Các nhà khoa học tìm ra tế bào não điều khiển tốc độ lão hóa

Các nhà khoa học thuộc trường Y Khoa Albert Einstein đã tìm ra những 'tế bào gốc vùng dưới đồi' trong não điều khiển tốc độ lão hóa cơ thể. Phát hiện có thể đem đến hướng đi mới trong việc điều trị các bệnh liên quan tới tuổi tác và kéo dài tuổi thọ. Báo cáo được đăng trên trang tạp chí khoa học Nature.
Các nhà khoa học tìm ra tế bào não điều khiển tốc độ lão hóa

Những tế bào gốc trong vùng dưới đồi não điều khiển tốc độ lão hóa cơ thể.
Vùng dưới đồi trong não được biết đến là nơi điều khiển các tiến trình quan trọng như tăng trưởng, phát triển, sinh sản và trao đổi chất. Năm 2013, các nhà khoa học tại Albert Einstein đã gây ngạc nhiên với phát hiện về chức năng liên quan tới sự lão hóa của vùng đồi dưới. Giờ đây họ đã có thể chỉ ra đích xác những tế bào trong vùng, một nhóm các tế bào gốc trưởng thành chịu trách nhiệm tạo ra neuron thần kinh mới.
Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ, bác sĩ Dongsend Cai cho biết số lượng tế bào gốc trong vùng dưới đồi suy giảm dần trong suốt cuộc đời, quá trình này đẩy nhanh sự lão hóa. Quan trọng hơn, nhóm phát hiện ra bằng cách bổ sung tế bào gốc hoặc các phân tử mà chúng tạo ra, có thể làm chậm sự lão hóa và kéo dài tuổi thọ.
Trong nghiên cứu, nhóm đã quan sát các tế bào trong vùng dưới đồi của các con chuột khỏe mạnh khi chúng già đi. Các tế bào thưa dần ở tháng thứ 10 và hoàn toàn biến mất khi chuột đạt 2 năm tuổi.
Để tìm hiểu mối liên hệ giữa sự suy giảm tế bào vùng dưới đồi và quá trình lão hóa, các nhà khoa học đã lấy đi một số tế bào ở những con chuột có độ tuổi trung bình. Kết quả thu được cho thấy những cá thể bị mất tế bào vùng dưới đồi lão hóa nhanh hơn nhiều so với những cá thể thông thường.
Tiếp theo, nhóm đã quan sát những con chuột được bơm thêm tế bào gốc vùng dưới đồi. Lần này, chuột thí nghiệm cho thấy tốc độ lão hóa chậm lại, tuổi thọ của chúng được kéo dài thêm vài tháng (khoảng 15% vòng đời). Nếu kết quả này diễn ra tương tự với chúng ta, một người có tuổi thọ 80 có thể sống đến 92 tuổi.

Phát hiện lần này của các nhà khoa học mở ra hy vọng làm chậm sự lão hóa, kéo dài tuổi thọ con người.
Tiến sĩ Cai và các đồng nghiệp đã phát thiện ra rằng các tế bào gốc vùng dưới đồi thực hiện chức năng chống lão hóa bằng tạo ra các phân tử có tên microRNAs (miRNAs). Chúng không tham gia vào quá trình tổng hợp protein nhưng lại có vai trò điều chỉnh các biểu hiện của gen. miRNAs nằm trong các bao nang nhỏ có tên exosomes, được tế bào gốc vùng dưới đồi giải phóng vào dịch não tủy của chuột.
Nhóm đã chiết xuất miRNA có trong các bao nang exosome từ tế bào gốc vùng dưới đồi, sau đó bơm vào dịch não tủy của nhóm chuột trung tuổi (các tế bào gốc đã biến mất) và nhóm chuột bình thường. Kết quả cho thấy quá trình lão hóa được làm chậm lại rõ rệt, thông qua phân tích các mô, thử nghiệm liên quan đến đánh giá sự thay đổi sức chịu đựng cơ bắp, khả năng phối hợp, hành vi xã hội và khả năng nhận thức.
Bước tiếp theo các nhà khoa học phải làm là xác định số lượng cụ thể của các phân tử microRNAs và nhân tố khác dựa trên những tế bào gốc đóng vao trò trong việc chống lão hóa. Điều này sẽ giúp ích cho họ trong việc tiến gần hơn tới quá trình làm chậm lão hóa và chữa trị các căn bệnh liên quan đến tuổi tác của con người.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa

Nghiên cứu mới trên loài chuột phát hiện khi sử dụng tế bào gốc tim mạch, tiến trình lão hóa bị làm chậm và đảo ngược.

