Còn nhiều dư địa cải thiện chuyển đổi số của các bộ và địa phương

Theo công bố của Liên hợp quốc về chỉ số phát triển chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam xếp hạng 86 trên 193 quốc gia được đánh giá. Việt Nam có sự tăng trưởng về chỉ số EGDI từ 99 năm 2014 lên 89 (2016), 88 (2018) và năm 2020 là 86. Tại Đông Nam Á, Việt Nam đang xếp vị trí thứ 6 sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Brunei và Philippines.
Việt Nam cải thiện vượt bậc ở chỉ số hạ tầng viễn thông TII (tăng 31 bậc), cải thiện ở chỉ số nhân lực HCI (tăng 3 bậc) nhưng tụt hạng đáng kể ở chỉ số dịch vụ trực tuyến OSI (giảm 22 bậc).
5 quốc gia đứng đầu thế giới về chỉ số EGDI là Đan Mạch, Hàn Quốc, Estonia, Phần Lan, Australia. 

Còn nhiều dư địa cải thiện chuyển đổi số của các bộ và địa phương
 Chỉ số phát triển chính phủ điện tử của Việt Nam 2020
Theo chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 749 của Thủ tướng Chính phủ), mục tiêu “Việt Nam thuộc nhóm 70 nước dẫn đầu về chính phủ điện tử”.
Ông Vũ Kiêm Văn - đại diện Hội truyền thông số Việt Nam cho biết: “Đây là thách thức lớn bởi chỉ số chính phủ điện tử gồm nhiều yếu tố về phát triển con người bên cạnh những yếu tố trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông. Việt Nam cần các cách tiếp cận để nâng cao chỉ số phát triển con người”.
EGDI gồm 3 chỉ số chính, đầu tiên là chỉ số dịch vụ trực tuyến (OSI) đánh giá dựa trên 5 tiêu chí (tính hiệu lực, tính tin cậy, tính mở, tính bao trùm, trách nhiệm giải trình) trực tiếp từ Cổng thông tin quốc gia, các Cổng thông tin cung cấp dịch vụ điện tử cũng như website của các Bộ quản lý lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội, phát triển kinh tế, lao động và việc làm, bảo vệ môi trường, an ninh - trật tự.
Thứ 2 là chỉ số hạ tầng viễn thông (TII) gồm số người dùng Internet trên 100 người, số thuê bao băng rộng cố định trên 100 người, số thuê bao băng rộng di động (3G/4G) trên 100 người, số thuê bao điện thoại cố định trên 100 người, số thuê bao điện thoại di động trên 100 người.
Thứ 3 là chỉ số phát triển nhân lực (HCI) gồm tỷ lệ người lớn biết đọc biết viết, tỷ lệ đăng ký nhập học chung, số năm học kỳ vọng, số năm học trung bình.
Ngoài ra, EGDI có 3 chỉ số phụ gồm: 
Chỉ số tham gia điện tử (EPI), đánh giá sự tương tác điện tử giữa chính phủ và người dân. Năm 2020, chỉ số EPI của Việt Nam có vị trí xếp hạng là 70/193, tăng 2 bậc so với năm 2018. 
Chỉ số dịch vụ trực tuyến địa phương (LOSI) đánh giá sự phát triển dịch vụ trực tuyến của một số thành phố được chọn lựa trên thế giới. Năm 2020 chỉ đánh giá 86 thành phố. Việt Nam có TP. HCM được lựa chọn khảo sát, đánh giá, xếp hạng 42/86 thành phố được đánh giá và được xếp ở mức chỉ số LOSI trung bình.
Chỉ số dữ liệu chính phủ mở (OGDI). 2020 là năm đầu tiên Liên hợp quốc đánh giá chỉ số này. Chỉ số OGDI của Việt Nam năm 2020 được xếp vào nhóm trung bình của thế giới, xếp hạng 97/193

