Ý tưởng do người Trung Quốc mới nghĩ sẽ là lời giải cho bài toán giao thông trong tương lai

Một ý tưởng đơn giản nhưng hết sức hữu ích đã được người Trung Quốc thử nghiệm để chuẩn bị đưa vào thực tế, nhằm giải quyết bài toán giao thông ở đất nước đông dân nhất thế giới này.

Hyperloop đang là một phương tiện di chuyển được nhiều người kỳ vọng sẽ thay đổi nền tảng giao thông trên thế giới trong tương lai. Mặc dù đã tiến rất gần tới thực tế, nhưng hình thức di chuyển này có lẽ chỉ phù hợp với các quãng đường xa. Giao thông hàng ngày trong đô thị có lẽ vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Và một ý tưởng rất đơn giản mà thiết thực đã được người Trung Quốc đưa ra trong Triển lãm Công nghệ cao Bắc Kinh vừa qua.

Kết hợp giữa ý tưởng mang phương tiện công cộng như xe bus vào thực tế trong khi vẫn giữ lại không gian cho các phương tiện cá nhân, loại xe bus 'dạng chân' này được nhà thiết kế nhấn mạnh vào khả năng chuyên chở và mức độ hiệu quả về kinh tế chứ không phải vận tốc di chuyển như Hyperloop.

Như video minh họa, toa xe rộng bằng bề mặt đường có thể chứ tới 1.400 hành khách, trong khi phần chân dạng ở phía dưới có thể giúp các phương tiện khác lưu thông bình thường.

Do không xung đột với các phương tiện khác, loại bus đặc biệt này cũng gần như các loại tàu, xe chạy trên cao nhưng không đòi hỏi phải xây dựng một hạ tầng riêng. Đồng thời để tăng cường tính hiệu quả, nhà thiết kế cũng sử dụng động cơ điện và cơ cấu vận hành hoàn toàn.

Thực ra ý tưởng này không hề mới lạ. Xe bus 'dạng chân' là một ý tưởng đã được đưa ra bởi 2 kiến trúc sư người Mỹ là Lester Walker và Craig Hodgetts vào năm 1969. Tuy nhiên vào thời đó, loại xe bus này có thể nằm ngoài khả năng xây dựng của con người.



Một phiên bản mẫu với đầy đủ chức năng như thiết kế đang được xây dựng tại Thường Châu.

Nhưng vào năm 2016, mọi chuyện đã thay đổi. Kỹ sư trưởng của dự án này, ông Song Youzhou cho biết một phiên bản mẫu với đầy đủ chức năng như thiết kế đang được xây dựng tại Thường Châu, Trung Quốc và sẽ đi vào thử nghiệm vào tháng 8 này.

Kỹ sư này cũng cho biết, nếu được đưa vào thực tiễn, loại phương tiện này sẽ cắt giảm việc sử dụng phương tiện cá nhân và qua đó giảm tới 800 tấn khí thải CO2 ở Trung Quốc mỗi năm.


Cập nhật: 26/05/2016 Theo Trí Thức Trẻ
Từ khoá : Trung, ngh, cho, giao, trong, lai

TIN LIÊN QUAN

Tàu siêu tốc 1.200km/h sẽ chạy qua châu Âu

Đường tàu siêu tốc 1.200km/h mang tên Hyperloop sẽ được xây dựng ở ba nước châu Âu, cho phép di chuyển xuyên biên giới giữa các quốc gia trong vòng vài phút thay vì nhiều giờ như đi bằng ôtô.

Một chuyến đi tàu siêu nhanh Hyperloop One của bạn sẽ diễn ra như thế này

Một chuyến đi trong con tàu siêu nhanh Hyperloop One của bạn sẽ diễn ra như thế này: đầu tiên bạn sẽ cầm smartphone để đặt chuyến đi, giống như cách mà chúng ta book xe Grab hoặc Uber ngày nay.

Mỹ tính xây đường tàu siêu tốc 1.200km/h dưới nước

Công ty Hyperloop One ở Mỹ, dự định xây đường tàu siêu tốc vận chuyển hàng hóa dưới nước để trả lại không gian cho các bờ biển.

Tàu siêu tốc 1.200 km/h chạy thử thành công

Trong buổi chạy thử công khai đầu tiên, hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop do tỷ phú Elon Musk đề xuất chỉ mất hai giây để tăng tốc đến 190 km/h trên đường chạy dài 1.000 m giữa sa mạc Nevada, Mỹ.

Xây dựng kênh truyền hình Quốc hội

(TCN) -Ngày 16/5/2013, ngày bế mạc phiên họp thứ 18, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã bàn về chủ trương xây dựng kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Sinh viên MIT chiến thắng trong cuộc thi thiết kế tàu siêu tốc Hyperloop

Cuối tuần qua, giấc mơ tạo ra một hệ thống giao thông tốc độ siêu nhanh của Elon Musk đã tiến gần tới thực tế thêm một bước.

Singapore sắp thử nghiệm xe bus tự lái

Singapore kỳ vọng xe tự lái sẽ giúp khuyến khích người dân tăng cường việc chia sẻ xe và sử dụng phương tiện giao thông công cộng...

Còn nhiều dư địa cải thiện chuyển đổi số của các bộ và địa phương

Theo Hội truyền thông số Việt Nam, các địa phương cần nâng cao mức độ chia sẻ thông tin tới người dân, đặc biệt là các lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất là pháp luật, việc làm, bảo trợ xã hội, môi trường, y tế, giáo dục...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách cố định hàng và cột trong Excel

Cố định cột hay hàng sẽ giúp người xem dễ quan sát đề mục hơn khi kéo thanh cuộn, nhất là đối với những tài liệu dài. Xem ví dụ về cố định hàng: hình bên dưới hàng 1 được cố định khi kéo thanh cuộn. Hướng dẫn cách cố

Hướng dẫn chuyển tiếp cuộc gọi trên iPhone trong vòng một nốt nhạc

Chuyển tiếp cuộc gọi là tính năng rất hữu ích với người dùng có nhiều số điện thoại. Vậy bạn đã biết cách chuyển tiếp cuộc gọi trên iPhone chưa?

14 ứng dụng đang được miễn phí và giảm giá dành cho Android

Zen Alarm Clock được thiết kế tương tự như một trình phát nhạc để hỗ trợ người dùng quản lý thời gian báo thức một cách tốt nhất. Có rất nhiều loại âm báo được lựa chọn dựa trên những nghiên cứu khoa học nhằm mang lại

Mang giao diện Material cực đẹp của Google Chrome lên trình duyệt Firefox

Nếu như bạn đang sử dụng trình duyệt Firefox nhưng lại hứng thú với giao diện Material bo tròn trên các tab trong trình duyệt Google Chrome thì đây là bài viết dành cho bạn. Bài viết này, TCN sẽ hướng dẫn bản đưa giao

Cách đổi dấu phẩy thành dấu chấm trên Word

Để phân tách các đơn vị trong dãy số chúng ta có thể sử dụng dấu phẩy hoặc dấu chấm. Vậy làm sao để đổi dấu phẩy thành dấu chấm trên Word?

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh XA1 và A3 2017: Tầm trung chưa bao giờ hết hot

Khi đặt hai chiếc máy cạnh nhau, dễ dàng thấy được những nét đặc trưng riêng. Xpeira XA1 góc cạnh hơn, vuôn vức mà mang sự mạnh mẽ, hừng hực khí thế hơn. Trong khi đó Galaxy A3 2017 bé bé xinh xinh, bo cong các góc mềm

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay