Bây giờ là thời của xu hướng nhúng máy quét vân tay dưới màn hình

Hãy quên máy quét vân tay đặt trên phím Home hoặc ở mặt sau của điện thoại, vì bây giờ là thời của xu hướng nhúng máy quét vân tay dưới màn hình. Đây cũng là mục tiêu phát triển của hãng Synaptics ở thời điểm hiện tại và tương lai.

Hiện tại, smartphone sở hữu màn hình tràn viền cùng tỷ lệ 18:9 đang ngày càng lên ngôi, cho nên không còn chỗ trống để đặt phím Home vật lý kiêm máy quét vân tay. Việc chuyển máy quét vân tay ra phía sau hoặc cạnh bên của điện thoại cũng khá hay nhưng trong nhiều trường hợp không mấy tiện dụng, cũng như không được lòng của một số người.

Bởi thế, giải pháp không thể tuyệt vời hơn cho trường hợp này chính là nhúng trực tiếp cảm biến vân tay dưới màn hình, vừa mang tính thẩm mỹ cao vừa nâng cao trình công nghệ lên một đẳng cấp mới.

 Clear ID FS9500

Nắm bắt được xu hướng này, Synaptics (hãng chuyên sản xuất màn hình cảm ứng, cảm biến sinh trắc học,...) gần đây đã giới thiệu Clear ID (tên mã là FS9500) - một cảm biến vân tay thế hệ mới có thể được sản xuất rộng rãi.

Các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) có thể nhúng nó vào bên dưới mặt kính OLED, khả năng nhận diện nhanh gấp đôi máy quét khuôn mặt, và nhất là được tích hợp máy học (machine learning).

Clear ID là gì? Khác gì so với máy quét vân tay truyền thống?

Clear ID là loại cảm biến vân tay mới để trang bị cho các dòng smartphone sở hữu màn hình vô cực, tràn viền, viền tứ phía siêu mỏng.

Trong khi cảm biến vân tay truyền thống ứng dụng công nghệ điện dung, vân tay đặt lên cảm biến trở thành dòng điện khép kín. Thì Clear ID là một cảm biến quang siêu mỏng, quét vân tay bằng ánh sáng phát ra từ tấm nền smartphone.

Cụ thể, khi cảm biến phát hiện ngón tay, màn hình smartphone sẽ chiếu sáng ngón tay và cảm biến sẽ quét vân tay trên ngón đó. Tiếp theo, một bộ phận so sánh dữ liệu hình ảnh sẽ xác nhận hình ảnh quét được và mở khoá màn hình cho bạn. Cảm biến này có thể được đặt ở bất kỳ vị trí nào trên màn hình.

Clear ID có hoạt động khi tay ướt hoặc bị lớp dán màn hình che phủ?

Clear ID có thể nhận được dấu vân tay khi ướt, khô và lạnh. Bên cạnh đó, do nằm bên dưới lớp kính cường lực của màn hình nên cảm biến vân tay sẽ được bảo vệ tốt hơn, chống thấm nước cũng như chống xước.

Theo Synaptics, Clear ID có thể hoạt động kể cả khi smartphone được dán màn hình sau đó.

Clear ID có bảo mật tốt hơn cảm biến vân tay bình thường?

Clear ID có khả năng chống 99% các vụ tấn công và có tích hợp machine learning để phát hiện các vụ tấn công đang diễn ra.

Với công nghệ SentryPoint trên Clear ID, cung cấp cho các OEM một loạt các tính năng xác thực độc đáo và an toàn cao bao gồm:

  • Quantum Matcher để thích ứng với từng mẫu vân tay và xác thực.
  • Công nghệ chống 'gian lận' của PurePrint nhằm kiểm tra chính xác hình ảnh dấu vân tay của chủ sở hữu, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phân biệt giữa ngón tay thực tế hay đó chỉ là chiêu trò để qua mặt hệ thống.
  • SecureLink kết hợp với sự hỗ trợ của giao thức TLS* thông qua xác thực ECC và mã hóa thuật toán AES.

*TLS là tên viết tắt của transport layer security hay còn gọi là giao thức bảo mật tầng giao vận. Giao thức này được phát triển dựa trên tiêu chuẩn SSL v3.0 (Secure Socket Layer), theo Viblo.

Video trải nghiệm smartphone Vivo với cảm biến vân tay nhúng dưới màn hình

Ông Kevin Barber, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng Giám đốc Synaptics, chia sẻ: 'Người tiêu dùng thích việc xác minh dấu vân tay ở mặt trước của điện thoại, và cùng với đó ngành công nghiệp di động đã bắt đầu chuyển sang phổ biến màn hình OLED với thiết kế Infinity Display (màn hình vô cực - tỉ lệ màn hình chiếm diện tích gần như trọn mặt trước).

Theo đó, vị trí thuận tiện nhất để đặt dấu vân tay vào thời điểm này chính là nhúng vào bên trong màn hình, và kết quả là bộ phận di động của Synaptics đã trình làng Synaptics Clear ID cho tốc độ xác thực nhanh hơn, thuận tiện hơn, và an toàn hơn so với cảm biến vân tay truyền thống trước đây.

