Tuyến cáp quang Liên Á nối Việt Nam với Hongkong và Mỹ bị đứt từ ngày 27/6, để khắc phục sự cố này, từ 12/7 người dùng Internet tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.
Trùng với thời điểm cáp AAG được bảo trì, ngày 27/6 tuyến cáp quang Liên Á bị đứt cách trạm cập bờ Singapore 45km. Tuy nhiên trong khoảng thời gian từ 12-17 này mới được sửa chữa. Trong thời gian này, nhà các kết nối đi quốc tế vẫn sẽ chủ yếu qua tuyến AAG và một số hệ thống trên bộ.
Thêm một tuyến cáp quang biển bị đứt và sửa chữa. Ảnh: SMC
Hiện có ba nhà cung cấp Internet khai thác tuyến Liên Á gồm Viettel, CMC và FPT. Trong đó, Viettel là đơn vị bị ảnh hưởng nhất do lưu lượng khai thác cao nhất. Nhà mạng này cho biết đã tạm chuyển lưu lượng từ Liên Á sang AAG để tiếp tục phục vụ, duy trì chất lượng kết nối.
Các nhà cung cấp Internet còn lại chủ yếu dùng tuyến cáp AAG và landline (tuyến cáp trên bộ) nên không ảnh hưởng nhiều khi Liên Á gặp sự cố.
Tuyến cáp Liên Á chính thức đi vào hoạt động từ 6/11/2009, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800km.