Mâm ngũ quả ngày Tết có ý nghĩa gì. Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc trưng của người Việt Nam. Tùy từng vùng miền mà mâm ngũ quả này sẽ bao gồm những loại trái cây khác nhau vì mỗi loại đều mang một ý nghĩa khác nhau. Cùng với sự phát triển của xã hội của tư duy con người thì cách nhận biết về mâm ngũ quả ngày Tết cũng có nhiều thay đổi.

Nguồn gốc và ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết


Trong dịp Tết Nguyên Đán, mâm ngũ quả là thứ không thể thiếu để dâng lên thần linh, lên tổ tiên, báo hiếu bề trên và mong những điều tốt lành đến với gia đình mình.

Nhiều người rất mê tín khi cho rằng mâm ngũ quả tượng trưng cho âm dương ngũ hành, nên họ đã chi rất nhiều thời gian và tiền bạc vào nó.

Tuy nhiên, xét trên thực tế, mâm ngũ quả không tượng trưng cho ngũ hành âm dương . 


Nguồn gốc và ý nghĩa của việc trang bày ngũ quả được giải thích trong kinh Vu Lan. Đó là năm (ngũ) loại trái cây mà các Tỳ khưu ( nam giới xuất gia theo đạo Phật) phải nấu chín hoặc gọt vỏ trước khi ăn. 

Ngũ quả nói trên ban đầu được dùng để cúng trong lễ Vu Lan Bến Pháp, sau đó dùng để cúng Phật, cúng tế nói chung. Bên cạnh đó, các nước theo đạo Phật trang bày mâm ngũ quả để cúng Phật, cúng tổ tiên của mình trong dịp Tết cổ truyền.

Tầm quan trọng của mâm ngũ quả chính là đạo hiếu. Mâm ngũ quả là vật trang trọng nhất trên bàn thờ tổ tiên trong Tết truyền thống của người Việt Nam ta

Tùy điều kiện tự nhiên và quan niệm văn hóa mà ách hiểu về mâm ngũ quả ngày nay mỗi nơi mỗi khác; việc trưng bày mâm ngũ quả ngày Tết càng phong phú, đa dạng hơn. Trang bày 5 (ngũ) loại trái cây có màu sắc khác nhau trên mâm cũng là tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Tìm hiểu mâm ngũ quả các miền gồm những gì?


Từ Bắc đến Nam, dù nghèo hay giàu mỗi gia đình Việt Nam đều coi trọng mâm ngũ quả ngày Tết nhất là đêm giao thừa. Mỗi người Việt thường có quan niệm và sở thích khác nhau về cách bày trí mâm ngũ quả. Mỗi loại quả được chọn rất đa dạng để dâng lên bàn thờ thường gắn với một ý nghĩa tượng trưng, thể hiện ước nguyện bình an, hạnh phúc của gia đình .

Mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc

Người miền Bắc khi bày mâm ngũ quả sẽ dựa vào thuyết ngũ hành của văn hóa phương Đông. Tức là dựa vào các mệnh: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ để bài trí sao cho mâm quả này phải có đủ 5 màu tương ứng với 5 mệnh. Cụ thể hơn, Trắng tương ứng với Kim, Xanh dương tương ứng với Mộc, Đen tương ứng với Thủy, Đỏ tương ứng với Hỏa và Đỏ tương ứng với Hỏa.

Xem thêm: Ngày khai xuân đẹp năm 2023 mở cửa hanh thông, thành công như ý

Tổng hợp những bài văn khấn Tết Quý Mão 2023 chuẩn nhất

Sẽ không có sự phân biệt nhiều hay ít mà thông thường mọi người sẽ mua đầy đủ các loại trái cây với những màu sắc này. Sau đó là sự sắp xếp sao cho đẹp mắt, thông thường người miền Bắc thường chọn 5 loại quả chính là Chuối Xanh, Đào, Bưởi ( hoặc Phật Thủ), Hồng và Cam Quýt.

Mâm ngũ quả ngày Tết miền Trung

Do khí hậu ở đây khá khắc nghiệt, đất đai lại cằn cỗi hơn không có đủ các loại cây trái nên người miền Trung trang bày mâm ngũ quả khá đơn giản. Người dân vì thế cũng không quá cầu kỳ trong mâm ngũ quả ngày Tết. Thông thường họ có bất cứ thứ gì để cúng miễn là tươi ngon và tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Các loại trái cây thường thấy trong mâm ngũ quả của miền Trung là: chuối, thanh long, dứa, dừa, mãng cầu và dưa hấu... Mặt khác, có rất nhiều loại trái cây mà người miền Trung cũng rất kiêng kỵ như đu đủ.

