Tơ 'người nhện' siêu bền trở thành hiện thực

Trong khi bộ phim bom tấn 'Spider Man' công chiếu và đạt doanh thu kỷ lục tuần qua, các nhà khoa học cũng vừa công bố phát minh ra loại tơ 'người nhện' siêu bền, sử dụng quy trình sản xuất thân thiện với môi trường.
Trước đó, để làm ra những sợi dai chắc, nhà sản xuất phải tốn nhiều năng lượng và dung môi độc hại trong điều kiện nhiệt độ lên tới 200 độ C, thậm chí 1.500 độ C đối với sợi carbon. Công nghệ mới có thể chế tạo sợi tơ nhện tổng hợp ở nhiệt độ thường, sử dụng nước và các chất có sẵn trong tự nhiên.
Tơ 'người nhện' siêu bền trở thành hiện thực

Những nhà nghiên cứu đã tạo ra loại vật liệu mô phỏng tơ nhện, có đặc tính siêu dai, bền.
Các nhà hóa học và vật liệu đã nghiên cứu tơ nhện trong hàng chục năm qua. Đó là nguyên liệu kỳ diệu của thiên nhiên với lượng nhất định có độ bền gấp nhiều lần so với thép có cùng đường kính.
Được tài trợ từ Hội đồng Kỹ sư và Khoa học Vật lý Vương quốc Anh cùng quỹ Leverhulme Trust, một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge (Anh) đã tạo ra những sợi tơ từ việc quay vật liệu dẻo có tên hydrogel, tùy thuộc vào công thức hóa học, có thành phần nước chiếm tới 98%. 2% còn lại bao gồm silica và cellulose, những nguyên liệu tự nhiên.
Bằng các phản ứng hóa học, nhóm nghiên cứu có thể kéo dài những sợi từ hydrogel, gắn kết chúng chặt chẽ với nhau bằng cấu trúc phân tử hình thùng rượu (cucurbiturils). Những sợi tơ riêng rẽ mỏng hơn tóc người nhưng có thể bện lại để tạo nên sợi dày hơn.
Darshil Shah thuộc khoa Kiến trúc Đại học Cambridge cũng là đồng tác giả dự án cho biết, một sợi tơ siêu phân tử có đường kính 6 micromet, so với tơ nhện 5 micromet và tóc người 80 micromet. Họ sẽ bện các sợi để tạo ra đường kính từ 10 đến 100 micromet.

Bảng so sánh hệ số giảm chấn của các loại vật liệu, trong đó sợi tơ cấu trúc siêu phân tử (cột màu đỏ) có hệ số cao thứ 2.
Khác với các loại tơ sợi hiện đang dùng trong ngành may mặc, loại tơ nhện tổng hợp có nhiều ưu điểm hơn. Do được tạo ra trong nhiệt độ thường và dính với nhau bằng liên kết hóa học siêu phân tử quan hệ chủ-khách, các nhà sản xuất sẽ tránh phải sử dụng các chất độc hại hoặc làm việc với nhiệt độ cao.
Chuyên gia tiết lộ, ngoài độ bền vượt trội so với các loại vải truyền thống, những sợi tơ siêu bền này có thể dệt dùng cho quần áo chống xước quân đội, vải bạt hay vải siêu nhẹ cho dù, khinh khí cầu.
Do có nguồn gốc tự nhiên, các sợi tơ hoàn toàn tương hợp sinh học. Những ứng dụng y sinh học có thể được dùng ví dụ như thiết bị cho chấn thương cột sống hoặc lưng. Các sợi này cũng có thể dùng để tăng cường cho các loại sợi tổng hợp truyền thống.
Nhóm nghiên cứu cho biết nghiên cứu của họ lấy cảm hứng từ nhện, loài vật tiến hóa hàng trăm triệu năm để sản xuất ra những sợi tơ siêu bền mà không hao phí nhiều năng lượng.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Máy bay siêu thanh tiến thêm một bước tới hiện thực hóa

Loại vật liệu phủ gốm mới chống oxy hóa và chịu nhiệt lên tới 3.000 độ C, có thể dùng cho vỏ máy bay siêu thanh.

iPhone 8 vô tình lộ diện trong trailer phim người nhện với thiết kế vô cùng đẹp!!

Điện thoại này xuất hiện ở giây thứ 22 cho thấy màn hình iPhone 8 với màu sắc đen bóng màn hình tràn cạnh, phím Home không xuất hiện, giao diện...

