Cuộc chiến mã hóa iPhone: Sự đoàn kết của giới công nghệ Mỹ

Các nhóm xã hội ủng hộ Apple chống lại FBI Apple: FBI muốn hạ tấm chắn bảo vệ người dùng Một cửa hậu cho iPhone: Liệu có khả thi? Cuộc chiến mã hóa iPhone: Nghi phạm thứ 3 và tin vui cho FBI Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu xem xét lại vụ iPhone ở New York

Lần biểu dương sự đoàn kết hiếm hoi cũng như sự ủng hộ từ những hãng thậm chí từng có lúc là đối thủ của Apple này rõ ràng đã cho thấy động thái phản kháng trên diện rộng của thung lũng công nghệ cao Silicon Valley trước nỗ lực chống mã hóa thiết bị của chính phủ Mỹ, theo Reuters.

Trận chiến pháp lý của Apple chính thức bắt đầu từ tháng 1/2016 khi mà Cục Điều tra Liên bang (FBI) thành công trong việc có được một yêu cầu từ tòa án yêu cầu hãng Apple phải tạo phần mềm để vô hiệu hóa tính năng bảo vệ passcode và cho phép truy xuất chiếc iPhone được sử dụng bởi một tay súng bị tiêu diệt trong vụ tấn công đẫm máu ở San Bernardino , bang California.

Cuộc chiến mã hóa iPhone: Sự đoàn kết của giới công nghệ Mỹ

Apple đang nhận được sự ủng hộ từ đông đảo khách hàng, hãng công nghệ và một số tổ chức bảo vệ tính riêng tư của người tiêu dùng ở Mỹ.

Trước đòi hỏi này, Apple thể hiện sự phản kháng và lập luận rằng một hành động như thế (mở khóa iPhone) sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm và đe họa tính bảo mật của khách hàng, đồng thời yêu cầu tòa ra rút lại yêu cầu đã đưa ra.

Và cũng từ thời điểm này, tranh cãi dai dẳng giữa Apple và giới chức Mỹ chính thức nổ ra, và mấu chốt của mọi vấn đề là câu hỏi liệu rằng các cơ quan thực thi pháp luật cũng như tình báo có khả năng giám sát đến mức độ nào đối với thông tin liên lạc kỹ thuật số.

Vào hôm ngày thứ Năm 3/3, tức hạn chót mà tòa án ấn định cho Apple phải hỗ trợ FBI, các đồng minh trong ngành công nghệ như Google, Facebook, Microsoft Corp, AT&T cùng hàng chục công ty khác, và một số tổ chức bảo vệ tính bảo mật tại Mỹ đề cùng nhau gửi bản kiến nghị bày tỏ sự ủng hộ nhà sản xuất điện thoại iPhone đến thẩm phán cấp quận thụ lý vụ việc này là Sheri Pym.

Ở đầu bên kia, 6 người thân của các nạn nhân trong vụ nổ súng ở San Bernardino cũng lần lượt có bản kiến nghị cá nhân gửi đến tòa khẳng định họ phản đối Apple khước từ hỗ trợ FBI điều tra. Cạnh đó, 3 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thực thi pháp luật ở California, và chính thẩm phán quận San Bernardino cũng đệ đơn bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ.

Apple từ chối hỗ trợ FBI giải mã một chiếc iPhone sau nhiều lần phá khóa passcode bất thành.

Đa phần các công ty ủng hộ Apple đều có cùng quan điểm rằng Luật All Writs Act (có từ năm 1787) không thể được vận dụng để buộc các công ty phải tạo ra công nghệ mới để hỗ trợ công tác điều tra trong vài trường hợp cấp thiết.

Ngoài ra, bản kiến nghị của nhóm 17 công ty Internet, trong đó có Twitter và LinkedIn, cũng khẳng định rằng Quốc hội Mỹ đã thông qua các luật vốn thiết lập những gì mà các công ty buộc phải thực hiện cho chính phủ, và rằng phán quyết mà tòa California đưa ra với vụ San Bernardino chẳng khác là tạo sự kết thúc cho chính những đạo luật ấy.

Thẩm phán quận San Bernardino trong bản tóm lược của mình đã nêu quan điểm rằng chiếc iPhone 5C của nghi phạm Syed Rizwan Farook có thể được sử dụng như một thứ vũ khí nhằm cài cấy một mầm bệnh không gian mạng vốn có thể gây nguy hiểm cho hạ tầng của quận San Bernardino.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào hôm 4/3, Cao ủy Liên hợp quốc phụ trách về nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein cảnh báo giới chức Mỹ cần thận trọng với vụ yêu cầu Appple hỗ trợ mở khóa iPhone .

Cũng theo ông Zeid Ra'ad Al Hussein, thành công trong vụ tranh cãi pháp lý chống lại Apple sẽ tạo ra một tiền lệ mà qua đó Apple cũng như các hãng CNTT lớn khác không thể bảo đảm sự an toàn cho sự riêng tư của khách hàng ở bất kỳ đầu trên toàn thế giớl.

