Việt Nam chuyển đổi số với... cáp quang biển đứt 10 lần mỗi năm

Tại sự kiện Internet Day 2021 tổ chức ở Hà Nội ngày 15/12, đại diện Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp công bố những số liệu về tốc độ và chất lượng truy cập mạng tại Việt Nam.
Ông Hoàng Đức Dũng, Phó phòng Truyền dẫn Viettel Networks thông tin, trong 5 năm gần đây, các tuyến cáp quang biển Việt Nam ra khu vực bị đứt trung bình 10 lần mỗi năm, mỗi lần trục trặc kéo dài 1 tháng. Do vậy, chỉ khai thác được 3/4 tổng lưu lượng các tuyến cáp.
Ông Hoàng Đức Dũng nhận định số lượng tuyến cáp quang biển nối đi quốc tế của Việt Nam hiện chỉ có 7, rất khiêm tốn so với các quốc gia trên thế giới và khu vực.
Mỹ đứng đầu với 93 tuyến cáp, xếp sau là Anh (56 tuyến), Pháp (23 tuyến). Ở Đông Nam Á, Việt Nam đứng sau Thái Lan (10 tuyến), Malaysia (22 tuyến) hay Singapore (30 tuyến). Tỷ lệ số lượng tuyến cáp quang trên dân số của Việt Nam cũng rất nhỏ. Điều này khiến mức độ đảm bảo về hạ tầng quốc tế phục vụ Internet cho người dùng Việt Nam thấp nhất trong khu vực.
Với thực tế trên, ông Hoàng Đức Dũng đề xuất giải pháp cần giảm phụ thuộc kết nối vào các tuyến cáp quang biển thường xuyên xảy ra sự cố.

Việt Nam chuyển đổi số với... cáp quang biển đứt 10 lần mỗi năm
 Các nước có nhiều tuyến cáp quang quốc tế được gọi là các điểm trung chuyển số (digital hub)
Đại diện Viettel Networks chia sẻ báo cáo của World Bank vào tháng 8, kết nối Internet Việt Nam thuộc nhóm cần cải thiện chất lượng và tốc độ nếu muốn thành công trong nền kinh tế số. Các dự báo cho thấy đến năm 2030 cần mở rộng kết nối quốc tế gấp 10 lần hiện tại. 
Chia sẻ về vấn đề cáp quang biển liên tục bị đứt gây ảnh hưởng tới tốc độ Internet trong nước, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho rằng vẫn có những cách để đảm bảo chất lượng cho người dùng.
“Khi sự cố xảy ra, chất lượng truy cập Internet chắc chắn bị ảnh hưởng. Có nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng. Đầu tiên, dung lượng của các nhà mạng cần dư dả để khi có tuyến cáp đứt, sẽ sẵn sàng dung lượng tuyến khác để thay thế. Nhưng điều này cũng gây ra chi phí lớn cho doanh nghiệp. Bởi khi kết nối quốc tế, đầu tư cho cáp quang biển rất tốn kém nên các nhà mạng thường sử dụng gần hết dung lượng ký kết với đối tác. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn yêu cầu doanh nghiệp tính toán dự phòng khi có sự cố, ví dụ cần chuẩn bị tuyến kết nối ở đất liền hoặc tuyến khác để bổ sung lưu lượng”, ông Nhã nói.

Phó cục trưởng Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Phong Nhã  
Ngoài ra, đại diện Cục Viễn thông cho rằng phương án khác là tăng cường phát triển các giải pháp công nghệ trong nước, tăng tiêu dùng data nội địa, xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Phong Nhã chia sẻ: “Ví dụ trong đợt dịch học sinh bắt đầu học ở nhà, nếu có sẵn phần mềm đào tạo trực tuyến trong nước, Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng bởi tình trạng mạng chậm, các lớp học không bị gián đoạn. Đây là giải pháp dễ dàng, phù hợp với điều kiện doanh nghiệp Việt. Vì vậy, cần đẩy mạnh xây dựng app nội địa, sử dụng các ứng dụng của người Việt”. 
Đại diện của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho rằng việc đẩy mạnh sử dụng các sản phẩm công nghệ trong nước cũng giúp giảm ảnh hưởng khi kết nối quốc tế có vấn đề. Đây cũng là hướng đi bền vững để phát triển những sản phẩm công nghệ Việt Nam.
Đồng tình với quan điểm của ông Nguyễn Phong Nhã, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) Nguyễn Hồng Thắng cho rằng dữ liệu của các ứng dụng dịch vụ số nằm ở nước ngoài khiến kết nối Internet ở Việt Nam “thiệt đơn thiệt kép”.
“Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống khi học tập, làm việc bị gián đoạn. Lý do cũng xuất phát từ việc người dùng chưa tin vào sản phẩm Việt Nam. Google 5-10 năm trước cũng chỉ là dịch vụ cơ bản nhưng người Mỹ vẫn chấp nhận sử dụng. Vậy tại sao người Việt không tin tưởng các sản phẩm công nghệ nội địa”, ông Thắng bày tỏ quan điểm.
Ông Nguyễn Hồng Thắng cũng cho rằng cần nhiệm vụ cần thiết để xây dựng hạ tần số, đảm bảo kết nối Internet nhanh và ổn định là sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn ở Việt Nam, đồng thời đưa các cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp nước ngoài về Việt Nam. 
Bên cạnh thực trạng cáp quang biển liên tục gặp sự cố gây ảnh hưởng lớn tới tính ổn định của mạng Internet, tốc độ kết nối mạng ở Việt Nam cũng là vấn đề gây lo ngại. Theo ông Nguyễn Phong Nhã, để đạt được mục tiêu vào top 30 thế giới về hạ tầng số vào năm 2025, tốc độ mạng tại Việt Nam phải cải thiện rất nhiều.
Theo số liệu của Ookla công bố vào tháng 9, tốc độ trên Internet băng rộng cố định tại Việt Nam đạt 84,12 Mb/s tải xuống, xếp thứ 58/181 quốc gia. Xét trong khu vực, tốc độ mạng tại Việt Nam đứng sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Trong khi đó, tốc độ Internet di động tại Việt Nam theo thống kê của Ookla là 78,34 Mb/s tải xuống, xếp thứ 59/138 quốc gia khảo sát. Theo Ookla, Việt Nam vẫn đứng sau Singapore và Thái Lan trong khu vực về tốc độ mạng di động.
Theo số liệu của Cục Viễn thông, dải tốc độ phổ biến nhất của thuê bao Internet băng rộng cố định tại Việt Nam là 30-50 Mb/s, chiếm 47,14%. Dải tốc độ 50-100 Mb/s chiếm 35,21%, và lượng thuê bao trên 100 Mb/s chiếm 16,86%. Lượng nhỏ còn lại là các thuê bao có tốc độ dưới 30 Mb/s.

TIN LIÊN QUAN

Hai tuyến cáp quang biển quốc tế IA, APG đang gặp sự cố: Internet trong nước chập chờn

Mới đây, 2 tuyến cáp quang biển quốc tế IA và APG đã gặp sự cố trong những ngày đầu năm mới 2021, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế. Theo ICTnews vào trưa ngày 9/1/2021, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch

Dự kiến qua Tết Tân Sửu mới sửa xong một trong hai tuyến cáp quang đang gặp sự cố

Trong những ngày đầu năm 2021, hai tuyến cáp quang biển quốc tế đã gặp sự cố và ảnh hưởng đến chất lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế. Theo thông tin từ trang ICTNews, phải đến qua Tết Tân Sửu thì một trong hai tuyến mới được sửa xong và

Đứt cáp quang, người dùng Internet Việt Nam bị ảnh hưởng từ 12/7

Tuyến cáp quang Liên Á nối Việt Nam với Hongkong và Mỹ bị đứt từ ngày 27/6, để khắc phục sự cố này, từ 12/7 người dùng Internet tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.

Cáp quang biển quốc tế tiếp tục gặp sự cố

Theo thông tin từ trang ICTnews, hai tuyến cáp quang biển quốc tế IA và APG đã gặp sự cố trong những ngày đầu năm mới 2021, ảnh hưởng đến chất lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Cáp APG lại đứt, cáp quang biển Việt Nam đứt trung bình 10 lần 1 năm

Dù có mức giá trung bình khá thấp, song chất lượng Internet của Việt Nam chưa cao, thậm chí quang biển đứt trung bình 10 lần trong năm.

