6 thói quen nguy hiểm khi dùng Internet khiến bạn trở thành "mồi ngon" cho hacker

Internet hay cụ thể hơn là Facebook, Youtube, trang xem phim, nghe nhạc và những website bạn thường truy cập khác đã là 1 phần quan trọng của cuộc sống. Nhưng sử dụng chúng nhiều như thế, bạn đã biết cách bảo vệ mình an toàn hơn trên môi trường trực tuyến chưa?

Cùng kiểm tra xem bạn có vướng vào 6 thói quen nguy hiểm khi sử dụng Internet hay không. Nó rất đơn giản thôi, ai cũng nghĩ mình 'biết rồi' nhưng sai lầm thì vẫn cứ mắc phải.


1. Bạn nghĩ rằng 'Tôi không đăng gì quan trọng lên Facebook, các ứng dụng... nên chẳng ai lấy cắp'?


Sai, môi trường kết nối sâu rộng của Intenet có thể giúp những hacker ẩn danh tấn công bất kì người dùng trực tuyến nào. Những thông tin bạn có thể đánh mất như tên, số điện thoại, email, tài khoản đăng nhập hàng loạt ứng dụng, số thẻ tín dụng ảo...



6 thói quen nguy hiểm khi dùng Internet khiến bạn trở thành "mồi ngon" cho hacker

Giả sử bị hacker chiếm tài khoản Facebook, bạn sẽ không thể kết nối với bạn bè. Hacker còn có thể dùng tài khoản của bạn để spam, đăng status sai lệch, thậm chí lừa đảo người dùng khác.


Ngoài ra, các thông tin cơ bản là quá đủ để bạn trở thành đối tượng theo đuổi của vô số quảng cáo 'rác'. Và cả thiết bị truy cập Internet nữa, chúng có thể nhiễm virus bất kì lúc nào nếu bạn không bảo vệ mình đúng và đủ.


2. Bạn tắt tính năng 'Tự động cập nhật hệ thống' trên các thiết bị?


Chuyên gia khuyên rằng bạn nên bật tính năng cập nhật hệ thống và khởi chạy nó ngay khi được thông báo.




Bởi vì, không có phần mềm hay hệ thống nào hoàn hảo 100% cả. Mark Zuckerberg - ông chủ Facebook mới đây cũng nói: 'Bảo mật trên Internet là một cuộc chạy đua vũ trang'. Trong đó, nhóm nghiên cứu - phát triển và nhóm hacker luôn thi nhau tìm ra lỗi hệ thống mới MỖI NGÀY!


Vì vậy, bạn hãy cập nhật hệ thống thường xuyên hơn để vá lại các lỗi mới được phát hiện.


3. Bạn chưa cài phần mềm diệt virus trên các thiết bị?


Nếu thiết bị của bạn, bao gồm máy tính, laptop, smartphone... chưa có phần mềm diệt virus thì cài ngay đi!




Nó không tốn quá nhiều tiền khi so sánh với giá trị các thiết bị đắt đỏ và cả những thông tin quý báu của bạn. Còn nếu bạn nghĩ mình 'chẳng có gì để mất', hãy quay lại và đọc lại điều số 1.


4. Sử dụng mật khẩu quá đơn giản?


Đừng bao giờ đặt '123456' hay lấy số điện thoại, ngày sinh nhật để dùng làm mật khẩu. Mật khẩu tốt là kết hợp cả chữ cái, chữ số; độ dài ở mức tương đối và chỉ 1 mình bạn mới biết mà thôi.


5. Bạn dùng 1 mật khẩu cho tất cả các tài khoản?


Điều đó có thể khiến bạn 'mất 1 lần là mất hết tất cả'! Như vừa rồi, khi Facebook bị hack khiến 90 triệu người dùng phải đăng xuất, sau đó họ còn đối diện với việc mất quyền đăng nhập trên Instagram, Spotify... nữa.


Lí do vì hacker có thể chiếm thông tin đăng nhập của bạn từ 1 nguồn bị rò rỉ, rồi dùng nó để thử đăng nhập các ứng dụng khác.


6. Bạn click và download ngay khi thấy đường link hấp dẫn?


Những tay hacker thường lợi dụng sự tò mò và cả tin của người dùng để gửi vào email hay hộp tin nhắn những đường link rất hấp dẫn dưới nhiều hình thức khác nhau.


Ví dụ như 'Chúc mừng A, bạn vừa trúng thưởng, nhận giải ở link sau', 'Bạn B ơi, bạn có nhận ra mình trong video này không?'.


Những mánh khóe 'câu dẫn' này luôn được cập nhật mới mẻ. Vì vậy, nguyên tắc là nếu bạn không biết, không chắc cú thì đừng bao giờ click vào link.




