Xác ướp Hàn Quốc cổ đại và ca mắc sán lá gan đầu tiên

Các bác sĩ luôn là người biết bệnh nhân cần làm gì, tuy nhiên điều này chưa hẳn đã đúng vào 400 năm trước. Khám nghiệm tử thi trên xác ướp có từ thế kỷ XVII trong lăng mộ tại Hàn Quốc đã phát hiện ca nhiễm ký sinh trùng gan đầu tiên loài người biết tới, người đàn ông này nhiều khả năng đã bị nhiễm sán do chữa trị bệnh khác.
Xác ướp Hàn Quốc cổ đại và ca mắc sán lá gan đầu tiên

Tìm thấy khối u lạ bên trong gan ngay phía dưới lớp màng ngăn cách
Xác ướp thuộc về một cụ ông có tên Jing Lee, người đã qua đời vào năm 1642 ở tuổi 63. Lee sống trong triều đại Joseon, thời kỳ mà công nghệ ướp xác đã đạt được nhiều thành tựu, có thể bảo quản cơ thể một cách nguyên vẹn và chi tiết. Bằng cách nào mà những người thời đó làm được tới nay vẫn là bí ẩn.
Sau khi được sự chấp thuận của con cháu hậu duệ ông Lee, các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Y khoa Dankook đã đưa xác ướp có tuổi đời 375 năm vào máy chụp quét cắt lớp điện toán (CT scan) để quan sát bên trong cơ thể. Bên cạnh phát hiện nội tạng bị dồn sang một bên do trọng lực, họ cũng tìm thấy vật thể lạ bên trong gan ngay phía dưới lớp màng ngăn cách.

Xác ướp Hàn Quốc có tuổi đời 375 năm được tìm thấy tại lăng mộ trong Cheongdo (Hàn Quốc).
Nhóm các nhà khoa học sau đó đã lấy khối u bất thường để nghiên cứu sâu hơn và phát hiện bên trong có chứa số lượng lớn trứng sán lá gan. Trong tạp chí khoa học Journal of Parasitology, họ cho biết nhóm ký sinh trùng có tên Paragonimus Westermani. Những con ký sinh bám trên các loài giáp xác nước ngọt như tôm, tép, cua và đi vào bên trong cơ thể qua thành ruột, tới các khoang phúc mạc. Tiếp theo, những con sán sẽ chui qua các màng ngăn để vào phổi hoặc tiến tới lá gan như trường hợp của xác ướp Lee.
Nhiều khả năng Lee đã chịu những cơn nhồi máu gan trước khi qua đời, trở thành ca mắc bệnh ký sinh trên gan đầu tiên được biết đến. Bệnh này có triệu chứng sốt nhẹ, đau bụng và tiêu chảy.

Những quả trứng sán được phát hiện bên trong lá gan.
Điều trùng hợp ở đây đó là người đàn ông này có thể đã nhiễm bệnh do ăn các loài giáp xác dưới sự chỉ dẫn của thầy thuốc. Trong thời đại Joseon, việc ăn tôm và cua sống được cho là phương thuốc chữa bệnh sởi. Mặc dù không có bằng chứng cho thấy ông Lee đã mắc bệnh sởi nhưng đây là lý do đầu tiên mà các nhà khoa học nghĩ đến.
Ngay cả sau 400 năm, vẫn còn rất nhiều người nhiễm sán là gan sau khi ăn tôm và cua sống. Hàng năm có tới hơn 22 triệu người mắc bệnh trên khắp thế giới, các trường hợp được ghi nhận chủ yếu tới từ các nước Đông Nam Á.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Bệnh viện Tâm thần: Nên cấm tựa game Pokémon GO!

Theo ông La Đức Cương: Việc nghiện game nói chung và nghiện Pokemon Go sẽ rất nguy hiểm khi nó tạo ra một thế hệ 'người máy” chứ không phải con...

Lạm dụng smartphone, người dùng có nguy cơ nhiễm bệnh da liễu

Điện thoại thông minh là một phát kiến vĩ đại của loài người trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, việc lạm dụng smartphone kéo theo nhiều hệ quả khó lường.

