Công nghệ mới giúp giấy có thể tẩy đi in lại tới 80 lần

Các nhà khoa học đã phát triển loại giấy có thể in bằng tia cực tím (UV) mà không cần mực. Nội dung có thể tẩy đi ở nhiệt độ 120 độ C và in lại tới 80 lần.
Công nghệ mới giúp giấy có thể tẩy đi in lại tới 80 lần

Mẫu giấy in bởi tia UV.
Cuộc nghiên cứu được thực hiện nhằm làm giảm tác động của sản xuất giấy tới nạn phá rừng.
Nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Shandong (Trung Quốc) và Đại học California (Mỹ) cho biết bí mật đằng sau công nghệ đó là sự thay đổi màu sắc hóa học. Một lớp hóa chất mỏng được phủ lên các tờ giấy truyền thống, khiến chúng có khả năng tái sử dụng và in được bằng ánh sáng.
Giáo sư hóa học Yadong Yin tại địa học California là đồng tác giả nghiên cứu. Ông cho biết, ý nghĩa quan trọng nhất của sáng chế là tạo ra lớp thể rắn đổi màu dùng để sản xuất loại giấycó thể in lại nhiều lần bằng ánh sáng, không cần mực nhưng vẫn đem đến cảm giác giống như đang dùng chất liệu truyền thống.
Nhóm tin rằng sản phẩm sẽ mang lại lợi ích kinh tế và môi trường cho xã hội hiện đại.
Sản xuất và tiêu hủy giấy hiện có tác động xấu tới môi trường, là nguồn gây ô nhiễm công nghiệp lớn nhất khi giấy phế liệu chiếm tới 40% bãi chôn lấp. Ngay cả việc tái chế giấy cũng gây ô nhiễm do mực in cần phải được tẩy trước khi tiến hành xử lý. Bên cạnh đó, sản xuất giấy cũng đóng góp vào nạn chặt phá rừng. Tại Mỹ, khoảng 30% khối lượng cây thu hoạch để làm giấy và hộp carton.

Tại Mỹ, khoảng 30% khối lượng cây thu hoạch để làm giấy và hộp carton.
Giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu cố gắng phát triển loại vật liệu thay thế cho giấy dùng một lần. Một trong những khả năng đó là tận dụng tính năng đổi màu của các chất hóa học. Cách tiếp cận này đã vấp phải một số trở ngại trong việc tẩy mực, chi phí sản xuất cao, các chất độc hại và kỹ thuật phủ lên giấy thông thường.
Tuy nhiên nhóm nhà nghiên cứu cho biết họ đã vượt qua được nhữngtrở ngại nói trên để tạo ra loại giấy mới có thể ứng dụng ở bất kỳ lĩnh vực nào, nơi thông tin được in ra và chỉ cần lưu giữ trong thời gian ngắn.
Giáo sư Yin cho biết, họ tin rằng sản phẩm này có nhiều ứng dụng thực tế, dùng để lưu các thông tin thạm thời như báo, tạp chí, poster quảng cáo, tờ ghi chú...
Lớp phủ được cấu tạo bởi 2 loại hạt, Blue Prussian, thuốc màu không độc hại có khả năng biến thành không màu khi nhận electron và Titan Dioxide,vật liệu tăng tốc phản ứng hóa học khi phơi nhiễm ánh sáng UV.
Khi 2 chất trộn lẫn và phủ lên giấy, bề mặt sẽ có màu xanh dương. Để in chữ hay hình ảnh lên, giấy sẽ được tiếp xúc với tia UV, từ đó kích thích các hạt Titan Dioxide. Khi bị kích thích, Titanium Dioxide giải phóng electron, sau đó bị thu lại bởi Blue Prussian, khiến màu xanh chuyển dần thành không màu.
Vì đọc chữ xanh trên nền trắng dễ hơn là chữ trắng trên nền xanh, do vậy nền của giấy sẽ được in bởi ánh sáng (nền mất màu trong khi chữ được in giữ nguyên xanh).
Màu sắc khác cũng có thể dùng tương tự các hạt Blue Prussian. Có thể in lên giấy chữ hay hình ảnh độ nét cao và lưu lại trong 5 ngày, sau đó bề mặt sẽ chuyển lại thành màu xanh. Nội dung có thể xóa đi nhanh hơn khi làm nóng giấy trong 10 phút.

