Việc bị trừ tiền oan uổng khi sử dụng điện thoại không phải một chủ đề mới. Câu chuyện này vẫn râm ran từ lâu nhưng chỉ thực sự bùng nổ trong vài ngày gần đây, khi người dùng Facebook chia sẻ nhau phương pháp kiểm tra các dịch vụ nhà mạng họ đang sử dụng và “bị ép” sử dụng mà không hề hay biết.
Xem thêm: Bạn có đang bị 'ép' dùng dịch vụ nhà mạng của Mobifone? Hãy kiểm tra ngay!
Đa số người dùng (hơn 90%) sau khi kiểm tra cho hay họ đều được thông báo có sử dụng những dịch vụ, mà chính họ cũng chưa hề biết đến chức năng của chúng, chứ đừng nói tự tay đăng ký sử dụng. Khi họ liên hệ, gọi điện thắc mắc qua tổng đài thì MobiFone đã lý giải rằng, có một số dịch vụ sẽ tự động cài vào cho người dùng sử dụng thử, sau thời gian đó nếu khách hàng không nhắn tin hủy dịch vụ thì nghiễm nhiên với việc đồng ý sử dụng chính thức, và phí phát sinh sẽ được trừ vào tài khoản bất kể có dùng hay không.
Nếu tính trung bình ở mức cước nhẹ nhất, mỗi thuê bao chỉ bị trừ từ 500-1000 đồng/ngày, một con số không hề lớn. Nhưng chúng ta hãy nghĩ kỹ hơn, như đã nói ở bên trên, có đến hơn 90% lượng người dùng đã bị dính “tuyệt chiêu” này, nên ta thử nhẩm tính lại nhé.
Theo báo cáo của MobiFone, trong năm 2015 hãng này phát triển mới 15 triệu thuê bao, vượt 33,6% kế hoạch đặt ra cho năm 2015 và tăng trưởng 53,56% so với năm 2014. Như vậy đầu năm 2016 số thuê bao của MobiFone là 55,2 triệu thuê bao. Hai tháng đầu năm họ phát triển thêm 1,3 triệu thuê bao. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, giả sử như chưa phát triển thêm đi nữa, thì MobiFone có 56,5 triệu thuê bao. Giả sử chỉ có 80% số thuê bao của MobiFone đang hoạt động, thì với 90% số lượng thuê bao “’bị gài”, nhân lên thì chúng ta được số tiền mỗi ngày khách hàng Việt bị nhà mạng “lấy oan” mất từ 20,34 tỷ đến 40,68 tỷ đồng. Mỗi ngày!!! Một con số rất kinh khủng.
Mặc dù lần này chỉ có mỗi MobiFone là nhà mạng “đứng mũi chịu sào”, nhưng theo những thông tin từ các khách hàng của nhà mạng khác tại Việt Nam, họ cũng đang phải gánh chịu hoàn cảnh tương tự.
Việc cần phải làm ngay lúc này là bạn hãy nhanh tay kiểm tra xem số thuê bao của mình có đang bị tự động cài đặt bất cứ dịch vụ nào của nhà mạng hay không, và hủy ngay những dịch vụ không dùng đến đi. Thiết nghĩ, những người có trách nhiệm cần làm rõ vấn đề này và bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của người sử dụng di động tại Việt Nam.
Xem thêm: Cách kiểm tra việc sử dụng các dịch vụ nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel và Vietnamobile
Lộc Nguyễn
Nguồn: fptshop.com.vn