Thậm chí, ông này khẳng định việc bẻ khóa điện thoại có thể mở đường cho hacker tấn công và chính phủ theo dõi.

Từ khoá : chi, iPhone, ngh

TIN LIÊN QUAN

FBI mở khóa thành công iPhone, kết thúc cuộc chiến với Apple

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), ngày 28/3 thông báo họ đã mở được khóa chiếc iPhone 5c của hung thủ gây ra vụ xả súng ở San Bernardino hồi cuối năm ngoái đồng thời kết thúc cuộc chiến pháp lý căng thẳng với hãng sản xuất iPhone, Apple.

Cuộc chiến mã hóa iPhone: Nghi phạm thứ 3 và tin vui cho FBI

Một cửa hậu cho iPhone: Liệu có khả thi? Các nhóm xã hội ủng hộ Apple chống lại FBI Cuộc chiến mã hóa iPhone: Apple đang nghịch dao? Mở khóa iPhone: Chiến thắng đầu tay cho Apple...

Apple lo ngại FBI sẽ đột nhập camera và microphone của iPhone

Phó Chủ tịch Apple Eddy Cue đã bày tỏ quan ngại nếu phía FBI thắng kiện trong cuộc chiến bẻ khóa iPhone có thể được đà lấn tới đòi xâm nhập camera, microphone của iPhone.

Tội phạm Mỹ gọi iPhone là món quà từ Chúa

Một số tội phạm thích sử dụng iPhone tại Mỹ bởi họ đánh giá cao khả năng bảo mật Apple áp dụng trên thiết bị của họ.

Lộ diện những bản thiết kế nguyên mẫu iPhone từng được Apple tạo ra

Đây sẽ là cuộc chiến pháp lí lớn nhất trong giới công nghệ giữa hai hãng lớn là Samsung Electronic và Apple. Công ty đến từ Hàn Quốc đã bị cáo buộc bắt chước thiết kế của iPhone. Vào năm 2012, Samsung đệ đơn yêu cầu cầu gỡ bỏ các bí mật về cách mà

Apple tuyên bố sẽ không biến iPhone thành phương tiện do thám cho chính phủ Mỹ

Apple tuyên bố rằng việc bẻ khóa chiếc iPhone có liên quan tới vụ nổ sung ở San Bernardino có thể tạo tiền lệ, cho phép chính phủ do thám cuộc sống người dân.

Cuộc chiến Apple và FBI: Hàng chục công ty gửi đơn bảo vệ Apple

Trong khi FBI đang bị thất thế trước bình luận của nhiều nhà lập pháp Mỹ, thì Apple còn đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ hàng chục công ty công nghệ và internet.

THỦ THUẬT HAY

Hãy để những bức ảnh của bạn “toả sáng” với tính năng thay đổi background của GIMP

Thật dễ dàng để thay đổi backgound của một bức ảnh trong Photoshop, nhưng bạn không muốn trả chi phí đắt đỏ cho việc đó, vậy thì GIMP sẽ là lựa chọn sáng suốt. Thay đổi nền trong GIMP rất đơn giản và có nhiều cách khác

Hướng dẫn chi tiết 5 cách tải video trên Instagram

Bạn muốn tải video yêu thích trên Instagram về máy tính hoặc điện thoại nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để thực hiện.

Mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm đến hơn 50% dữ liệu 3G trên iPhone

Nếu các bạn từng sử dụng 3G trên điện thoại iPhone các bạn sẽ nhận thấy dữ liệu di động thường bị tiêu hao rất nhanh. Bởi vì trên điện thoại thường sẽ có những ứng dụng chạy ngầm đang làm tiêu hao 3G của bạn kể cả khi

Nút bấm Start quen thuộc quay trở lại trong bản nâng cấp Windows 8.1

Nút bấm Start quen thuộc sẽ xuất hiện trở lại trên bản nâng cấp Windows 8.1, hay còn được biết với tên gọi Windows Blue sắp tới. Tuy nhiên, chức năng của nút này không còn tương tự như trên các phiên bản Windows trước

Trước, trong và sau khi bị tấn công từ chối dịch vụ, bạn nên làm gì?

Nên làm gì khi trang web bị tấn công từ chối dịch vụ, làm thế nào để ngăn chặn DoS, DDoS, cứu trang web khỏi cuộc tấn công từ chối dịch vụ? Đây là vài lời khuyên có ích dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Samsung đã khẳng định vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp di động thế nào trong mùa dịch?

Thành công vượt bậc từ hai sản phẩm Galaxy đột phá Samsung Galaxy Z Flip3 5G và Galaxy Fold3 5G đã là minh chứng rõ ràng cho vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp của Samsung trong mùa dịch. Vượt qua những khó khăn về mọi

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,