Nửa tỷ thiết bị Android đối mặt với một loại phần mềm độc hại mới

Theo nghiên cứu của hãng bảo mật Skycure thì có đến nừa tỷ thiết bị Android đang phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm phần mềm độc hại dựa trên thói quen 'click' vào các hộp thoại của người dùng.

Theo hãng bảo mật di động Skycure, 500.000 thiết bị Android đang đối mặt với một hình thức phần mềm độc hại mới dựa vào 'accessibility clickjacking'. Đây là một cách thức mà đối tượng dụ người dùng smartphone 'click' (nhấp) vào một cái gì đó dường như là 'an toàn' nhưng thực tế đây lại là hành động mở cửa thiết bị cho tin tặc xâm nhập. Để làm được điều này, tin tặc sử dụng các website để ngụy trang phần mềm độc hại trong các nội dung khác để người dùng tải về.

Nửa tỷ thiết bị Android đối mặt với một loại phần mềm độc hại mới

Phương thức tấn công thông qua 'clickjacking' có thể giúp tin tặc xâm nhập, chiếm quyền điều khiển hệ điều hành và các ứng dụng của thiết bị mà không cần sự cho phép của chủ sở hữu. Thậm chí người dùng cũng không biết những hành động này đang diễn ra. Các phần mềm 'clickjacking' thường tập trung vào 'các email cá nhân và công việc, dữ liệu từ các ứng dụng nhắn tin, dữ liệu nhạy cảm trên các phần mềm kinh doanh như phần mềm CRM (phần mềm quản lý khách hàng), phần mềm tự động hóa tiếp thị và nhiều thứ khác nữa'.

Một khi đã chiếm được quyền điều khiển thiết bị, các hacker có thể thay đổi quyền admin và thậm chí cấp phép một tài khoản quản trị thiết bị mới. Điều này có thể cho phép các hacker vô hiệu hóa các mật mã hay xóa dữ liệu thiết bị (bao gồm cả mật khẩu) từ xa.

Để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của 'clickjacking', bạn có thể tham khảo 2 đoạn video dưới đây. Trong đó, đoạn video đầu tiên nói về một trò chơi có tên là Rick và Morty. Sau khi click chuột và thực hiện các bước cài đặt, người dùng đã mở cửa một số tính năng như email cá nhân, tin nhắn cho tin tặc khai thác.

video1

video2

Thống kê của Skycure cho thấy có 65% thiết bị Android (đang chạy phiên bản Android 2.2 đến 4.4) dễ bị tổn thương trước hình thức tấn công mới này. Sau khi thiết bị của bạn được cập nhật lên Android 5.0 Lollipop, mối đe dọa này hầu như không còn đáng kể nữa.

Lời khuyên của Skycure là hãy nhanh chóng cập nhật lên phiên bản Android mới nhất và không click vào các hộp thoại trừ khi bạn biết chắc nguồn gốc của chúng. Song song đó, bạn không nên sử dụng cửa hàng ứng dụng của bên thứ 3 vì nguy cơ tải về một ứng dụng độc hại là khá cao. Mở 'Settings', tìm đến tùy chọn 'Accessibility' và hãy chắc chắn không có một nhóm gọi là 'Services' trong menu.

Tham khảo: Phonearena

Từ khoá : thi, Android

TIN LIÊN QUAN

Phần mềm độc hại tấn công 500 triệu thiết bị Android

(Công lý) - Các nhà nghiên cứu tại hãng bảo mật Skycure đã đưa ra cảnh báo một lượng lớn thiết bị Android đang đối diện với phần mềm độc hại nguy hiểm.

Nửa tỷ máy Android có nguy cơ nhiễm mã độc đánh cắp mọi dữ liệu

Khoảng 500 triệu thiết bị chạy hệ điều hành của Google bị ảnh hưởng bởi phần mềm có thể bí mật ghi lại tất cả hoạt động trên đó.

500 triệu smartphone Android có nguy cơ bị hacker khóa từ xa

65% lượng thiết bị Android tương đương 500 triệu máy đang có nguy cơ bị hacker đánh cắp tin nhắn văn bản, email, số liệu kinh doanh,... hay khóa máy từ xa.

