Ánh sáng lần đầu tiên được chuyển đổi thành âm thanh

Một nhóm các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Sydney (Australia) đã tìm ra cách chuyển đổi thông tin số có trong sóng ánh sáng thành sóng âm thanh bên trong vi mạch. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học thực hiện được điều này.
Ánh sáng lần đầu tiên được chuyển đổi thành âm thanh

Vi mạch sử dụng quang tử không sinh nhiệt và có tốc độ xử lý thông tin cao hơn.
Đột phá về công nghệ này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các mạch tích hợp quang tử, nguyên lý có trong những máy tính sử dụng ánh sáng thay vì electrons để quản lý và lưu trữ dữ liệu. Nếu thành công, hệ thống sẽ không phải chịu sự can thiệp của điện tử, điều khiến máy sinh nhiệt và tiêu tốn nhiều năng lượng.
Tốc độ của ánh sáng được cho là hữu ích trong ngành viễn thông tuy nhiên lại quá nhanh với máy tính để có thể xử lý. Theo báo cáo trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu đã có thể tạo ra loại vi mạch giúp làm chậm tốc độ ánh sáng bằng cách biến nó thành sóng âm thanh.
Giám sát dự án, Tiến sỹ Birgit Stiller cho biết thông tin dạng sóng âm trong vi mạch di chuyển chậm gấp 5 lần cấp khuếch đại so với sóng quang. Sự khác nhau được ví với tia sét và tia lửa điện.
Video mô tả nguyên lý hoạt động của mô hình.

Ánh sáng hiện được dùng trong ngành viễn thông nhưng khi tín hiệu đến các thiết bị điện tử, dữ liệu được truyền đi phải thông qua electrons. Rất nhiều công ty đang nghiên cứu khả năng chuyển đổi, chỉ sử dụng những mạch tích hợp quang tử. Cho đến nay vẫn chưa có một thiết kế nào thành công trong việc tạo ra vi mạch ổn định và có thể sử dụng. Thành tựu lần này là bước tiến gần hơn tới khả năng hiện thực hóa máy tính quang tử.
Trong khi quản lý nhiệt chỉ là vấn đề không đáng lưu ý đối với người sử dụng máy tính hàng ngày, nó lại đóng vai trò quan trọng đối với những server lớn hay siêu máy tính. Việc chuyển đổi sang hệ thống quang tử sẽ giúp việc quản lý năng lượng do nhiệt hao phí tốt hơn.
Đồng tác giả dự án, Giáo sư Benjamin Eggleton đánh giá công trình nghiên cứu sẽ là bước tiến lớn trong khoa học về lĩnh vực xử lý thông tin quang. Khái niệm này hoàn toàn đáp ứng được những điều kiện của hệ thống giao tiếp bằng ánh sáng trong hiện tại và tương lai. Những thiết bị quang tử sẽ là cầu nối giữa các mẫu máy tính thông thường và thế hệ máy tính quang tử tiếp theo.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa

Nghiên cứu mới trên loài chuột phát hiện khi sử dụng tế bào gốc tim mạch, tiến trình lão hóa bị làm chậm và đảo ngược.

Máy bay siêu thanh tiến thêm một bước tới hiện thực hóa

Loại vật liệu phủ gốm mới chống oxy hóa và chịu nhiệt lên tới 3.000 độ C, có thể dùng cho vỏ máy bay siêu thanh.

Công nghệ hình xăm đổi màu giúp phát hiện tiểu đường không cần thử máu

Một loại mực công nghệ cao đặc biệt tương tác với các chất trong cơ thể, khiến hình xăm đổi màu.

iPhone XR bị cắt giảm sản lượng là do chất lượng mạch in PCB

iPhone XR ban đầu được tin sẽ là mẫu iPhone bán chạy nhất trong nửa cuối năm 2018, các báo cáo thậm chí còn tin iPhone XR sẽ bán chạy hơn cả iPhone 8.

HTC dùng hình ảnh bảng mạch của iPhone 6 để làm thư mời khá độc đáo

HTC mới đây đã công bố thư mời tham gia sự kiện ra mắt sản phẩm vào ngày 23 tháng 5. Hình ảnh được đăng tải là bảng mạch gồm nhiều phần khác nhau của một chiếc smartphone. Tuy nhiên, theo trang AnandTech họ đã nhận thấy rằng bảng mạch có hình chữ L

BKAV tung clip sản xuất bảng mạch Bphone 2 tại Việt Nam

Clip sản xuất bảng mạch Bphone 2 tại Việt Nam cho thấy tuyên bố điện thoại 'thương hiệu Việt' của BKAV không phải nói suông.

Mách bạn 8 cách giải nhiệt nhanh cho điện thoại Android

8 mẹo nhỏ được chúng tôi đề cập ngay dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề quá nhiệt trên smartphone Android một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Mediatek sẽ chỉ tập trung vào vi xử lý tầm trung vào năm tới

MediaTek đã chuyển các tài nguyên nghiên cứu và phát triển sang các chip di động dòng Helio P được thiết kế cho các thiết bị tầm trung và tạm dừng...

THỦ THUẬT HAY

5 phương pháp giúp giải phóng và tăng bộ nhớ RAM cho máy tính

Cách đơn giản nhất để giải phóng bộ nhớ RAM được sử dụng là mở Windows Task Manager. Chọn Tab Processes và sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Làm cách này bạn sẽ thấy được

Mẹo giúp smartphone kết nối WiFi tốt nhất

Cả Android lẫn iOS đều mặc định không có tính năng tự động chuyển mạng WiFi khi phát hiện kết nối đang sử dụng yếu đi.

25 cài đặt Android ẩn mà bạn có thể chưa biết - Phần 1

Một số người dùng thích sử dụng phông chữ lớn trong khi một số người dùng khác lại thích phông chữ nhỏ hơn. Cho nên, các nhà sản xuất Android đã thêm phần cài đặt giúp bạn có thể tinh chỉnh cỡ chữ mà mình muốn. Tất cả

3 công cụ tìm kiếm và nhận dạng khuôn mặt cực kỳ hấp dẫn

Bài viết sau đây sẽ giải đáp băn khoăn của bạn về việc liệu có tồn tại một 'người anh em sinh đôi' nào khác với bạn trên thế giới này hay không. Hãy thử 3 công cụ tìm kiếm và nhận dạng khuôn mặt sau đây nhé.

Hướng dẫn thay đổi màu sắc thư mục trên hệ điều hành macOS

Mặc định, biểu tượng thư mục trên hệ điều hành macOS sẽ có màu xanh dương. Theo thời gian, nhiều người dùng sẽ cảm thấy nhàm chán và mong muốn có thể đổi sang màu sắc mà mình mong muốn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá tính năng Portrait Lighting trên iPhone X: hoạt động tốt nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế

Những hiệu ứng ánh sáng kết hợp với hiệu ứng chiều sâu làm được giới thiệu trên iPhone 7 Plus nhằm giúp cho người dùng có thể sở hữu những bức ảnh chụp chân dung chuyên nghiệp dễ dàng.

Giải đáp thắc mắc có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE?

Mới đây, Xiaomi vừa chính thức trình làng mẫu smartphone mới nhất có tên gọi Xiaomi Mi 11 Lite 5G NE. Vậy sản phẩm này được trang bị những tính năng gì hấp dẫn, có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE ngay khi lên kệ không?