Cáp biển AAG bị đứt ảnh hưởng tới kết nối Internet trong nước, đặc biệt trong giờ cao điểm. Sáng 26/10, anh Tuấn Hưng (Trung Văn, Hà Nội) cho biết anh không thể vào link Google Drive để tải file của đồng nghiệp gửi. “Việc tìm ảnh trên Google rất chậm khiến công việc của tôi bị ảnh hưởng”, anh Hưng cho biết.
Nhiều người dùng cũng than phiền về tình trạng “quay vòng vòng” khi truy cập các website. Việc sử dụng Facebook cũng bị chậm, lỗi khi tải ảnh.
Các chuyên gia cho rằng sự cố xảy ra trên nhánh kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) gây ảnh hưởng lớn hơn cho các nhà mạng, do lưu lượng kết nối qua hướng cáp này nhiều hơn.
Thời gian khắc phục sự cố tuyến AAG chưa được thông báo
Sau sự cố ngày 22/10, để giảm thiểu ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, các nhà mạng triển khai phương án chuyển hướng lưu lượng từ tuyến AAG sang những tuyến cáp biển khác như APG, IA, SMW3 và các hướng cáp đất liền. Tuy vậy, chất lượng Internet trong nước chắc chắn bị ảnh hưởng bởi AAG là tuyến cáp quang được các nhà mạng Việt Nam sử dụng với tỷ lệ lớn.
Trong năm nay, tuyến cáp AAG gặp sự cố vào các ngày 22/6 và 19/7 với các vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu hơn 100 km.
Hiện tại, 1 tuyến cáp biển kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế cũng đang bị lỗi, là tuyến cáp Asia Africa Europe 1 (AAE-1). Lần thứ 2 trong năm 2021, vào ngày 4/9 và 7/9, tuyến cáp AAE-1 bị lỗi. Dự kiến 2 lỗi trên AAE-1 sẽ được sửa trong thời gian từ ngày 2/11 đến 6/11. AAG và AAE-1 là 2 trong 5 tuyến cáp biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.