Các nhà khoa học nghiên cứu ra loại gốm phủ có thể dùng cho máy bay siêu thanh.
Theo nghiên cứu, để di chuyển siêu thanh, vật phải đạt tới vận tốc Mach 5 hoặc nhanh hơn, tương đương gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Điều này gây ra vấn đề sinh nhiệt trên thân máy bay, lên tới 2.000 - 3.000 độ C. Không khí nóng làm tan chảy bề mặt vật liệu kim loại trên phi cơ, ngay cả loại gốm siêu chịu nhiệt (UHTCs) cũng không đáp ứng được yêu cầu.
Tuy nhiên loại gốm phủ mới được khám phá bởi các nhà nghiên cứu có thể chịu nhiệt lên tới 3.000 độ C. Các nhà khoa học cho biết vật liệu phủ cacbua nêu trên tốt hơn 12 lần so với loại thông thường. Nhóm đã thu được gốm siêu bền này nhờ thay đổi cấu trúc và cải thiện tính năng chịu nhiệt, chống oxy hóa.
Vật liệu mới được tạo ra do trải qua quá trình phản ứng tan chảy thẩm thấu (RMI), nhờ đó cắt giảm thời gian sản xuất và gia cố sản phẩm với vật liệu tổng hợp carbon-carbon, giúp chống lại sự nóng chảy bề mặt ở nhiệt độ cao.
Philip Withers, chuyên gia từ Đại học Manchester tiết lộ những máy bay siêu thanh tương lai sẽ mang đến cuộc cách mạng trong di chuyển, một phi cơ có thể bay từ London (Anh) tới New York (Mỹ) chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, thúc đẩy cả ngành du lịch lẫn thương mại. Khó khăn lớn nhất là bảo vệ các mép, ống xả, chóp máy bay do quá trình oxy hóa và cọ xát với luồng khí cực lớn sinh nhiệt gây ra quá tải.
Ping Xiao, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết việc đưa gốm vào vật liệu sợi carbon tổng hợp có thể chống lại sự sốc nhiệt, nhiều khả năng sẽ được ứng dụng trên các thiết bị trong tương lai.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý