Sinh viên MIT chiến thắng trong cuộc thi thiết kế tàu siêu tốc Hyperloop

Cuối tuần qua, giấc mơ tạo ra một hệ thống giao thông tốc độ siêu nhanh của Elon Musk đã tiến gần tới thực tế thêm một bước.

Vào thứ Bảy, ngày 30/1, nhóm sinh viên thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã giành chiến thắng trong giai đoạn đầu tiên của cuộc thi thiết kế tàu siêu tốc Hyperloop do SpaceX tổ chức tại Đại học Texas A&M ở College Station.

Thiết kế đường ống đặc biệt chứa tàu Hyperloop của các sinh viên của MIT đã đánh bại hơn 100 đội khác. Hiện họ đang bắt tay vào xây dựng nguyên mẫu cỡ nhỏ để thử nghiệm trong mùa hè tại trụ sở SpaceX ở California.



Nguyên mẫu tàu Hyperloop của nhóm sinh viên MIT.

'MIT đã đóng góp vào rất nhiều đột phá công nghệ trong thế kỷ qua', đội trưởng Philippe Kirschen, sinh viên thạc sĩ ngành hàng không và du hành vụ trụ, chia sẻ. 'Và nay chúng tôi cũng góp phần tạo ra phương thức giao thông vận tải trong tương lai'.

Elon Musk, CEO của SpaceX và Tesla Motors, đã công bố ý tưởng tàu Hyperloop của ông trong một tài liệu vào năm 2013. Hệ thống này sẽ sử dụng một đường ống đặc biệt, con tàu với hành khách bên trong sẽ di chuyển bên trong đường ống trong điều kiện gần như chân không. Nhờ vậy, con tàu có thể di chuyển giữa các thành phố cách nhau tối đa 1.500km với tốc độ siêu nhanh. Theo Musk, con tàu có thể chạy với tốc độ lên tới 1.100km/h.

Musk nghĩ rằng sẽ sử dụng một đệm không khí để giúp con tàu cũng như đường ống bay lên. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của MIT quyết định sử dụng nam châm trên một tấm dẫn điện. Nhóm của MIT chia sẻ rằng đoạn đường thử nghiệm bằng nhôm mà SpaceX đã xây dựng gần trụ sở chính sẽ đóng vai trò tấm dẫn điện.

'Ưu điểm lớn nhất của hệ thống do chúng tôi thiết kế đó là nó hoàn toàn thụ động do vậy đường ống có khả năng mở rộng rất lớn', Kirschen nói.

Từ khoá : Sinh, MIT, chi, trong, thi, Hyperloop

TIN LIÊN QUAN

Dự án tàu điện ngầm 27 tỷ USD của thành phố New York có gì đặc biệt?

Thành phố New York luôn được coi là nơi có hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất nước Mỹ, tuy nhiên hành khách thường xuyên phải chen lấn, xô đẩy nhau qua các cánh cửa hẹp để lên tàu trong giờ cao điểm.

Nếu đây là bên trong tàu vũ trụ của Elon Musk đến Sao Hỏa, bạn muốn đi không?

Vào ngày 27/9, Elon Musk đã trình bày kế hoạch táo bạo của mình về việc đưa một triệu người lên Sao Hỏa với giá 200.000 USD cho 1 vé (tương đương 4,4 tỷ đồng) và cứu loài người thoát cái chết không tránh khỏi trên

Người phát hiện trường hợp nhiễm HIV đầu tiên ở Ấn Độ

Cách đây 30 năm, Ấn Độ lần đầu tiên phát hiện virus HIV tại nước này sau khi xét nghiệm mẫu máu của 6 gái mại dâm.

Tên lửa plasma có thể đưa con người tới sao Hỏa

Tên lửa nhiên liệu plasma chế tạo bằng vật liệu tự sửa chữa có tuổi thọ gấp nhiều lần thời gian cần thiết để bay tới sao Hỏa sẽ là phương tiện 'bất tử' đưa con người tới hành tinh Đỏ.

Trung Quốc thiết kế máy bay đưa hành khách tham quan vũ trụ

Trung Quốc sắp ra mắt máy bay có thể chở 20 hành khách tới rìa vũ trụ, lớn nhất trong số các máy bay thương mại có chức năng tương tự tới nay.

5 thí nghiệm tưởng tượng mang tính cách mạng vật lý của Einstein

Thí nghiệm cưỡi trên một chùm sáng, hay nghịch lý anh em sinh đôi là hai trong số 5 thí nghiệm tưởng tượng dẫn tới những đề xuất mang tính cách mạng trong vật lý của Albert Einstein, một trong những bộ óc vĩ đại nhất thế kỷ 20.

Trung Quốc định xây công viên vũ trụ 1,5 triệu USD

Một công ty của Trung Quốc đang đầu tư xây dựng một công viên tại Hàng Châu để khách tham quan có thể trải nghiệm cảm giác du lịch lên vũ trụ.

Đường truyền dữ liệu tức thời không thể bị hack

Hai thí nghiệm truyền thông tin tức thời ở cấp độ lượng tử đã được thực hiện thành công tại Canada và Trung Quốc.

THỦ THUẬT HAY

Vẽ bản đồ tư duy với 5 công cụ trực tuyến miễn phí

Bản đồ tư duy (mind map) đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả trong việc ghi nhớ bài học hoặc vạch kế hoạch cụ thể cho một vấn đề. Với các dịch vụ trực tuyến miễn phí này, bạn sẽ dễ dàng vẽ bản đồ tư duy, chia

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Hướng dẫn tắt âm thanh phát tự động trên các trình duyệt phổ biến

Nhiều khi, quá trình lướt web của bạn bị quấy rầy bởi những âm thanh bất ngờ phát ra từ trình duyệt, nắm bắt được sự khó chịu này của người dùng, hiện nay, có một số plugin, extension hỗ trợ vô cùng hữu ích có thể giúp

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và

Cách thiết lập Face ID để có thể mở khóa iPhone X khi máy được đặt trên bàn

iPhone X là chiếc smartphone đánh dấu cuộc cách mạng của Apple sau mười năm. Máy có thiết kế cũng như cách sử dụng hoàn toàn khác biệt so với những chiếc iPhone thế hệ trước. Nút Home và Touch ID đã được loại bỏ, thay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Thiết kế kim loại, chip Snapdragon 625, giá dưới 4 triệu

Redmi 5 Plus hay còn được biết đến với tên gọi Redmi Note 5, là mẫu smartphone phân khúc giá dưới 4 triệu đồng, vừa được Xiaomi giới thiệu vào đầu năm nay. Điểm nổi bật của sản phẩm nằm ở thiết kế kim loại, màn hình

Đánh giá chi tiết Galaxy J7+: Nhận diện khuôn mặt, camera kép xoá phông ảo dịu, hiệu năng ổn

Galaxy J7+ hiện là một trong những sản phẩm tầm trung nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng bởi sự kế thừa khá nhiều tính năng từ những máy cao cấp của hãng, như mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt, camera kép có

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo