Đánh giá sơ bộ iPhone X: một bước tiến lớn về mặt phần cứng

Mặc dù iPhone X giống như một công trình xây dựng đang dang dở nhưng vẫn là một điện thoại thông minh tuyệt vời, bộ mặt tương lai của ngành công nghiệp. 

Đánh giá sơ bộ iPhone X: một bước tiến lớn về mặt phần cứng

Sau nhiều tháng chờ đợi, chúng ta cuối cùng đã có được iPhone X để trải nghiệm thực sự. Apple cho biết đó là một sản phẩm để kỷ niệm 10 năm sau cuộc cách mạng mà họ tạo ra trong mảng kinh doanh điện thoại trên thế giới. Chính vì thế mà iPhone X rất đặc biệt và khác biệt so với các models tiền nhiệm. Chẳng hạn như nút home và cảm biến vân tay đã biến mất, công nghệ bảo mật mới Face ID, các cử chỉ điều hướng mới... Đó là những thay đổi rất lớn.

Sự lột xác hoàn toàn trong iPhone X có thể thấy rõ Apple muốn chiếc iPhone này là sự khởi đầu của 10 năm tới. Họ muốn iPhone 10 là nhiều hơn chỉ là iPhone mới. Curpetino muốn nó là sự khởi đầu của một thế hệ của iPhone hoàn toàn mới.

Đánh giá này sẽ hơi khác một chút so với những gì bạn đọc trước đây: Apple chỉ cung cấp cho khoảng 24 giờ trải nghiệm với iPhone X để nhận xét về nó. Vì vậy, bạn hãy coi đây là một cuộc thảo luận về một sản phẩm mới trước khi bán ra thì chính xác hơn. Những thử nghiệm điện thoại lâu dài mới cho phép chúng ta có thể nhận xác đáng hơn về iPhone X. Điều quan trọng nhất, bạn vui lòng đặt câu hỏi ở ngay cuối bài viết này nếu còn chưa cơ bản về iPhone X. Mình sẽ cố gắng trả lời nhanh nhất có thể.

Nhưng bây giờ, ở đây, chúng ta cùng xem iPhone X thể hiện như thế nào.

Thiết kế

Thoáng qua thôi, chúng ta đã thấy rằng iPhone X là vô cùng đặc biệt, khác lạ. Nó thu hút mọi ánh nhìn của bất cứ ai khi bắt gặp vì nó trông không giống sản phẩm nào mà Apple từng công bố trước đây. Đó là một chiếc iPhone có khung kim loại chrome sáng bóng, 2 mặt trước và sau được làm bằng kính. Mọi thứ gắn kết với nhau chặt chẽ, rất liền lạc với chất lượng hoàn thiện cao cấp. 

iPhone X là tuyệt đẹp nhưng không phải hoàn hảo. Phần camera là khá lồi ở phía sau, hệ thống này lớn cả trên iPhone 8 Plus. Nó gây chú ý, bởi vì kích thước khá lệch so với phần mặt lưng nhỏ gọn trên iPhone X. Nhược điểm này dễ nhìn nhất là ở phiên bản màu trắng. Chắc chắn sẽ có người nghĩ rằng thiết kế này có phần xấu xí. Apple thì có lý do riêng của ho (tăng cường trải nghiệm thực tế ảo).

Không có giắc cắm tai nghe, nhưng bù lại iPhone X có một màn hình bezels ấn tượng ở cả 4 cạnh. Xung quanh các cạnh bên, Apple đặt các nút âm lượng / nút bật tắt âm thanh / nút nguồn. Việc loại bỏ nút home có nghĩa là bạn sẽ phải nhớ vài tổ hợp nút mới như chụp ảnh màn hình (nút nguồn + nút tăng âm lượng), vào chế độ DFU (nút nguồn + nút giảm âm lượng), gọi Siri (nhấn giữ nút nguồn), tắt điện thoại (giữ một trong các nút âm lượng và nút nguồn trong vài giây). 

