Tạo áo giáp mỏng và bền hơn nhờ bọt kim loại tổng hợp

Bọt kim loại tổng hợp (CMFs) có thể là loại vật liệu lý tưởng cho sự ra đời của một thế hệ áo giáp mới, mỏng hơn, nhẹ hơn, nhưng lại bền bỉ hơn.

Dựa vào CMFs, các nhà khoa học tại Đại học bang Bắc Carolina (Mỹ) đã phát triển một loại áo giáp siêu bền, có khả năng ngăn đạn và biến nó thành 'tro bụi' khi chạm vào. Afsaneh Rabiei - giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ, người dẫn đầu nghiên cứu, đã có nhiều năm tìm hiểu về CMFs và khám phá các đặc tính độc đáo của nó.


Bà Afsaneh Rabiei - trưởng nhóm nghiên cứu. (Ảnh: phys.org​).

Ở dạng đơn giản nhất, bọt kim loại được tạo ra bằng cách sục khí qua kim loại nóng chảy, hình thành hỗn hợp bọt, và thành phẩm cuối cùng là một cấu trúc siêu nhẹ. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để thay thế cho kim loại thông thường, nhưng vẫn duy trì sức bền tương đương.

Để kiểm tra độ bền của mẫu áo giáp mới, Rabiei và nhóm của bà đã bắn vào đó một viên đạn xuyên giáp kích thước 7,62 x 63mm. Kết quả là nó chỉ bị lõm một vệt chưa tới 8mm tại nơi đạn bắn. Trong khi đó, độ dày của mảnh áo là không quá 2,5cm.

Để hình dung sức mạnh của nó, tiêu chuẩn của Viện Tư pháp quốc gia Hoa Kỳ đưa ra là cho phép vết lõm đó sâu tối đa 44mm. Ngoài CMFs thì các nhà khoa học còn sử dụng gốm và cả sợi tổng hợp para-aramid Kevlar để tạo nên áo giáp.

Bên cạnh chế tạo áo giáp hoặc dùng cho xe thiết giáp trong tương lai, nhóm nghiên cứu cho rằng CMFs còn có những ứng dụng tiềm năng cho du lịch không gian hoặc thậm chí vận chuyển chất thải hạt nhân. Các thử nghiệm trước đó cũng đã chứng minh CMFs có thể chịu được nhiệt độ cực cao và tỏ ra hiệu quả trong việc ngăn chặn tia X, tia gamma và bức xạ neutron.

 

Từ khoá : kim

TIN LIÊN QUAN

Bkav mở đặt hàng 100 chiếc Bphone B86 phiên bản 12 con giáp Tết Tân Sửu, giá 9.490.000 VNĐ

Đúng như thông báo trước đó, hôm nay, Bkav đã chính thức cho đặt mua Bphone B86 phiên bản giới hạn 12 con giáp.

Bkav ra mắt Bphone B86 phiên bản giới hạn 12 con Giáp Tết Tân Sửu

Bkav trước đây từng tung ra các phiên bản đặc biệt của Bphone để mừng sự kiện trong nước, như gần đây là chiếc Bphone 3 phiên bản giới hạn cổ vũ đội tuyển Việt Nam. Mới đây nhất, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã thông báo ra mắt phiên bản giới hạn của

Đà Nẵng dành 56 ha xây dựng Khu CNTT tập trung số 2

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết Khu Công nghệ thông tin (CNTT) tập trung số 2 với diện tích trên 56 ha.

Mãn nhãn xem tăng T-80BV của Nga "khiêu vũ", xả đạn

Theo báo Izvestia, xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 nâng cấp lên phiên bản T-80BV sẽ bắt đầu phục vụ quân đội Nga từ năm 2017. “Các lão chiến binh” T-80 sẽ được đưa vào kho để “nghỉ hưu”, nhường vị trí chiến đấu cho thế hệ mới T-80BV.

Siêu quân phục Nga “chấp” súng lục bắn ở cư li 10m

Vào tháng 9/2015, Nga tuyên bố trang bị cho quân đội phiên bản Ratnik mới nhất. Theo đó, có 80.000 binh sĩ được trang bị Ratnik-2.

Những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021, người Việt tìm gì trên Google?

Những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021, người Việt tìm gì trên Google? Tết Nguyên Đán 2021 đến gần kèm theo nỗi lo ngại về đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 tại nhiều tỉnh thành khiến ‘Về quê ăn Tết’ trở thành xu hướng quan tâm hàng đầu của người Việt

Nhân chứng kể về lần giáp mặt 2 UFO cầu lửa khổng lồ

Một nhân chứng sinh sống tại Georgia, Mỹ kể lại lần nhìn thấy 2 UFO kỳ lạ...

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi giao diện respring trên iPhone

Màn hình respring trên iPhone đã jailbreak rất đơn giản và khá nhàm chán. Nếu vậy bạn có thể cài tweak YouRespring để đổi lại màn hình.

4 cách để Reset lại Windows về trạng thái ban đầu

Reset lại Windows là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để đưa Windows trở lại trạng thái bình thường ban đầu. Mặc cho hiện tại Windows đang hoạt động rất chậm và nhiễm virus. Cách làm này sẽ hoàn toàn làm Windows trở nên

Tổng hợp một số cải tiến lớn đối với Siri trên iOS 15

Một trong những tiện ích trên hệ điều hành mới phải kể đến là Siri trên iOS 15 đã được cải tiến mang đến trải nghiệm cho người dùng tốt hơn.

5 công cụ dịch thuật trực tuyến tốt nhất hiện nay

Google Translate hay còn gọi là Google Dịch là công cụ dịch thuật trực tuyến của ông lớn Google. Với khả năng dịch văn bản từ tiếng Anh sang tiếng Việt và rất nhiều ngôn ngữ khác vô cùng nhanh chóng. Bạn có thể dịch

Hướng dẫn cài đặt và cập nhật Driver cho Laptop Dell

Thương hiệu Laptop Dell trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với chất lượng và độ bền mà Laptop Dell mang lại. Tuy nhiên, phần lớn người dùng Laptop Dell thường không cài đặt Driver chuẩn cho Laptop của mình. Đó là lý do

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab S4: Đáp ứng tốt hầu hết mọi tác vụ sử dụng

Với Geekbench Galaxy Tab S4 đạt được số điểm 6.417, không quá ấn tượng, số điểm này tương đương với các thiết bị chạy Snapdragon 835 năm ngoái.

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Meizu M6 Note: Gần 9 giờ Onscreen!

Trước tiên chúng ta hãy cùng điểm qua cấu hình của Meizu M6 Note nhé. Máy được trang bị màn hình rộng 5.5 inch với độ phân giải Full HD.

Đánh giá HP Spectre x360 – Mỏng nhẹ, dáng đẹp, màn hình xoay 360 độ

HP không chỉ nâng cấp cấu hình phần cứng mẫu Spectre x360 mới mà còn thay đổi ngôn ngữ thiết kế nhằm tối ưu sản phẩm theo nhu cầu người dùng. Đây cũng là chiếc máy tính đa chế độ 13,3 inch mỏng nhẹ nhất phân khúc