Mẫu các loại giấy có lớp hóa chất khác nhau mang lại màu sắc khác nhau khi in.
Các nhà nghiên cứu dự đoán loại giấy in bằng ánh sáng sẽ có giá hợp lý hơn khi được sản xuất ở quy mô lớn. Vật liệu phủ có giá thấp và việc tráng lên bề mặt giấy truyền thống có thể thực hiện đơn giản bằng cách ngâm hoặc phun lên.
Công đoạn in ấn cũng góp phần làm giảm chi phí so với trước đây do không sử dụng mực. Điều quan trọng nhất là loại giấy in bằng ánh sáng có thể tái sử dụng lên tới 80 lần, làm giảm chi tiêu đáng kể.
Bước tiếp theo, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu kết hợp máy in laser với loại giấy mới để tăng tốc độ in và có thể sử dụng nhiều màu mực cùng lúc.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Giấy vệ sinh đã qua sử dụng cũng có thể tạo ra điện

Các nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra hệ thống có thể biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành điện năng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vắc xin giúp cai nghiện ma túy

Sau các cuộc thử nghiệm thành công, loại vắc xin này mang lại hy vọng cho những người sử dụng ma túy trong giai đoạn cai nghiện.

Các nhà khoa học tìm ra lý do 'hít thở thôi cũng béo'

Nghiên cứu mới nhất trên loài chuột tại Anh phát hiện dù ăn ít hơn nhưng vẫn có thể tăng cân do có khứu giác tốt.

Video đánh bóng viền iPhone X bằng giấy nhám và hoá chất

iPhone X có sườn làm bằng thép chứ không phải nhôm. Màu của iPhone X bạc tức là màu gốc đánh bóng luôn. Nên anh em không cần lo lắng đánh bóng bị mất lớp si mạ.

Thiết bị sạc pin điện thoại từ chuyển động đi bộ

Các nhà khoa học tạo ra loại vật liệu có thể phát điện từ chuyển động của con người khi đi bộ, ứng dụng cho sạc điện thoại và nhiều thiết bị khác.

Đã phát minh ra smartphone tự phát nổ trong 10 giây nếu bị đánh cắp

Mọi chuyện nghe có vẻ như chỉ có trong bộ phim khoa học viễn tưởng ăn khách 'Mission Impossible' (Nhiệm vụ bất khả thi) nhưng các nhà nghiên cứu đã phát triển một cơ chế tự phá hủy khi smartphone bị đánh cắp.

Tơ 'người nhện' siêu bền trở thành hiện thực

Loại tơ 'người nhện' được nhóm các nhà khoa học tại Đại học Cambridge nghiên cứu và phát minh, có độ bền hơn thép, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

Samsung sắp có màn hình “siêu” chống thấm nước cho smartphone

Tuy nhiên, để giữ vững ngôi vị hàng đầu, Samsung không ngừng đổi mới, cải tiến sản phẩm bằng các tính năng mới. Gần đây nhất, công ty Hàn Quốc này đã cấp giấy chứng...

THỦ THUẬT HAY

23 thủ thuật about:config hay trên Firefox mà bạn cần biết

Biết được những thủ thuật về аbout:config trên Firefox, bạn sẽ có được những trải nghiệm duyệt web tuyệt vời hơn. Hãy cùng khám phá 23 thủ thuật hay sau đây nhé!

10 cuốn sách "gối đầu giường" của những người nổi tiếng nhất thế giới

10 cuốn sách Tổng thống Barack Obama, Warren Buffet, Bill Gates, Steve Jobs, Elon Musk... khuyên chúng ta nên đọc.

Những tính năng tuyệt vời trên Android mà bạn nên sử dụng

Rất nhiều điều có thể làm với Android mà đôi khi bạn không biết đến. Từ ROM tùy chỉnh tha hồ làm điều mình thích, đến các ứng dụng, thông báo LED, điều khiển cử chỉ, gói biểu tượng (icon pack) và tinh chỉnh, tất cả

Hướng dẫn cách sửa lỗi Crash Facebook Messenger

Mỗi khi cập nhật Facebook Messenger mới, người dùng rất dễ gặp lỗi vào rồi nhưng bị thoát ra. Mặc dù lỗi này không quá quan trọng nhưng nó vẫn sẽ tạo cho cảm giác rất khó chịu và bức bối.

Hướng dẫn thao tác với mạng cho người dùng Linux: 11 câu lệnh cần biết

Linux hỗ trợ các câu lệnh để tải file, chẩn đoán vấn đề về mạng, quản lý các giao diện mạng hay xem thống kê mạng trên terminal. Đây là một số câu lệnh Linux thông dụng để làm việc với mạng, mời các bạn tham khảo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tra tấn flagship Xperia XZ Premium: Khung viền nhựa nhưng vô cùng bền bỉ

Xperia XZ Premium hiện đang đang là chiếc flagship cao cấp nhất của Sony. Thiết bị sở hữu rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý như hiệu năng khủng, thiết kế nam tính và khả năng quay slow-motion siêu 'chất' lên đến 960fps.

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee Gpad G5: Smartphone 5,5 inch chuẩn bị được giảm giá sốc

Tương tự Elife S5.5, Gpad 5.5 là chiếc smartphone nằm trong đợt giảm giá sốc hoặc thấp nhất từ trước đến nay. Mặc dù đã được ra mắt từ khá lâu, hồi tháng 8/2014 nhưng Gpad 5.5 vẫn sở hữu khá nhiều điểm nổi bật như có...