Và, tất nhiên, có một khu vực được gọi là notch bên trong màn hình - “ngôi nhà của những cảm biến trên iPhone X”. Nó là độc đáo nhưng làm cho mọi cảnh quan nói chung khá lộn xộn. Phần dải đen cắt vào màn hình làm cho mình thiếu sự tập trung vào các nội dung trên iPhone X hơn. Có lẽ sẽ phải mất một thời gian để làm quen với nó.

Cá nhân mình nghĩ rằng iPhone 4 là điện thoại đẹp nhất mọi thời đại, còn iPhone X ở vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng iPhone (xếp trên là iPhone 2G và iPhone 4). Đó là một bước tiến lớn trong thiết kế kể từ khi iPhone 6 được giới thiệu nhưng nó thiết đi một chút gì đó để trở thành tác phẩm tốt nhất của Apple. Và dải đen notch trên màn hình chính là nguyên nhân.

Màn hình

iPhone X là điện thoại đầu tiên của Apple sử dụng một màn hình OLED, sau nhiều năm màn hình LCD của Apple được áp dụng là thiết lập tiêu chuẩn cho sản phẩm của họ. Màn hình OLED cho phép điện thoại mỏng hơn, nhưng sự chính xác là một trong những hạn chế. Chẳng hạn như điện thoại Samsung có xu hướng bị bão hòa quá mức, Google Pixel 2 XL có vấn đề với góc nhìn và màu sắc và LG V30 thì đèn nền không đồng đều. 

Apple sử dụng màn hình OLED do Samsung sản xuất với một bố trí điểm ảnh PenTile cho iPhone X. Công ty Curpetino khăng khăng rằng họ đã tùy chỉnh mọi thứ và tự thiết kế. Và dù có sao đi nữa, màn hình OLED trên iPhone X là tươi sáng, sắc nét, rực rỡ mà rất hấp dẫn khi trải nghiệm. Hệ thống True Tone của Apple tự động điều chỉnh nhiệt độ màu so với ánh sáng môi trường xung quanh nên hình ảnh được hiển thị trong một gam màu rộng hơn. Đặc biệt, màn hình iPhone X cũng hỗ trợ các nội dung HDR10 với độ sáng cao hơn và dải động rộng hơn.

So với màn hình LCD của iPhone 8 Plus, bạn sẽ thấy sự khác biệt về trải nghiệm khi sử dụng lâu. Nhìn chung, đơn giản iPhone X sở hữu một màn hình hiển thị tuyệt vời. 

Thật không may, phần dải đen notch trên màn hình chưa thực sự được tận dụng tối đa ở thời điểm này. Các ứng dụng hầu như là chưa thể tương thích để hiển thị trên khu vực đó để lại các viền đen thừa khá lớn cho cả phía trên và phía dưới. 

Về cơ bản, nó chỉ hiển thị nội dung ở kích thước tương tự như iPhone 8. Mình đã thử với Google Maps, Lịch, Slack, ứng dụng Delta, Spotify, và nhiều hơn nữa. Chúng chưa được thiết kế để dành cho iPhone X. Thử với các trò chơi như CSR Racing và Sonic the Hedgehog nhìn mất đi sự hấp dẫn rất nhiều, đặc biệt là thanh Home ở dưới cùng của màn hình phát sáng trắng trong chế độ này. 

Ứng dụng chưa được cập nhật riêng cho iPhone X, nhưng sử dụng hệ thống autolayout iOS của Apple sẽ lấp đầy màn hình, nhưng mọi thứ lập dị xảy ra: Phần đặt chuyến xe trong Uber bị biến mất trong dải đen cảm biến,  các thiết lập trong ứng dụng camera bị che khuất bởi các notch và một phần thì bị nhét vào tai thỏ của màn hình.

