Thiết bị sạc pin điện thoại từ chuyển động đi bộ

Các nhà khoa học vừa phát minh ra thiết bị siêu mỏng, có thể tạo ra điện từ chuyển động của con người. Chất liệu sử dụng có thể đính lên quần áo để sạc điện thoại, các thiết bị theo dõi sức khỏe và đồ điện tử khác.
Thiết bị sạc pin điện thoại từ chuyển động đi bộ

Con người sẽ không phải phụ thuộc vào những ổ cắm điện khi cần sạc cho các thiết bị cá nhân nhờ các thiết bị thu năng lượng từ chuyển động.
Cary Pint, nhà nghiên cứu thuộc đại học Vanderbilt (Mỹ) cho biết, trong tương lai, các thiết bị cá nhân có thể được cung cấp năng lượng từ chính chuyển động của người dùng và môi trường xung quanh.
Đã có một số nghiên cứu về việc thu năng lượng từ môi trường, ví dụ như từ độ rung, độ biến dạng, thay đổi nhiệt độ hay năng lượng từ ánh sáng, sóng radio và phản ứng hóa học. Gần đây nhất là phát minh điện thoại di động chạy bằng sóng radio có trong môi trường.
Tuy nhiên, nguồn năng lượng khổng lồ mà trước giờ vẫn chưa được tận dụng, đó là năng lượng dư thừa từ chuyển động của con người.
Rất nhiều thiết bị được đưa ra để thu nguồn năng lượng từ con người, tuy nhiên chúng lại không tỏ ra hiệu quả do yêu cầu tần suất di chuyển quá lớn, khoảng 100 cử động mỗi giây.
Thiết bị mới dày bằng 1/5000 so với tóc người và có thể chuyển hóa được năng lượng từ những cử động nhỏ.
Cary Pint cho biết, so với những thiết bị trước đây, sản phẩm của ông có 2 ưu điểm chính. Thứ nhất, vật liệu có độ cày cỡ phân tử, đủ nhỏ để thấm vào vải dệt mà không làm mất màu hay các đặc tính khác. Thứ hai, thiết bị có thể thu năng lượng từ những chuyển động nhỏ nhất của con người.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học sử dụng tấm phim bằng phốt pho đen, vật liệu có cấu trúc nano mang tính dẫn điện, quang học và điện hóa. Kết hợp với đó là graphene, lớp nguyên tử carbon được sắp xếp thành mạng lục giác 2 chiều (hình tổ ong), có tính dẫn điện, dẫn nhiệt, độ cứng lớn và gần như trong suốt.

Lớp phốt pho đen mỏng sử dụng trong vật liệu.
Nhóm đã tạo ra thiết bị thu năng lượng bằng cách chèn một lớp điện phân giữa 2 tấm điện cực phốt pho đen giống nhau. Các điện cực được tạo ra bằng phản ứng hóa học khi đặt những lớp phốt pho đen mỏng lên trên graphene.
Khi kết hợp với nhau, vật liệu 2D có thể uốn cong và co giãn để tạo ra năng lượng.
Các nhà khoa học phát hiện, mẫu thiết kế của họ có thể tạo ra năng lượng từ những chuyển động có tần số nhỏ hơn 10 Hz (10 cử động/giây), thậm chí 0,01 hz (100 giây có 1 cử động).
Không giống như các loại pin khác, người dẫn đầu dự án cho rằng thiết bị không gây cháy nổ, không đánh tia lửa điện khi bị chập ở hai điện cực, đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng. Lý giải hiện tượng này, tác giả cho biết do hai đầu điện cực đều giống nhau, hiện tượng đoản mạnh chỉ gây nên sự gián đoạn trong việc tạo ra năng lượng.
Thời điểm hiện tại, thiết bị giới hạn bởi hiệu điện thế tạo ra từ chuyển động, tính bằng mV. Tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng sản phẩm có thể sẽ được ứng dụng rộng rãi trong hệ thống cung cấp năng lượng trong tương lai.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Điện thoại không cần pin, tự tổng hợp năng lượng từ môi trường

Nhờ khả năng tự tạo năng lượng bằng sóng radio và ánh sáng từ môi trường, chiếc điện thoại không cần pin mà vẫn hoạt động tốt.

Lần cuối bạn nghe FM Radio trên smartphone là cách đây bao lâu?

Đài FM có các tính năng tuyệt vời, nó miễn phí, không sử dụng đến bộ nhớ, dữ liệu và tín hiệu ổn định hơn cả LTE. Nó cũng cung cấp nhiều kênh để...