500 triệu thiết bị Android có nguy cơ nhiễm loại hình lừa đảo clickjacking

Theo hãng bảo mật di động Trend Micro, một hình thức mới của phần mềm độc hại theo dạng clickjacking có khả năng đe dọa đến nửa tỉ thiết bị Android, trang PhoneArena dẫn lại thông...

6 thói quen nguy hiểm khi dùng Internet khiến bạn trở thành "mồi ngon" cho hacker

Internet hay cụ thể hơn là Facebook, Youtube, trang xem phim, nghe nhạc và những website bạn thường truy cập khác đã là 1 phần quan trọng của cuộc sống. Nhưng sử dụng chúng nhiều như thế, bạn đã biết cách bảo vệ mình an toàn hơn trên môi trường

Google vừa phát hành bản vá nhiều lỗi bảo mật nguy hiểm cho Android

Google cho biết vừa phát hành bản vá lỗi đặc biệt cho hệ điều hành Android trong tháng 2 này. Có tất cả 9 lỗi bảo mật, bao gồm 5 lỗi nghiêm trọng và 4 lỗi nguy hiểm cao đã được xử lý.

 Pokemon Go đòi quá nhiều quyền lợi, điện thoại Android đứng trước nguy cơ bị hack

Nguy cơ lộ thông tin người dùng và mất quyền kiểm soát thiết bị đang đặt ra vấn đề lớn khi người dùng cố gắng tải game Pokemon Go trên nền tảng mã nguồn mở của điện thoại Android.

Mối đe dọa khi dùng phần mềm ngân hàng trên điện thoại Android

Hàng triệu khách hàng của các ngân hàng lớn nhất Australia là mục tiêu tấn công của hoạt động đánh cắp thông tin hết sức tinh vi.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng phần mềm dọn dẹp CCleaner hiệu quả nhất

CCleaner là công cụ dọn dẹp hệ thống, tăng tốc máy tính phổ biến nhất hiện nay. Giúp loại bỏ hoàn toàn các file rác, file tạm, registry trong hệ thống, xoá dữ liệu trình duyệt, trả lại không gian lưu trữ cho ổ cứng.

Cách khắc phục lỗi tab Facebook bị treo trên trình duyệt

Trên trình duyệt gần đây xuất hiện lỗi tab Facebook rơi vào trạng thái bị treo, không hoạt động trong một khoảng thời gian hay thậm chí dừng hoạt động hoàn toàn.

Phát hiện lỗ hổng lớn trên Windows 11 Windows Server 2022

Microsoft đã cảnh báo các thiết bị Windows có bộ vi xử lý được hỗ trợ mới nhất gặp lỗ hổng lớn trên Windows 11 và Windows Server 2022.

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu từ ổ cứng của laptop hỏng

Mua hộp gắn ngoài ổ cứng. Đây là thiết bị giúp ổ cứng kết nối được với máy tính thông qua cổng USB, hộp gắn ngoài sẽ biến ổ cứng máy tính thành ổ cứng ngoài. Các dòng máy tính khác nhau sử dụng mẫu ổ cứng khác nhau,

Cách kiểm tra điện thoại Android có 4G hay không

Mạng 4G đang dần phổ biến ở Việt Nam. Vì thế, bài viết sau của chúng tôi sẽ chỉa sẻ một mẹo nhỏ để kiểm tra điện thoại có 4G hay không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Masstel Spinner: điện thoại kiêm Spinner, kiêm tai nghe Bluetooth, giá 500k

Masstel Spinner là một chiếc điện thoại kiêm spinner của Masstel có giá chỉ 500k. Spinner đã không còn sức hút như lúc đầu cho nên bỏ tiền mua một chiếc Spinner chắc chắn sẽ khiến bạn phân vân.

Đánh giá nhanh Vivo Y71: thiết kế thời thượng, pin tốt, hiệu năng, camera đủ dùng

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp

Đánh giá chi tiết BlackBerry KEY2: Liệu có đạt được thành công như người tiền nhiệm?

BlackBerry KEY2 là phiên bản kế nhiệm của chiếc BlackBerry KeyOne và được kế thừa bàn phím QWERTY của năm ngoái. Giống như người tiền nhiệm, thiết bị này vẫn giữ lại các yếu tố hình thức truyền thống nhưng đi kèm với