Đối với các ứng dụng được cập nhật cho iPhone X đều có những cách khác nhau để đối phó với dải đen notch và đôi khi dẫn đến kết quả kỳ lạ, đặc biệt là trong các ứng dụng chơi video. Instagram Stories không lấp đầy màn hình, YouTube chỉ có hai lựa chọn zoom toàn màn hình tương tự như Netflix đó là lựa chọn giữa viền đen khổng lồ xung quanh video của bạn hoặc dải đen notch ăn vào video.

Mình chắc chắn rằng tất cả những điều này sẽ được giải quyết theo thời gian. Apple tung ra rất nhiều thay đổi thiết kế màn hình trong những năm qua, và họ phải mất một thời gian để giải quyết chúng. Chúng ta sẽ chỉ phải ngồi chờ xem họ làm thế nào với iPhone X.

Camera 

Mình chưa có nhiều thời gian để trải nghiệm camera iPhone X nhưng cảm nhận nhanh là các kết quả là giống hệt chụp từ iPhone 8 Plus. Mọi thứ là rất đẹp, chế độ Portrait Lightning giả lập ánh sáng studio thú vị, chế độ chân dung trên cả camera trước và sau. Đặc biệt nó có ổn định hình ảnh quang học OIS ở cả 2 cảm biến phía sau giúp việc chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn rất nhiều.

Điếu mình muốn chia sẻ nhiều hơn trong bài viết chính là camera trước với tính năng Animoji, đó là ký tự emoji hoạt hình của Apple. Về cơ bản được xây dựng trong machinima (nội dung cá tính), và có lẽ là tính năng tốt nhất trên iPhone X. Quan trọng nhất, nó làm việc cực kỳ tốt từ cách theo dõi đôi mắt, biểu cảm, nắm bắt giọng nói của bạn và đồng bộ hoàn hảo với hình ảnh động.  

Apple tung ra rất nhiều bổ sung lạ cho iMessage trong những năm qua, nhưng Animoji sẽ mang cho trải nghiệm stickier nói chung lên một tầm cao mới. Và trong khi iMessage vẫn là cái gì riêng của thiết bị Apple thì Animoji là sẽ hỗ trợ nền tảng. Nó làm việc trên iMessage, có thể được gửi dưới dạng video qua MMS, hoặc xuất ra dưới dạng file MOV.

Face ID 

Tính năng quan trọng nhất của iPhone X là Face ID, hệ thống đó mở điện thoại bằng cách nhận diện khuôn mặt của bạn. Thậm chí bạn nói rằng việc thiết kế và sử dụng trên iPhone X được xây dựng xung quanh Face ID. Face ID là những gì mà Apple thay thế cho sự biến mất của nút Home và Touch ID. Hệ thống cảm biến được đặt trong phần dải đen notch. Nó có thể sử dụng để mở khóa, xác nhận thanh toán Apple Pay và theo dõi khuôn mặt cho Animoji.

'Nếu Face ID không hoạt động, toàn bộ lời hứa của iPhone X sụp đổ.'

Các tin tốt là Face ID chủ yếu hoạt động tuyệt vời. Tin xấu là đôi khi nó không nhận ra được và chúng ta cần điều chỉnh góc nhìn vào điện thoại mặc dù là rất ít khi mình gặp phải tình trạng này.

Thiết lập Face ID là đơn giản hơn nhiều so với thiết lập Touch ID trên iPhone trước đây. Chiếc điện thoại này sẽ hiển thị một khung tròn xung quanh khuôn mặt của bạn, và bạn chỉ cần di chuyển cho đến khi các viền xanh của nó chạy đủ 100% là được. Làm 2 lần như vậy là quá trình thiết lập Face ID đã thành công.

Face ID trên lý thuyết sẽ trở nên tốt hơn và chính xác hơn theo thời gian. Nó cũng theo dõi những thay đổi chậm như đang phát triển trên chủ sở hữu. Chẳng hạn như một bộ râu, đội mũ, đeo khăn, đeo kính...

Trong các thử nghiệm đầu của mình, Face ID làm việc tốt trong nhà, thậm chí là trời tối. Khoảng cách 25 đến 50 cm từ iPhone X tới khỏi bạn khuôn mặt sẽ là tốt nhất để Face ID nhận dạng nhanh chóng và chính xác nhất.

Bây giờ, mình muốn nói Face ID chắc chắn hoạt động tốt, đủ để thay thế Touch ID.

Phần mềm 

Có rất nhiều phần cứng mới trong iPhone X, nhưng nó vẫn chạy iOS 11 - dù với một số tinh chỉnh để điều hướng để thích ứng với việc thiếu một nút home. Bạn hãy vuốt lên từ phía dưới để về màn hình chính, vuốt xuống từ bên phải notch để đưa xuống Control Center, vuốt từ dưới lên và nhấn giữ để mở ra đa nhiệm, vuốt bên trái notch sẽ đưa ra bảng thông báo.  

Và đó là những những thay đổi cơ bản lên iOS 11 trên iPhone X. Nếu bạn đang sử dụng một thiết bị chạy iOS 11 thì sẽ không có nhiều ngạc nhiên ở đây.

Kết luận 

iPhone X rõ ràng là iPhone tốt nhất từng được Apple mang tới thị trường. Nó là mỏng, mạnh mẽ, nhiều ý tưởng mới, ngôn ngữ thiết kế mới lạ. Điện thoại là một bước tiến khổng lồ về phần cứng. Nếu bạn là một trong số rất nhiều người đặt hàng trước iPhone X, mình nghĩ bạn sẽ có hạnh phúc với điều đó và không hề thất vọng với Face ID.

Nhưng nếu bạn không đặt hàng trước, mình nghi ngờ rằng bạn có thể không cảm thấy rằng bỏ qua tương lai. iPhone X có thể là một bước tiến lớn về mặt phần cứng, và dù nó chạy iOS 11 nhưng vẫn có những thứ đặc biệt như Animoji.

Cuối cùng, tất cả chúng ta đều biết rằng iPhone X là một iPhone rất đắt. Đối với rất nhiều người, nó có giá trị bằng một khoảng thời gian làm việc dài hoặc sự lố bịch và họ sẽ không lỡ đánh đối. Nhưng về cơ bản, đó là một iPhone mới và điều đó có nghĩa là bạn có thể đã biết sự hấp dẫn của nó?

Ngọc Bình
Theo theverge

TIN LIÊN QUAN

Hé lộ giá bán của iPhone XS và iPhone LCD

Năm ngoái, iPhone X của Apple là một chiếc iPhone cao cấp đánh dấu sự đột phá với giá khởi điểm từ $999. Trong khi đó iPhone 8 và 8 Plus có giá $699 và $799.

Apple chính thức khai tử iPhone X, iPhone 6s và iPhone SE

iPhone X chỉ mới ra mắt từ năm ngoái nay đã bị ngưng hoàn toàn. Apple cho rằng lợi nhuận của họ sẽ bị ảnh hưởng nếu giảm giá iPhone X trong năm nay. Vì chi phí nguyên liệu có thể sẽ không giảm đáng kể. Có lẽ ý đồ của Apple trong động thái này là để

Apple xả hàng iPhone tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt

Apple sẽ tích cực xả hàng tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt chương trình xả hàng sẽ bắt đầu từ 8 tháng 5.

Apple bất ngờ bán mẫu iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max tân trang với giá rẻ hơn 3.9 triệu

Sau hơn một năm ra mắt, Apple cuối cùng đã bắt đầu bán các đơn vị tân trang của iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max thông qua cửa hàng trực tuyến của mình với giá rẻ bất ngờ. Mới đây, Apple đã bắt đầu bán iPhone 11, iPhone 11 Pro và...

iPhone Xr lên kệ muộn hơn iPhone Xs, nguyên nhân thực sự là gì?

Nếu bạn tin rằng iPhone Xr lên kệ muộn là vì lỗi màn hình thì bạn đã nhầm, đó là một sự tính toán trong kinh doanh của Apple.