Hoặc đôi khi, bạn truy cập vào 1 trang web nào đó và được thông báo: 'Máy tính của bạn đã nhiễm virus, hãy tải ngay phần mềm bảo vệ'. Lúc đó đừng tin nhé, nó lừa đấy. Thay vào đó, hãy bật tính năng 'Chế độ an toàn' trên các trình duyệt, chế độ này sẽ cảnh báo khi bạn truy cập vào nguồn độc hại.

TIN LIÊN QUAN

Lỗi bảo mật khiến mọi tài khoản Facebook dễ dàng bị đánh cắp

Chuyên gia bảo mật người Ấn Độ Anand Prakash mới đây vừa phát hiện ra một lỗi an ninh trên mạng xã hội Facebook có thể cho phép hacker dễ dàng đánh cắp mọi tài khoản nếu...

Hacker hé lộ cách hack mọi tài khoản Facebook

Lỗ hổng trên mạng xã hội lớn nhất thế giới cho phép người dùng có thể lấy mật khẩu của bất kỳ tài khoản nào. Hiện lỗi này đã được vá.

Website liên đoàn bóng đá Malaysia bị hacker tấn công

Mới đây website của liên đoàn bóng đá Malaysia đã bị hacker tấn công và thay đổi giao diện kèm những dòng tin nhắn tiếng việt nói về việc đội chủ nhà chơi xấu, đồng thời kêu gọi tấn công vào hệ thống internet của Malaysia.

Google tuyển dụng hacker lập dự án bảo vệ Internet

Với mục tiêu giúp người dùng internet không phải lo ngại về tin tặc khai thác các lỗi bảo mật, Google đã thành lập nhóm có tên Project Zero quy tụ những hacker nổi tiếng trên thế giới.

Người dùng Yahoo tiếp tục bị tấn công, hacker có thể truy cập tài khoản mà không cần mật khẩu

Techrum - Trong năm qua, Yahoo đã 2 lần trở thành đối tượng tấn công của hacker, nhưng có lẽ Yahoo vẫn chưa nằm ngoài tầm nhắm của các hacker, khi vừa qua, hãng vừa gửi email để cảnh báo người dùng rằng tài khoản của họ có thể đã tiếp tục bị xâm

'Like dạo' trên Facebook nguy hiểm thế nào?

Việc bấm 'like' tất cả bài đăng của bạn bè, hội nhóm hay bài quảng cáo sẽ giúp hacker tận dụng để khai thác thông tin cá nhân của người dùng Facebook.

Nhóm hacker mũ trắng Ấn Độ tuyên bố đã Hack thành công Facebook

Nhóm hacker mũ trắng Ấn Độ tuyên bố đã phát hiện một số trang beta của Facebook không có tính năng giới hạn số lần nhập mã xác nhận khi reset mật khẩu, cho phép họ tiến hành dò mã...

THỦ THUẬT HAY

"Thiên biến vạn hoá" chiếc Moto Z2 Play với combo Moto Mods độc đáo

Đây là một trong những Moto Mod mình thích nhất, cơ bản vì nhìn tăng vẻ đẹp mặt lưng cho máy cũng như khả năng chụp ảnh.

Với giá tiền của một chiếc iPhone X 64GB tại Việt Nam, bạn sẽ có thể build được một cỗ PC cấu hình khủng như sau

iPhone X có thể chỉ dùng 1-2 năm chứ cấu hình khủng thế này phải 5-6 năm mới phải thay.

Tải 9999+ Thiệp chúc mừng tết độc đáo 2023 Download miễn phí

Năm mới tết đến mọi người thường muốn dành tặng người thân, bạn bè những lời chúc đầy ý nghĩa, mong một năm tràn đầy sức khoẻ, sự may mắn và bình an. Để có thể gửi cho tất cả mọi người, kể cả những người ở xa bạn cũng

Tạo, đổi tên và xóa các thư mục trên iPhone hoặc iPad

Thay vì sở hữu ngăn kéo ứng dụng, giúp quản lý ứng dụng như một số hệ điều hành khác, các ứng dụng trên iOS đều tập trung trên màn hình chính.

Thử nghiệm tính năng CrossOver trên Chrome OS

Sắp tới một bước đột phá mới đây có thể biến những chiếc Chromebook trở thành đối thủ đáng gờm của các nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng HTC U11: Quản lý RAM tốt, đa nhiệm mượt mà

Đánh giá hiệu năng HTC U11, một trong những mẫu smartphone Android có cấu hình mạnh mẽ nhất thời điểm hiện tại.

Tầm 7 triệu mua điện thoại nào cấu hình mạnh, thiết kế đẹp?

Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc điện thoại ngoại hình bắt mắt cùng cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá 7 triệu thì không nên bỏ qua bài viết bên ...

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Giá thành cao nhưng không có ưu thế vượt trội

Có thể coi là phiên bản cao cấp của chiếc PCX thế hệ mới từng xuất hiện ở nước ta với 2 model 125 và 150 cc, điểm thay đổi lớn nhất của chiếc xe đó là sự xuất hiện của hệ thống mô-tơ điện trợ lực cùng khối pin (ắc quy)