Mâm ngũ quả ngày Tết miền Nam

Vì miền Nam nhiều trái cây nên người dân ở đây khá thoải mái trong việc chọn mâm ngũ quả để bày Tết. Họ thường chọn cách bài trí dựa trên một số ý nghĩa như: Mãng cầu, Quả sung, Quả dừa, Đu đủ và Xoài với dụng ý “Cầu sung đủ cầu”. Ngoài ra, phần đế của mâm quả còn có 3 loại quả thơm thể hiện sự ổn định, cầu con đầy nhà. Trên bàn thờ tổ tiên còn có cặp dưa hấu vỏ xanh để thể hiện lòng trung thành.

Lưu ý, người miền Nam khi bày mâm ngũ quả cũng kiêng một số loại quả vì theo họ phát âm của nó là không may mắn như:

Quả chuối: Vì khi phát âm nó giống như “chut” có nghĩa là khom lưng xuống, không thể vươn lên được.

Lê và táo: Tức là công việc làm ăn không suôn sẻ.

Cam, quýt: Nghĩa là quýt làm mà cam chịu.

Nhìn chung, dù có nhiều thay đổi về hình thức nhưng ý nghĩa xuyên suốt của phong tục bày mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết vẫn được lưu giữ, thể hiện lòng thành kính hướng về cội nguồn, ông bà tổ tiên. Chúc bạn một năm mới hạnh phúc và khỏe mạnh.

Như đã phân tích, tùy từng vùng mà mâm ngũ quả ngày Tết sẽ khác nhau. Có nơi, gia đình bày mâm ngũ quả nhưng cũng có nơi ít nhiều. Tùy vào cách bài trí, sắp xếp mà ý nghĩa cũng sẽ khác nhau. Mục đích chính là để có một năm mới sung túc, hạnh phúc và thành công hơn.

Dưới đây chúng ta cùng tham khảo một số ý nghĩa của các loại quả trong mâm ngũ quả ngày Tết. Từ đó, chúng ta có sự lựa chọn sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của mình:

Bưởi: Mang ý nghĩa an khang, thịnh vượng.

Quả Phật Thủ: Loại quả tượng trưng cho bàn tay Phật sẽ che chở, giúp đỡ các thành viên trong gia đình.

Quả chuối: Tương tự như bàn tay khi úp tượng trưng cho hình ảnh con cháu quây quần, đón những điều may mắn. Từng nải chuối sát nhau như ý nghĩa bao bọc, che chở cho nhau.

Đào: Mang ý nghĩa thăng tiến, thành công.

Lựu: Ý nghĩa của loại quả này là tượng trưng cho số đông con cháu và phúc lộc ngày càng tăng.

Táo: Tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng.

Thanh long: Mang ý nghĩa rồng mây hội tụ mang đến vượng khí, tài lộc và may mắn luôn ngập tràn.

Dưa hấu: Da xanh ruột đỏ căng tròn tượng trưng cho những điều ngọt ngào và may mắn trong cuộc sống.

Xoài: Tượng trưng cho cuộc sống dư dả, tiêu tiền thoải mái, hoàn toàn không thiếu thốn.

Quả thơm: Mang ý nghĩa may mắn, thịnh vượng.

Quất: Mang ý nghĩa sung túc, càng ăn càng làm ra thì cuộc sống càng tốt đẹp.

Tổng kết


Bài viết trên, trangcongnghe.vn chia sẻ đến mọi người những mâm quả tết đầy ý nghĩa, mang đến cho gia đình bạn năm mới, may mắn, tràn đầy sức khoẻ và nhiều tiền.

TIN LIÊN QUAN

Đi chùa nên mua hoa gì cúng Phật đầu năm để mang lại bình an tài lộc?