Có thể iPhone 7 sẽ ra mắt sớm hơn dự kiến

Mặc dù iPhone 6s và Apple iPhone 6s Plus mới ra mắt cách đây chưa đầy 2 tháng, tuy nhiên những thông tin về iPhone 7 đã bắt đầu xuất hiện. Theo dự kiến, thế hệ điện thoại thông minh tiếp theo của Apple sẽ ra mắt sớm hơn so với những phiên bản trước

Tại sao Apple không tạo ra iPhone "Chín"?

Quay trở lại vào năm ngoái khi bộ đôi iPhone 8/ 8 Plus ra mắt. Thành thật mà nói, chúng có lẽ nên được gọi là iPhone 7s và 7s Plus tương ứng bởi đó chỉ là những bản nâng cấp về tính năng bao gồm sạc không dây. Và Apple thường sử dụng hậu tố “s” để

Nên mua iPhone X ngay bây giờ hay đợi đến tháng 9 mua iPhone 2018?

IPhone X là một thiết bị smartphone tuyệt vời gần như hoàn hảo. Trên thực tế, nó được cho là mẫu iPhone tốt nhất từ trước đến nay mà Apple đã từng phát hành. Mặt khác, nó là chiếc iPhone đắt nhất trong lịch sử với tầm giá từ 999 đô trở lên.

THỦ THUẬT HAY

Khi Windows không cho ngắt kết nối usb?

Windows không phải lúc nào cũng cho phép bạn ngắt kết nối với ổ flash hay ổ cứng mà có đôi lúc khi đã 'Eject” thiết bị Windows vẫn báo là 'in use” (đang sử dụng). Vậy, làm sao để ngắt kết nối usb một cách an toàn kể cả

Hô biến ảnh thường thành ảnh GIF với ứng dụng PLOTAGRAPH+ trên iPad

Mới đây, công ty Plotagraph, Inc. đã công bố ứng dụng Plotagraph+ cho iPad. Hãy cùng xem có gì hay ho trong ứng dụng chỉnh sửa ảnh này nhé!

Tải game dò mìn cho Windows 10, 8 Minesweeper

Bạn yêu thích tựa game dò mìn kinh điển có sẵn trên các phiên bản Windows trước đây như Windows XP, Windows 7. Tuy nhiên với các phiên bản mới như Windows 10. 8.1 và Windows 8 thì các tựa game này đã bị Microsoft loại

Hướng dẫn đặt vé máy bay Jetstar online nhanh chóng, thuận tiện và rất đơn giản

Thay vì phải mất thời gian đến đại lý hay qua môi giới thì bạn hoàn toàn có thể tự đặt được vé máy bay Jetstar trực tuyến với vài bước đơn giản và chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều. Đặt vé máy bay giá rẻ Jetstar trên

Sửa lỗi khi không kết nối được iPhone, iPad với máy tính

Khi bạn lần đầu kết nối điện thoại với máy tính của mình, bạn buộc phải chọn chế độ tin cậy thì hai thiết bị mới giao tiếp với nhau được.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Loa soundbar Samsung Harman Kardon HW-N950: Đẹp cổ điển, âm thanh ấn tượng

Được tạo ra với mục đích phục vụ cho nhu cầu giải trí cho gia đình, Samsung Harman Kardon HW-N950 mang đến thiết kế sang trọng nhưng không kém phần cổ điển, âm thanh cao cấp đến từng chất âm, thời lượng Pin ấn tượng,

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di

[So sánh] Nokia 8 vs. iPhone 8 Plus: Hiệu ứng làm mờ phông nền ảnh chụp

Nokia 8 với hai camera sau cũng có chức năng chụp hình làm mờ phông và lấy tên gọi là Live Bokeh (trên iPhone 8 Plus gọi là Portrait Mode, Note8 thì gọi là Live Focus). Live Bokeh cho bạn tăng giảm mức độ làm mờ phông