Mảng rác rộng bằng 4 lần nước Anh trôi trên biển Thái Bình Dương

Các nhà đã khoa học vừa phát hiện một lượng lớn nhựa, rác thải sinh hoạt và hóa chất đang trôi nổi trên biển Thái Bình Dương. Khu vực tìm thấy nằm giữa đảo Hawaii và lục địa Mỹ, tạo nên vành đai rác khi nhìn từ trên cao.
Mảng rác rộng bằng 4 lần nước Anh trôi trên biển Thái Bình Dương

Mảng phế thải chứa nhiều loại nhựa, chất thải sinh hoạt và hóa chất.
Mảng rác khổng lồ được phát hiện trong dự án dẫn đầu bởi nhà hải dương học Charles Moore thuộc Quỹ Nghiên cứu Algalita trong suốt 6 tháng thăm dò ngoài khơi bờ Chile, đảo Phục Sinh và vùng Xoáy Nam Thái Bình Dương.
Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện một số dấu vết của khối phế thải nhưng lần này là bằng chứng cụ thể nhất. Mặc dù nhóm đang trong quá trình phân tích dữ liệu, Moore dự tính kích thước của vành đai có thể lên tới một triệu km2, gấp 4 lần diện tích nước Anh.
Phân tích lượng rác thải trên biển, các nhà khoa học đã phát hiện rất nhiều loại nhựa khác nhau. Hầu hết chúng có kích thước nhỏ như hạt gạo với mật độ khoảng một triệu hạt trên mỗi km2, thêm vào đó là các loại chai, nắp, lưới đánh cá,... Tới nay, hầu hết những mẫu được phân tích cho thấy chúng có nguồn gốc từ các công ty thương mại trong lĩnh vực đánh bắt hải sản.
Mảng rác được tạo ra bởi dòng hải lưu khổng lồ, gồm các xoáy nước quét mảnh vụn trên biển từ cảng, dòng sông, vùng vịnh và những con thuyền. Các mảnh vụn sau đó tích tụ với nhau nhờ gió và dòng chảy, tạo thành một tảng khổng lồ. Những 'cánh đồng' rác thải đang đe dọa các loài thủy sinh và hệ sinh thái biển, chưa kể đến nguy hại tới tàu thuyền và cơ sở hạ tầng ngoài khơi.
Tình trạng tiêu thụ chai nhựa trên toàn thế giới trở nên đáng báo động, con người đã tạo ra khoảng 9,1 tỷ tấn vỏ nhựa kể từ năm 1950. Dự kiến tới năm 2050, khối lượng nhựa thải xuống biển sẽ nặng hơn cá.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Cá đực bị chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải

Cá đực tại một số dòng sông đã chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải có chứa hóa chất do con người sử dụng.

Thời gian cần thiết để chai nhựa phân hủy hoàn toàn

Mỗi năm có đến hàng trăm tỷ chai nhựa được tiêu thụ, vậy mất bao lâu để phân hủy chúng. Các nhà nghiên cứu đã có câu trả lời.

Giấy vệ sinh đã qua sử dụng cũng có thể tạo ra điện

Các nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra hệ thống có thể biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành điện năng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cỗ máy tái chế rác thành gạch lát đường

Như một 'nhà máy tái chế thu nhỏ' chạy bằng năng lượng mặt trời, Trashpresso có khả năng di chuyển tới mọi nơi, tái chế rác thải thành gạch lát đường.

Cách chế tạo ra loại pin Ithium Ion từ bia

Các nhà khoa học đã tìm ra được một phương pháp chế tạo pin hoàn toàn mới. Tuy nhiên cũng sẽ phải trải qua rất nhiều khó khăn để thực hiện những...

Trung Quốc dự định trồng khoai trên mặt trăng vào năm 2018

Trung Quốc dự định sẽ trồng khoai, nuôi giun dưới ánh sáng nhân tạo trên mặt trăng trong năm tới, hứa hẹn trong việc sinh sống ngoài trái đất.

Samsung giới thiệu S Pen Pro mới cho S21 Ultra, mở rộng hệ sinh thái cho bút S-Pen

Từ khi dòng Galaxy Note ra đời, S-Pen đã trở thành một đặc điểm nổi bật với nhiều tính năng đa nhiệm tiện lợi. Nó cũng được tích hợp trên một số dòng máy tính bảng và giờ đây công ty đã tuyên bố kế hoạch phát triển mới với việc giới thiệu S-Pen Pro

Samsung tặng giảng đường thông minh 2,5 tỷ đồng cho ĐH Y Dược Thái Nguyên

Lễ trao tặng giảng đường thông minh Samsung vừa diễn ra sáng nay, 22/9/2016, tại Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, TP. Thái Nguyên. Samsung chính thức trao tặng giảng đường thông minh thứ...

THỦ THUẬT HAY

10 mẹo giúp laptop có thời gian sử dụng pin tốt hơn với Windows 10 [Phần 1]

Liệu máy tính xách tay của bạn đang gặp vấn đề về pin hoặc tuổi thọ pin không được như mong muốn? Nếu bạn đã cập nhật lên Windows 10 Fall Creators thì bạn sẽ có hàng loạt mẹo để có thể giúp kéo dài thời gian chạy trên

Cách đổi DNS để vào Facebook nhanh hơn

Bạn không vào được Facebook, và muốn đổi DNS trên Win XP, Win 7/8/8.1 và Windows 10? Cách đổi DNS dưới đây sẽ giúp bạn truy cập Facebook nhanh hơn (áp dụng cho Windows XP, 7,8, 10... đều được hết).

Các tính năng nổi bật của phần mềm MISA AMIS CRM

Sống trong thời đại chuyển đổi số, doanh nghiệp liên tục áp dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu suất phòng ban. Một trong những nhu cầu thiết yếu cũng là vấn đề nhức nhối của doanh

9 điều cần làm trước khi bán máy Mac

Nếu bạn đang muốn giao máy Mac của mình cho chủ sở hữu mới, dưới đây là một số bước quan trọng phải thực hiện ngay để bảo vệ dữ liệu và bảo mật của mình.

Tăng bộ nhớ của iPhone lên đáng kể chỉ với vài bước đơn giản

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một chiếc máy tính có cài đặt sẵn iTune, tiếp theo bạn tiến hành cắp cáp kết nối iPhone với máy tính, chọn vào tab iPhone trên iTune.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá điện thoại Xiaomi Mi 8: có hối hận sau hơn 3 tháng sử dụng?

Điện thoại Xiaomi Mi 8 chính hãng là chiếc flagship được người dùng cũng như giới chuyên môn đánh giá khá cao, là đối thủ trực tiếp của iPhone X nhưng mức giá chỉ hơn 9 triệu đồng tại TCNShop. Hôm nay tôi sẽ đánh giá

So sánh camera Xiaomi Mi 6 và Galaxy S8: Liệu có bất ngờ gì?

Xiaomi Mi 6 là chiếc flagship mới nhất của Xiaomi tung ra trong đầu năm 2017 này, sở hữu thiết kế bóng bẩy cùng cấu hình khủng, camera kép chất...