Tội phạm "tin dùng" iPhone hơn

Khả năng mã hóa mạnh mẽ của những chiếc điện thoại iPhone do hãng công nghệ Apple sản xuất đang khiến các đối tượng tội phạm chuyển sang sử dụng sản phẩm công nghệ thông minh này như một 'công cụ hữu dụng' để thực hiện các hành động phạm pháp.


Tội phạm "tin dùng" iPhone hơn

Ảnh minh họa.

Trong đơn kiến nghị gửi tới thẩm phán thụ lý xét xử 'cuộc chiến pháp lý' giữa hãng Apple và Bộ Tư pháp Mỹ về vấn đề 'bẻ khóa', một nhóm 3 tổ chức liên quan đến lĩnh vực thực thi luật pháp liên bang đã bày tỏ lo ngại khi phát hiện 'nhiều trường hợp', trong đó các đối tượng tội phạm đã chuyển sang sử dụng các dòng sản phẩm iPhone thay vì các loại điện thoại di động 'cũ kỹ' và 'nồi đồng cối đá' như trước kia. Các quan chức này cũng viện dẫn một cuộc điện thoại từ trong tù bị giới chức New York chặn hồi năm ngoái, trong đó một gã tù nhân đã gọi hệ thống mã hóa của Apple là một 'món quà của Chúa'.

Hiện cuộc chiến giữa 'đại gia' công nghệ Apple và Chính phủ Mỹ về việc 'bẻ khóa' điện thoại iPhone chưa có hồi kết khi cả hai tiếp tục tranh cãi về vấn đề bảo mật. Tranh cãi về vấn đề giải mã các thiết bị thông minh bùng lên sau khi hãng Apple đệ đơn phản đối lệnh của một tòa án Mỹ yêu cầu hỗ trợ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) 'bẻ khóa' một điện thoại thông minh của hãng này được sử dụng trong vụ tấn công tại thành phố San Bernardino, bang California. FBI đề nghị Apple giúp hủy chức năng tự xóa dữ liệu trên chiếc iPhone nhằm lấy thông tin từ thiết bị trên sau nhiều nỗ lực phá mật mã không thành.

Vụ việc đã thổi bùng lên hai ý kiến trái chiều. Một khảo sát do hãng nghiên cứu Pew thực hiện cho thấy 51% người dân Mỹ ủng hộ những nỗ lực pháp lý của chính quyền Washington nhằm buộc Apple mở khóa chiếc iPhone trên, trong khi tỷ lệ ủng hộ hãng công nghệ này là 39%. Nhiều hãng công nghệ Mỹ - gồm Google, Facebook và Twitter - đã lên tiếng ủng hộ Apple trong cuộc chiến pháp lý với FBI.

Theo kế hoạch, vào ngày 22/3 tới, Apple sẽ có phiên điều trần trước một tòa án bang California để yêu cầu tòa bác bỏ một phán quyết trước đó yêu cầu tập đoàn này thực hiện đề nghị từ FBI.

TTXVN/Tin Tức

Từ khoá : tin, iPhone

TIN LIÊN QUAN

Tội phạm Mỹ gọi iPhone là món quà từ Chúa

Một số tội phạm thích sử dụng iPhone tại Mỹ bởi họ đánh giá cao khả năng bảo mật Apple áp dụng trên thiết bị của họ.

Apple lo ngại FBI sẽ đột nhập camera và microphone của iPhone

Phó Chủ tịch Apple Eddy Cue đã bày tỏ quan ngại nếu phía FBI thắng kiện trong cuộc chiến bẻ khóa iPhone có thể được đà lấn tới đòi xâm nhập camera, microphone của iPhone.

Cuộc chiến mã hóa iPhone: Sự đoàn kết của giới công nghệ Mỹ

Các nhóm xã hội ủng hộ Apple chống lại FBI Apple: FBI muốn hạ tấm chắn bảo vệ người dùng Một cửa hậu cho iPhone: Liệu có khả thi? Cuộc chiến mã hóa iPhone: Nghi phạm thứ 3 và tin...

Cuộc chiến Apple và FBI: Hàng chục công ty gửi đơn bảo vệ Apple

Trong khi FBI đang bị thất thế trước bình luận của nhiều nhà lập pháp Mỹ, thì Apple còn đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ hàng chục công ty công nghệ và internet.

Iphone có thực sự là chiếc điện thoại bảo mật nhất thế giới?

Trong cuộc chiến pháp lý với chính phủ Mỹ, Apple đã cứng rắn khước từ lời đề nghị mở khóa điện thoại Iphone của hãng này để phục vụ điều tra. Liệu Iphone có đang thực sự là chiếc điện thoại bảo mật nhất khi đến FBI cũng khó khăn để mở khóa?

10 ngày nữa Apple sẽ ra mắt iPhone mới có màn hình nhỏ hơn

Ngày 21/3 tới, Apple sẽ cho ra mắt điện thoại iPhone có màn hình nhỏ hơn và loại iPad mới.

Cuộc chiến mã hóa iPhone: Nghi phạm thứ 3 và tin vui cho FBI

Một cửa hậu cho iPhone: Liệu có khả thi? Các nhóm xã hội ủng hộ Apple chống lại FBI Cuộc chiến mã hóa iPhone: Apple đang nghịch dao? Mở khóa iPhone: Chiến thắng đầu tay cho Apple...

Apple có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý cùng với Wistron về cuộc bạo loạn của công nhân tại Ấn Độ

Theo luật pháp Ấn Độ, Apple phải chịu trách nhiệm pháp lý về mức lương thấp hơn tại nhà máy lắp ráp iPhone Wistron gần Bangalore, một báo cáo địa phương cho biết.

THỦ THUẬT HAY

Thêm bạn vào danh bạ trên Gmail

Việc bổ sung thêm một tài khoản email mới vào danh bạ Gmail sẽ giúp cho việc liên lạc và gửi email của bạn tới bạn bè, người thân một cách dễ dàng hơn.Gmail cho iOS

8 tính năng "mới toanh” trên Facebook bạn nên thử ngay

Những tính năng mới cho thấy Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm trạng lẫn nhau mà còn là công cụ hữu ích cho công việc và giải trí.

Hosts Go - Ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa file Host trên thiết bị Android mà không cần root

Về cơ bản, Hosts Go cho phép người dùng thay đổi địa chỉ máy chủ DNS và Hosts để truy cập tới các trang web bị chặn/giới hạn tốc độ hoặc chặn nhiều loại quảng cáo phiền phức mà không cần tới quyền root, đặc biệt là

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO F1s: Vua selfie trong tầm giá dưới 6 triệu

Vừa qua, OPPO đã chính thức giới thiệu F1s tới người dùng Việt Nam, mẫu di động được xem là người kế nhiệm của 'chuyên gia selfie' F1 với camera...

Đánh giá Nokia 3.1 Plus vừa ra mắt, phần cứng vượt trội trong tầm giá

HMD Global mới đây đã ra mắt Nokia 3.1 Plus và ngay bây giờ hãy cùng TCN mở hộp và trên tay Nokia 3.1 Plus để xem sản phẩm này có gì thú vị nhé.

Đánh giá loa Bluetooth Tronsmart T6 Pro: Thiết kế đẹp, chống nước tốt, chơi nhạc hay, công suất khủng

Tronsmart T6 Pro là một chiếc loa di động sở hữu thiết kế ấn tượng, công suất chơi nhạc khủng, rất nhiều tính năng, các cổng kết nối đầy đủ, pin 'trâu' có cả khả năng sạc ngược cho thiết bị khác và âm thanh sôi động