Nhà mạng "móc túi" khách hàng, kiểm tra, phạt, tái diễn, lại kiểm tra...

Nhà mạng "móc túi" khách hàng, kiểm tra, phạt, tái diễn, lại kiểm tra...

Nếu không tỉnh táo, khách hàng rất dễ mắc lừa, phải sử dụng dịch vụ của nhà mạng mà mình không mong muốn

Theo độc giả Trần Viết Đức, 'Phạt cho vui, (nhà mạng) ăn chặn tiền khách hàng, các dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) tự đăng ký để thu tiền của khách hàng thì khôn thấy phát hiện mà phạt toàn lỗi cho nó có gọi là đã kiểm tra'.

Một độc giả khác bình luận:' Mỗi nhà mạng nộp (phạt) 200 triệu đồng vậy số tiền hàng ngàn tỷ đồng của khách hàng thì sao, không truy thu hay có biện pháp trả lại cho người bị hại sao?'.

Độc giả Hoàng Dung cho rằng: 'Tiền phạt thì thu về két của nhà nước. Còn người dân vẫn phải chịu thiệt thòi'.

Độc giả Trung Trần cho rằng, các mức phạt trên vẫn còn 'nhẹ quá''số tiền nhà mạng kiếm cả hàng ngàn tỷ đồng thì họ cứ vi phạm dài dài'.

Còn hàng trăm ý kiến tương tự đã gửi tới Dân trí về những hành vi vi phạm của các nhà mạng và việc xử phạt của Cục Viễn thông. Về cơ bản, đa số những ý kiến bình luận trên đều rất có lý bởi trên thực tế, theo chính số liệu công bố của các nhà mạng như Viettel, MobiFone, Vinaphone...thì lợi nhuận hàng năm của các nhà mạng này đạt từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn tỷ đồng trong đó có một phần không nhỏ từ các khoản dịch vụ GTGT (mà trong đó có những khoản do vi phạm, do thu từ các dịch vụ cài đặt ngầm với khách hàng mà có).

Nhiều nhà mạng đã không cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ, cạnh tranh thu hút khách hàng mà còn đua nhau thực hiện các dịch vụ 'móc túi' khách hàng

Trong đợt kiểm tra vừa qua của Cục Viễn thông, tất cả các nhà mạng trên đều được kết luận là đã vi phạm các quy định tại điểm a, c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 49 và các điểm a khoản 1; điểm a,b,h khoản 4 Điều 50 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chinh phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, CNTT, tần số vô tuyến điện.

Những hành vi vi phạm được kết luận là: Không thông báo hoặc không đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại, không đăng ký giá cước, khuyến mại vượt mức quy định, bán giá cước dịch vụ thấp hơn giá thành. Các nhà mạng trên đều đã sử dụng hết số ngày được khuyến mại giảm giá của năm 2016 nhưng vẫn thực hiện. Trong đợt kiểm tra trên, có nhà mạng bị phạt vì không đăng ký giá gói cước, không đăng ký khuyến mại theo quy định.

Được biết, hiện nay, Cục Viễn thông vẫn tiếp tục theo dõi, thanh tra, xử lý các nhà mạng thực hiện các dịch vụ giá trị gia tăng không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến lợi ích của các chủ thuê bao. Việc thanh tra, kiểm tra như trên, trên thực tế đã diễn ra thường xuyên, nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa chấn chỉnh được tình trạng này.

Có thể nói, không chỉ Cục Viễn thông mà nhiều cơ quan khác của Nhà nước vẫn tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc bất thường các doanh nghiệp viễn thông như Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước...Tuy nhiên, trên thực tế, các hoạt động thanh tra này và các kết luận xử phạt đã không đủ mức để răn đe các hành vi vi phạm khá phổ biến của nhiều nhà mạng hiện nay.

Không chỉ vi phạm về khuyến mại, nhiều nhà mạng hoặc các đối tác của họ vẫn âm thầm, cài đặt các dịch vụ GTGT để lừa dối, khiến hàng triệu khách hàng phải trả tiền cho các dịch vụ không mong muốn.

Trước cuộc thanh tra nói trên của Cục Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tiến hành thanh tra và phát hiện chỉ trong 3 năm (từ tháng 1/2013 đến tháng 1/2016), hơn 93 vạn khách hàng của 3 nhà mạng: Vinaphone, Mobifone, Viettel, Vietnammobile đã phải chi trả dịch vụ (không đúng) cho Công ty Sam Media cung cấp với số tiền 230 tỷ đồng.

Với những sai trái dai dẳng như trên của một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông nhưng các mức xử phạt không đủ sức răn đe, các hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng từ Trung ương hay đến các địa phương cũng hầu như vô hiệu trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chỉ có cách cùng nhau khởi kiện tập thể thông qua luật sư đại diện. Đây được cho là 'vũ khí' duy nhất hiện tại có thể giúp người tiêu dùng chống lại những trò móc túi ma mãnh của nhà mạng. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa vụ việc nào được thực hiện.