Với công nghệ quang học này sẽ đại diện cho một sự thay đổi lớn trong ngành và mở ra tiềm năng mới cho sân chơi smartphone.'

Synaptics cũng tuyên bố đang làm việc với 5 nhà sản xuất smartphone lớn để mang Clear ID lên các smartphone không viền trong năm 2018. Và tại CES 2018 mới đây, hãng điện thoại Vivo của Trung Quốc đã giới thiệu nguyên mẫu smartphone như thế, với màn hình OLED 6 inch, tỉ lệ 18:9, sử dụng Synaptics Clear ID.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Vivo sẽ trình làng smartphone tích hợp cảm biến vân tay thế hệ mới tại sự kiện CES 2018

Theo hình ảnh teaser mới đây được Vivo đăng tải cho thấy đây là chiếc smartphone nổi bật với tính năng mở khóa bằng vân tay thế hệ mới, nhiều khả năng là loại nhúng bên dưới màn hình.

Trên tay Vivo X20 Plus UD: Smartphone đầu tiên có cảm biến vân tay trong màn hình

Đó là một chặng đường dài nhưng có vẻ một ai đó cuối cùng đã tìm ra lời giải cho bài toán đặt thành công máy quét dấu vân tay dưới kính.

Galaxy S8 sẽ quét vân tay quang học

Sammobile dẫn lời nguồn tin thân cận cho biết, Galaxy S8 sẽ không sử dụng module quét vân tay điện...

Siêu phẩm OnePlus 6T sẽ sử dụng máy quét vân tay quang học

Chắc chắn máy quét vân tay nhúng dưới màn hình sẽ là một trong những tính năng nổi bật nhất của OnePlus 6T. Tính năng này càng ngày càng trở nên phổ biến hơn và cũng đã có không ít thiết bị sở hữu máy quét vân tay bên dưới màn hình.

Điện thoại Samsung sẽ sao chép nút Home của iPhone ?

Samsung có thể sẽ làm phím Home theo phong cách iPhone để cải thiện chức năng quét dấu vân tay trên các sản phẩm smartphone của mình

Vì sao iPhone 7 được loại bỏ nút Home vật lý?

Gần một năm trước, Apple đã nhắc đến chuyện loại bỏ nút Home vật lý nhằm tăng diện tích màn hình, thay vào đó là sử dụng phím Home ảo trong màn hình cảm ưng, và giờ đây iPhone 7 đang tiến dần đến điều đó.

iPhone 8 sẽ bỏ phím home, nhận diện vân tay ngay từ màn hình

Hẳn trong những ngày gần đây, các bạn đã nghe đâu đó về việc chiếc iPhone 8 của Apple sẽ được cách tân mạnh mẽ. Và một trong những thay đổi lớn nhất của nó chính là lời chào tạm biệt với nút home, vốn đã thành biểu tượng.

Galaxy S10 sẽ không còn được tích hợp tính năng máy quét Iris

Tuy nhiên, Samsung có thể sẽ loại bỏ máy quét Iris vì lý do thiết kế, bỏ đi 1 số cảm biến ở mặt trước sẽ giúp cho viền cạnh màn hình có thể giảm đến mức tối đa.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để trải nghiệm Windows 10 Creators Update sớm nhất?

Microsoft dự kiến sẽ tung ra Windows 10 Creators Update trong tháng 4 tới, nhưng nếu bạn muốn nhận được các tính năng mới trước những người khác, cũng như nhận được bản cập nhật một cách sớm nhất, bạn có thể thử qua

Xem lại phim Gạo nếp gạo tẻ, Cả một đời ân oán trên máy tính và điện thoại

Nhưng nhiều người không thể theo dõi được bộ phim trong khung giờ chiếu trực tiếp của đài truyền hình, vậy nên TCN đã làm một bài hướng dẫn dưới đây để bạn có thể xem bộ phim hấp dẫn này.

Khắc phục tình trạng Laptop liên tục không nhận được Wifi

Laptop hiện đang là một trong những thiết bị điện tử được sử dụng nhiều nhất chỉ sau smartphone

3 cách kết nối điện thoại với tivi nhanh chóng dễ dàng nhất

Bạn có thể chia sẻ hình ảnh, video,... từ điện thoại lên tivi để tăng tính hấp dẫn, vậy bạn đã biết cách kết nối điện thoại với tivi nhanh nhất chưa?

Cách dùng ứng dụng thước đo ảo AR MeasureKit iOS 11

AR MeasureKit là ứng dụng tận dụng công nghệ thực tế ảo để đo không gian thật trên các thiết bị iPhone/iPad chạy iOS 11.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo Y71: Lựa chọn phù hợp cho người dùng có ít kinh phí

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp

So sánh iPhone 13 mini và iPhone 13: Nên mua phiên bản nào?

Tương tự iPhone 12, iPhone 13 cũng có 4 tùy chọn bao gồm: iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max. Mỗi phiên bản đều có ưu điểm riêng, trong số đó bản iPhone 13 mini và iPhone 13 có giá bán dễ

Đánh giá Honda Winner: Mạnh mẽ hơn vẻ ngoài

Thiết kế phổ dụng, động cơ vận hành lý thú, cảm giác lái linh hoạt và nhiều đặc tính hướng tới người chơi chính là những ưu điểm của Honda Winner.