Sau khi một Giám đốc bệnh viện tâm thần đưa ra cảnh báo về Pokemon Go thì mới đây đến lượt Phó Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần cũng chia sẻ...

Xác ướp Hàn Quốc cổ đại và ca mắc sán lá gan đầu tiên

Xác ướp Hàn Quốc cổ đại tìm thấy trong lăng mộ được cho là ca mắc ký sinh trùng trên gan đầu tiên trên thế giới.

Đây là 7 lợi ích khó tin từ việc chơi game điều độ và đúng cách

Chơi game không đơn thuần chỉ là giải trí, mà nó còn mang lại rất nhiều lợi ích. Hãy cùng điểm qua 7 lợi của game mà có lẽ bạn chưa từng nghe qua.

Hàn Quốc phát triển thiết bị đeo chữa trầm cảm

Thiết bị đeo đặc biệt do một start-up Hàn Quốc phát triển hứa hẹn sẽ đem đến hy vọng cho những người mắc chứng trầm cảm trong thời gian tới.

TOP 4 game kinh dị dành cho iPhone hấp dẫn mùa lễ Halloween(P2)

Với những ai là fan của các game kinh dị dành cho iPhone chắc hẳn đã nghe đến những cái tên vô cùng nổi tiếng như: Death Park 2, Horrorfield,

THỦ THUẬT HAY

Stylish Extension: Thay đổi phông nền và giao diện trang web dễ dàng

Về cơ bản, tiện ích mở rộng Stylish cho phép người dùng tùy chỉnh lại giao diện của bất kỳ trang web nào chỉ với 1 cú nhấp chuột.

Tìm hiểu chi tiết Folder: ‘’bức tường lửa’’ bảo mật dữ liệu

Đầu tiên Secure Folder là trình bảo mật mặc định được Samsung tích hợp vào một số smartphone mới ra mắt (Galaxy S8/ Galaxy Note 8/ Galaxy J7 Plus,..).

Khôi phục dữ liệu trên iPhone

Người dùng iPhone khi đồng bộ dữ liệu giữa thiết bị và máy tính thông qua iTunes có thể vô tình bị xóa tất cả các dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị của bạn, trong đó bao gồm cả các dữ liệu quan trọng được. Tuy nhiên,

Tự tạo ebook bằng Microsoft Word

Microsoft Word có rất nhiều tính năng tốt để tạo sách điện tử (ebook) dễ dàng. Bạn có thể sử dụng nhiều kiểu style để định dạng một ebook hay thay đổi định dạng để sử dụng cho những nền tảng khác nhau

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sau 1 năm, LG V30 Plus có giá cực tốt so với những tính năng được trang bị

LG V30 Plus mang một ngôn ngữ thiết kế hiện đại. Thân máy được làm khung kim loại phủ kính bóng bẩy. Điểm đặc biệt là smartphone này có trọng lượng khá nhẹ 158g, đem lại cảm giác cầm nắm rất dễ chịu. Tuy nhẹ nhàng là

BMW 320i 2018 có những ưu, nhược điểm gì?

Có thể nói, BMW 320i 2018 là mẫu xe làm say lòng người lái bởi cảm giác chân thực, mạnh mẽ, khả năng vận hành linh hoạt, công nghệ tiên phong nay còn được trang bị thêm hàng loạt các chi tiết hiện đại như đèn pha công