Việt Nam đặt mục tiêu nâng cao chỉ số phát triển chính phủ điện tử  

Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu “Việt Nam thuộc nhóm 70 nước dẫn đầu về chính phủ điện tử”, tháng trước, Hội truyền thông số Việt Nam phối hợp với Cục Tin học hoá Bộ Thông tin và Truyền thông lần đầu công bố chỉ số chuyển đổi số của các Bộ, cơ quan ngang bộ, tỉnh thành phố trực thuộc trung ương. 
Bộ chỉ số chuyển đổi số của cấp Bộ có 7 chỉ số chính với 41 chỉ số thành phần và 111 tiêu chí. Kết quả của năm 2020, có 5 Bộ, cơ quan ngang bộ đứng đầu là Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Bộ Y tế. 
Cấu trúc chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh 7 chỉ số chính chia làm 3 trụ cột về chính quyền số (tối đa 400 điểm), kinh tế số và xã hội số, với 108 chỉ số thành phần và 306 tiêu chí. Kết quả năm 2020 là Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Quảng Ninh và TP.HCM.
Theo ông Vũ Kiêm Văn, hiện nay, chỉ số chuyển đổi số của các bộ, tỉnh, thành phố còn thấp và còn nhiều dư địa để cải thiện. Vị này đưa ra một số giải pháp đề xuất để tăng chỉ số chuyển đổi số trong những năm tới.
Thứ nhất là cải thiện dịch vụ trực tuyến. Lựa chọn các dịch vụ công nhiều người dân quan tâm, mức độ truy cập tiềm năng nhiều (khai sinh, khai tử, kết hôn, thuế, giấy phép lái xe, giấy phép kinh doanh, môi trường, căn cước công dân, visa, bảo hiểm xã hội, thanh toán điện, nước, gas, nộp phạt vi phạm hành chính...).

Các Bộ, ngành, tỉnh thành còn nhiều dư địa để cải thiện chỉ số chuyển đổi số  
Tiếp theo, cần tính đến đặc thù kinh tế xã hội từng địa phương, phân loại các dịch vụ hướng tới từng đối tượng người dân như người trẻ, phụ nữ, đàn ông, người khuyết tật, cao tuổi, nhập cư hay dịch vụ công đặc biệt theo diễn biến xã hội 
Cần cải thiện dịch vụ trực tuyến, đảm bảo tính dễ sử dụng, tính liên tục và ổn định của các dịch vụ công trực tuyến, tăng cường phương thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin, phát triển ứng dụng trên các ‘digital platform’ có khả năng tuỳ biến và mở rộng nhanh, cung cấp dịch vụ trên đa kênh (PC/Mobile/API...), quy định về SLA (Citizen care).
Nâng cao mức độ chia sẻ thông tin tới người dân, đặc biệt là các lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất là pháp luật, việc làm, bảo trợ xã hội, môi trường, y tế, giáo dục...
Cuối cùng, các bộ, ngành, địa phương cần thích nghi với COVID-19. “Đại dịch tác động mạnh mẽ đến chỉ số phát triển nhân lực. Vì thế, nếu đưa ra các chính sách, giải pháp đáp ứng được nhu cầu người dân, chỉ số về chuyển đổi số, chính phủ điện tử được cải thiện nhanh và mạnh”, đại diện của Hội truyền thông số Việt Nam nhận định.

TIN LIÊN QUAN

LHQ đánh giá cao chỉ số phát triển chính phủ điện tử của Việt Nam

(Ảnh minh họa: Doãn Tấn/TTXVN) Theo báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc về Chỉ số Chính phủ điện tử 2018, Việt Nam đã tăng 1 hạng lên vị trí 88 so với lần xếp hạng trước vào năm 2016. Việt Nam được Liên hợp quốc xếp vào nhóm có chỉ số Dịch vụ công

Bloomberg: “Kinh tế số chiếm 20% GDP năm 2025 của Việt Nam là mục tiêu đầy tham vọng”

Theo Bloomberg, Chính phủ Việt Nam kỳ vọng nền kinh tế số tăng trưởng mạnh trong 4 năm tới.

Cần nhiều giải pháp để chuyển đổi số trở thành động lực cho kinh tế Việt Nam

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Hoa Cương cho rằng có nhiều bất cấp trong chính sách, thể chế khiến nền kinh tế số Việt Nam chưa thể phát triển hết tiềm năng.

