Một nguồn tin từ ICTNews mà mọi người sẽ rất quan tâm: Tuyến cáp biển AAG vừa tiếp tục gặp sự cố trên nhánh cáp S1I kết nối từ Việt Nam đi HongKong (Trung Quốc), gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế. Trong khi đó, 2 lỗi trên tuyến AAE-1 vẫn chưa được khắc phục xong.
Trong lần thứ 3 gặp sự cố trong năm 2021, tuyến cáp biển bị lỗi trên nhánh cáp S1I, kết nối Internet từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc). Nguyên nhân được xác định là do đứt đoạn cáp trên nhánh này. “Thời điểm hiện tại, đối tác quốc tế chưa có thông báo với các nhà mạng tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp AAG về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố mới xảy ra”, đại diện ISP thông tin thêm.
Ảnh minh họa quá trình sửa cáp quangĐiều đáng nói là, sự cố mới xảy ra trên tuyến cáp biển AAG chỉ cách thời điểm tuyến cáp biển sửa xong lỗi cũ trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong đi Singapore, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến vẻn vẹn có 12 ngày.
Do đã quen với các sự cố cáp biển, để giảm thiểu ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, các nhà mạng ngay lập tức triển khai phương án chuyển hướng lưu lượng từ tuyến AAG sang những tuyến cáp biển khác như APG, IA, SMW3 và các hướng cáp đất liền qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia.
Tuyến cáp quang biển AAG (Ảnh minh họa)Được đưa vào vận hành chính thức từ hơn 11 năm trước, AAG là tuyến cáp quang biển có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Các quốc gia và vùng lãnh thổ tuyến cáp biển này đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Trong năm nay, trước sự cố xảy ra tối 22/10, tuyến cáp AAG đã lần lượt gặp sự cố vào các ngày 22/6 và 19/7 cùng trên nhánh S1H, với các vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km và 108 km. Sự cố xảy ra vào ngày 22/6 đã được đối tác quốc tế khắc phục xong vào ngày 12/7. Và đến ngày 20/8, sự cố xảy ra ngày 19/7 trên tuyến cáp AAG cũng được sửa xong.
Tuyến cáp quang AAG gặp sự cố, ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùngTuy nhiên, do phát sinh thêm lỗi khác trên phân đoạn S1B từ Hong Kong (Trung Quốc) đi Singapore vào ngày 11/8 nên mới chỉ khôi phục lại được dung lượng AAG đi HongKong, dung lượng AAG từ Việt Nam đi Singapore vẫn tiếp tục bị mất.
Sau đó, đơn vị quản lý tuyến cáp biển đã điều tàu sửa chữa nhưng vì nhiều lý do, thời gian dự kiến khắc phục xong sự cố liên tục bị lùi, từ ngày 22/9 sang ngày 6/10 và hoàn tất việc sửa chữa, khôi phục hoàn toàn các kênh truyền trên tuyến cáp AAG vào 22h ngày 10/10.
Việc học online mùa dịch có thể bị gặp gián đoạn (Ảnh minh họa)Hiện tại, bên cạnh AAG vừa gặp sự cố mới, còn có 1 tuyến cáp biển nữa cũng đang bị lỗi, đó là tuyến cáp Asia Africa Europe 1 (AAE-1). Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, AAE-1 có vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.
Lần thứ hai trong năm 2021, vào ngày 4/9 và 7/9, tuyến cáp AAE-1 đã lần lượt bị lỗi trên 2 đoạn cùng trên nhánh cáp S1H - đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan. Sự cố gây gián đoạn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore và châu Âu trên tuyến cáp. Theo kế hoạch, dự kiến 2 lỗi trên nhánh cáp S1H của tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được sửa trong thời gian từ ngày 2/11 đến 6/11 tới.
Bạn có gặp phải tình trạng tương tự không?
Biên tập bởi Mai Hữu Vinh