Liệu việc sử dụng hoa trong các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo có hợp lý cả về mặt môi trường và tôn giáo? Ở Việt Nam, rất nhiều loài hoa đại diện cho những ký ức, cảm xúc và biểu hiện có ý nghĩa hoặc mục đích. Ngày nay chúng ta vẫn nghĩ đến việc

Hướng dẫn luộc gà cúng ngày tết chuẩn cách

Giao thừa là thời khắc vô cùng thiêng liêng, là khoảnh khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Vì thế mọi gia đình đều phải chuẩn bị mâm lễ cúng bái thần linh, tổ tiên phù hộ cho năm mới bình an và may mắn. Và trong mâm lễ cúng đó không thể thiếu

Tìm hiểu về tên miền.io

.io đang là tên miền được nhiều công ty công nghệ và doanh nghiệp khởi nghiệp lựa chọn.

+ 99 ý tưởng trang trí nhà ngày Tết sang trọng, độc đáo nhất năm 2023

Bên cạnh việc chuẩn bị đồ ăn thức uống ngày Tết thì trang trí nhà ngày Tết cũng là một phần không thể thiếu. Chỉ cần một vài thao tác trang trí nhà đơn giản sẽ giúp không gian nhà bạn ngập tràn không khí Tết, đón một năm mới an khang, thịnh vượng,

Top +999 lời chúc tết ý nghĩa, độc đáo nhất năm 2023

Tết đến là dịp người thân sum họp, dành tặng cho nhau những lời chúc tốt đẹp, đầy ý nghĩa. Bạn muốn dành trọn những lời chúc ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn thể hiện được tình cảm với bố mẹ, ông bà, đồng nghiệp, người yêu một cách trân thành nhất.

Các chương trình Tết chào đón năm mới 2023

Tết Nguyên Đán âm lịch là dịp lễ đầu năm mới theo truyền thống của người Việt Nam. Năm nay, nhiều nhà đài đã chuẩn bị khá nhiều chương trình ý nghĩa phát sóng trong dịp Tết này. Xin mời độc giả hãy cùng trangcongnghe.vn điểm qua top 6 chương trình

Top 5 món quà 8/3 vô nghĩa không nên tặng tránh mất điểm với chị em

8/3 là ngày lễ anh em nam giới bày tỏ và thể hiện tình cảm của mình dành cho mẹ, vợ, người yêu. Những món quà chứa đựng toàn bộ tấm lòng của anh em trong ngày đó. Tuy nhiên, chỉ thiếu tinh tế một chút lựa chọn món quà vô nghĩa thì chắc chắn sẽ mất

Cách tính sim thăng quan tiến chức chuẩn nhất từ chuyên gia

Sim thăng quan tiến chức là gì? Liệu sử dụng sim thăng tiến này có thể giúp người dùng gặp nhiều thuận lợi và hanh thông trong sự nghiệp công danh hay không?

THỦ THUẬT HAY

14 lý do làm iPhone của bạn tụt pin chóng mặt

iPhone vẫn được cải tiến qua từng thế hệ nhưng có vẻ như pin của dòng máy này chưa bao giờ thực sự ấn tượng. Vậy tại sao iPhone nhanh hết pin, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Brian Tracy: Làm thế nào để sử dụng tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thiên tài?

Những tư tưởng sáng tạo chính là 'chủ sở hữu' của những đột phá, đổi mới và cải tiến vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Họ biết rằng đôi khi một ý tưởng tốt là tất cả những gì cần nắm lấy để thay đổi sự nghiệp kinh doanh

3 cách sử dụng Realme C25Y để đáp ứng tốt cho bạn các tác vụ hàng ngày

Với chiếc Realme C25Y sẽ có một số tính năng mà có thể bạn không quan tâm nhưng hãy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng Realme C25Y xem nó có tính năng gì đáng giá.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá giao diện Samsung Galaxy S7 chạy Android 7.0: Mượt, đẹp và hiện đại

Giao diện Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge chạy Android 7.0 được cải tiến hoàn toàn về thiết kế, bố cục và thêm rất nhiều tính năng rất hữu dụng

Đánh giá Google Duo: Đối thủ xứng tầm với Facetime

Google vừa ra mắt ứng dụng gọi điện video miễn phí của mình mang tên Google Duo, động thái này nhằm mục đích cạnh tranh trực tiếp với Facetime của...

Trên tay và đánh giá nhanh Manfrotto Element: chân máy ảnh nhỏ gọn, linh hoạt

Manfrotto Element thích hợp với những đối tượng yêu nhiếp ảnh, thường xuyên di chuyển cũng như nhu cầu sử dụng hỗn hợp giữa tripod & monopod cho phân khúc nhiếp ảnh du lịch.