Nhật chế tạo 'siêu vật liệu' dẻo bền gấp 5 lần thép

Các nhà khoa học Nhật Bản mới phát triển loại gel mới, bền chắc như kim loại nhưng vẫn giữ được độ mềm dẻo như thạch.

Bài thí nghiệm thả rơi iPhone X và Galaxy S9+: Vẫn hoạt động bình thường

Bài thí nghiệm thả rơi này được tiến hành với 2 độ cao là ngang hông (gần 1m) và ngang đầu (khoảng 1,5m) tương ứng với 2 trường hợp rơi điện thoại dễ thấy nhất là rơi khi lấy từ trong túi quần ra hoặc rơi khi đang nghe điện thoại.

5 thí nghiệm khoa học sẽ diễn ra trong lúc nhật thực tại Mỹ

Khi nhật thực tại Mỹ diễn ra, các nhà khoa học sẽ thí nghiệm với hầu hết mọi thứ, từ đưa vi khuẩn lên khinh khí cầu cho đến những con nhện.

Các nhà khoa học đã tổng hợp được một dạng carbon mới, cứng hơn kim loại và đàn hồi hơn cả cao su

Bằng cách đốt nóng carbon đến mức 1.000 độ C, các nhà khoa học đã khám phá ra một dạng cấu trúc nguyên tố mới.

Giấy vệ sinh đã qua sử dụng cũng có thể tạo ra điện

Các nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra hệ thống có thể biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành điện năng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vắc xin giúp cai nghiện ma túy

Sau các cuộc thử nghiệm thành công, loại vắc xin này mang lại hy vọng cho những người sử dụng ma túy trong giai đoạn cai nghiện.

THỦ THUẬT HAY

Status siêu thính cực chất dành cho dân FA mùa Valentine 14/2

Valentine 14/2 – ngày lễ Tình nhân để các cặp đôi lứa yêu nhau thể hiện tình cảm của mình thông qua hành động, lời chúc ngọt ngào hay món quá ý nghĩa. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn nhiều “mảnh đời” vẫn đang cô đơn thì có

Cách chèn chữ vào hình ảnh trên Word

Trên Word có tùy chọn để bạn có chèn chữ vào trong hình ảnh, để thiết kế banner, thiệp mừng, tăng tính nghệ thuật cho ảnh mà không cần dùng đến phần mềm chỉnh sửa như Photoshop.

NewGridSwitcher: Tinh chỉnh giúp tùy biến lại giao diện thanh Dock và Trình đa nhiệm

Cụ thể hơn, tinh chỉnh NewGridSwitcher sẽ giúp bạn tùy biến lại giao diện của thanh dock với phần khung nền bo tròn giống với iPhone X và một số dòng iPad đời mới, bên cạnh đó cũng thay đổi cách hoạt động của Trình đi

Tùy chỉnh cắt sửa ảnh vừa màn hình windows 10

Và bạn có thể sửa ảnh vừa màn hình windows 10 chỉ với phần mềm đi kèm với PC của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là mở hình ảnh bạn muốn sử dụng trong ứng dụng Ảnh của Windows 10, ứng dụng này biết kích thước màn hình

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi Messenger không gửi được ảnh

Theo khảo sát, lỗi Messenger không gửi được ảnh là một trong những lỗi gây khó chịu nhất của ứng dụng này đối với trải nghiệm của người dùng. Nếu chẳng may bạn gặp phải vấn đề này, hãy để hướng dẫn bạn cách xử lý nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO A83: màn hình 18:9, camera selfie có AI, chip Helio P23, giá 5 triệu

Máy có thiết kế gọn nhưng lại dùng nhựa giả kim. Với nhiều người, họ vẫn khó lòng chấp nhận 1 chiếc máy 5tr lại làm từ nhựa khi có hàng đống máy kim loại khác.

Trên tay iMac Pro: Cấu hình siêu mạnh trong thân máy mỏng nhẹ, ít tốn điện

Bằng cách sử dụng CPU được Intel tùy biến riêng, SSD được chế tạo độc quyền cho iMac Pro hay các giải pháp nhà làm như con chip bảo mật T2, Apple đã có thể 'nhét' được một cấu hình siêu mạnh vào một thân máy mỏng nhẹ,

Đánh giá loa Bluetooth Tronsmart T6 Pro: Thiết kế đẹp, chống nước tốt, chơi nhạc hay, công suất khủng

Tronsmart T6 Pro là một chiếc loa di động sở hữu thiết kế ấn tượng, công suất chơi nhạc khủng, rất nhiều tính năng, các cổng kết nối đầy đủ, pin 'trâu' có cả khả năng sạc ngược cho thiết bị khác và âm thanh sôi động