Cách kiểm tra, xoá bỏ các dịch vụ bị lén cài vào điện thoại:

'Với Mobifone, khách hàng soạn KT nhắn đến số 994 để kiểm tra có bao nhiêu dịch vụ tự cài vào máy bạn. Mỗi dịch vụ trung bình 2000/ngày. Bạn sẽ tính được số tiền tính cho dịch vụ bạn không mong muốn sử dụng. Nếu bạn muốn huỷ thì gọi 9090 bắt nó huỷ. Với Viettel, bạn nhắn TC gửi 1228. Với nhà mạng Vinaphone, bạn nhắn KT gửi 123', khuyến cáo của các chuyên gia công nghệ thông tin.

Mạnh Quân

Tag :cục viễn thông, ăn chặn tiền, người bị hại, đăng ký giá, cước dịch vụ, Dịch vụ giá trị gia tăng, doanh nghiệp viễn thông, xử phạt vi phạm hành chính, nhà mạng, cài ngầm dịch vụ

Nguồn : Tổng hợp

Từ khoá : tra

TIN LIÊN QUAN

Xử phạt Viettel 75 triệu vì tự ý kích hoạt dịch vụ cho thuê bao

Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông vừa xử phạt Viettel 75 triệu đồng do lỗi kích hoạt, cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng dù chưa nhận được sự đồng ý của người sử dụng.

Còn để khách truy cập các trang web đồi trụy

Thực trạng này được Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định chỉ ra sau thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet đối...

Khách hàng Vietcombank cần chú ý bảo mật thông tin

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) vừa có khuyến nghị về bảo mật thông tin đối với khách hàng.

Vinaphone mở bán 1.000 số ‘song phát’, cảnh báo khách hàng có thể bị lừa

Ngày 7/3, nhà mạng Vinaphone bắt đầu cho ra mắt số điện thoại “phát tài, phát lộc” - 088 - tại Hà Nội và TP.HCM.

Viettel sản xuất thành công thiết bị thu phát sóng 4G

Tập đoàn Viettel đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn về việc sản xuất và thử nghiệm thành công thiết bị hạ tầng cho mạng 4G (trạm thu phát vô tuyến 4G macro).

Hoàng Giang Solar báo giá sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời tại TPHCM

Trong bài viết này, Hoàng Giang Solar gửi đến khách hàng bảng báo giá sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời tại TPHCM mới nhất để bạn tiện tham khảo.

ChatGPT "thách thức" ngành ngân hàng: Nhân viên sắp đối mặt với nguy cơ mất việc?

ChatGPT đang tác động lớn đến ngành tài chính: Nhân viên cần cảnh giác với sự nghiệp bị đe dọa.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt tiếng Việt trên Windows 7, 8/8.1 và 10

Ngôn ngữ mặc định ban đầu trên Windows sẽ là tiếng Anh. Tuy nhiên người dùng có thể chuyển đổi sang ngôn ngữ tiếng Việt để thuận tiện khi sử dụng. Các thao tác cài đặt tiếng Việt trên Windows rất đơn giản, bạn có thể

Cách sử dụng Galaxy Note 8 hiệu quả, dễ và nhanh chóng hơn

Mấy hôm rồi cầm Note 8 đi chơi, phát hiện ra nhiều trò hay ho anh em có thể làm với chiếc điện thoại này để việc sử dụng của chúng ta được dễ hơn và hợp với ý thích hơn, từ chuyện unlock như thế nào, cách tùy biến nút

6 ứng dụng chụp ảnh màn hình hữu ích dành cho macOS

Theo mặc định, macOS có khả năng chụp màn hình khá ấn tượng, nhưng nếu bạn cần chụp nhiều màn hình, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những hạn chế của nó. Hãy xem các tùy chọn của bên thứ ba sau để mở rộng bộ công cụ chụp màn

Hướng dẫn tải ứng dụng camera của Google Pixel cho máy Android khác

Google Pixel được giới công nghệ đánh giá khá cao chất lượng camera cũng như chế độ HDR+ trứ danh. Thì nay, các bạn đã có thể cài đặt ứng dụng...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy S7: Đáng đồng tiền

Ngay từ khi chưa ra mắt, cặp Galaxy S7 và S7 Edge đã “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ toàn thế giới.

Samsung Galaxy Note 8: Vị vua đã trở lại

Trong thế giới smartphone đang dần bão hoà về nhiều mặt, từ thiết kế, cấu hình, tính năng... thì Galaxy Note 8 vẫn tạo được sức hút rất lớn dù chưa lên kệ.

Đánh giá CPU Core i7-8700K giá khoảng 9,75 triệu đồng

Về cơ bản, thiết kế Core i7-8700K vẫn áp dụng quy trình sản xuất 14nm tương tự chip i7-7700K nhưng tối ưu hơn về hiệu suất tính toán trên mỗi watt điện năng tiêu thụ.