5 thí nghiệm khoa học sẽ diễn ra trong lúc nhật thực tại Mỹ

Khi nhật thực tại Mỹ diễn ra, các nhà khoa học sẽ thí nghiệm với hầu hết mọi thứ, từ đưa vi khuẩn lên khinh khí cầu cho đến những con nhện.

Những vị trí đặt điện thoại có thể gây nguy hại tới sức khỏe của bạn

Đặt smartphone ở đâu sẽ ít gây hại đến sức khỏe hơn luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Các nhà khoa học tìm ra lý do 'hít thở thôi cũng béo'

Nghiên cứu mới nhất trên loài chuột tại Anh phát hiện dù ăn ít hơn nhưng vẫn có thể tăng cân do có khứu giác tốt.

Galaxy S8 phiên bản Cướp biển vùng Caribê lộ diện

Samsung vừa cho ra mắt phiên bản Galaxy S8 'Cướp biển vùng Caribê' tại Trung Quốc, cùng với đó là sự xuất hiện phiên bản màu hồng của chiếc S8+.

Giấy vệ sinh đã qua sử dụng cũng có thể tạo ra điện

Các nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra hệ thống có thể biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành điện năng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Xác ướp Hàn Quốc cổ đại và ca mắc sán lá gan đầu tiên

Xác ướp Hàn Quốc cổ đại tìm thấy trong lăng mộ được cho là ca mắc ký sinh trùng trên gan đầu tiên trên thế giới.

Samsung hỗ trợ sửa chữa thiết bị điện tử cho người dân vùng lũ

Thông tin từ Công ty Samsung Electronics Việt Nam cho biết, Công ty đã quyết định ủng hộ 2 tỷ đồng cho đồng bào hai tỉnh chịu thiệt hại nặng nề của trận bão lũ...

THỦ THUẬT HAY

5 ứng dụng Halloween giúp bạn có những bức ảnh ma rùng rợn

Halloween là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày cuối cùng của tháng 10. Bạn đã chuẩn bị gì để chào đón chưa? Hãy tải 5 ứng dụng Halloween sửa ảnh thường thành ảnh ma rùng rợn để khoe với bạn bè nhé.

Nâng cấp lên SIM ghép "thần thánh" version 2 không cần mua mới

Theo đó thì bản chất của chiếc SIM ghép 'thần thánh' version 2 nó vẫn sử dụng cách 'đánh lừa' Apple tương tự như chiếc SIM ghép thần thánh thế hệ đầu tiên nhưng chỉ khác nhau mà ICCID.

Cách dùng các bộ lọc trên Instagram

Lưu ý: Sử dụng bộ lọc Instagram tương tự như trên các phần mềm chỉnh sửa ảnh khác. Nhìn chung, bạn không cần tuân theo quy tắc cụ thể nào. Đôi khi, hiệu quả của chúng vượt qua sự mong đợi của bạn. Vì thế, không nhất

Cách sửa ổ cứng bị RAW mà không bị mất dữ liệu bên trong

Ổ cứng bị RAW có thể khiến bạn mất hoàn toàn dữ liệu bên trong. Tuy nhiên, có một số cách giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Cách mới để sử dụng Google Docs - Món quà từ "gã khổng lồ" công nghệ

Người dùng có thể sử dụng Google Docs theo một cách mới, nhanh hơn, tiện dụng và hiệu quả hơn với sự nâng cấp từ Google.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Galaxy A5 2017: chế độ HDR nhiều cải tiến

Galaxy A5 2017 có thể xem là mẫu máy hấp dẫn nhất của dòng A-Series năm nay. Ngoài kích thước màn hình và dung lượng pin nhỏ hơn A7 2017, thì máy sở hữu thông số cấu hình lẫn tính năng giống hệt người anh em khổng lồ

Đánh giá OPPO A93: Có xứng đáng điểm 10 trong phân khúc smartphone tầm trung?

OPPO A93 là đại diện mới nhất của dòng điện thoại tầm trung A-Series của một trong những hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Hãy cùng TCN đánh giá OPPO A93 một cách chi tiết xem sản phẩm này xứng với khung điểm

Ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới có gì nổi bật?

Đánh giá ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới: Hyundai KONA 2018 sở hữu một thiết kế khá ấn tượng và có những điểm “lạ”. Ví dụ như hệ thống đèn được bố trí khác biệt nhiều so với truyền thống. Đèn LED