Những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021, người Việt tìm gì trên Google?
Tết Nguyên Đán 2021 đến gần kèm theo nỗi lo ngại về đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 tại nhiều tỉnh thành khiến ‘Về quê ăn Tết’ trở thành xu hướng quan tâm hàng đầu của người Việt năm nay.
(Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)
Năm nay, “về quê ăn Tết” trở thành xu hướng tìm kiếm cao nhất trong những tuần cận Tết Nguyên đán 2021. Theo thống kê từ Google, xu hướng tìm kiếm cho chủ đề này đã tăng 650% trong tuần vừa qua.
Cùng với đó, các từ khóa như “trả vé máy bay Tết 2021,” “có được về quê ăn Tết không,” “có nên về quê ăn Tết,” hay “về quê ăn Tết có bị cách ly không” cũng nằm trong 10 từ khóa có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất tuần qua.
Cũng theo Google, việc học sinh được nghỉ Tết sớm do ảnh hưởng của dịch là một trong những thay đổi được các bậc phụ huynh vô cùng quan tâm. Từ khóa đứng đầu danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật liên quan đến chủ đề Tết tuần qua là “các tỉnh cho học sinh nghỉ Tết sớm,” có tỷ lệ tìm kiếm tăng đến 5.000%, từ khóa “hà nội cho học sinh nghỉ Tết sớm” cũng nằm trong danh sách này.
Google cũng cho biết, trong bốn tuần cận Tết, chủ đề Tết luôn nằm trong top các xu hướng tìm kiếm hàng đầu tại Việt Nam, với tỷ lệ tìm kiếm tăng hơn 125% và vẫn đang trên đà tăng.
Liên quan đến chủ đề Tết, từ khóa “âm lịch” có tỷ lệ tìm kiếm tăng hơn 60% trong vòng một tháng qua. Chủ đề “cắm hoa” có xu hướng tìm kiếm đột phá, từ khóa thịnh hành nhất là “cách cắm hoa thanh liễu đẹp” có tỷ lệ tìm kiếm tăng hơn 5.000% trong tháng vừa qua.
Bao lì xì cũng là một chủ đề đột phá trong tháng qua tại Việt Nam, với từ khóa thịnh hành nhất là “cách làm bao lì xì.” Bên cạnh đó, từ khóa “lồng đèn” có tỷ lệ tìm kiếm tăng hơn 500%, trong khi từ khóa “cây nêu ngày Tết” tăng hơn 350%.
Bên cạnh những từ khóa liên quan đến Tết, đứng đầu danh sách các từ khóa liên quan đến “cách làm,” “cách nấu” thuộc chủ đề Tết lại không phải là các món phổ biến như bánh chưng, bánh tét, hay thịt kho, mà lại là “cách nấu chè kho,” và xếp ngay sau đó là “cách nấu chè con ong.” Các món ăn Tết khác cũng bắt đầu xuất hiện trong danh sách tìm kiếm thịnh hành như “cách làm khô gà xé,” “cách làm thịt ngâm mắm,” “cách làm nem”…
Nhu cầu mua sắm các mặt hàng thực phẩm, vật dụng truyền thống và quà biếu dịp Tết cũng tăng lên đáng kể. Chính vì thế, “mua hũ gạo ở đâu,” “lá cẩm mua ở đâu” là hai từ khóa thịnh hành nhất tuần qua theo cụm từ “mua… ở đâu.” Ngoài ra, bao lì xì, nhang trầm hương, nến là một số vật dụng được người dùng tìm mua nhiều trong thời gian qua./.
Minh Sơn (Vietnam+)