TTO - Theo đơn vị vận hành tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway), thời gian bảo trì kéo dài đến 18-3 mới hoàn thành, hơn gần hai tuần so với thời điểm 6-3 công bố trước đó.
Tuyến cáp quang biển AAG. Ảnh: internet
Tuyến cáp quang biển AAG. Ảnh: internet
Trước đó, tuyến cáp quang biển này bị rò rỉ nguồn điện nên đơn vị vận hành phải tiến hành bảo trì trong khoảng thời gian dự kiến ban đầu là từ 3-3 đến 6-3-2016.
Tuy nhiên trong thông báo mới nhất, đơn vị vận hành cho biết dự kiến ngày 12-3, tàu sửa cáp mới tiếp cận vị trí bị sự cố trên phân đoạn cập bờ S1B - Singapore. Công tác hàn cáp dự kiến sẽ hoàn thành trong chiều ngày 14-3.
Sau đó, bộ phận kỹ thuật xử lý sự cố phải tiến hành chôn cáp xong thì quá trình xử lý sự cố, bảo trì mới hoàn tất. Thời điểm này được dự kiến vào lúc 18g ngày 18-3.
Trước đó, do sự cố rò rỉ nguồn điện đã xảy ra trên nhánh rẽ đi Singapore nên tốc độ truy cập các dịch vụ chiều đi quốc tế kết nối qua Singapore từ Việt Nam ít nhiều bị ảnh hưởng mặc dù các nhà mạng tại Việt Nam đều đã có sẵn phương án dự phòng.
Theo thông báo từ SPT, trong thời gian bảo trì, khách hàng của nhà mạng này có thể bị giảm tốc độ đường truyền khi truy cập vào các dịch vụ như Google, Facebook hay trang tin tức có máy chủ đặt ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Trong khi đó, đại diện FPT Telecom cho biết do AAG liên tục gặp sự cố trong năm 2015 nên nhà mạng này đã chuyển hầu hết lưu lưu lượng truy cập đi quốc tế qua các tuyến cáp khác. Vì vậy sự cố lần này ảnh hưởng rất ít đến khách hàng của mình.
Trong năm 2015, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc truy cập internet đi quốc tế của người dùng Việt Nam. Mỗi lần tuyến cáp AAG gặp sự cố đều phải mất khá nhiều thời gian (thường khoảng 2 - 3 tuần) để tiến hành bảo trì. Điều này đã gây thiệt hại không nhỏ cho người dùng Internet tại Việt Nam.
ĐỨC THIỆN