Việt Nam chuyển đổi số với... cáp quang biển đứt 10 lần mỗi năm

Hạ tầng số của Việt Nam được đánh giá chưa đảm bảo để thực hiện chiến lược chuyển đổi số và dữ liệu hoá.

Số người lần đầu mua sắm online ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á tăng mạnh

Nhóm nghiên cứu của Facebook và Bain & Co dự báo 70% dân số trưởng thành của Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore... sẽ là người tiêu dùng kỹ thuật số vào cuối năm 2021.

Cáp quang biển AAG đã sửa xong, internet quốc tế trở lại bình thường

Sau 2 lần đứt cáp liên tiếp, 7h45 phút sáng nay cáp quang biển AAG đã được sửa xong, internet đi Quốc tế tại Việt Nam đang được khôi phục.

Đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế sắp được cải thiện

Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) cho biết, để gia tăng dung lượng truyền dẫn quốc tế, giảm bớt sự phụ thuộc vào tuyến cáp quang AAG, VNPT đã cùng với các doanh nghiệp viễn thông lớn trong khu vực ...

Truy cập internet trở lại bình thường vào đầu tháng 8

Sau sự cố đứt cáp quang biển AAG, truy cập internet tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng, tàu sửa cáp ASEAN Explorer sẽ di chuyển đến vị trí đứt và bắt đầu sửa, nếu không phát sinh những vấn đề mới thì truy cập internet trở lại bình thường sau ngày 30

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách cài đặt và gỡ bỏ tiện ích mở rộng trên các trình duyệt web

Trong số hàng loạt các công cụ duyệt web đang có mặt trên thị trường hiện nay, phổ biến nhất là Chrome, Cốc Cốc và Firefox. Vì vậy, trong bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt và gỡ bỏ tiện ích mở rộng trên

Cách đăng nhập nhiều tài khoản TikTok trên thiết bị cùng một lúc không phải ai cũng biết

Ắt hẳn ai trong chúng ta cũng đang có một tài khoản TikTok để xem những video ngắn vô cùng giải trí trên ứng dụng mạng xã hội hot này. Tuy nhiên có một điều mà không phải ai cũng biết là bạn có thể đăng nhập và sử dụng

Lâu rồi bạn không "quan hệ" với ai trên facebook?

Facebook là mạng xã hội lớn nhất hành tinh trong đó chúng ta có thể kết bạn với rất nhiều người từ người quen đến xa lạ, nhưng chắc bạn sẽ chẳng có thời gian để quan tâm hết tất cả mọi người. Thủ thuật sau sẽ giúp bạn

Mẹo nhỏ khôi phục lại những hình ảnh lỡ tay xóa trên smartphone Samsung

Đầu tiên thì trên máy các bạn phai đăng nhập Samsung Account trong phần Cài đặt > Cloud và tài khoản.

App xanh là gì?Cách để có app xanh, app vàng, app đỏ Covid-19

Cụm từ app xanh, app vàng và app đỏ Covid-19 đang được tìm kiếm nhiều. Vậy app xanh là gì? Cách để có app xanh, app vàng, app đỏ Covid-19 như thế nào? Mời bạn xem bài viết...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honor Play: Lựa chọn không thể bỏ qua với những tín đồ của Gaming Mobile

Tuy là mẫu điện thoại được chú trọng vào hiệu suất chơi game, nhưng không vì thế mà những phần khác của Honor Play bị bỏ quên, trái lại còn được chăm chút khá tốt. Màn hình và thiết kế là một ví dụ, máy sở hữu màn hình

Đánh giá Galaxy S7 chính hãng: Vẫn là lựa chọn đáng tiền hiện nay

Galaxy S7 chính hãng sở hữu ngôn ngữ thiết kế vừa quen vừa lạ. Quen ở đây là tương tự với các dòng điện thoại trước, nhưng được thêm một số điểm khác giúp hoàn thiện hơn – đó là lạ. Cụ thể ở mặt trước, mặt kính đi kèm

So sánh Google Pixel 6 và Apple iPhone 13: Chênh lệch có thật sự lớn?

Thử so sánh oogle Pixel 6 với Apple iPhone 13 để xem những gì mà nhà sản xuất Google trang bị có đủ sức đánh bại siêu phẩm nhà Táo Khuyết không nhé.