Điện thoại không cần pin, tự tổng hợp năng lượng từ môi trường

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) đã phát triển thành công chiếc điện thoại không cần pin đầu tiên trên thế giới. Hiện tại, chất lượng âm thanh của sản phẩm vẫn còn tệ, nhưng nguyên mẫu này mở ra viễn cảnh đầy thực tế về những model điện thoại tương lai không cần tới pin mà lấy năng lượng từ ánh sáng và sóng radio ở môi trường xung quanh.
Điện thoại không cần pin, tự tổng hợp năng lượng từ môi trường

'Chúng tôi đã chế tạo thành công chiếc điện thoại có thể hoạt động mà tiêu thụ năng lượng gần như bằng 0 đầu tiên trên thế giới', Giáo sư Shyam Gollakota, đồng tác giả của công trình khẳng định.
Để làm được việc này, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ thành phần tiêu thụ nhiều năng lượng nhất của một chiếc điện thoại là bộ chuyển tín hiệu từ analog sang tín hiệu số. Theo lý giải, quy trình chuyển tín hiệu trên tiêu thụ điện năng nhiều đến mức nếu giữ lại thì không thể nghĩ đến chuyện sản xuất điện thoại chạy bằng các nguồn năng lượng thu từ môi trường xung quanh.
Bỏ quy trình xử lý trên ở điện thoại, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các rung động nhỏ của micro và loa trên điện thoại nhằm mã hóa tín hiệu đầu vào, đầu ra. Việc này cũng có nhược điểm bởi thiết bị không thể đồng thời gửi và nhận âm thanh (cuộc gọi). Thay vào đó, người dùng phải giữ nút gửi hoặc nhận khi muốn truyền đi thông điệp. Cách làm này khiến người ta liên tưởng đến máy bộ đàm hơn là điện thoại di động.

Hiện tại, điện thoại sản sinh năng lượng để hoạt động thông qua tín hiệu radio gửi đi bởi một trạm thu đặc biệt, cùng tấm pin mặt trời cỡ nhỏ (chỉ bằng một hạt gạo) trên bảng mạch. Trong tương lai, thiết bị có thể được tích hợp thêm bộ thu phát Wi-Fi, cùng với đó là màn hình đen trắng và tăng cường bảo mật để đảm bảo an toàn cho các cuộc gọi.
Nguyên mẫu được xây dựng trên các vật liệu rất cơ bản như những nút cảm ứng điện dung, một bảng mạch, vài thành tố phụ không thể tự chế.
Hoàng Anh
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Thiết bị sạc pin điện thoại từ chuyển động đi bộ

Các nhà khoa học tạo ra loại vật liệu có thể phát điện từ chuyển động của con người khi đi bộ, ứng dụng cho sạc điện thoại và nhiều thiết bị khác.

Dùng smartphone ở trạm xăng có thực sự gây cháy nổ?

Như chúng ta đã biết, việc hút thuốc lá và sử dụng điện thoại là hai vấn đề không được phép thực hiện ở cây xăng. Đối với hút thuốc, việc mồi thuốc hay đầu lọc đang cháy đều có thể gây cháy nổ vì nguyên nhân xuất phát từ lửa.

Lần cuối bạn nghe FM Radio trên smartphone là cách đây bao lâu?

Đài FM có các tính năng tuyệt vời, nó miễn phí, không sử dụng đến bộ nhớ, dữ liệu và tín hiệu ổn định hơn cả LTE. Nó cũng cung cấp nhiều kênh để...

Pin nước chống cháy nổ cho điện thoại

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã dùng nước thay thế cho các chất điện phân hữu cơ, tạo ra loại pin chống cháy nổ cho điện thoại.

Tại sao nên cầm iPhone bằng tay phải khi nghe điện thoại?

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng bạn nên cầm iPhone của bạn bằng tay phải trong quá trình nghe gọi. Tại sao vậy?

Tổng hợp tin tức xung quanh sự kiện Google Pixel vừa qua

Trong sự kiện Google Event vừa qua, Google đã giới thiệu hàng loạt những sản phẩm được cho là 'tâm điểm' nghiên cứu của công ty. Chúng ta cùng điểm lại tất cả các sản phẩm của Google đã công bố trong suốt sự kiện ấy.

Lộ diện video trên tay Asus ROG Phone 5

Mối quan tâm xung quanh chiếc điện thoại chuyên chơi game ROG Phone tiếp theo của ASUS đang tăng lên từng ngày và những rò rỉ mới nhất cho chúng ta thấy mặt lưng của chiếc điện thoại này cùng với màn hình phụ mới của nó. Thông tin chi tiết ROG Phone

Cách kéo dài thời lượng pin cho smartphone

Bạn sẽ rất khó chịu khi chiếc điện thoại của mình bỗng nhiên hết pin. Tham khảo những cách sau đây để giúp kéo dài thời lượng pin cho điện thoại.

THỦ THUẬT HAY

Làm mới giao diện trình duyệt Chrome với Google Canary

Trình duyệt Chrome chuẩn bị có bản nâng cấp mới về mặt giao diện theo hướng hiện đại và trực quan hơn. Dù chưa chính thức ra mắt và hiện chỉ dành riêng cho các nhà phát triển, nhưng ngay ở thời điểm hiện tại bạn đã có

Hẹn giờ quay video, kích hoạt quay video bằng SMS hay quay video bí mật kể cả khi tắt màn hình

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn 2 ứng dụng rất hữu ích để bạn có thể quay video bí mật trên các điện thoại Android thông qua các tính năng như hẹn giờ quay, kích hoạt quay bằng SMS… cho những bạn có nhu cầu này.

Hô biến ảnh thường thành ảnh GIF với ứng dụng PLOTAGRAPH+ trên iPad

Mới đây, công ty Plotagraph, Inc. đã công bố ứng dụng Plotagraph+ cho iPad. Hãy cùng xem có gì hay ho trong ứng dụng chỉnh sửa ảnh này nhé!

3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2 giúp ích rất nhiều cho bạn

BeU là hãng đồng hồ thông minh giá rẻ của Việt Nam nhưng tính năng thì không kém gì các dòng đồng hồ cao cấp. Sau đây là 3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2...

Bật tắt tính năng Autocomplete khi tìm kiếm file trong Explorer trên Windows 10

Autocomplete khi tìm kiếm file trong Explorer trên Windows 10 là tính năng khá hữu ích vì bạn không thể nhớ toàn bộ tên thư mục hay đường dẫn mình cần, nên hôm nay TECHRUM sẽ hướng dẫn bạn bật hoặc tắt chế độ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X Max

Sự ra đời ồ ạt của những máy Android giá rẻ, cấu hình cao đã làm cho phân khúc tầm trung (> 5 triệu) trở nên 'khó nhai' hơn bao giờ hết. Những hãng có sản phẩm thuộc phân khúc này buộc phải tự thay đổi để tiếp tục

Đánh giá pin Zenfone Go và Go Plus: Quá trâu trong tầm giá

Đánh giá pin của Zenfone Go và Go Plus - 2 smartphone có giá bán cực kì hấp dẫn và thiết kế trẻ trung đang được bán tại thị trường Việt Nam

Đánh giá Mobiistar Prime X1: thiết kế đẹp, camera tốt, cấu hình ngon

Mobiistar Prime X1 là chiếc điện thoại nằm trong phân khúc tầm trung dưới 4 triệu đồng nhưng sở hữu nhiều tính năng của smartphone cao cấp.