Galaxy S7 Edge là smartphone an toàn nhất để gọi điện thoại

Khảo sát mới đây cho thấy Galaxy S7 Edge là điện thoại có chỉ số SAR - chỉ số hấp thụ sóng radio của cơ thể thấp nhất.

Những vị trí đặt điện thoại có thể gây nguy hại tới sức khỏe của bạn

Đặt smartphone ở đâu sẽ ít gây hại đến sức khỏe hơn luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Pin nước chống cháy nổ cho điện thoại

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã dùng nước thay thế cho các chất điện phân hữu cơ, tạo ra loại pin chống cháy nổ cho điện thoại.

5 khu vực mà bạn không nên để điện thoại để bảo vệ sức khoẻ của mình!

Để bảo vệ sức khoẻ khỏi các nguy cơ từ sóng điện thoại cùng các nguy cơ khác, đây là 5 khu vực không nên đặt điện thoại mà bạn cần lưu ý.

Chính phủ Anh nghiên cứu, kết luận bức xạ điện thoại không thể giết con người

Hai nghiên cứu của chính phủ Anh trong chương trình nghiên cứu chất độc quốc gia (NTP) đã chỉ ra kết luận: Bức xạ điện thoại gần như không thể làm hại con người.

Ánh sáng lần đầu tiên được chuyển đổi thành âm thanh

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách chuyển sóng ánh sáng thành sóng âm thanh bên trong vi mạch, đưa công nghệ tới gần với siêu máy tính.

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng Microsoft Snip chụp ảnh màn hình trong Windows 10

Microsoft từng tung ra một công cụ tuyệt vời để có thể chụp ảnh màn hình, Microsoft Snip. Không giống như bất kỳ công cụ chụp màn hình đơn giản nào khác, nhưng phải thừa nhận công cụ này đã nâng cấp việc chụp ảnh màn

Thay màn hình iPhone 6 Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ

Thay màn hình iPhone 6 Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ là câu hỏi mà hầu hết ai cũng nghĩ đến khi chiếc iPhone 6 Plus yêu dấu bị rơi vỡ, bể màn hình, bể mặt kính tuy nhiên trước khi tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ thay

Hướng dẫn mở và phát file SWF trên điện thoại và trên máy tính PC nhanh nhất 2021

Bạn có một số trò chơi hoặc bộ phim yêu thích dưới định dạng Flash mà không biết phải làm sao để mở chúng? May mắn thay, có rất nhiều cách để mở và phát file SWF. Mặc dù máy tính là sự lựa chọn phổ biến nhất, nhưng chỉ

Cách tắt tab cuối cùng mà không thoát Firefox

Theo mặc định trình duyệt Firefox sẽ tự động đóng lại khi tắt tab cuối cùng, nhưng bạn hoàn toàn có thể cấu hình lại để Firefox không bị thoát mà mở một tab trắng.

Các mẹo giúp bạn tận dụng toàn bộ tính năng hay ho trên Galaxy Note FE

Sau 2 tuần cho phép đặt trước, ngày 25 tháng 11 vừa qua Samsung đã chính thức lên kệ Galaxy Note Fan Edition (Galaxy Note FE), đây là sản phẩm được tạo ra để tri ân các khách hàng trung thành đã yêu mến dòng điện thoại

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá realme narzo 30A: Thiết kế nổi bật, cấu hình tiện chiến game, đáng cân nhắc trong tầm giá 3-4 triệu

narzo 30A là chiếc smartphone vừa được realme cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chiếc máy này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên có phần khác lạ so với dải sản phẩm vốn có của realme mà còn ấn tượng ở cả thiết kế mặt

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Thiết kế đẹp, cấu hình đủ dùng, chụp đẹp hơn với chế độ AI

Xiaomi Mi 8 Lite có thiết kế bắt rất kịp xu hướng màu chuyển sắc, còn lại, tương tự như 'khu rừng' android ngoài kia, ngoại hình không có điểm đột phá nào, nhất là với tầm giá này thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn. Chúng ta

Đánh giá nhanh màn hình cong Samsung CF390 giá 4,1 triệu đồng

Samsung CF390 là một trong những dòng màn hình cong giá mềm nhất hiện nay, với phiên bản 24 inch có giá vào khoảng 4,1 triệu đồng. Bên cạnh thiết kế cong, điểm thú vị của sản phẩm này chính là việc sử dụng tấm nền VA