Thử nghiệm thành công vắc xin điều trị ung thư

Vắc xin điều trị ung thư được thử nghiệm thành công trên bệnh nhân ung thư da, mở ra hướng đi triển vọng trong việc chữa trị các loại ung bướu khác.

Nhà khoa học Canada 'hồi sinh' virus đã tuyệt chủng từng giết hại 500 triệu người, nghiên cứu không được công bố rộng rãi vì lý do an ninh

Việc hồi sinh virus có thể mang trở lại một đại dịch bệnh chết người, đồng thời vẽ đường cho việc phát triển vũ khí sinh học.

Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa

Nghiên cứu mới trên loài chuột phát hiện khi sử dụng tế bào gốc tim mạch, tiến trình lão hóa bị làm chậm và đảo ngược.

Các nhà khoa học tìm ra tế bào não điều khiển tốc độ lão hóa

Việc tìm ra tế bào não kiểm soát tốc độ lão hóa có thể giúp các nhà khoa học làm chậm, thậm chí đảo ngược quá trình.

Phát hiện ung thư tuyến tuỵ bằng chụp ảnh selfie

Một ứng dụng di động vừa ra mắt có thể giúp mọi người phát hiện mình có mắc ung thư tuyến tuỵ và một số bệnh khác hay không bằng cách chụp ảnh selfie.

Trò chơi điện tử đã giúp bệnh nhân đột quỵ hồi phục như thế nào?

Các nhà vật lí trị liệu đang sử dụng trò chơi điện tử cho mục đích cao cả hơn. Cụ thể các chương trình phục hồi chức năng trong phòng thí nghiệm...

THỦ THUẬT HAY

Tạo file tự giải nén (*.exe) và đặt mật khẩu cho file nén với WinRAR

Khi tải tài liệu hoặc trò chơi về từ trên mạng, chúng ta thường gặp các trường hợp file tải về có dạng tự giải nén (*.exe) hoặc có mật khẩu bảo vệ? Vậy chúng được tạo ra bằng cách nào? Dùng phần mềm gì để làm việc đó?

Tặng key bản quyền Bitdefender Mobile Security

Nhanh tay nhận key bản quyền Bitdefender Mobile Security miễn phí.

Lấy lại tin nhắn Zalo, khôi phục tin nhắn zalo bị xóa

Vì lý do công việc và gia đình mà đôi khi bạn phải xóa những tin nhắn trên Zalo. Tuy nhiên do sơ sẩy bạn xóa nhầm mất tin nhắn quan trọng nào đấy. Đừng lo, với phiên bản mới của Zalo bạn sẽ có thể lấy lại được tin nhắn

Cách thay đổi ứng dụng Mail mặc định thành Gmail web

Cấu hình nhiều trình duyệt web phổ biến là Safari, Chrome và Firefox để sử dụng Gmail web như ứng dụng email mặc định là khá dễ dàng.

Portrait Mode là gì?Portrait Lighting là gì?

Mỗi phiên bản mới của iPhone lại xuất hiện nhiều cải tiến đáng chú ý. Trong các phiên bản iPhone 7, 7 Plus, iPhone 8,... điểm đáng chú ý chính là chế độ chụp hình thông minh trong ứng dụng Camera của Apple. Hai chế độ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG G7 ThinQ: Một chiếc điện thoại tuyệt vời của LG

Ra mắt ngày cách đây một thời gian, LG G7 ThinQ đến muộn hơn hai tháng so với những gì chúng ta thường thấy LG làm những năm trước với flagship của họ. Nhưng đó là hai tháng phụ để OEM Hàn Quốc có thể đủ thời gian làm

So sánh nhanh Galaxy Note 8 và iPhone 7 Plus: Kẻ tám lạng người nửa cân

Samsung vừa cho ra mắt chiếc điện thoại Galaxy Note 8 được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và tính năng hấp dẫn. Dự đoán sẽ là một đối thủ đáng gờm của iPhone 7 Plus hoặc thậm chí là iPhone 8 sắp được ra mắt. Chúng

Bảng xếp hạng Top 10 Netflix Games “ĐÁNG CHƠI NHẤT” mà bạn không thể bỏ lỡ!

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, việc giải trí đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và một trong những hình thức giải trí đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay chính là chơi game trực tuyến. Với việc