Cáp quang biển lại đứt, internet Việt Nam bị ảnh hưởng lớn

Theo tin từ Viettel và VNPT cho biết, tuyến cáp quang biển AAG lại gặp sự cố vào lúc 17h39’ ngày hôm qua 2-8. Vị trí cáp đứt cách trạm cập bờ South Lantau của Hong Kong khoảng 90 km. Sự cố đứt tuyến cáp quang biển AAG khiến internet đi quốc tế của

Đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế sắp được cải thiện

Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) cho biết, để gia tăng dung lượng truyền dẫn quốc tế, giảm bớt sự phụ thuộc vào tuyến cáp quang AAG, VNPT đã cùng với các doanh nghiệp viễn thông lớn trong khu vực ...

Cáp quang AAG gặp sự cố, đường truyền Internet Việt Nam bị ảnh hưởng

Một nguồn tin từ ICTnews mà mọi người sẽ rất quan tâm: Tuyến cáp biển AAG vừa tiếp tục gặp sự cố trên nhánh cáp S1I kết nối từ Việt Nam đi HongKong (Trung Quốc).

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chuyển qua lại giữa các phiên bản Windows 10 chỉ với 1 click

Bạn là người dùng yêu thích và mong muốn trải nghiệm nhiều phiên bản khác nhau trên Windows 10, tuy nhiên mỗi lần cài lại Windows thì lại mất rất nhiều thời gian và lo ngại về vấn đề bản quyền. Hôm nay, mình chia sẻ

Hướng dẫn cách tải và cài đặt WPS Office trên máy tính

Trong số những 'ứng cử viên' sáng giá có thể thay thế cho Microsoft Office trong tương lai, có một phần mềm được đánh giá cao nhất và hiện nay cũng đang được sử dụng rất phổ biến, đó là WPS

Hướng dẫn đăng ký ứng dụng spotify premium free apk

Spotify Premium APK có lẽ là ứng dụng nghe nhạc phổ biến nhất hiện nay, vì nó có nhiều nội dung khác nhau và cũng có sẵn cho tất cả các nền tảng, cho dù nghe trên điện thoại thông minh hay trên máy tính xách tay của

10 thói quen điển hình của những người hạnh phúc nhất thế giới

Nếu nói về thứ mà con người ai cũng khao khát được sở hữu đó chính là hạnh phúc. Ở Mỹ, 'the pursuit of happiness' – quyền mưu cầu hạnh phúc thậm chí còn được ghi vào Hiến pháp.

Cách chuyển sang trạng thái đã ly hôn trên Facebook

Trên Facebook có mục thiết lập các trạng thái quan hệ hiện tại của người dùng với người khác như đang hẹn hò, đã kết hôn,… Và chúng ta có thể thay đổi trạng thái này rất đơn giản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin dự phòng MiLi Power Miracle III: hỗ trợ Quick Charge 3.0, dung lượng thật khoảng 67%

Thông số pin: Dung lượng 10.000mAh Đầu vào: 5V/2A – 9V/1.67A Đầu ra 1 (Quick Charge 3.0): 3.6->6.5/3A –...

Đánh giá nhanh pin dự phòng Energizer 20.100 mAh có QC3.0, USB-C, 3 cổng sạc

Ai cũng nên có một cục pin dự phòng 20.100 mAh. Dù bạn là học sinh, người đi làm hay người rong chơi, sự thoải mái mà cục pin 20.100 mAh mang lại sẽ nhiều hơn nhược điểm to và nặng của nó.

Trên tay Vivo T1: Snapdragon 778G, màn hình 120Hz, sạc nhanh 44W, giá chỉ hơn 7 triệu

Vivo tiếp tục gây bất ngờ khi cho ra mắt dòng điện thoại thông minh tầm trung có tên là Vivo T1 và vivo T1x. Trong đó, Vivo T1 được rất nhiều người dùng chú ý bởi thiết kế đẹp, cấu hình mạnh hơn Vivo T1x, hệ thống